Rủi ro khi xe đổ xăng E10 để lâu không chạy

Khi dùng xăng E10 nhưng không chạy trong thời gian dài, cần đổ đầy bình, dùng thêm phụ gia ổn định nhiên liệu để tránh sinh cặn hoặc tách nước.
96% ô tô xăng, dầu có thể ngừng bán vào năm 2030 vì không đạt chuẩn Mitsubishi Destinator và mức tiêu hao nhiên liệu thực tế Áp dụng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam sẽ phải dừng bán

Việt Nam đã bắt đầu lộ trình chuyển đổi sang các loại nhiên liệu thân thiện môi trường từ nhiều năm nay. Từ 2018, xăng RON 92 được thay thế bằng E5 RON 92, và hiện người dùng có thể tiếp cận rộng rãi hơn với xăng E10. Đây là loại nhiên liệu đang được nhiều quốc gia áp dụng nhằm giảm phát thải và chi phí tiêu dùng. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này cũng đặt ra nhiều lưu ý cho người sử dụng, đặc biệt về thói quen bảo quản nhiên liệu.

Rủi ro khi xe đổ xăng E10 để lâu không chạy
Trụ xăng E10 tại một trạm xăng ở TP HCM. Ảnh: Hồ Tân

Xăng E10 là hỗn hợp giữa 90% xăng khoáng và 10% ethanol sinh học. So với xăng khoáng, xăng E10 có ưu điểm là giá thường rẻ hơn, thân thiện môi trường hơn nhờ giảm phát thải khí, đồng thời chỉ số octan cao hơn đôi chút nên có lợi cho những động cơ cần chống kích nổ.

Nhược điểm của xăng E10 là do ethanol có tính hút ẩm mạnh, vì vậy khi để lâu trong bình chứa, đặc biệt với xe ít sử dụng, nhiên liệu dễ bị tách lớp hoặc sinh cặn. Tình trạng này có thể dẫn đến khó nổ máy, giảm hiệu suất động cơ hoặc gây tắc nghẽn hệ thống phun xăng.

Không để xăng tồn đọng quá lâu

Theo hướng dẫn của tập đoàn năng lượng BP (Anh), xăng khoáng nếu bảo quản trong bình kín, nơi khô ráo như các bể chứa ở trạm xăng, thì có thể giữ chất lượng tới một năm. Tuy nhiên, ngay khi bình chứa không còn kín với môi trường bên ngoài, nhiên liệu chỉ ổn định khoảng 6 tháng ở 20 độ C, và chỉ còn 3 tháng ở 30 độ C.

Đối với xăng ethanol, thời gian sử dụng sẽ ngắn hơn xăng khoáng trong cùng một điều kiện. Trong trường hợp xăng nằm trong bình chứa không kín hoàn toàn (như bình nhiên liệu của xe không sử dụng thường xuyên), thời gian sử dụng tốt nhất của xăng chỉ khoảng một tháng. BP khuyến cáo rằng khi khởi động động cơ sau một thời gian dài không sử dụng, chủ xe nên bổ sung thêm khoảng 1/3 dung tích xăng mới trước khi nổ máy. Điều này giúp "làm tươi" phần nhiên liệu cũ. Đặc biệt với xăng pha ethanol, lượng xăng mới còn giúp loại bỏ hơi ẩm tích tụ và làm khô hệ thống.

Nguy cơ tách lớp khi xăng nhiễm nước

Một rủi ro đặc thù của xăng ethanol là hiện tượng "phase separation" (tách lớp). Đây là tình trạng xảy ra khi nước xâm nhập vào bình nhiên liệu, khiến phần ethanol tách ra khỏi xăng. Mức độ tách lớp phụ thuộc vào tỷ lệ ethanol, thành phần xăng, nhiệt độ môi trường và mức độ nhiễm bẩn.

Rủi ro khi xe đổ xăng E10 để lâu không chạy
Hiện tượng tách lớp của xăng ethanol, lớp trên (màu cam) là xăng bị giảm nồng độ ethanol, lớp cặn đen ở dưới là hỗn hợp ethanol là nước. Ảnh: BP

BP khuyến cáo, trước khi dùng nhiên liệu chứa ethanol, cần đảm bảo bình xăng không có lượng nước đáng kể. Nếu để bình tiếp xúc lâu với ẩm hoặc mưa, nguy cơ tách lớp sẽ cao hơn. Khi hiện tượng này xảy ra, giải pháp duy nhất là xả bỏ toàn bộ nhiên liệu, loại bỏ nước và thay nhiên liệu mới, nếu không động cơ có thể gặp trục trặc.

