Tăng cường xử lý vi phạm giao thông qua camera
TIN LIÊN QUAN | |
Chưa có xe vẫn được đấu giá biển số, hết thời 'xe to đền xe bé' | |
Người dân sẽ được chọn biển số xe theo sở thích? | |
Tăng tuổi lái xe của nam lên 62 tuổi, nữ lên 60 tuổi |
Theo đó, thay vì lập chốt như hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ hướng tới xử phạt qua camera và chỉ tuần lưu giải quyết tai nạn giao thông (TNGT). Đây là một trong những mục tiêu của đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính" do Cục CSGT đang xây dựng.
Đáng chú ý, đề án hướng tới việc tất cả lỗi vi phạm giao thông sẽ có hệ thống camera giám sát ở các tuyến đường ghi lại làm chứng cứ điện tử. Lực lượng chỉ lập chốt xử lý lỗi không thể phát hiện bằng quan sát như vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, cân tải trọng.
Hiện tại, đề án trên đã được trình lên lãnh đạo Bộ Công an nhằm xem xét điều chỉnh, bổ sung và sẽ sớm được áp dụng sau khi hệ thống hạ tầng camera giám sát trên toàn quốc được hoàn thiện.
Về giải pháp chống tiêu cực và hình ảnh không đẹp về cảnh sát trong quá trình xử phạt, ngoài việc hạn chế cảnh sát làm nhiệm vụ ngoài đường, đề án này cũng cho biết sẽ trang bị đồng bộ camera cho lực lượng cảnh sát nhằm ghi lại toàn bộ quá trình tuần tra.
Trước khi chính thức áp dụng, Cục CSGT hiện đã thử nghiệm trang bị camera giám sát, định vị cho xe cảnh sát tuần tra. Các thông tin về vị trí và hình ảnh khi tuần tra, xử lý sẽ được truyền về trung tâm giám sát. Lúc này, người chỉ huy tại trung tâm có thể nhắm được vị trí của xe thuộc tra, tình hình làm việc của cảnh sát, từ đó dễ dàng điều phiếu trong trường hợp khẩn cấp.
Nhằm hỗ trợ công tác giám sát, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự mới nhất được Bộ Công an trình Quốc hội cũng đề xuất các đơn vị, địa phương có hệ thống camera sẽ tích hợp, chuyển cho Bộ Công an quản lý. Việc tích hợp này sẽ giúp khai thác tối đa khả năng giám sát và sử dụng vì mục đích bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiệu sự hiện diện của cảnh sát giao thông trên đường.
Một điểm mới trong Dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến, sẽ hướng tới trong việc giải quyết TNGT, sẽ "bỏ tư duy xe to đền xe nhỏ"
Theo Bộ Công an, xác định TNGT là hậu quả không mong muốn xảy ra, khi xảy ra thì phải giải quyết, xử lý nên cần quy định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, tổ chức có liên quan; có sự kết nối giữa các cơ sở dữ liệu liên quan; theo đó, dự thảo Luật đã bổ sung quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân tại hiện trường nơi xảy ra vụ TNGT; trách nhiệm của cơ quan y tế; trách nhiệm của UBND các cấp; trách nhiệm của cơ quan công an...
| Có nên mua ô tô dịp cuối năm 2020? Dịch bệnh gây nhiều ảnh hưởng tới nền kinh tế, kéo theo nhu cầu mua xe chững lại. Đây lại là thời điểm mua xe ... |
| Giải mã ‘cơn mưa’ xe Toyota mới: Giảm giá, tăng an toàn đã đủ ? Có thể nói an toàn là thông điệp mạnh nhất mà Toyota Việt Nam muốn gửi gắm thông qua dàn sản phẩm mới nâng cấp vừa ... |
| Thị trường xe hơi với cuộc đua giảm giá của thương hiệu lớn Để kích cầu doanh số và tăng tính canh tranh, nhiều hãng xe đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại lên tới 100% phí ... |