Sốc: Honda Civic chỉ tốn 4 lít xăng/100 km

Trên đường trường và giữ tốc độ tối ưu nhất, Honda Civic 1.5 Turbo gây sốc khi chỉ tốn hơn 4 lít xăng/100 km.
TIN LIÊN QUAN
soc honda civic chi ton 4 lit xang100 km Honda Civic 1.5 Turbo hay Ford Focus 1.5 EcoBoost khỏe hơn?
soc honda civic chi ton 4 lit xang100 km Honda Civic 2017 gặp khó tại Việt Nam?
soc honda civic chi ton 4 lit xang100 km 3 bài test hấp dẫn với Honda Civic 2017
soc honda civic chi ton 4 lit xang100 km Honda Civic 2017 giá 950 triệu đồng tại Việt Nam

Để kiểm chứng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu nhất cho mẫu sedan hạng C-Civic 1.5 Turbo, Honda Việt Nam vừa tổ chức chương trình “Honda VTEC Turbo Fuel Challenge 2017” (thử thách nhiên liệu VTEC Turbo cùng Honda 2017). Biên tập viên AutoBikes là một trong số 12 đại diện cơ quan truyền thông tham gia sự kiện được xem là thi lái Civic Turbo tiết kiệm xăng này, cùng 6 khách hàng sở hữu ô tô Honda.

soc honda civic chi ton 4 lit xang100 km
Thi lái xe tiết kiệm xăng với Honda Civic 2017

Tham gia cuộc thi năm nay có tất cả 9 xe Civic thế hệ mới, mỗi xe có 2 thí sinh và 1 hoa tiêu, giám sát là đại diện Honda Việt Nam. Các xe được đổ đầy nhiên liệu 1 lần và niêm phong, kết quả được tính dựa theo đồng hồ báo tiêu thụ nhiên liệu trên xe, tổng quãng đường chạy và thời gian chạy.

Hành trình năm nay được tổ chức trong 2 ngày, theo 3 chặng gồm Hà Nội – rừng quốc gia Cúc Phương; từ Cúc Phương – TP. Thanh Hóa và từ TP. Thanh Hóa tới Cửa Hội (Nghệ An) với tổng quãng đường khoảng hơn 420 km. Cung đường này gồm các loại hình đường hỗn hợp gồm cao tốc, đô thị, quốc lộ, tỉnh lộ nối liền các tỉnh/thành Hà Nội – Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An.

Với một chiếc sedan, hành trình này khá dễ chịu và vấn đề còn lại phụ thuộc chủ yếu vào kỹ năng lái xe, phán đoán, xử lý tình huống của các thí sinh để vừa tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

soc honda civic chi ton 4 lit xang100 km
Cơ bản chặng đường hơn 420 km từ Hà Nội - Ninh Bình- Thanh Hóa- Nghệ An khá đẹp

Xuất phát từ Honda Mỹ Đình, đoàn có khoảng gần 30 km chạy cao tốc trên Đại lộ Thăng Long nên có thể sử dụng tính năng kiểm soát hành trình, mức tiêu hao trên đồng hồ xe có thể xuống mức 4,1-4,5 lít/100 km tùy lái xe.

Tuy nhiên phần còn lại của hành trình qua Xuân Mai, đường Hồ Chí Minh, rồi quốc lộ 12B thực sự thử thách khi đi qua khu đông dân cư, dừng chờ đèn đỏ cũng như một số đoạn đường khá xấu. Kết thúc chặng 1, chiếc xe số 5 mà chúng tôi cầm lái đạt mức 4,7 lít/100 km, một con số không mấy khả quan so với các thí sinh khác khi trải qua quãng đường khoảng 138 km.

