Ô tô nhập khẩu chịu những loại thuế, phí nào?

Các mẫu xe nhập khẩu hiện đang phải chịu 3 loại thuế cơ bản bao gồm: thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và một số loại phí khác.
TIN LIÊN QUAN
Giá ô tô VinFast tháng 6/2020 giảm hơn 400 triệu đồng
VinFast tặng 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe
Chờ phí trước bạ giảm mới đăng ký có thể bị phạt lên tới 8 triệu đồng
Ô tô nhập khẩu chịu những loại thuế, phí nào?

Thời điểm trước năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô đối với dòng xe du lịch 9 chỗ trở xuống thuộc khu vực ASEAN là 30% và khu vực bên ngoài là 70-80%. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/1/2018, những mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên sẽ hưởng thuế nhập khẩu 0%.

Sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mới được thông qua, ô tô nhập khẩu từ thị trường châu Âu vào Việt Nam sẽ giảm về 0% sau 9-10 năm nữa tùy vào từng loại.

Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng = (giá nhập tại cửa khẩu + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt) x thuế suất thuế giá trị gia tăng.

Công thức này được áp dụng theo quy định tại Điều 6, Điều 7 Luật thuế Giá trị gia tăng năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2016.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 8 Luật thuế Giá trị gia tăng, thuế suất thuế giá trị gia tăng là 10%. Do ô tô nhập khẩu không nằm trong danh sách miễn thuế nên sẽ phải chịu thêm 10% thuế VAT áp dụng cho tất cả các dòng xe.

Thông thường mức thuế 10% VAT đã được các hãng tính cả vào giá xe ô tô. Ví dụ, một chiếc xe Mitsubishi Xpander có giá niêm yết trên thị trường là 550 triệu đồng thì con số đó đã bao gồm cả 10% thuế VAT.

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Ô tô nhập khẩu chịu những loại thuế, phí nào?
Mitsubishi Xpander

Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế áp dụng với một số loại hàng hóa, dịch vụ đặc biệt nhằm hướng dẫn tiêu dùng xã hội và điều tiết một phần thu nhập của người nộp thuế. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 106/2016/QH13 đã sửa đổi bổ sung một số Điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 và Luật số 70/2014/QH13. Trong đó, đối với dòng xe có dung tích xilanh từ 2.0L trở xuống, thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh giảm (tăng với dòng xe có dung tích xilanh từ 2.0L trở lên).

Thuế đi kèm khi lăn bánh

Mức thuế phí để xe lăn bánh là bắt buộc với tất cả các dòng xe, kể cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Các mức thuế, phí khách hàng phải đóng để xe lăn bánh trên đường gồm có: phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm vật chất xe, phí biển số, bảo hiểm trách nhiệm dân sự,...

Tuy nhiên, tùy vào từng địa phương và loại xe đăng kí mà mức thuế, phí sẽ dao động khác nhau. Ví dụ như, đối với xe du lịch dưới 9 chỗ phí biển số đăng ký tại TP.HCM và Hà Nội sẽ là 20 triệu đồng, trong khi đó các khu vực khác sẽ thấp hơn (chỉ 1 triệu đồng). Trong khi đó, lệ phí trước bạ sẽ dao động từ 10 đến 12% (tuỳ vào địa phương).

(Theo: Baogiaothong)

Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander 2020

Sau khi tính tổng các loại thuế, phí thì giá lăn bánh Mitsubishi Xpander 2020 dao động từ 699 – 730 triệu đồng tùy khu ...

VinFast tặng 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe

Kể từ ngày 4/6 đến hết năm 2020, khách hàng mua xe VinFast sẽ được tặng toàn bộ lệ phí trước bạ và chi phí ...

7 giải pháp giúp bạn tự tin lái xe

Thiếu tự tin, căng thẳng, mất tập trung là tình trạng thường gặp phải khi lái xe, những giải pháp dưới đây có thể sẽ ...

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất giảm thuế cho xe hybrid tại Việt Nam

Đề xuất giảm thuế cho xe hybrid tại Việt Nam

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) quy định thuế suất cho ô tô hybrid thấp hơn so với xe động cơ đốt trong thông thường.
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, giá xe bán tải tại Việt Nam có thể tăng mạnh

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, giá xe bán tải tại Việt Nam có thể tăng mạnh

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải ở mức 60% mức thuế của ô tô dưới 9 chỗ ngồi sử dụng động cơ đốt trong.
Xe nhập khẩu châu Âu có cơ hội giảm giá mạnh

Xe nhập khẩu châu Âu có cơ hội giảm giá mạnh

Năm 2024, thuế nhập khẩu ô tô từ EU sẽ giảm thêm 7% giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, đặc biệt là các dòng xe sang
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước các kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9 sẽ được gia hạn đến hết ngày 20/11/2023
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước

Nhiều khả năng từ tháng 6/2023, các hãng xe trong nước sẽ tiếp tục được được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt trong 6 tháng cuối năm 2023

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động