Trung Quốc áp dụng quy định mới để dẹp chiêu trò "xe mới giả cũ"

Các cơ quan chức năng Trung Quốc đang nỗ lực đẩy lùi hoạt động xuất khẩu “xe cũ 0km” - một chiêu bài đã được các hãng ô tô áp dụng trong nhiều năm, gây nhiễu loạn giá.
Ô tô điện ăn khách nhất Trung Quốc sắp về Việt Nam, đi 400km/lần sạc Honda tạm dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc do thiếu chip bán dẫn Hãng xe Trung Quốc muốn tham gia cuộc đua Le Mans

Theo trang Auto-home, các quy định mới của Trung Quốc đối với xe cũ xuất khẩu sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Sự điều chỉnh chính sách này diễn ra sau giai đoạn tăng trưởng nóng kéo dài, cả ở lưu thông trong nước lẫn xuất khẩu, đối với các phương tiện đã đăng ký nhưng hầu như chưa sử dụng. Các hiệp hội ngành ô tô cho rằng hiện tượng ngày càng gây loạn giá ô tô trên thị trường và làm giảm trách nhiệm hậu mãi của các hãng xe.

Trung Quốc áp dụng quy định mới để dẹp chiêu trò
Xuất khẩu “xe cũ 0km” của Trung Quốc dự kiến vượt 500.000 xe trong năm 2025 (Ảnh: Yoojia).

Theo giới chuyên gia, “xe cũ 0km”, hay “xe mới giả cũ”, là những chiếc ô tô rời nhà máy với công-tơ-mét bằng 0 hoặc chỉ vài trăm km. Tùy giao dịch, xe có thể đã đăng ký hoặc chưa đăng ký, nhưng được bán thông qua kênh xe đã qua sử dụng dù tình trạng gần như xe mới, thậm chí vẫn còn nguyên lớp film bảo vệ và bọc nội thất.

Khối lượng giao dịch “xe cũ 0km” ở Trung Quốc ước đạt khoảng 1 triệu xe trong năm 2024, tương đương gần 5% tổng thị trường xe cũ nước này. Hiện tượng đó thường gắn liền với tình trạng dư thừa công suất kéo dài, khi các hãng xe và đại lý tìm cách xoay vòng hàng tồn và thu hồi vốn nhanh bằng cách “đẩy” xe mới sang kênh xe cũ với mức giá chiết khấu.

Kênh xuất khẩu thậm chí còn trở thành “đầu ra” quan trọng hơn cho loại xe này. Số liệu thống kê cho thấy xuất khẩu ô tô cũ của Trung Quốc tăng từ 15.000 chiếc năm 2021 lên 436.000 chiếc trong năm 2024, và được dự báo sẽ vượt 500.000 xe trong năm 2025. Trong số đó, 70-80% được cho là “xe cũ 0km”.

Xu hướng này ẩn chứa nhiều rủi ro. Trong nước, việc bán phá giá qua kênh xe cũ làm suy yếu hệ thống định giá truyền thống của đại lý. Ở thị trường nước ngoài, nhiều “xe cũ 0km” được xuất khẩu mà không trải qua công đoạn bản địa hóa phù hợp hoặc thiếu bảo đảm hậu mãi chính hãng, dẫn đến khiếu nại về bảo dưỡng, phần mềm và dịch vụ pin.

Các nhà quan sát trong ngành cho rằng những vấn đề này ảnh hưởng đến hình ảnh chung của thương hiệu ô tô Trung Quốc, chứ không chỉ riêng từng đơn vị xuất khẩu.

Trước thực trạng đó, 4 cơ quan chính phủ của Trung Quốc, đứng đầu là Bộ Thương mại, đã ban hành quy định mới nhằm quản lý hoạt động xuất khẩu xe cũ.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2026, mọi phương tiện được xuất khẩu trong vòng 180 ngày kể từ thời điểm đăng ký lần đầu phải kèm theo văn bản xác nhận dịch vụ hậu mãi do nhà sản xuất cấp. Văn bản này phải ghi rõ thị trường xuất khẩu, thông tin về xe và có dấu xác nhận chính thức của hãng.

Quy định mới không cấm xuất khẩu xe cũ, nhưng nâng "độ khó" bằng cách ràng buộc điều kiện xuất khẩu với trách nhiệm hậu mãi do nhà sản xuất bảo đảm. Chính sách sẽ được áp dụng trên toàn Trung Quốc từ đầu năm 2026.

(Theo dantri.com.vn )

Ford Bronco EV - xe Mỹ chỉ bán ở Trung Quốc Ford Bronco EV - xe Mỹ chỉ bán ở Trung Quốc

Một trong số những sản phẩm mang tính biểu tượng của thương hiệu Mỹ lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc, và ...

