Pin xe điện có thể sử dụng trong bao lâu?

Theo một nghiên cứu mới, Pin xe điện có thể sử dụng bình thường trong khoảng 20 năm trong khi tuổi thọ của xe xăng, dầu là 14 năm
Pin xe điện sạc đầy trong chỉ trong 18 giây CATL đạt tiêu chuẩn pin xe điện "không cháy, không nổ" Pin xe điện sau 200.000 km sử dụng vẫn ‘khỏe’
Pin xe điện có thể sử dụng trong bao lâu?

Theo Geotab, một công ty tại Vương quốc Anh chuyên cung cấp dịch vụ viễn thông cho xe, hầu hết các pin xe điện (EV) có thể sử dụng đến 20 năm với mức độ suy giảm hàng năm rất nhỏ. Đây là thời gian dài hơn 6 năm so với tuổi thọ trung bình của một chiếc xe động cơ đốt trong.

Theo phân tích dữ liệu thực tế từ hơn 10.000 xe điện, mức suy giảm dung lượng pin trung bình mỗi năm chỉ khoảng 1,8%. Điều này đồng nghĩa với việc, sau 20 năm sử dụng, pin vẫn giữ được khoảng 64% dung lượng ban đầu. Con số này thậm chí vượt quá tuổi thọ trung bình của xe hơi ở Mỹ, vốn vào khoảng 14 năm.

Ngoài ra, tỷ lệ hỏng hóc của pin cũng rất thấp. Các mẫu xe điện sản xuất trong thập kỷ qua chỉ ghi nhận tỷ lệ lỗi pin dưới 0,5%, một con số không đáng kể về mặt thống kê.

Điểm đáng chú ý ở đây là tốc độ suy giảm của pin không diễn ra đều theo thời gian. Mức độ giảm mạnh nhất được ghi nhận thường xảy ra trong vài năm đầu tiên, sau đó chậm lại và tiếp tục giảm mạnh khi pin gần hết tuổi thọ.

Mặc dù xe điện hiện đại được trang bị hệ thống làm mát và sưởi pin để duy trì nhiệt độ ổn định, tuy nhiên khi để xe dưới nắng nóng, nhiệt độ cao có thể khiến pin xuống cấp nhanh hơn. Vì vậy, người dùng nên hạn chế để xe dưới nắng nóng, đặc biệt trong lúc sạc.

Ngoài ra, việc sử dụng sạc nhanh DC quá thường xuyên có thể khiến pin giảm tuổi thọ nhanh hơn so với sạc chậm (cấp độ 1 hoặc 2), dù mức độ ảnh hưởng không quá lớn. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị nên đỗ xe tại nơi râm mát và hạn chế sạc trong môi trường quá nóng.

Bên cạnh đó, với các xe sử dụng pin niken-mangan-coban (NMC), người dùng nên duy trì mức sạc trong khoảng 20 - 80% để bảo vệ pin tốt nhất. Với loại pin lithium-sắt-phosphate (LFP), giới hạn này linh hoạt hơn, tuy nhiên việc sạc đầy 100% thường xuyên cũng có thể làm giảm độ bền pin theo thời gian, theo một số nghiên cứu mới.

Dù không tránh khỏi quá trình lão hóa tự nhiên theo thời gian, kể cả khi không sử dụng nhưng nhờ những tiến bộ đáng kể trong công nghệ lưu trữ năng lượng, pin xe điện ngày nay không chỉ đủ dùng cho nhu cầu hàng ngày mà còn có thể vượt xa tuổi thọ của chiếc xe mà nó phục vụ.

Xanh SM, V-Green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An Xanh SM, V-Green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Ngày 21/06/2025, Xanh SM và V-Green (thuộc hệ sinh thái xanh Vingroup) và Công ty Cổ phần Đầu tư CK Việt Nam công bố hợp ...

Cận cảnh Skoda Slavia sắp ra mắt, giá dự kiến khoảng 500 triệu đồng Cận cảnh Skoda Slavia sắp ra mắt, giá dự kiến khoảng 500 triệu đồng

Sloka Slavia sắp ra mắt Việt Nam sẽ có 4 phiên bản, cùng mức giá dự kiến khoảng 450 - 530 triệu đồng tùy từng ...

V-Green khai trương trạm sạc siêu nhanh lớn nhất Hà Nội: 42 trụ sạc, 84 xe có thể sạc cùng lúc V-Green khai trương trạm sạc siêu nhanh lớn nhất Hà Nội: 42 trụ sạc, 84 xe có thể sạc cùng lúc

Trạm sạc pin xe điện VinFast vừa xây dựng tại Nhổn (Hà Nội) với 84 cổng sạc siêu nhanh được nhiều chủ xe đánh giá ...

Có thể bạn quan tâm

Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Một chiếc xe điện Nio EC6 đã gặp tai nạn khi đang chạy tốc độ cao vào ngày 1/12 ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Va chạm với dải bê tông ven đường khiến phần đuôi xe bị tách khỏi cabin.
Chủ xe máy điện VinFast: “Sạc xe tiện như sạc điện thoại, tiết kiệm vô đối”

Chủ xe máy điện VinFast: “Sạc xe tiện như sạc điện thoại, tiết kiệm vô đối”

Nhờ khả năng sạc linh hoạt cùng mạng lưới trạm sạc phủ khắp 34 tỉnh, thành phố, các chủ xe máy điện VinFast hiện có thể tiếp năng lượng cho phương tiện một cách dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết.
Detik Leaders Forum 2025: VinFast tham gia định hình lộ trình xe điện tại Indonesia

Detik Leaders Forum 2025: VinFast tham gia định hình lộ trình xe điện tại Indonesia

VinFast là hãng xe điện quốc tế duy nhất tại diễn đàn chính sách uy tín của Indonesia để chia sẻ định hướng phát triển ngành xe điện quốc gia.
Trung Quốc sẽ bỏ chính sách miễn thuế 100% cho ô tô điện vào năm 2026

Trung Quốc sẽ bỏ chính sách miễn thuế 100% cho ô tô điện vào năm 2026

Từ năm sau, người mua xe "xanh" tại Trung Quốc sẽ không còn được miễn 100% thuế như hiện tại, mà chỉ được giảm 50%. Thông tin này khiến nhiều người đổ xô tới các đại lý để đặt hàng trước khi hết năm.
VinFast bắt đầu lắp trạm đổi pin xe máy điện, thao tác nhanh ngang đổ xăng?

VinFast bắt đầu lắp trạm đổi pin xe máy điện, thao tác nhanh ngang đổ xăng?

Theo dự kiến, VinFast sẽ triển khai 50.000 trạm đổi pin xe máy điện trong năm nay, và hoàn tất toàn bộ hệ thống với 150.000 trạm trong khoảng 3 năm tới.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động