Honda tạm dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc do thiếu chip bán dẫn

Liên doanh GAC Honda sẽ tạm ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc trong những ngày cuối năm do thiếu hụt chip bán dẫn.
Xe hybrid đua ưu đãi trước thềm giảm phí, có mẫu hạ giá hơn 100 triệu đồng Honda, VinFast làm trạm đổi pin - Giải bài toán sạc xe điện ở Việt Nam? Yamaha NMAX 155 sắp trở lại Việt Nam: Bản mới nhất với loạt trang bị xịn, giá dễ ngang Honda SH

Honda Motor dự kiến tạm thời dừng hoạt động sản xuất xe tại các nhà máy liên doanh với GAC ở Trung Quốc từ cuối tháng 12. Động thái này đặc biệt đáng chú ý bởi Trung Quốc vừa là thị trường tiêu thụ chủ lực, vừa là trung tâm sản xuất quan trọng của Honda.

Việc dừng dây chuyền sản xuất cho thấy những gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn đang tác động đến lịch sản xuất, bất chấp kỳ vọng trước đó rằng tình hình sẽ sớm bình thường trở lại.

Honda tạm dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc do thiếu chip bán dẫn
Tình trạng gián đoạn sản xuất của Honda tại Trung Quốc là do thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn (Ảnh minh họa: CarNewsChina).

Theo nguồn tin từ InvestingLive, cả ba nhà máy liên doanh GAC Honda tại Trung Quốc sẽ ngừng hoàn toàn hoạt động lắp ráp xe từ ngày 29/12 đến 2/1. Trong khoảng thời gian 5 ngày này, toàn bộ các công đoạn sản xuất xe hoàn chỉnh tại các cơ sở nói trên sẽ bị ngừng lại.

Honda cho biết nguyên nhân chính của việc tạm dừng sản xuất tại Trung Quốc là tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn kéo dài. Hãng thừa nhận nguồn cung chip trước đó từng có dấu hiệu cải thiện, nhưng đợt ngừng sản xuất mới nhất cho thấy khả năng nguồn cung chất bán dẫn vẫn chưa đủ để duy trì hoạt động liên tục.

Trong năm 2024, Honda đã sản xuất khoảng 816.597 xe tại Trung Quốc, tương đương khoảng 22% tổng sản lượng toàn cầu của hãng. Doanh số bán ra tại thị trường này cũng vượt 850.000 xe, cho thấy vai trò đặc biệt quan trọng của Trung Quốc với tư cách vừa là trung tâm sản xuất, vừa là thị trường tiêu thụ cốt lõi của hãng xe Nhật Bản.

Việc tạm dừng sản xuất lần này được xem là bước lùi so với các dự báo trước đó của Honda. Hãng từng cho biết điều kiện sản xuất được kỳ vọng sẽ trở lại bình thường từ cuối tháng 11. Tuy nhiên, thông báo ngừng dây chuyền vừa được công bố này cho thấy những thách thức về chuỗi cung ứng vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây khó khăn cho nỗ lực ổn định sản lượng.

Phản ứng của giới đầu tư cũng phản ánh mối lo ngại này. Trong ngày 18/12, cổ phiếu Honda đã giảm khoảng 1,5% trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo. Diễn biến này cho thấy thị trường lo ngại rằng tình trạng thiếu nguồn cung kéo dài, kết hợp với nhu cầu yếu, có thể gây áp lực lên kết quả kinh doanh của Honda trong thời gian tới.

Ngoài việc tạm dừng sản xuất tại Trung Quốc, Honda cũng có kế hoạch ngừng sản xuất ngắn ngày tại các nhà máy trong nước ở Nhật Bản. Cụ thể, các nhà máy tại Nhật sẽ dừng hoạt động vào ngày 5 và 6/1/2026.

