Thái Lan nới lỏng các quy định đối với sản xuất ô tô điện
| Từ 2025, sẽ có giấy phép lái xe riêng cho xe ô tô điện Từ 2025, xe sử dụng năng lượng sạch sẽ có tem kiểm định riêng Nhiều địa phương lên lộ trình chuyển đổi giao thông xanh |
![]() |
Kể từ khi gói kích cầu xe điện được triển khai vào năm 2022, có 26 nhà sản xuất đã tham gia. Gói này có ưu đãi cho xe thuần điện nhập khẩu, với điều kiện doanh nghiệp phải đáp ứng được hạn ngạch sản xuất trong nước, ban đầu tỷ lệ là 1:1 vào năm 2023, sau đó tăng lên 1,5:1 vào năm 2025.
Tuy nhiên, những khó khăn về kinh tế đã khiến sức mua ngày càng giảm, đẩy các nhà sản xuất xe vào nguy cơ không đáp ứng được cam kết.
Ngoài ra, chương trình ưu đãi EV 3.5 được giới thiệu vào năm 2024, thắt chặt quy định về sản xuất nội địa bằng tỷ lệ 2:1 vào năm 2026 và 3:1 vào năm 2027. Sức ép tăng sản lượng trong nước đã khiến các nhà sản xuất ô tô bị mắc kẹt, nhất là trong bối cảnh lượng xe tồn kho ùn ứ.
Mới đây, Chính phủ Thái Lan đã gia hạn về tỉ lệ sản xuất xe điện trong nước và xe nhập khẩu sẽ được Chính phủ Thái Lan gia hạn đến cuối năm 2027. Đây được xem là biện pháp mới nhất của Chính phủ Thái Lan nhằm hỗ trợ ngành ôtô đang gặp nhiều khó khăn, do thị trường trong nước trì trệ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp và điều kiện tín dụng thắt chặt.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô cũng có thể tái xuất số xe nhập khẩu về nước nhưng không bán được nhằm giảm áp lực dư thừa nguồn cung ở thị trường nội địa. Đây được xem là biện pháp nhằm hỗ trợ tối đã cho ngành công nghiệp ô tô.
Như vậy, các nhà sản xuất được phép xuất khẩu những chiếc xe trước đó được nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) nhưng không bán được, đang nằm trong kho, nhằm giảm áp lực dư thừa nguồn cung trên thị trường nội địa.
Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) gần đây đã điều chỉnh giảm sản lượng ôtô sản xuất tại Thái Lan trong năm 2024 từ 1,7 triệu xe xuống còn 1,5 triệu xe, mức thấp nhất kể từ năm 2021, vì doanh số bán xe tại thị trường nội địa yếu.
Trong giai đoạn từ tháng 1-10/2024, tổng doanh số bán ôtô tại Thái Lan đã giảm 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 476.350 chiếc, trong đó doanh số bán xe bán tải (loại xe được ưa chuộng tại Thái Lan) giảm 43%. Sự sụt giảm này được cho là do các ngân hàng thắt chặt quy định cho vay mua ôtô vì lo ngại nợ xấu gia tăng, trong khi Thái Lan đang phải vật lộn để giải quyết nợ hộ gia đình ở mức cao.
(Tổng hợp)
|
Thị trường ô tô Việt tăng trưởng mạnh trong tháng 11/2024, trong đó VinFast VF3 dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất với ... |
|
Ngày 24/11/2024, tại Gia Lai, đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng mua-bán 1.000 ô tô điện Wuling giữa Công ty Cổ phần Let’s ... |
|
Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt Nam hiện diện trong Top 10 danh giá của hạng mục này, khẳng định khả năng ... |
Có thể bạn quan tâm
Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô
VinFast VF 8: D-SUV an toàn 5 sao, công nghệ thông minh, giá lăn bánh chỉ dưới 1 tỷ đồng
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
Cùng chuyên mục
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi
Kia Seltos đời mới lộ diện
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực
Tin khác
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