Ở chặng 2 từ Cúc Phương tới Thanh Hóa, cản trở khác xuất hiện là có khá nhiều đoạn lên/xuống dốc, đòi hỏi kỹ năng tận dụng đà- quán tính của xe ở mức rất cao. Ngoài việc giữ ổn định chân ga thì việc sử dụng cruise control cũng phải tùy đoạn đường, trường hợp gặp dốc thì vòng tua máy sẽ tự động đẩy lên rất cao để đảm bảo ổn định tốc độ, do đó mục tiêu tiết kiệm xăng không đạt được.

soc honda civic chi ton 4 lit xang100 km
Mức tiêu hao nhiên liệu dựa trên đồng hồ, số km chạy được và thời gian chạy

Dẫu vậy, kết quả khả quan 4,5 lít/100 km ở chặng 2 này của xe chúng tôi đã không giữ được khi kết thúc bởi khi vào thành phố Thanh Hóa đã vào tầm khoảng hơn 6 giờ tối, đường đông và tắc khá nhiều. Khi xe đến đích, quãng đường ghi nhận khoảng 150 km, đồng hồ báo xăng 4,7 lít/100km, tương đương với buổi sáng và vẫn có khoảng cách khá xa với những thí sinh xếp đầu tiên.

Bước sang chặng thứ 3 từ TP. Thanh Hóa tới Cửa Hội (Nghệ An), chúng tôi lái xe với tâm lý khá thoải mái khi biết chắc chắn không thể nằm trong top đầu. Tuy nhiên, không những không bỏ cuộc mà chúng tôi còn cố gắng điều chỉnh “chiến thuật” chạy nhanh hơn một chút so với ngày hôm trước.

Với sự trợ giúp của cung đường khá đẹp, thẳng và bằng phẳng nhất trong 3 chặng thi, kết quả của cả đoàn đều ở mức thấp nhất. Riêng xe chúng tôi đạt được mức khó tin 4,1 lít/100 km sau chặng đường hơn 132 km.

soc honda civic chi ton 4 lit xang100 km
Đại diện những đội đoạt giải cao trong cuộc thi

Kết thúc cuộc thi, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của hai vị trí cao nhất là chỉ hơn 4,0 lít/100 km, trong khi xe của chúng tôi đạt mức 4,5 lít/100 km cũng là mức trung bình của toàn bộ các thí sinh tham dự cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu với Honda Civic Turbo năm nay.

Theo chia sẻ từ những thí sinh đạt giải cao cũng như kinh nghiệm của chúng tôi sau cuộc thi, để có được mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất, người lái phải giữ tốc độ càng ổn định càng tốt, hạn chế tối đa việc phanh, đánh lái vào cua gấp. Với cùng một dải vòng tua máy, tốc độ càng cao thì mức tiêu hao nhiên liệu càng tối ưu hơn nên lái xe phải cân bằng giữa vòng tua máy và tốc độ. Tốc độ tối ưu trong điều kiện đường đẹp được ghi nhận ở mức khoảng trên dưới 60 km/h, với vòng tua máy khoảng 1.250 vòng/phút.

Tuy nhiên, cũng xin nhắc lại đây là kết quả có trong cuộc thi, dù chạy trên đường thực tế nhưng người lái tìm mọi cách để lấy mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu là số 1(tất nhiên là vẫn đảm bảo an toàn). Vì thế, kết quả này chỉ mang tính tham khảo. Ý nghĩa chính của nó là cho thấy xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu khá tốt trong những điều kiện đường sá tốt và đặc biệt là nhờ kỹ năng lái xe, thay đổi thói quen của người lái.

Xem thêm hình ảnh cuộc thi

Ngay sau cuộc thi, trên chặng đường khoảng 300 km chạy liền từ Nghệ An về Hà Nội trên chính chiếc Civic Turbo đã dự thi, chúng tôi vận hành xe theo điều kiện giao thông và thói quen như bình thường. Do chiều thứ 7, đường khá đông, đoạn cuối về gần Pháp Vân còn bị tắc đường. Tuy nhiên mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trên đồng hồ của xe cũng khá ấn tượng, đạt 6,5 lít/100 km, đồng nghĩa với một bình xăng đầy của Civic có khả năng di chuyển tới hơn 700 km.

Honda Civic 1.5 Turbo là mẫu xe thế hệ thứ 10 hoàn toàn mới, được bán ra thị trường Việt Nam kể từ đầu năm 2017 đưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Xe có sự lột xác về thiết kế, vận hành và an toàn với trái tim hoàn toàn mới là khối động cơ tăng áp 1.5 lít nhưng cho công suất tới 170 mã lực, tương đương với các xe 2.0 lít thường.

Xem thêm video:

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 10 tháng đầu năm, doanh số Civic Turbo đạt hơn 1.000 xe, trung bình hơn 100 xe mỗi tháng, một con số còn khiêm tốn với các đối thủ cùng phân khúc như Mazda3, Corolla Altis nhưng lại là sự đột phá so với thế hệ cũ.

