Thị trường ô tô cuối năm và 'cú huých' của giảm phí trước bạ
Ô tô đắt hàng vì mua xe chạy thuế Chạy phí trước bạ dịp cuối năm, Toyota Vios 'khan hàng' Vừa ra mắt Hyundai Accent 2021 đã khan hàng, đội giá |
Sau quãng thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tháng Ngâu, thị trường ô tô trong nước đang tìm lại đà tăng trưởng cuối năm. Mức tăng trưởng trên được cho là đến từ việc một số hãng tung ra những mẫu xe mới, với các chương trình khuyến mại hấp như tặng phụ kiện, tặng tiền mại, khuyến mại 50% phí trước bạ còn lại.
Thời điểm này, thị trường ô tô Việt Nam đang ở trạng thái "chạy nước rút", khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ sắp hết hiệu lực và mới đây, Bộ Tài chính đã kiến nghị không kéo dài chính sách hộ trợ đối với ô tô CKD, người tiêu dùng đang có tâm lý tranh thủ mua xe.
Đứng ở góc độ người tiêu dùng, mua xe trong thời điểm này có thể tiết kiệm khá nhiều chi phí nhờ được hưởng ưu đãi phí trước bạ, kết hợp với chương trình khuyến mại hấp dẫn mức giảm cao nhất lên tới hàng trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, trái với thực tế tâm lý này vô hình chung làm nóng thị trường ô tô những tháng cuối năm. Tình trạng này đặc biệt phổ biến với những dòng xe bán chạy. Lượng khách quan tâm lớn dẫn đến tình trạng "cháy hàng", khan hàng. Đại lý, nhà phân phối nhân cơ hội kênh giá hoặc giở chiêu bán xe kèm phụ kiện.
Một số mẫu xe đồng loạt tăng giá
Trái ngược với xu thế giảm giá, áp khuyến mại ưu đãi để đẩy doanh số, một số thương hiệu quyết định điều chỉnh giá xe kia theo hướng tăng lên. Điển hình như Kia: Morning Standard MT tăng 5 triệu đồng: Từ 299 triệu đồng tăng lên 304 triệu đồng.
Hay Seltos Deluxe tăng 10 triệu đồng: từ 589 triệu đồng lên 599 triệu đồng
Soluto MT Deluxe tăng 5 triệu đồng: Từ 399 triệu đồng lên 404 triệu đồng.
Kia Cerato tăng 10 triệu đồng áp dụng tất cả các phiên bản.
Theo đó, những mẫu xe còn lại như Kia Morning, Kia Seltos đều là xe nâng cấp. Việc điều chỉnh giá tăng đi ngược với xu thế nhưng nó xuất phát từ lý do chính đáng. Cải tiến đồng nghĩa với việc chất lượng nâng cao và giá thành phải tương thích.
Không chỉ có Kia, Mazda cũng điều chỉnh giá niêm yết cho mẫu CUV CX-5 với mức tăng 10 triệu đồng cho 5 trong tổng cộng 6 phiên bản hiện có tại Việt Nam (trừ bản 2.5L Signature Premium 2WD). Sau đợt điều chỉnh này, giá xe Mazda CX-5 nằm trong khoảng 839 triệu đồng - 1,059 tỷ đồng.
Nguyên nhân tăng giá không được hãng nhắc đến. Nhìn vào thực tế, Kia Cerato, Mazda CX-5 đều là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Theo khảo sát của chúng tôi, mẫu xe CX-5 tại các đại lý khan hàng, nhu cầu mua xe cuối năm tăng cao là nguyên nhân tác động trực tiếp vào giá xe.
Đại lý nâng giá xe Hót
Hyundai Accent 2021 |
Một trong những mẫu xe hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm lớn trên thị trường là sedan hạng B Hyundai Accent khi mới đây, mẫu xe này bị các đại lý “đội giá” thêm từ 20 – 30 triệu đồng. Theo tính toán thực tế, với giá bán tăng tới 20 – 30 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất của TC Motor, thì ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ lại không có quá nhiều ý nghĩa ở thời điểm hiện tại.
Khi cung không đủ cầu, đại lý tự tin bán xe với giá chênh hơn hẳn so với giá niêm yết. Lý giải về việc tăng giá bán này, nhân viên bán hàng của đại lý Hyundai cho biết: “Do mẫu xe này ra mắt đúng thời điểm cuối năm nên nhu cầu mua xe tăng cao, giá bán xe tại đại lý theo đó cũng có thay đổi so với giá nhà sản xuất công bố”.
Hiện tại, bản số tự động của mẫu sedan hạng B này tăng giá nhiều nhất lên tới 20 triệu đồng (giá niêm yết chính hãng 501 triệu đồng, giá tại đại lý 521 triệu đồng). Bản số sàn hiện có khá ít xe, phải đến tháng 1/2021 khách hàng mới có xe giao.
Riêng đối với bản 1.4AT đặc biệt tăng cao nhất với mức tăng gần 30 triệu đồng, tăng từ 542 triệu lên 560 triệu đồng.
Xe lắp ráp "cháy hàng"
VinFast Fadil |
Cũng theo một số nhân viên kinh doanh ô tô cho biết, về cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân bắt đầu tăng cao nên giá của một số mẫu xe "hot" bắt đầu tăng trở lại. Hơn nữa, với chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước cũng chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là kết thúc.
Không riêng gì những mẫu nhập khẩu, một số mẫu xe lắp ráp trong nước thuộc các thương hiệu Toyota Vios, VinFast Fadil, Mazda CX-5… cũng "cháy hàng" khiến nhiều người chờ đợi khá lo lắng sợ không kịp hưởng ưu đãi phí trước bạ.
Bên cạnh đó, một số hãng xe bắt đầu tăng công suất của các nhà máy như Kia cam kết với khách hàng mua xe Kia Seltos sẽ được giao xe trước ngày 31/12 nhằm trấn an và đảm bảo tốc độ tăng trưởng doanh số. Tuy nhiên, việc tăng công suất không thể ngay lập tức thực hiện được, ngoài ra dịch Covid-19 làm gián đoạn hoạt động nhập khẩu linh, phụ kiện.
Có thể thấy, hầu hết những mẫu xe tăng giá đợt này là các mẫu xe bán chạy, trong khi đó các mẫu xe có lượng xe giao tay hạn chế là các dòng xe sang, xe bán chậm và xe đời cũ. Tận dụng cơ hội cuối năm, các hãng xe sẽ đẩy mạnh cả việc tăng và giảm giá để tối đa hoá lợi nhuận, đồng thời vẫn đảm bảo duy trì mức tăng trưởng doanh số bán hàng.
Ford EcoSport 2022 thế hệ mới lộ diện? Thế hệ Ford EcoSport mới với diện mạo hoàn toàn khác, có thể chào sân vào giai đoạn giữa năm 2021 |
Xe mô tô, xe gắn máy sử dụng trên 5 năm bắt buộc phải kiểm định khí thải Tại một số tỉnh, Thành phố xe mô tô, xe gắn máy sử dụng động cơ xăng từ 5 năm trở lên sẽ phải kiểm ... |
Xe máy chưa đăng ký có được phép lưu thông? Xe máy chưa đăng ký nhưng muốn tham gia giao thông thì có thể đến cơ quan đăng ký xe nơi gần nhất để làm ... |