Thái Lan nới lỏng các quy định đối với sản xuất ô tô điện
Từ 2025, sẽ có giấy phép lái xe riêng cho xe ô tô điện Từ 2025, xe sử dụng năng lượng sạch sẽ có tem kiểm định riêng Nhiều địa phương lên lộ trình chuyển đổi giao thông xanh |
![]() |
Kể từ khi gói kích cầu xe điện được triển khai vào năm 2022, có 26 nhà sản xuất đã tham gia. Gói này có ưu đãi cho xe thuần điện nhập khẩu, với điều kiện doanh nghiệp phải đáp ứng được hạn ngạch sản xuất trong nước, ban đầu tỷ lệ là 1:1 vào năm 2023, sau đó tăng lên 1,5:1 vào năm 2025.
Tuy nhiên, những khó khăn về kinh tế đã khiến sức mua ngày càng giảm, đẩy các nhà sản xuất xe vào nguy cơ không đáp ứng được cam kết.
Ngoài ra, chương trình ưu đãi EV 3.5 được giới thiệu vào năm 2024, thắt chặt quy định về sản xuất nội địa bằng tỷ lệ 2:1 vào năm 2026 và 3:1 vào năm 2027. Sức ép tăng sản lượng trong nước đã khiến các nhà sản xuất ô tô bị mắc kẹt, nhất là trong bối cảnh lượng xe tồn kho ùn ứ.
Mới đây, Chính phủ Thái Lan đã gia hạn về tỉ lệ sản xuất xe điện trong nước và xe nhập khẩu sẽ được Chính phủ Thái Lan gia hạn đến cuối năm 2027. Đây được xem là biện pháp mới nhất của Chính phủ Thái Lan nhằm hỗ trợ ngành ôtô đang gặp nhiều khó khăn, do thị trường trong nước trì trệ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp và điều kiện tín dụng thắt chặt.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô cũng có thể tái xuất số xe nhập khẩu về nước nhưng không bán được nhằm giảm áp lực dư thừa nguồn cung ở thị trường nội địa. Đây được xem là biện pháp nhằm hỗ trợ tối đã cho ngành công nghiệp ô tô.
Như vậy, các nhà sản xuất được phép xuất khẩu những chiếc xe trước đó được nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) nhưng không bán được, đang nằm trong kho, nhằm giảm áp lực dư thừa nguồn cung trên thị trường nội địa.
Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) gần đây đã điều chỉnh giảm sản lượng ôtô sản xuất tại Thái Lan trong năm 2024 từ 1,7 triệu xe xuống còn 1,5 triệu xe, mức thấp nhất kể từ năm 2021, vì doanh số bán xe tại thị trường nội địa yếu.
Trong giai đoạn từ tháng 1-10/2024, tổng doanh số bán ôtô tại Thái Lan đã giảm 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 476.350 chiếc, trong đó doanh số bán xe bán tải (loại xe được ưa chuộng tại Thái Lan) giảm 43%. Sự sụt giảm này được cho là do các ngân hàng thắt chặt quy định cho vay mua ôtô vì lo ngại nợ xấu gia tăng, trong khi Thái Lan đang phải vật lộn để giải quyết nợ hộ gia đình ở mức cao.
(Tổng hợp)
Thị trường ô tô Việt tăng trưởng mạnh trong tháng 11/2024, trong đó VinFast VF3 dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất với ... |
Ngày 24/11/2024, tại Gia Lai, đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng mua-bán 1.000 ô tô điện Wuling giữa Công ty Cổ phần Let’s ... |
Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt Nam hiện diện trong Top 10 danh giá của hạng mục này, khẳng định khả năng ... |
Có thể bạn quan tâm

Pin xe điện sau 200.000 km sử dụng vẫn ‘khỏe’

VinFast hợp tác với Bengkel BOS, mở rộng mạng lưới xưởng dịch vụ tại indonesia

Ngày hưởng ứng "Bác tài Xanh công nghệ": Tôn vinh tài xế xe xanh

VinFast và PT Aribi Amartapura hợp tác, mở rộng mạng lưới phân phối tại Indonesia

VinDT hợp tác với Trường trung cấp Ngọc Hà đào tạo lái xe bằng xe điện
Cùng chuyên mục

Cận cảnh Bentayga Atelier Edition vừa về Việt Nam, giá từ 14,3 tỷ đồng

BYD Sealion 6 và Sealion 8 tạo ấn tượng mạnh tại sự kiện ra mắt

Cận cảnh Rolls-Royce Ghost Series II vừa ra mắt Việt Nam, giá từ 34,9 tỷ đồng

Mercedes-Benz GLS 2025 sắp ra mắt Việt Nam, giá dự kiến khoảng 5,5 tỷ đồng

Ford Everest có thêm phiên bản đặc biệt, giá 1,2 tỷ đồng

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025
Tin khác

Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2025

Hyundai Accent vượt Vios, trở lại ngôi đầu phân khúc sedan hạng B

Giải pháp giám sát an toàn toàn diện S2S - Tiêu chuẩn mới cho thị trường vận tải