Theo khảo sát của AutoBikes, sau khi giá đề xuất của xe giảm từ 950 triệu xuống 898 triệu đồng kể từ tháng 8, giá Civic Turbo tại đại lý tiếp tục được giảm khoảng gần 50 triệu đồng, giá thực tế hiện chỉ còn khoảng 850 triệu đồng. Hiện tại, người tiêu dùng đang kỳ vọng mức giá thực tế của Civic Turbo có thể giảm xuống dưới 800 triệu đồng từ đầu năm 2018 tới do hưởng lợi thế về thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm.

Nguyễn Kiên (LSVN)

soc honda civic chi ton 4 lit xang100 km Cuối năm, xe mới dồn dập ra mắt thị trường Việt

Hàng loạt mẫu xe mới dồn dập ra mắt thị trường Việt như Honda CR-V 7 chỗ, Mazda CX-5 2018, Camry 2018, Volvo XC60...

soc honda civic chi ton 4 lit xang100 km Peugeot 5008 - đối thủ của Toyota Fortuner- giá 1,45 tỷ đồng?

Peugeot 5008 2018 thế hệ mới sẽ được ra mắt tại thị trường Việt Nam từ giữa tháng 12 với mức giá khoảng 1,45 tỷ ...

soc honda civic chi ton 4 lit xang100 km Soi chi tiết 3 đối thủ Mazda CX-5, Honda CR-V và Hyundai Tucson

Mazda CX-5 2018, Honda CR-V 2018 và Hyundai Tucson là 3 mẫu crossover hot nhất tại thị trường Việt Nam.

soc honda civic chi ton 4 lit xang100 km So sánh Honda CR-V 2018 và Mazda CX-5 2018

Mazda CX-5 2018 có lợi thế về giá và trang bị an toàn, trong khi Honda CR-V 2018 lại có sức mạnh, thiết kế 7 ...

soc honda civic chi ton 4 lit xang100 km Honda City 2017: Lái hay, trang bị tốt đã đủ?

Dù có nhiều lợi thế nhưng để cạnh tranh doanh số với đối thủ số 1 Toyota Vios, Honda City 2017 vẫn cần nhiều thời ...

soc honda civic chi ton 4 lit xang100 km Vì sao người Việt ‘phát sốt’ với Honda Civic 2017 ?

Mạnh mẽ, phấn khích nhưng lại êm ái và an toàn – Civic 2017 hội tụ khá nhiều ưu điểm mà một chiếc sedan hạng ...

Có thể bạn quan tâm

Kích cầu doanh số, Honda HR-V ưu đãi gần 60 triệu đồng tại đại lý

Kích cầu doanh số, Honda HR-V ưu đãi gần 60 triệu đồng tại đại lý

Thời điểm hiện tại, mẫu xe Honda HR-V đang giảm giá từ hãng và đại lý với mức từ 45 – 55 triệu đồng tùy từng phiên bản và khu vực
Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023

Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023

Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023 có một số thay đổi so với năm trước, trong khi đó Honda tiếp tục dẫn đầu với doanh số 65 triệu xe bán ra
Thị trường ảm đạm, các hãng ô tô đua giảm giá, kích cầu

Thị trường ảm đạm, các hãng ô tô đua giảm giá, kích cầu

Thị trường ô tô ảm đạm, nhiều mẫu xe từ bình dân đến cao cấp đang có những chương trình ưu đãi, giảm giá sâu để thu hút khách.
Honda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Honda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Nissan và Honda đang xem xét hợp tác trong lĩnh vực ô tô điện trước áp lực ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Doanh số bán ô tô và xe máy của Honda sụt giảm

Doanh số bán ô tô và xe máy của Honda sụt giảm

Do trùng với kỳ nghỉ Tết kéo dài nên doanh số bán xe máy và ô tô của Honda Việt Nam trong tháng 2/2024 đều giảm mạnh.

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây

Tin khác

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Thời tiết lạnh giá thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy, cần chú ý một số vấn đề dưới đây để nâng cao sự an toàn khi lái xe vào mùa đông
Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Để nắm rõ những trường hợp được và không được đổi GPLX, người dân có thể tham khảo các quy định dưới đây
Xem thêm
Phiên bản di động