Porsche Cayenne Turbo S 2016: Sinh ra để đứng đầu

AutoBikes.vn - Sau khi trải nghiệm Porsche Cayenne Turbo S 2016 có thể khẳng định "kẻ mạnh" này sinh ra để đứng đầu.
TIN LIÊN QUAN
porsche cayenne turbo s 2016 sinh ra de dung dau 10 xe sedan nhanh nhất thế giới năm 2016
porsche cayenne turbo s 2016 sinh ra de dung dau Porsche Panamera 2017: Ghi điểm nâng cấp
porsche cayenne turbo s 2016 sinh ra de dung dau Porsche Macan GTS 2017 (P. cuối): Đánh giá tổng quan
porsche cayenne turbo s 2016 sinh ra de dung dau 'Bữa tiệc tốc độ' của Porsche ở Việt Nam

Đồng hồ vẫn nhích từng giây, trong 2 năm hoặc lâu hơn chúng tôi đã mong đợi để được lái một chiếc Porsche Cayenne hoàn toàn mới. Dựa trên nền tảng MLB III của tập đoàn Volkswagen (cũng đã được tích hợp vào Audi Q7 và Bentley Bentayga mới nhất), Porsche Cayenne sẽ nhẹ hơn, nhanh hơn, và tập trung nhiều vào "bản chất của một chiếc xe" hơn những model hiện nay.

Tuy nhiên bây giờ và mãi mãi sau này- như thực tế đã chứng minh- có lẽ Caynenne Turbo S 570 mã lực sẽ là biến thể cuối cùng trung thành tuyệt đối với concept nguyên gốc. Sẽ không có một chiếc xe thứ 2 vừa chắc nịch vừa tàn bạo như thế, chỉ bằng đó lí do đã đủ để đưa chiếc xe ra ngoài thị trường sân nhà Đức để thấy nó chống chọi với môi trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay như thế nào.

porsche cayenne turbo s 2016 sinh ra de dung dau
Porsche Cayenne Turbo S 2016

Cayenne, mặc dù được thay đổi toàn diện từ mẫu 2011, vẫn còn là một chiếc xe tương đối gần so với bản gốc đã được ra mắt năm 2002 trên nền tảng Volkswagen PL71 lai với VW Touareg. Đây là một cấu trúc xe lớn và nặng một phần vì Volkswagen và Porsche bước đầu đã có những tiên lượng về việc bán các phiên bản xe SUV quân sự được xây dựng theo mẫu xe dân dụng.

Cayenne Turbo S là một chiếc xe nặng 2.234kg theo thông tin từ nhà sản xuất, để vượt chướng ngại vật thì hệ số cản của nó vào khoảng 0.36. Chuyên gia phát triển động cơ tại Zuffenhausen khẳng định động cơ 4.8 lít 2 turbo V8 có thể khiến chiếc xe full 570 mã lực và quăng mình từ 0 đến 96,5km/h chỉ trong vòng 3,8 giây.

Năm 2016, động cơ được tăng thêm 20 mã lực từ 500 mã lực bản cũ, khá khó để nhận thấy sự khác biệt ở 20 mã lực thêm vào, nhưng trong cuộc chiến cho vị trí trên bảng xếp hạng Autobahn, ở vận tốc 3 chữ số, khi đến cung đường cuối cùng và bạn cần bứt phá về đích, 20 mã lực tăng thêm đã thực sự giúp ích.

Porsche tuyên bố một kỷ lục tại đường đua Nurburgring (Đức) với chiếc Cayenne Turbo S, là chiếc SUV đầu tiên chạy hết 1 vòng dưới 8 phút. Tất nhiên chúng ta không phải tay đua Walter Röhrl lập kỷ lục đó, nhưng từ phía sau tay lái, chúng tôi cảm thấy Turbo S siêu thực như số mã lực mà nhà sản xuất đưa ra vậy. Nhấn ga và Cayenne phi về phía trước với một tiếng gầm đầy đe doạ, dường như chiếc xe có sức mạnh vô tận và chỉ nghe theo mệnh lệnh của bạn. Nó thực sự bứt phá lên được một tốc độ điên rồ là 283km/h ! (Tất nhiên, hiệu suất đi kèm với giá).

porsche cayenne turbo s 2016 sinh ra de dung dau
Tổng quan Porsche Cayenne Turbo S 2016

Tối thiểu là tại châu Âu, Cayenne thường được sử dụng để... kéo, đó là lý do Porsche không phù hợp với hộp số tự động ly hợp kép. Nó đi kèm với một mô-men xoắn tám tốc độ chuyển đổi tự động điều này giúp xe mạnh mẽ hơn và chạy tốt, nhưng người ta nhận ra là nó chậm hơn so với các hộp số PDK ly hợp kép trong chiếc sedan Panamera của Porsche. Ở chế độ thể thao nhất, xe không tự lên số ở tốc độ động cơ cao nhất. Dân chơi xe thích điều này. Nhưng xe tự về số miễn là "nó thích" ngay khi xe đang ở mức ga cao nhất lại là điều cực tệ.

