Porsche Cayenne Turbo S 2016: Sinh ra để đứng đầu
| TIN LIÊN QUAN | |
| 10 xe sedan nhanh nhất thế giới năm 2016 | |
| Porsche Panamera 2017: Ghi điểm nâng cấp | |
| Porsche Macan GTS 2017 (P. cuối): Đánh giá tổng quan | |
| 'Bữa tiệc tốc độ' của Porsche ở Việt Nam | |
Đồng hồ vẫn nhích từng giây, trong 2 năm hoặc lâu hơn chúng tôi đã mong đợi để được lái một chiếc Porsche Cayenne hoàn toàn mới. Dựa trên nền tảng MLB III của tập đoàn Volkswagen (cũng đã được tích hợp vào Audi Q7 và Bentley Bentayga mới nhất), Porsche Cayenne sẽ nhẹ hơn, nhanh hơn, và tập trung nhiều vào "bản chất của một chiếc xe" hơn những model hiện nay.
Tuy nhiên bây giờ và mãi mãi sau này- như thực tế đã chứng minh- có lẽ Caynenne Turbo S 570 mã lực sẽ là biến thể cuối cùng trung thành tuyệt đối với concept nguyên gốc. Sẽ không có một chiếc xe thứ 2 vừa chắc nịch vừa tàn bạo như thế, chỉ bằng đó lí do đã đủ để đưa chiếc xe ra ngoài thị trường sân nhà Đức để thấy nó chống chọi với môi trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay như thế nào.
![]() |
| Porsche Cayenne Turbo S 2016 |
Cayenne, mặc dù được thay đổi toàn diện từ mẫu 2011, vẫn còn là một chiếc xe tương đối gần so với bản gốc đã được ra mắt năm 2002 trên nền tảng Volkswagen PL71 lai với VW Touareg. Đây là một cấu trúc xe lớn và nặng một phần vì Volkswagen và Porsche bước đầu đã có những tiên lượng về việc bán các phiên bản xe SUV quân sự được xây dựng theo mẫu xe dân dụng.
Cayenne Turbo S là một chiếc xe nặng 2.234kg theo thông tin từ nhà sản xuất, để vượt chướng ngại vật thì hệ số cản của nó vào khoảng 0.36. Chuyên gia phát triển động cơ tại Zuffenhausen khẳng định động cơ 4.8 lít 2 turbo V8 có thể khiến chiếc xe full 570 mã lực và quăng mình từ 0 đến 96,5km/h chỉ trong vòng 3,8 giây.
Năm 2016, động cơ được tăng thêm 20 mã lực từ 500 mã lực bản cũ, khá khó để nhận thấy sự khác biệt ở 20 mã lực thêm vào, nhưng trong cuộc chiến cho vị trí trên bảng xếp hạng Autobahn, ở vận tốc 3 chữ số, khi đến cung đường cuối cùng và bạn cần bứt phá về đích, 20 mã lực tăng thêm đã thực sự giúp ích.
Porsche tuyên bố một kỷ lục tại đường đua Nurburgring (Đức) với chiếc Cayenne Turbo S, là chiếc SUV đầu tiên chạy hết 1 vòng dưới 8 phút. Tất nhiên chúng ta không phải tay đua Walter Röhrl lập kỷ lục đó, nhưng từ phía sau tay lái, chúng tôi cảm thấy Turbo S siêu thực như số mã lực mà nhà sản xuất đưa ra vậy. Nhấn ga và Cayenne phi về phía trước với một tiếng gầm đầy đe doạ, dường như chiếc xe có sức mạnh vô tận và chỉ nghe theo mệnh lệnh của bạn. Nó thực sự bứt phá lên được một tốc độ điên rồ là 283km/h ! (Tất nhiên, hiệu suất đi kèm với giá).
![]() |
| Tổng quan Porsche Cayenne Turbo S 2016 |
Tối thiểu là tại châu Âu, Cayenne thường được sử dụng để... kéo, đó là lý do Porsche không phù hợp với hộp số tự động ly hợp kép. Nó đi kèm với một mô-men xoắn tám tốc độ chuyển đổi tự động điều này giúp xe mạnh mẽ hơn và chạy tốt, nhưng người ta nhận ra là nó chậm hơn so với các hộp số PDK ly hợp kép trong chiếc sedan Panamera của Porsche. Ở chế độ thể thao nhất, xe không tự lên số ở tốc độ động cơ cao nhất. Dân chơi xe thích điều này. Nhưng xe tự về số miễn là "nó thích" ngay khi xe đang ở mức ga cao nhất lại là điều cực tệ.