Các đợt tạm ngừng sản xuất được cho là minh chứng rõ ràng cho tác động dai dẳng của tình trạng thiếu chip bán dẫn đối với hoạt động sản xuất của Honda. Dù từng xuất hiện tín hiệu khả quan, những thay đổi mới nhất cho thấy nút thắt liên quan đến chip vẫn tiếp tục chi phối kế hoạch sản xuất của hãng tại Trung Quốc cũng như nhiều thị trường khác.

(Theo vnexpress.net)

Trang bị cơ bản giá ngang SH 350i, vì sao Honda Dream NCX vẫn được ưa chuộng? Trang bị cơ bản giá ngang SH 350i, vì sao Honda Dream NCX vẫn được ưa chuộng?

Sở hữu vẻ ngoài không mấy nổi bật, trang bị tính năng chỉ ở mức cơ bản… trong khi giá bán ngang ngửa dòng xe ...

Honda Vision 2026 ra mắt, giá từ 31 triệu đồng Honda Vision 2026 ra mắt, giá từ 31 triệu đồng

Honda Việt Nam giới thiệu Vision 2026 với bộ sưu tập màu sắc mới trẻ trung, hiện đại, tiếp tục làm mới hình ảnh mẫu ...

Xe máy điện lên ngôi, người tiêu dùng hưởng lợi kép Xe máy điện lên ngôi, người tiêu dùng hưởng lợi kép

Được dẫn dắt bởi sự tăng trưởng như vũ bão của VinFast, xe máy điện đang gây sức ép mạnh mẽ lên sức bán của ...

Có thể bạn quan tâm

Honda có thể làm kei-car chạy điện để cạnh tranh BYD

Honda có thể làm kei-car chạy điện để cạnh tranh BYD

Honda lên kế hoạch ra mắt phiên bản thuần điện của mẫu kei-car bán chạy nhất Nhật Bản trong bối cảnh BYD đang chuẩn bị gia nhập thị trường.
Honda HR-V e:HEV RS nhận Danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm”

Honda HR-V e:HEV RS nhận Danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm”

Honda HR-V e:HEV RS vừa nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm” trong khuôn khổ giải thưởng “Xe của năm 2025” do tạp chí Nghe nhìn Việt Nam phối hợp Xe Đời sống tổ chức, khẳng định sức hút của mẫu SUV hybrid Honda trong xu hướng di chuyển bền vững tại đô thị Việt Nam.
Tổng quan hoạt động trao tặng mũ bảo hiểm của Honda Việt Nam

Tổng quan hoạt động trao tặng mũ bảo hiểm của Honda Việt Nam

Honda Việt Nam tiếp tục khẳng định cam kết vì an toàn giao thông với chương trình “Đội mũ xinh bảo vệ chúng mình”, trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh lớp Một trên toàn quốc, kết hợp đào tạo an toàn giao thông cho phụ huynh và học sinh, góp phần hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn ngay từ lứa tuổi đầu đời.
Ưu đãi đỉnh cho WINNER R: Lãi suất 0% trên toàn quốc

Ưu đãi đỉnh cho WINNER R: Lãi suất 0% trên toàn quốc

Ngày 20/12/2025, Honda Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lãi suất 0% dành cho mẫu xe côn tay thể thao WINNER R, mở ra cơ hội sở hữu dễ dàng hơn cho người tiêu dùng, đặc biệt là khách hàng trẻ yêu thích phong cách lái mạnh mẽ và cá tính.
Xe hybrid đua ưu đãi trước thềm giảm phí, có mẫu hạ giá hơn 100 triệu đồng

Xe hybrid đua ưu đãi trước thềm giảm phí, có mẫu hạ giá hơn 100 triệu đồng

Trong những mẫu xe hybrid đang được ưu đãi trên thị trường, Toyota Camry, Honda Civic và Kia Carnival là các sản phẩm có mức giảm sâu nhất.

