Phanh ABS và phanh CBS khác nhau như thế nào? Phanh nào an toàn hơn?
Không có phanh ABS, Yamaha Exciter 155 VVA vẫn đảm bảo an toànHonda SH mode 2019 có phanh ABS, giá tăng 4,5 triệu đồngCó nên độ phanh ABS cho Yamaha Exciter 150 ? |
Thế nào là phanh CBS?
Đầu tiên cần nắm rõ, CBS là cụm từ viết tắt của Combi Brake System. Đây là hệ thống phanh kết hợp hiện đã được sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe tay ga hiện nay.
Về cấu tạo, phanh CBS có kết cấu khá đơn giản và gọn nhẹ với hệ thống dây phanh và một bộ điều chỉnh áp lực phanh, có chức năng phân bổ lực phanh xuống hai cụm phanh ở hai bánh trước và sau.
Chính vì cấu tạo đơn giản, nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh CBS cũng tương đối dễ hình dung. Khi người lái gặp tình huống bất ngờ và bóp phanh, lực phanh sẽ được bộ điều chỉnh áp lực phanh phân phối đều xuống cả hai cụm phanh trước và sau. Vì vậy, thao tác phanh sẽ hiệu quả, giúp giảm quãng đường phanh, đồng thời tăng độ an toàn.
Thế nào là phanh ABS?
Công nghệ phanh ABS đã được phát minh từ lâu và đã được sử dụng phổ biến trên ô tô hoặc mô tô phân khối lớn có giá từ vài trăm triệu đồng nhiều năm nay. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ này, nhiều nhà sản xuất đã bắt đầu trang bị phanh ABS trên những dòng xe giá máy giá rẻ hơn.
Về định nghĩa, ABS là viết tắt của cụm từ Anti-locked Brake System. Đây là hệ thống chống bó cứng phanh.
Khác với phanh CBS, hệ thống phanh ABS có cấu tạo phức tạp hơn với 4 bộ phận chính, gồm bộ điều khiển trung tâm (ECU), thiết bị cảm biến đo tốc độ, bơm và van điều chỉnh áp lực phanh.
Do cấu tạo phức tạp nên cách thức hoạt động cụ của công nghệ phanh ABS cũng khá rườm rà. Tuy nhiên, để hiểu nguyên lý cơ bản của hệ thống này lại khá đơn giản. Ngay từ tên gọi đã có thể hình dung, phanh ABS hoạt động với mục đích chống hiện tượng bó cứng ở đĩa phanh. Để làm được điều này, khi người lái bóp phanh trong tình huống khẩn cấp, hệ thống điều khiển sẽ tự động điều chỉnh áp suất dầu phanh với cơ chế bóp nhấp - nhả, giúp má phanh liên tục kẹp - nhả đĩa phanh (thay vì kẹp và ghì chặt như trên phanh thường). Chính cách vận hành này giúp bánh xe vẫn có thể quay với tốc độ chậm dần mà không bị kẹp cứng, đồng thời giữ được độ bám, tránh hiện tượng trượt dài trên đường dẫn đến mất thăng bằng.
Phanh nào an toàn hơn?
Do lực phanh được phân bổ đều, nên cả 2 hệ thống phanh đều giúp giảm thiểu tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, với công nghệ điện tử hiện đại hơn, hệ thống phanh ABS có thể loại bỏ hiện tượng trượt trong khi phanh CBS vẫn còn khả năng bị bó cứng bánh trong các điều kiện đường có độ ma sát kém. Và những mẫu xe có phiên bản có trang bị hệ thống phanh ABS sẽ có giá cao hơn hẳn phiên bản sử dụng hệ thống phanh CBS bởi hệ thống điều khiển điện tử phức tạp.
Bridgestone được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam Bridgestone được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam nhờ những nỗ lực phát triển bền vững toàn diện |
Tiêu thụ ô tô tháng 11 tại Việt Nam tăng mạnh Tháng 11 lượng bán ô tô đạt 38.656 xe, tăng 30% so với tháng trươc. Dự kiến con số còn tăng trong tháng 12 khi ... |
Top 10 xe ô tô bán chậm nhất tháng 11/2021: Mazda6 góp mặt Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 11/2021 vẫn là những cái tên quen thuộc. Đáng chú ý, trong tháng này ... |