Porsche Cayenne Turbo S 2016: Sinh ra để đứng đầu

AutoBikes.vn - Sau khi trải nghiệm Porsche Cayenne Turbo S 2016 có thể khẳng định "kẻ mạnh" này sinh ra để đứng đầu.
TIN LIÊN QUAN
porsche cayenne turbo s 2016 sinh ra de dung dau 10 xe sedan nhanh nhất thế giới năm 2016
porsche cayenne turbo s 2016 sinh ra de dung dau Porsche Panamera 2017: Ghi điểm nâng cấp
porsche cayenne turbo s 2016 sinh ra de dung dau Porsche Macan GTS 2017 (P. cuối): Đánh giá tổng quan
porsche cayenne turbo s 2016 sinh ra de dung dau 'Bữa tiệc tốc độ' của Porsche ở Việt Nam

Đồng hồ vẫn nhích từng giây, trong 2 năm hoặc lâu hơn chúng tôi đã mong đợi để được lái một chiếc Porsche Cayenne hoàn toàn mới. Dựa trên nền tảng MLB III của tập đoàn Volkswagen (cũng đã được tích hợp vào Audi Q7 và Bentley Bentayga mới nhất), Porsche Cayenne sẽ nhẹ hơn, nhanh hơn, và tập trung nhiều vào "bản chất của một chiếc xe" hơn những model hiện nay.

Tuy nhiên bây giờ và mãi mãi sau này- như thực tế đã chứng minh- có lẽ Caynenne Turbo S 570 mã lực sẽ là biến thể cuối cùng trung thành tuyệt đối với concept nguyên gốc. Sẽ không có một chiếc xe thứ 2 vừa chắc nịch vừa tàn bạo như thế, chỉ bằng đó lí do đã đủ để đưa chiếc xe ra ngoài thị trường sân nhà Đức để thấy nó chống chọi với môi trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay như thế nào.

porsche cayenne turbo s 2016 sinh ra de dung dau
Porsche Cayenne Turbo S 2016

Cayenne, mặc dù được thay đổi toàn diện từ mẫu 2011, vẫn còn là một chiếc xe tương đối gần so với bản gốc đã được ra mắt năm 2002 trên nền tảng Volkswagen PL71 lai với VW Touareg. Đây là một cấu trúc xe lớn và nặng một phần vì Volkswagen và Porsche bước đầu đã có những tiên lượng về việc bán các phiên bản xe SUV quân sự được xây dựng theo mẫu xe dân dụng.

Cayenne Turbo S là một chiếc xe nặng 2.234kg theo thông tin từ nhà sản xuất, để vượt chướng ngại vật thì hệ số cản của nó vào khoảng 0.36. Chuyên gia phát triển động cơ tại Zuffenhausen khẳng định động cơ 4.8 lít 2 turbo V8 có thể khiến chiếc xe full 570 mã lực và quăng mình từ 0 đến 96,5km/h chỉ trong vòng 3,8 giây.

Năm 2016, động cơ được tăng thêm 20 mã lực từ 500 mã lực bản cũ, khá khó để nhận thấy sự khác biệt ở 20 mã lực thêm vào, nhưng trong cuộc chiến cho vị trí trên bảng xếp hạng Autobahn, ở vận tốc 3 chữ số, khi đến cung đường cuối cùng và bạn cần bứt phá về đích, 20 mã lực tăng thêm đã thực sự giúp ích.

Porsche tuyên bố một kỷ lục tại đường đua Nurburgring (Đức) với chiếc Cayenne Turbo S, là chiếc SUV đầu tiên chạy hết 1 vòng dưới 8 phút. Tất nhiên chúng ta không phải tay đua Walter Röhrl lập kỷ lục đó, nhưng từ phía sau tay lái, chúng tôi cảm thấy Turbo S siêu thực như số mã lực mà nhà sản xuất đưa ra vậy. Nhấn ga và Cayenne phi về phía trước với một tiếng gầm đầy đe doạ, dường như chiếc xe có sức mạnh vô tận và chỉ nghe theo mệnh lệnh của bạn. Nó thực sự bứt phá lên được một tốc độ điên rồ là 283km/h ! (Tất nhiên, hiệu suất đi kèm với giá).

porsche cayenne turbo s 2016 sinh ra de dung dau
Tổng quan Porsche Cayenne Turbo S 2016

Tối thiểu là tại châu Âu, Cayenne thường được sử dụng để... kéo, đó là lý do Porsche không phù hợp với hộp số tự động ly hợp kép. Nó đi kèm với một mô-men xoắn tám tốc độ chuyển đổi tự động điều này giúp xe mạnh mẽ hơn và chạy tốt, nhưng người ta nhận ra là nó chậm hơn so với các hộp số PDK ly hợp kép trong chiếc sedan Panamera của Porsche. Ở chế độ thể thao nhất, xe không tự lên số ở tốc độ động cơ cao nhất. Dân chơi xe thích điều này. Nhưng xe tự về số miễn là "nó thích" ngay khi xe đang ở mức ga cao nhất lại là điều cực tệ.

Từ phía sau tay lái, người lái xe sẽ quan sát thấy một buồng lái phong cách retro tương lai đòi hỏi một thời gian để mắt có thể thích ứng được. Có một mảng rất lớn chứa các nút, gần như hơi quá về số lượng dù đã được sắp xếp hợp lý. Các mẫu xe 2016 đã được bán cuối mùa xuân và Porsche cho chúng tôi biết rằng không còn nhiều xe tại các đại lý xe Hoa Kỳ.

Nếu bạn muốn đặt hàng một chiếc, có thể chỉ đặt được mẫu 2017 -giá cao hơn 2.300 USD so với 160.650 USD- mà chỉ thay đổi ở việc nó tích hợp các hệ thống thông tin giải trí mới nhất (PCM 4.0 như đã thấy trong chiếc Panamera mới), sử dụng ít nút hơn bởi các chức năng đã được di chuyển vào màn hình cảm ứng trung tâm 12.3 inch.

porsche cayenne turbo s 2016 sinh ra de dung dau
Buồng lái hơi rối mắt củaPorsche Cayenne Turbo S 2016

Phần còn lại của buồng lái có vật liệu đặc trưng tinh tế, nhưng các hành khách phía sau thì lại phải tiếp xúc với những bằng chứng của việc cắt giảm chi phí: đèn đọc sách trang bị với bóng đèn lỗi thời thay vì đèn LED, tay vịn cũng như khe để đồ được thiết kế hơi thô sơ. Chúng tôi cũng hi vọng thế hệ tiếp theo sẽ cung cấp một hệ thống thông gió phía trước chỗ ngồi không ồn ào lấn át đi mọi âm thanh khác trong xe như này.

Cayenne Turbo S rất lý tưởng cho du lịch đường dài. Tất cả các hành khách ngồi ở vị trí có tầm nhìn đủ cao để ngắm cảnh, và tốc độ thì khỏi phải bàn. Lái xe luôn rất thoải mái, ngay cả với thiết lập ở chế độ mạnh nhất là Sport Plus, chiếc SUV này cung cấp một mức độ mẫu mực của kiểm soát mặt đường. Hầu như không có việc xe xoay vòng, và giới hạn độ bám đường vượt rất xa tốc độ tối đa cho phép (tuỳ theo luật từng nơi); điều này bạn chỉ có thể khám phá nó ở đường đua mà thôi. Và nếu bạn thử đua (tại sao không nhỉ?) thì bạn sẽ thấy độ xử lý của Cayenne vẫn chưa có gì rõ rệt cho đến khi góc vào cua rộng, lúc mà xe bắt đầu understeer dần.

Dù tốt hơn hay tệ hơn, chiếc Porsche Cayenne đã trở thành một trend (mốt). Sau khi được chào đón nồng nhiệt từ những người mê xe trên khắp thế giới năm 2002, nó nhanh chóng chinh phục thêm nhiều khách hàng mới - thậm chí cả những người ban đầu đã chỉ trích một chiếc SUV "béo múp". Nếu không có Cayenne thể thao xuất hiện để đứng đầu, thì có lẽ vị trí đó sẽ thuộc về BMW X6, Range Rover Sport SVR hoặc Maserati Levante. Và sau khi trải nghiệm chiếc Turbo S mạnh mẽ dữ dằn này, chúng tôi có thể khẳng định rằng không chiếc xe nào có thể vượt lên trên con quái vật này trong thời điểm hiện tại.

Ariel

Có thể bạn quan tâm

Chi phí sửa chữa một chiếc Porsche cũ giảm chỉ còn 1/10 đầy khó tin

Chi phí sửa chữa một chiếc Porsche cũ giảm chỉ còn 1/10 đầy khó tin

Giá mềm là sức hấp dẫn lớn của xe sang đã qua sử dụng, nhưng sau đó là nguy cơ chi phí sửa chữa cao ngất và trải nghiệm dịch vụ không đồng đều giữa các đại lý. Trường hợp sau tại Mỹ là một ví dụ.
Porsche Cayenne EV ra mắt: hơn 1.000 mã lực, sạc không dây

Porsche Cayenne EV ra mắt: hơn 1.000 mã lực, sạc không dây

Mẫu xe thương mại mạnh nhất của Porsche sẽ có mức giá 163.000 USD và tùy chọn đế sạc không dây theo phong cách giống điện thoại thông minh.
Giới thiệu trực tuyến trước khi có mặt tại Dubai: Màn ra mắt kép của Cayenne thuần điện

Giới thiệu trực tuyến trước khi có mặt tại Dubai: Màn ra mắt kép của Cayenne thuần điện

Ra mắt ngày 19/11, Porsche Cayenne Electric mang sứ mệnh kết hợp di sản thể thao đặc trưng với công nghệ di chuyển điện hiện đại. Mẫu SUV này không chỉ thể hiện năng lực sáng tạo của Porsche mà còn củng cố vị thế tiên phong của hãng trong cuộc đua điện hóa toàn cầu.
Lý do đặc biệt khiến Porsche Boxster được dùng làm xe hậu cần

Lý do đặc biệt khiến Porsche Boxster được dùng làm xe hậu cần

Từ năm 2017, chiếc Porsche 718 Boxster S đặc biệt này được lắp thêm hệ thống ray gắn máy quay và dây an toàn dành cho nhiếp ảnh gia, đảm nhiệm vai trò như một studio di động.

Cùng chuyên mục

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Cảm giác lái thể thao, thiết kế chất đi kèm chi phí vận hành tiết kiệm là những ưu điểm giúp VinFast VF 7 không có đối thủ trong phân khúc. Đặc biệt, tháng 12/2025 là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu C-SUV Việt.
“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

Khắc phục tình trạng gạt mưa VinFast VF8 kêu to với một vài thao tác đơn giản và chi phí chỉ vài chục ngàn đồng.
VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 với lợi thế về mức giá dễ tiếp cận, dễ lái và chi phí sử dụng tiết kiệm đã trở thành lời giải hoàn hảo cho bài toán sở hữu ô tô của các gia đình trẻ.
Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Tháng 10/2025, bảng xếp hạng doanh số ô tô Việt Nam ghi nhận cột mốc chưa từng có: VinFast bán ra hơn 20.000 xe, gấp ba lần Toyota - hãng xe ngoại từng nhiều năm giữ dẫn đầu thị trường. Tính lũy kế 10 tháng, doanh số VinFast cũng cao hơn hai lần “cựu vương” này, cho thấy chất lượng vượt trội của xe điện Việt đang ngày càng được người dùng Việt tin tưởng lựa chọn.
Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Mẫu xe côn tay thể thao Suzuki Satria vừa được hãng xe Nhật Bản làm mới kiểu dáng thiết kế, bổ sung hàng loạt trang bị, tính năng với hai phiên bản Satria F150 và Satria Pro dùng chung động cơ 150 phân khối, vừa xuất hiện tại Indonesia.

Tin khác

Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển hai động cơ tăng áp 1.5L và 2.0L thế hệ mới, có khả năng tương thích với nhiều loại nhiên liệu trung hòa carbon. Các động cơ này sẽ được ứng dụng cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao trong chiến lược giảm phát thải của hãng.
VinFast VF 6 bản giới hạn đang rao bán tại Việt Nam có gì đặc biệt?

VinFast VF 6 bản giới hạn đang rao bán tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Mẫu VinFast VF 6 Plus Limited được bổ sung thêm một số trang bị và tính năng so với bản tiêu chuẩn.
“Thực chiến” cùng xe điện VinFast trong mưa, người dùng tấm tắc khen chất xe làm nên doanh số kỉ lục thị trường

“Thực chiến” cùng xe điện VinFast trong mưa, người dùng tấm tắc khen chất xe làm nên doanh số kỉ lục thị trường

Đường trơn, cua gắt, trời mưa lớn… - những bài test cực khó với bất kỳ mẫu xe nào đã trở thành cơ hội để VinFast VF 7 và VF 8 thể hiện trọn vẹn chất lượng của xe điện VinFast - yếu tố quan trọng làm nên kỉ lục doanh số hơn 103.000 xe chỉ sau 9 tháng năm 2025.
VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

Với thiết kế trẻ trung, khả năng vận hành linh hoạt và chi phí sử dụng rẻ hơn xe máy, VinFast VF 5 đang khẳng định vị thế mẫu SUV điện đô thị lý tưởng cho người mua xe lần đầu - vừa đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hàng ngày, vừa đủ bền bỉ cho những hành trình dài mà vẫn “hợp ví”.
BYD ATTO 2 sạc đầy - chạy kiệt, được bao xa?

BYD ATTO 2 sạc đầy - chạy kiệt, được bao xa?

Xe điện BYD ATTO 2 được sạc đầy pin lên 100% rồi sau đó chạy kiệt pin trong điều kiện đường hỗn hợp để kiểm chứng về quãng đường di chuyển thực tế.
Xem thêm
Phiên bản di động