Từ phía sau tay lái, người lái xe sẽ quan sát thấy một buồng lái phong cách retro tương lai đòi hỏi một thời gian để mắt có thể thích ứng được. Có một mảng rất lớn chứa các nút, gần như hơi quá về số lượng dù đã được sắp xếp hợp lý. Các mẫu xe 2016 đã được bán cuối mùa xuân và Porsche cho chúng tôi biết rằng không còn nhiều xe tại các đại lý xe Hoa Kỳ.

Nếu bạn muốn đặt hàng một chiếc, có thể chỉ đặt được mẫu 2017 -giá cao hơn 2.300 USD so với 160.650 USD- mà chỉ thay đổi ở việc nó tích hợp các hệ thống thông tin giải trí mới nhất (PCM 4.0 như đã thấy trong chiếc Panamera mới), sử dụng ít nút hơn bởi các chức năng đã được di chuyển vào màn hình cảm ứng trung tâm 12.3 inch.

porsche cayenne turbo s 2016 sinh ra de dung dau
Buồng lái hơi rối mắt củaPorsche Cayenne Turbo S 2016

Phần còn lại của buồng lái có vật liệu đặc trưng tinh tế, nhưng các hành khách phía sau thì lại phải tiếp xúc với những bằng chứng của việc cắt giảm chi phí: đèn đọc sách trang bị với bóng đèn lỗi thời thay vì đèn LED, tay vịn cũng như khe để đồ được thiết kế hơi thô sơ. Chúng tôi cũng hi vọng thế hệ tiếp theo sẽ cung cấp một hệ thống thông gió phía trước chỗ ngồi không ồn ào lấn át đi mọi âm thanh khác trong xe như này.

Cayenne Turbo S rất lý tưởng cho du lịch đường dài. Tất cả các hành khách ngồi ở vị trí có tầm nhìn đủ cao để ngắm cảnh, và tốc độ thì khỏi phải bàn. Lái xe luôn rất thoải mái, ngay cả với thiết lập ở chế độ mạnh nhất là Sport Plus, chiếc SUV này cung cấp một mức độ mẫu mực của kiểm soát mặt đường. Hầu như không có việc xe xoay vòng, và giới hạn độ bám đường vượt rất xa tốc độ tối đa cho phép (tuỳ theo luật từng nơi); điều này bạn chỉ có thể khám phá nó ở đường đua mà thôi. Và nếu bạn thử đua (tại sao không nhỉ?) thì bạn sẽ thấy độ xử lý của Cayenne vẫn chưa có gì rõ rệt cho đến khi góc vào cua rộng, lúc mà xe bắt đầu understeer dần.

Dù tốt hơn hay tệ hơn, chiếc Porsche Cayenne đã trở thành một trend (mốt). Sau khi được chào đón nồng nhiệt từ những người mê xe trên khắp thế giới năm 2002, nó nhanh chóng chinh phục thêm nhiều khách hàng mới - thậm chí cả những người ban đầu đã chỉ trích một chiếc SUV "béo múp". Nếu không có Cayenne thể thao xuất hiện để đứng đầu, thì có lẽ vị trí đó sẽ thuộc về BMW X6, Range Rover Sport SVR hoặc Maserati Levante. Và sau khi trải nghiệm chiếc Turbo S mạnh mẽ dữ dằn này, chúng tôi có thể khẳng định rằng không chiếc xe nào có thể vượt lên trên con quái vật này trong thời điểm hiện tại.

Ariel

Có thể bạn quan tâm

Porsche Macan thuần điện ra mắt tại Việt Nam, giá từ 3,48 tỷ đồng

Porsche Macan thuần điện ra mắt tại Việt Nam, giá từ 3,48 tỷ đồng

Porsche Macan thuần điện ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản cùng giá bán từ 3,48 - 5,86 tỷ đồng, đánh dấu bước tiến mới trong phân khúc SUV hạng sang chạy điện.
Porsche cân nhắc thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện

Porsche cân nhắc thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện

Porsche đang có những điều chỉnh chiến lược trong việc sản xuất xe điện và tìm hiểu cách đưa thêm động cơ đốt trong vào dòng sản phẩm của mình.
Các nhà sản xuất ô tô điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện

Các nhà sản xuất ô tô điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện

Một số hãng như Toyota, Volvo, Volkswagen, Ford,... đều giảm bớt kỳ vọng vào xe điện khi doanh số nửa đầu năm 2024 không như kỳ vọng.
Porsche dự kiến ra mắt bộ ba hệ thống truyền động cho dòng xe Cayenne trong thập kỷ tới

Porsche dự kiến ra mắt bộ ba hệ thống truyền động cho dòng xe Cayenne trong thập kỷ tới

Porsche Cayenne thế hệ thứ 4 sẽ chỉ có bản thuần điện, nhưng những bản động cơ đốt trong vẫn tiếp tục được bán song song đến năm 2030.
Porsche Panamera GTS 2025 ra mắt, động cơ gần 500 mã lực

Porsche Panamera GTS 2025 ra mắt, động cơ gần 500 mã lực

Porsche Panamera GTS 2025 được trang bị động cơ V8, công suất 493 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,7 giây, tốc độ tối đa lên tới 303 km/h.
Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

Vì sao Limo Green trở thành MPV 7 chỗ được các gia đình săn đón nhất?