Một thương hiệu ô tô Tây Ban Nha được hồi sinh nhờ các hãng xe Trung Quốc Một thương hiệu ô tô Tây Ban Nha được hồi sinh nhờ các hãng xe Trung Quốc

Sau 15 năm ngừng hoạt động, Santana Motors đã tái khởi động sản xuất tại Tây Ban Nha, mở đầu bằng một mẫu bán tải ...

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay ...

Cùng chuyên mục

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Khi cơn sốt ô tô điện đang dần lắng xuống, một số quốc gia khu vực thay đổi thậm chí bãi bỏ lộ trình "xanh hóa" phương tiện… góp phần mở ra đường sống cho ô tô động cơ đốt trong (xe chạy bằng xăng, dầu) trong tương lai.
Huawei Maextro S800 của Trung Quốc vượt BMW và Porsche tại thị trường xe sang

Huawei Maextro S800 của Trung Quốc vượt BMW và Porsche tại thị trường xe sang

Mẫu sedan siêu sang điện Maextro S800, hợp tác phát triển giữa Huawei và JAC, đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong phân khúc có giá từ 100.000 USD trở lên, vượt qua BMW 7-Series và Porsche Panamera cùng nhiều đối thủ châu Âu danh tiếng.
Honda có thể làm kei-car chạy điện để cạnh tranh BYD

Honda có thể làm kei-car chạy điện để cạnh tranh BYD

Honda lên kế hoạch ra mắt phiên bản thuần điện của mẫu kei-car bán chạy nhất Nhật Bản trong bối cảnh BYD đang chuẩn bị gia nhập thị trường.
Dàn xe Subaru 'made-in Japan' tại Vietnam Mobility Show 2025

Dàn xe Subaru 'made-in Japan' tại Vietnam Mobility Show 2025

Những mẫu gầm cao như Forester, Crosstrek hay sedan thể thao như WRX, BRZ sẽ xuất hiện tại Vietnam Mobility Show (26-28/12).
VinFast nhận loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ

VinFast nhận loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ

Loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ đang củng cố vị thế của VinFast, phản ánh sự đánh giá cao của giới chuyên môn đối với sản phẩm và tầm nhìn dài hạn của hãng xe điện Việt

Tin khác

Giới chuyên gia phản đối tuyên bố về sự an toàn tuyệt đối của pin thể rắn

Giới chuyên gia phản đối tuyên bố về sự an toàn tuyệt đối của pin thể rắn

Ngày càng nhiều chuyên gia và nhà nghiên cứu Trung Quốc cảnh báo rằng không nên mô tả công nghệ pin thể rắn là “an toàn tuyệt đối” hay “vốn dĩ an toàn”.
Nhà thiết kế gắn bó gần 30 năm quyết định rời bỏ Mercedes-Benz

Nhà thiết kế gắn bó gần 30 năm quyết định rời bỏ Mercedes-Benz

Sự ra đi lặng lẽ của ông Gorden Wagener khép lại hành trình kéo dài nhiều thập kỷ định hình thiết kế Mercedes, trong bối cảnh thương hiệu này đang đối mặt với không ít chỉ trích về hướng đi tương lai.
Ô tô điện ăn khách nhất Trung Quốc sắp về Việt Nam, đi 400km/lần sạc

Ô tô điện ăn khách nhất Trung Quốc sắp về Việt Nam, đi 400km/lần sạc

Xe điện Geely EX2 đang “làm mưa làm gió” tại quốc gia tỷ dân dự kiến đến tay khách Việt trong năm 2026, song hạ tầng trạm sạc chưa phủ rộng sẽ vẫn là rào cản chưa thể xóa nhòa nhanh chóng.
EU lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong, đặt mục tiêu giảm 90% khí thải vào năm 2035

EU lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong, đặt mục tiêu giảm 90% khí thải vào năm 2035

Liên minh châu Âu (EU) chính thức điều chỉnh quy định thay vì cấm hoàn toàn ô tô dùng động cơ đốt trong từ năm 2035, các nhà sản xuất ô tô giờ đây chỉ phải đạt mức giảm 90% khí thải CO2 so với năm 2021, mở đường cho cả xe hybrid và xe động cơ xăng/diesel tiếp tục tồn tại dài hơn trong thị trường châu Âu.
Honda tạm dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc do thiếu chip bán dẫn

Honda tạm dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc do thiếu chip bán dẫn

Liên doanh GAC Honda sẽ tạm ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc trong những ngày cuối năm do thiếu hụt chip bán dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động