Giải pháp cho xe ít sử dụng

Với xe không sử dụng dài ngày, ví dụ như khoảng một tháng, tài xế nên đổ đầy bình để hạn chế hơi ẩm ngưng tụ bên trong. Ngoài ra, có thể dùng thêm phụ gia ổn định nhiên liệu (fuel stabilizer) giúp ngăn xăng E10 xuống cấp, đồng thời hạn chế hiện tượng tách lớp và bảo vệ hệ thống nhiên liệu.

Phụ gia hoạt động như một "chất bảo quản" cho xăng, giúp hạn chế xuống cấp khi để lâu. Trong thành phần thường có chất làm chậm quá trình oxy hóa nhằm ngăn xăng hình thành cặn, chất ức chế ăn mòn nhằm bảo vệ các chi tiết bằng kim loại khỏi rỉ sét, chất khử ẩm hoặc phân tán nước giúp giảm nguy cơ tách lớp. Dung dịch này khi pha vào bình xăng và nổ máy vài phút sẽ lan tỏa khắp hệ thống nhiên liệu, nhờ đó giữ cho xăng ổn định lâu hơn, có thể tới 12-24 tháng thay vì chỉ vài tháng như thông thường.

Rủi ro khi xe đổ xăng E10 để lâu không chạy
Các dung dịch fuel stabilizer tại thị trường Mỹ. Ảnh: Trueprepper

Lưu ý khi dùng phụ gia là phải pha đúng tỷ lệ dung dịch và lượng xăng trong bình để đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất. Người dùng xem thông số về dung tích bình xăng và pha với tỷ lệ thông thường khoảng 30-60 ml cho 10 lít xăng.

Phụ gia ổn định nhiên liệu hiện chưa phổ biến rộng rãi ở Việt Nam như dầu nhớt hay phụ gia xăng thông thường, nhưng vẫn có thể tìm thấy ở các cửa hàng phụ tùng xe hoặc trên các sàn thương mại điện tử.

(Theo vnexpress.net)

Ford triệu hồi hơn 850.000 xe dính lỗi kim phun nhiên liệu Ford triệu hồi hơn 850.000 xe dính lỗi kim phun nhiên liệu

Ford triệu hồi hơn 850.000 xe tại Mỹ do lỗi bơm nhiên liệu áp suất thấp, có thể khiến động cơ chết máy đột ngột ...

Nhiều mẫu xe phải dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu Nhiều mẫu xe phải dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu

Nhiều mẫu ô tô và xe máy đang bán tại Việt Nam có thể sẽ phải dừng kinh doanh nếu không đáp ứng hạn mức ...

Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi hai dòng MPV do lỗi bơm nhiên liệu Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi hai dòng MPV do lỗi bơm nhiên liệu

Mercedes-Benz Việt Nam tiến hành triệu hồi 171 xe MPV cỡ lớn Vito Tourer 121 và V 250 để kiểm tra lỗi và thay thế ...

Có thể bạn quan tâm

Vì sao động cơ dầu diesel trên ô tô vận hành thường ồn hơn động cơ xăng?

Vì sao động cơ dầu diesel trên ô tô vận hành thường ồn hơn động cơ xăng?

Tiếng ồn động cơ khi vận hành là một trong những đặc điểm giúp nhiều người phân biệt giữa ô tô động cơ dầu diesel với xe dùng động cơ xăng, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân khiến động cơ dầu diesel trên ô tô khi vận hành thường ồn hơn xe xăng.
Vì sao các hãng vẫn bán xe 'uống xăng' mà không lo vỡ cam kết Net Zero?

Vì sao các hãng vẫn bán xe 'uống xăng' mà không lo vỡ cam kết Net Zero?

Nhờ cơ chế tín chỉ carbon và giải pháp bù đắp phát thải, các hãng vẫn có thể bán xe thải nhiều CO2 mà vẫn giữ lộ trình Net Zero.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động