Vì sao Limo Green trở thành MPV 7 chỗ được các gia đình săn đón nhất?

Thiết kế rộng rãi, hiệu suất vượt trội, phí vận hành gần như bằng 0, mẫu MPV điện 7 chỗ VinFast Limo Green không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là không gian đáp ứng phong cách sống của mọi gia đình.
Sau chục vạn km chạy xe điện VinFast, người dùng nói gì về độ bền của pin?

Sau chục vạn km chạy xe điện VinFast, người dùng nói gì về độ bền của pin?

Không chỉ giúp người mua tiết kiệm chi phí ban đầu nhờ chính sách giá cực tốt, VinFast còn mang đến sự an tâm lâu dài cho khách hàng với tuổi thọ pin bền bỉ và chi phí vận hành gần như bằng 0.
Chuyên gia đánh giá cao bảng giá mua lại pin của VinFast: 'Hợp lý, các bên đều có lợi'

Chuyên gia đánh giá cao bảng giá mua lại pin của VinFast: 'Hợp lý, các bên đều có lợi'

Theo các chuyên gia, với bảng giá mua lại pin được hỗ trợ lớn, VinFast đang mang tới cho khách hàng cơ hội toàn quyền sở hữu xe điện với mức giá hấp dẫn chưa từng có.
Mối oan của pin xe điện

Mối oan của pin xe điện

Không phải pin mà bộ ắc quy 12V mới là thứ khiến ô tô điện có thể bất ngờ "chết lịm". Tại sao?
Toyota Vios thành công không phải do may mắn

Toyota Vios thành công không phải do may mắn

Toyota Vios ngày càng khẳng định danh tiếng của mình trên thị trường xe đầy cạnh tranh với việc giữ vững vị trí số 1 phân khúc sedan hạng B trong năm 2024. Đồng thời, tệp khách hàng ngày càng mở rộng là người trẻ và đặc biệt là các khách hàng nữ trẻ.
Vì sao VinFast VF3 luôn là nguồn cảm hứng vô tận của cộng đồng 'độ' xe?

Vì sao VinFast VF3 luôn là nguồn cảm hứng vô tận của cộng đồng 'độ' xe?

Cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF3 mang tên “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” được dự báo sẽ vô cùng sôi động và hấp dẫn khi phần đông chủ sở hữu đều muốn thể hiện phong cách riêng với chiếc xe của mình.

Tin khác

Xe điện đạt 5 sao an toàn tại ANCAP nhiều hơn xe xăng

Xe điện đạt 5 sao an toàn tại ANCAP nhiều hơn xe xăng

Các thử nghiệm an toàn của ANCAP cho thấy tỷ lệ xe điện đạt mức đánh giá an toàn 5 cao hơn so với xe xăng, nhưng sự chênh lệch không quá lớn.
Chuyên gia lý giải vì sao nên mua xe điện VinFast qua sử dụng tại FGF dù có hàng nghìn salon xe cũ

Chuyên gia lý giải vì sao nên mua xe điện VinFast qua sử dụng tại FGF dù có hàng nghìn salon xe cũ

Các chuyên gia ngành xe cũng như giới kinh doanh cho rằng FGF sẽ tái định nghĩa chất lượng xe cũ trên thị trường nhờ tiêu chuẩn chất lượng vượt trội, giá cả cạnh tranh và quy trình minh bạch.
Tình cảnh phân khúc A: Xe xăng tụt dốc “thê thảm”, xe điện dẫn đầu thị trường

Tình cảnh phân khúc A: Xe xăng tụt dốc “thê thảm”, xe điện dẫn đầu thị trường

Trong khi các đối thủ trong phân khúc A ngày càng tỏ ra đuối sức trên đường đua doanh số thì VinFast VF 5 Plus lại ghi nhận doanh số kỷ lục. Ngoài ra, sức hút của minicar VF 3 cũng được đánh giá là nguyên nhân khiến các mẫu xe xăng cỡ A ngày càng bị người dùng “quay lưng”.
Chủ xe điện: 'Càng sử dụng, tôi càng thấy quyết định chọn VinFast VF 7 là đúng đắn'

Chủ xe điện: 'Càng sử dụng, tôi càng thấy quyết định chọn VinFast VF 7 là đúng đắn'

Từng là một trong những người nhận VinFast VF e34 đầu tiên Việt Nam, anh Đỗ Ngọc Sơn (Hà Nội) là một trong những người sở hữu nhiều mẫu xe VinFast và hoạt động tích cực trong cộng đồng VinClub. Cái tên mới nhất trong bộ sưu tập của anh Sơn là mẫu VinFast VF 7.
MG HS 2024 được ANCAP chấm 4 sao an toàn

MG HS 2024 được ANCAP chấm 4 sao an toàn

MG ZS đời mới được chấm 4 sao khi mất điểm ở một mảng không thường thấy, là khả năng bảo vệ hành khách là người lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động