Cùng chuyên mục

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Khi cơn sốt ô tô điện đang dần lắng xuống, một số quốc gia khu vực thay đổi thậm chí bãi bỏ lộ trình "xanh hóa" phương tiện… góp phần mở ra đường sống cho ô tô động cơ đốt trong (xe chạy bằng xăng, dầu) trong tương lai.
Huawei Maextro S800 của Trung Quốc vượt BMW và Porsche tại thị trường xe sang

Huawei Maextro S800 của Trung Quốc vượt BMW và Porsche tại thị trường xe sang

Mẫu sedan siêu sang điện Maextro S800, hợp tác phát triển giữa Huawei và JAC, đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong phân khúc có giá từ 100.000 USD trở lên, vượt qua BMW 7-Series và Porsche Panamera cùng nhiều đối thủ châu Âu danh tiếng.
Dàn xe Subaru 'made-in Japan' tại Vietnam Mobility Show 2025

Dàn xe Subaru 'made-in Japan' tại Vietnam Mobility Show 2025

Những mẫu gầm cao như Forester, Crosstrek hay sedan thể thao như WRX, BRZ sẽ xuất hiện tại Vietnam Mobility Show (26-28/12).
VinFast nhận loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ

VinFast nhận loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ

Loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ đang củng cố vị thế của VinFast, phản ánh sự đánh giá cao của giới chuyên môn đối với sản phẩm và tầm nhìn dài hạn của hãng xe điện Việt
Trung Quốc áp dụng quy định mới để dẹp chiêu trò "xe mới giả cũ"

Trung Quốc áp dụng quy định mới để dẹp chiêu trò "xe mới giả cũ"

Các cơ quan chức năng Trung Quốc đang nỗ lực đẩy lùi hoạt động xuất khẩu “xe cũ 0km” - một chiêu bài đã được các hãng ô tô áp dụng trong nhiều năm, gây nhiễu loạn giá.
Giới chuyên gia phản đối tuyên bố về sự an toàn tuyệt đối của pin thể rắn

Giới chuyên gia phản đối tuyên bố về sự an toàn tuyệt đối của pin thể rắn

Ngày càng nhiều chuyên gia và nhà nghiên cứu Trung Quốc cảnh báo rằng không nên mô tả công nghệ pin thể rắn là “an toàn tuyệt đối” hay “vốn dĩ an toàn”.

Tin khác

Nhà thiết kế gắn bó gần 30 năm quyết định rời bỏ Mercedes-Benz

Nhà thiết kế gắn bó gần 30 năm quyết định rời bỏ Mercedes-Benz

Sự ra đi lặng lẽ của ông Gorden Wagener khép lại hành trình kéo dài nhiều thập kỷ định hình thiết kế Mercedes, trong bối cảnh thương hiệu này đang đối mặt với không ít chỉ trích về hướng đi tương lai.
Ô tô điện ăn khách nhất Trung Quốc sắp về Việt Nam, đi 400km/lần sạc

Ô tô điện ăn khách nhất Trung Quốc sắp về Việt Nam, đi 400km/lần sạc

Xe điện Geely EX2 đang “làm mưa làm gió” tại quốc gia tỷ dân dự kiến đến tay khách Việt trong năm 2026, song hạ tầng trạm sạc chưa phủ rộng sẽ vẫn là rào cản chưa thể xóa nhòa nhanh chóng.
EU lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong, đặt mục tiêu giảm 90% khí thải vào năm 2035

EU lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong, đặt mục tiêu giảm 90% khí thải vào năm 2035

Liên minh châu Âu (EU) chính thức điều chỉnh quy định thay vì cấm hoàn toàn ô tô dùng động cơ đốt trong từ năm 2035, các nhà sản xuất ô tô giờ đây chỉ phải đạt mức giảm 90% khí thải CO2 so với năm 2021, mở đường cho cả xe hybrid và xe động cơ xăng/diesel tiếp tục tồn tại dài hơn trong thị trường châu Âu.
Honda tạm dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc do thiếu chip bán dẫn

Honda tạm dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc do thiếu chip bán dẫn

Liên doanh GAC Honda sẽ tạm ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc trong những ngày cuối năm do thiếu hụt chip bán dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động