Từ phía sau tay lái, người lái xe sẽ quan sát thấy một buồng lái phong cách retro tương lai đòi hỏi một thời gian để mắt có thể thích ứng được. Có một mảng rất lớn chứa các nút, gần như hơi quá về số lượng dù đã được sắp xếp hợp lý. Các mẫu xe 2016 đã được bán cuối mùa xuân và Porsche cho chúng tôi biết rằng không còn nhiều xe tại các đại lý xe Hoa Kỳ.
Nếu bạn muốn đặt hàng một chiếc, có thể chỉ đặt được mẫu 2017 -giá cao hơn 2.300 USD so với 160.650 USD- mà chỉ thay đổi ở việc nó tích hợp các hệ thống thông tin giải trí mới nhất (PCM 4.0 như đã thấy trong chiếc Panamera mới), sử dụng ít nút hơn bởi các chức năng đã được di chuyển vào màn hình cảm ứng trung tâm 12.3 inch.
![]() |
| Buồng lái hơi rối mắt củaPorsche Cayenne Turbo S 2016 |
Phần còn lại của buồng lái có vật liệu đặc trưng tinh tế, nhưng các hành khách phía sau thì lại phải tiếp xúc với những bằng chứng của việc cắt giảm chi phí: đèn đọc sách trang bị với bóng đèn lỗi thời thay vì đèn LED, tay vịn cũng như khe để đồ được thiết kế hơi thô sơ. Chúng tôi cũng hi vọng thế hệ tiếp theo sẽ cung cấp một hệ thống thông gió phía trước chỗ ngồi không ồn ào lấn át đi mọi âm thanh khác trong xe như này.
Cayenne Turbo S rất lý tưởng cho du lịch đường dài. Tất cả các hành khách ngồi ở vị trí có tầm nhìn đủ cao để ngắm cảnh, và tốc độ thì khỏi phải bàn. Lái xe luôn rất thoải mái, ngay cả với thiết lập ở chế độ mạnh nhất là Sport Plus, chiếc SUV này cung cấp một mức độ mẫu mực của kiểm soát mặt đường. Hầu như không có việc xe xoay vòng, và giới hạn độ bám đường vượt rất xa tốc độ tối đa cho phép (tuỳ theo luật từng nơi); điều này bạn chỉ có thể khám phá nó ở đường đua mà thôi. Và nếu bạn thử đua (tại sao không nhỉ?) thì bạn sẽ thấy độ xử lý của Cayenne vẫn chưa có gì rõ rệt cho đến khi góc vào cua rộng, lúc mà xe bắt đầu understeer dần.
Dù tốt hơn hay tệ hơn, chiếc Porsche Cayenne đã trở thành một trend (mốt). Sau khi được chào đón nồng nhiệt từ những người mê xe trên khắp thế giới năm 2002, nó nhanh chóng chinh phục thêm nhiều khách hàng mới - thậm chí cả những người ban đầu đã chỉ trích một chiếc SUV "béo múp". Nếu không có Cayenne thể thao xuất hiện để đứng đầu, thì có lẽ vị trí đó sẽ thuộc về BMW X6, Range Rover Sport SVR hoặc Maserati Levante. Và sau khi trải nghiệm chiếc Turbo S mạnh mẽ dữ dằn này, chúng tôi có thể khẳng định rằng không chiếc xe nào có thể vượt lên trên con quái vật này trong thời điểm hiện tại.
Có thể bạn quan tâm
Chi phí sửa chữa một chiếc Porsche cũ giảm chỉ còn 1/10 đầy khó tin
Porsche Cayenne EV ra mắt: hơn 1.000 mã lực, sạc không dây
Giới thiệu trực tuyến trước khi có mặt tại Dubai: Màn ra mắt kép của Cayenne thuần điện
Lý do đặc biệt khiến Porsche Boxster được dùng làm xe hậu cần
Cùng chuyên mục
Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời
“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to
VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu
Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt
Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”
Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner
Tin khác
Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao
VinFast VF 6 bản giới hạn đang rao bán tại Việt Nam có gì đặc biệt?
“Thực chiến” cùng xe điện VinFast trong mưa, người dùng tấm tắc khen chất xe làm nên doanh số kỉ lục thị trường
VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu



