'Bữa tiệc tốc độ' của Porsche ở Việt Nam

Trong thế giới xe Đức, Porsche tạo nên thứ cảm xúc khác hẳn, vừa bóng bảy sang trọng vừa tiệm cận với siêu xe Italy.

Porsche khá chậm chân trong việc quảng bá hình ảnh bằng trải nghiệm lái ở Việt Nam, khi mới lần đầu tiên tổ chức một chương trình mang tên World Roadshow. Nhưng khác với đồng hương Mercedes hay BMW, hãng này tạo nên cảm xúc hoàn toàn khác khi cho khách hàng tiềm năng có cơ hội đạp ga hết cỡ chiếc coupe công suất gần 600 mã lực, thứ mà họ thường xem trên phim hoặc cùng lắm nằm trong tưởng tượng. 

Có tới 20 chiếc xe tạm nhập từ Đức để phục vụ bữa tiệc tốc độ khai mạc ngày 21/3. Trong đó nổi bật nhất là 911 Turbo S màu xanh dương. Bài tập mà các huấn luyện viên đưa ra là đạp hết ga rồi phanh chết cứng để trải nghiệm khả năng kiểm soát tốc độ của thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới.

tin nhap 20160328154925
Porsche 911 Turbo S.

"Cậu sẵn sàng rồi chứ?". Vừa dứt chữ "Rồi!", HLV thốc ga. 911 Turbo S giật lên một nhịp. Không quá sốc. Tiếng pô mạnh hơn chun chút nhưng đâu có gì đặc biệt. Cú khởi đầu có vẻ thua xa quảng cáo.911 Turbo S chẳng có vẻ ngầu dữ siêu xe. Thậm chí còn pha chút mềm mại nhẹ nhàng lịch duyệt. Không mấy ai hình dung ra cảm xúc sẽ thế nào. Để làm quen, HLV người Đức lái trước. Học viên ngồi cạnh. Chiếc coupe có ghế khá sâu, chân duỗi thẳng, ngửa ra mặt đường. Không gian ca-bin im phăng phắc, tiếng pô trầm đục phía sau không có gì đặc biệt.

Nhưng chỉ một giây sau, một giây thôi. Động cơ turbo bắt đầu bắt tốc. Tiếng hú ào ào. Quán tính giật ngửa người vào lưng ghế, làm cả vùng bụng hẫng như trò chơi mất trọng lượng. Toàn thân lưng lửng cảm giác tìm kiếm nơi bấu víu. Gia tốc lớn làm bừng tỉnh mọi giác quan, choán lấy những ngái ngủ mệt mỏi vì đợi chờ tới lượt. Nó như liều thuốc thay đổi tâm trạng, biến mệt mỏi thành phấn chấn rực lửa miên man 

tin nhap 20160328154925

Đến vòng 2, anh chàng HLV lịch sự mời sang ghế lái. Cảm giác thụt hẳn xuống sàn. Lái thế này thì canh đường sao nhỉ. Nhưng may, đây là ở khu vực cách ly. Nhiệm vụ duy nhất là đạp ga và đạp phanh mà thôi. 911 tăng tốc vẫn vậy, chỉ có điều cầm lái cho cảm giác ít bất ngờ hơn và thật ngưỡng mộ hệ thống phanh tính năng cao trên Porsche. Gia tốc lớn vậy mà xe không có bất cứ cú lắc hay trượt nào.Đang phiêu du với tốc độ, vừa tới điểm tới hạn, HLV đạp phanh cái "hực". Quán tính lại thúc toàn thân về trước. Lại phải gồng tay gồng chân giữ cho người đỡ bay ra khỏi chỗ. Chỉ trong vài giây, chiếc coupe đẩy học viên hết từ thái cực này sang thái cực khác. Nhưng thú vị và hào hứng. 

Các chuyên gia cho biết hệ thống phanh có lực hãm gấp 3 lần công suất. Nếu mất hơn 80 m để tăng từ 0 lên 100 km/h thì chỉ cần 30 mét để giảm từ 100 km/h về vị trí đứng yên. Chỉ có những hệ thống phanh đủ tin cậy, bạn mới có thể dám đạp ga liều lĩnh như vậy.

Không dừng ở đó, bài tập Launch Control cho cảm giác phiêu hơn. Chọn chế độ cao nhất Sport Plus, chân trái đạp hết phanh cho xe đứng im. Chân phải đạp ga tới khi vòng tua đủ lớn. Nhả phanh và "Bum". Chiếc coupe lao như tên rời cung. Không trễ, không chần chừ đợi mở turbo. Tốc độ ập đến như gáo nước úp mặt, lâng lâng hưng phấn. Không giác quan nào có thể ở trạng thái bình thường trong lúc đó.

tin nhap 20160328154925
Porsche Boxster GTS.

Bù lại, học viên còn có cơ hội thưởng thức bữa tiệc drift ở ghế phụ. Ghế lái dĩ nhiên là những HLV dày dạn kinh nghiệm. Một chiếc GT3RS, một chiếc GT4 và một Boxster GTS quần thảo cả khoảng không tĩnh lặng của khu đô thị Phú Mỹ Hưng (TP HCM).  Tôi rú rít tận hưởng mọi thứ đang ào ào chảy vào não. Trải nghiệm đó có thể gây nên những ám ảnh, khiến người ta cố tìm cơ hội thử lần thứ hai. Nhưng quy định của ban tổ chức mỗi người chỉ một. Thật tiếc nuối.

Những cú tăng tốc, bẻ cua, văng đuôi trượt bánh khiến người giật hết bên này sang bên kia. Những động tác thuần thục lấy cua trả lái ở tốc độ trên 100 km/h khiến bạn luôn đặt câu hỏi "Tại sao họ có thể làm vậy?". Cảm tưởng như những tay lái đó hiểu từng milimet mặt đường, từng phản ứng nhỏ nhất của hệ thống lái ở tốc độ hàng trăm km/h . 

Điều đó lý giải phần nào câu hỏi tại sao người ta phải cố gắng kiếm tiền để mua được Porsche hay siêu xe Lamborghini, Ferrari như vậy. Bởi trải nghiệm tốc độ cũng giống như thấy mình ở thế giới khác. Thế giới của hoang dã và đam mê.

Trọng Nghiệp
vnexpress

Cùng chuyên mục

Toyota tranh tài trong Giải đua xe tốc độ cao 10 giờ tại Thái Lan

Toyota tranh tài trong Giải đua xe tốc độ cao 10 giờ tại Thái Lan

Toyota sẽ tham gia Giải đua xe tốc độ cao 10 giờ được tổ chức vào ngày 22 và 23/12 tại Trường đua Quốc tế Chang của Thái Lan.
4 đội đua vô địch giải đua xe địa hình PVOIL VOC 2023

4 đội đua vô địch giải đua xe địa hình PVOIL VOC 2023

Sau 03 ngày tranh đấu đầy kịch tính, 4 đội đua xuất sắc nhất tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2023 đã lên ngôi vô địch.
Gần 90 đội đua sẽ tranh tài tại giải ô tô địa hình PVOIL VOC 2023

Gần 90 đội đua sẽ tranh tài tại giải ô tô địa hình PVOIL VOC 2023

PVOIL VOC 2023 sẽ có 87 đội đua tranh tài tại 4 hạng thi đấu trong 3 ngày, từ 27 đến 29/10, tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Ford Ranger Raptor thế hệ mới lần đầu tranh tài tại giải đua AXCR 2023

Ford Ranger Raptor thế hệ mới lần đầu tranh tài tại giải đua AXCR 2023

Ford Ranger Raptor thế hệ mới sẽ cùng đội đua huyền thoại Feeliq Innovation Motorsport chinh phục giải đua xuyên Quốc gia Châu Á (AXCR) 2023.
Giải đua VMRC 2023 – Chặng 1 chuẩn bị khởi tranh tại Bình Dương

Giải đua VMRC 2023 – Chặng 1 chuẩn bị khởi tranh tại Bình Dương

Giải đua xe VMRC 2023 do Honda Việt Nam tài trợ sẽ chính thức khởi tranh từ 18/6 tại trường đua Đại Nam, Bình Dương. Mùa giải 2023 dự kiến diễn ra với 5 chặng đua
Honda Racing Việt Nam vào chặng 2 Giải đua mô tô Châu Á ARRC 2023

Honda Racing Việt Nam vào chặng 2 Giải đua mô tô Châu Á ARRC 2023

Honda Racing Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại phần thể hiện bùng nổ tại chặng thi đấu thứ hai ARRC 2023 diễn ra từ ngày 13-14/05/2023, tại Trường đua Sepang, Malaysia.

Tin khác

Honda Civic Type R lập kỷ lục mớí tại trường đua Nurburgring

Honda Civic Type R lập kỷ lục mớí tại trường đua Nurburgring

Mẫu sedan thể thao Honda Civic Type R 2023 vừa thiết lập kỷ lục tốc độ mới với thời gian hoàn thành một vòng đua chỉ với 7 phút 44,881 giây
Giải đua mô tô ARRC 2023 chặng 1: Cao Việt Nam gây sốc

Giải đua mô tô ARRC 2023 chặng 1: Cao Việt Nam gây sốc

Chặng 1 mùa giải ARRC 2023 tại trường đua Chang (Buriram, Thái Lan), Cao Việt Nam đã thi đấu ấn tượng, lập kỳ tích mới trên đấu trường châu lục.
Cao Việt Nam gây sốc, lọt top 4 châu Á

Cao Việt Nam gây sốc, lọt top 4 châu Á

Tay đua số 1 Việt Nam Cao Việt Nam đã có chặng đấu đầu tiên ARRC 2023 thành công ngoài mong đợi với các vị trí cao
Ngày đầu chặng 1 ARRC 2023: 'Gã điên' Cao Việt Nam lại tỏa sáng

Ngày đầu chặng 1 ARRC 2023: 'Gã điên' Cao Việt Nam lại tỏa sáng

Với chiến thuật thi đấu lỳ lợm và khôn ngoan, 'gã điên' Cao Việt Nam đã tỏa sáng phút chót trong ngày thi đấu đầu tiên chặng 1 ARRC 2023 hạng mục AP250
Kết quả phân hạng chặng 1 ARRC 2023: Thách thức lớn

Kết quả phân hạng chặng 1 ARRC 2023: Thách thức lớn

Chặng 1 ARRC 2023 hứa hẹn đầy thách thức đối với các tay đua Việt Nam khi họ chưa có được kết quả tốt tại cuộc đua phân hạng.
Xem thêm
Phiên bản di động