Thái Lan nới lỏng các quy định đối với sản xuất ô tô điện
| Từ 2025, sẽ có giấy phép lái xe riêng cho xe ô tô điện Từ 2025, xe sử dụng năng lượng sạch sẽ có tem kiểm định riêng Nhiều địa phương lên lộ trình chuyển đổi giao thông xanh |
![]() |
Kể từ khi gói kích cầu xe điện được triển khai vào năm 2022, có 26 nhà sản xuất đã tham gia. Gói này có ưu đãi cho xe thuần điện nhập khẩu, với điều kiện doanh nghiệp phải đáp ứng được hạn ngạch sản xuất trong nước, ban đầu tỷ lệ là 1:1 vào năm 2023, sau đó tăng lên 1,5:1 vào năm 2025.
Tuy nhiên, những khó khăn về kinh tế đã khiến sức mua ngày càng giảm, đẩy các nhà sản xuất xe vào nguy cơ không đáp ứng được cam kết.
Ngoài ra, chương trình ưu đãi EV 3.5 được giới thiệu vào năm 2024, thắt chặt quy định về sản xuất nội địa bằng tỷ lệ 2:1 vào năm 2026 và 3:1 vào năm 2027. Sức ép tăng sản lượng trong nước đã khiến các nhà sản xuất ô tô bị mắc kẹt, nhất là trong bối cảnh lượng xe tồn kho ùn ứ.
Mới đây, Chính phủ Thái Lan đã gia hạn về tỉ lệ sản xuất xe điện trong nước và xe nhập khẩu sẽ được Chính phủ Thái Lan gia hạn đến cuối năm 2027. Đây được xem là biện pháp mới nhất của Chính phủ Thái Lan nhằm hỗ trợ ngành ôtô đang gặp nhiều khó khăn, do thị trường trong nước trì trệ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp và điều kiện tín dụng thắt chặt.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô cũng có thể tái xuất số xe nhập khẩu về nước nhưng không bán được nhằm giảm áp lực dư thừa nguồn cung ở thị trường nội địa. Đây được xem là biện pháp nhằm hỗ trợ tối đã cho ngành công nghiệp ô tô.
Như vậy, các nhà sản xuất được phép xuất khẩu những chiếc xe trước đó được nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) nhưng không bán được, đang nằm trong kho, nhằm giảm áp lực dư thừa nguồn cung trên thị trường nội địa.
Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) gần đây đã điều chỉnh giảm sản lượng ôtô sản xuất tại Thái Lan trong năm 2024 từ 1,7 triệu xe xuống còn 1,5 triệu xe, mức thấp nhất kể từ năm 2021, vì doanh số bán xe tại thị trường nội địa yếu.
Trong giai đoạn từ tháng 1-10/2024, tổng doanh số bán ôtô tại Thái Lan đã giảm 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 476.350 chiếc, trong đó doanh số bán xe bán tải (loại xe được ưa chuộng tại Thái Lan) giảm 43%. Sự sụt giảm này được cho là do các ngân hàng thắt chặt quy định cho vay mua ôtô vì lo ngại nợ xấu gia tăng, trong khi Thái Lan đang phải vật lộn để giải quyết nợ hộ gia đình ở mức cao.
(Tổng hợp)
|
Thị trường ô tô Việt tăng trưởng mạnh trong tháng 11/2024, trong đó VinFast VF3 dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất với ... |
|
Ngày 24/11/2024, tại Gia Lai, đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng mua-bán 1.000 ô tô điện Wuling giữa Công ty Cổ phần Let’s ... |
|
Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt Nam hiện diện trong Top 10 danh giá của hạng mục này, khẳng định khả năng ... |
Có thể bạn quan tâm
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu
Toyota tăng cường đầu tư, sản xuất pin và xe điện, xe hybrid tại Mỹ
Cùng chuyên mục
5 thói quen tưởng chừng vô hại dễ khiến xe hybrid nhanh hỏng
Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới
Hongqi gặp khó với tham vọng mở rộng ở châu Âu
Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng
Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm
Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm
Tin khác
Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu
Rolls-Royce Ghost - xe siêu sang cảm hứng từ trò chơi điện tử

