Ô tô điện VinFast sẽ được miễn lệ phí trước bạ?

Kiến nghị của VinGroup về miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ ô tô điện VinFast được đa số các Bộ ngành ủng hộ
Chính phủ yêu cầu xem xét kiến nghị ưu đãi thuế phí cho xe điện Ô tô điện VinFast VF e34 chính thức lộ diện Phát triển xe điện: Việt Nam cần sớm xây dựng chính sách

Xe điện là xu hướng thế giới, người Việt đặc biệt quan tâm

Trên thế giới, xe điện đang là xu hướng bởi đây là loại phương tiện sạch, không gây ô nhiễm môi trường, giảm tiếng ồn. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy năm 2019 có tới 3,2 triệu xe điện được tiêu thụ, nâng tổng số xe toàn thế giới lên hơn 10 triệu xe.

Hàng năm, dù tỷ lệ xe điện chỉ chiếm 2,6% lượng ô tô tiêu thụ trên toàn cầu nhưng mức tăng trưởng đạt tới 50%. Dự báo đến năm 2050, ô tô điện sẽ chiếm hơn 80% tổng số ô tô trên toàn thế giới.

Ô tô điện VinFast sẽ được miễn lệ phí trước bạ?

Tại Việt Nam, VinFast thuộc tập đoàn VinGroup đang triển khai kế hoạch rất tham vọng về sản xuất ô tô điện bằng việc sẽ tung ra 3 mẫu ô tô điện đầu tiên từ cuối năm 2021. Trong đó, mẫu ô tô điện đầu tiên VinFast e34 là mẫu SUV hạng C có giá hấp dẫn 590 triệu đồng sẽ giao tới tay khách hàng dự kiến vào tháng 11 tới.

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, sau hơn 1 tháng mở bán, đã có khoảng gần 20.000 người Việt đặt mua mẫu xe này. Đây là một kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam, cho thấy người dùng Việt rất hào hứng, sẵn sàng sở hữu ô tô điện và tiềm năng của thị trường xe điện tại Việt Nam rất cao.

Được biết, công suất sản xuất lắp ráp ô tô điện của VinFast hiện tại là 250.000 xe mỗi năm và có thể dễ dàng nâng lên thành 500.000 đến 1 triệu xe mỗi năm, đáp ứng không chỉ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà đặt mục tiêu quan trọng là xuất khẩu ra nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có Mỹ và châu Âu.

VinGroup đề xuất miễn thuế trong 5 năm

Hiện nay, rất nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia…đang có những chính sách ưu đãi đặc biệt với ô tô điện như miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (còn có thể có tên gọi là thuế tiêu dùng, thuế hàng hóa xa xỉ vân vân) giảm hoặc miễn lệ phí đăng ký xe…cùng hàng loạt ưu đãi khác khi mua ô tô điện.

Tại Việt Nam, các Nghị quyết của Quốc hội, văn bản của Chính phủ đều khuyến khích phát triển ô tô điện. Tuy nhiên theo chính chính sách hiện tại, ô tô điện tại Việt Nam vẫn chưa thực sự được ưu đãi mạnh mẽ. Cụ thể, ô tô điện dưới 9 chỗ ngồi tại Việt Nam đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 15%, trong khi lệ phí trước bạ vẫn tính như các xe dùng nguồn nhiên liệu khác.

Mới đây, VinGroup đã kiến nghị Chính phủ kích thích sản xuất ô tô điện bằng cách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với loại ô tô này, và khuyến khích tiêu dùng bằng cách miễn lệ phí trước bạ. Thời gian miễn thuế là 5 năm.

Nếu miễn thuế TTĐB từ mức 15% hiện nay thì nhà sản xuất có cơ hội giảm giá thành sản phẩm, trong khi lệ phí trước bạ cho ô tô điện thì người dùng sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lên tới hàng trăm triệu đồng bởi đây là chi phí lớn nhất khi mua ô tô nói chung và ô tô điện nói riêng, ngoài giá xe.

Ô tô điện VinFast sẽ được miễn lệ phí trước bạ?

Chính phủ, các bộ ngành nói gì ?

Trước kiến nghị của VinGroup, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 135 ngày 29/5/2021 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp của về kiến nghị này, cho rằng các cơ quan tham dự cuộc họp đều nhất trí cao sự cần thiết phải có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn để hỗ trợ phát triển sản xuất ô tô điện tại Việt Nam, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành tiếp tục nghiên cứu, sớm tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp đồng bộ để khuyến khích sản xuất, sử dụng xe điện.

Về kiến nghị của VinGroup miễn thuế TTĐB và lệ phí trước bạ trong 5 năm, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan tiếp thu, tổng hợp và báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/6/2021.

Được biết, đa số các Bộ ngành như Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đều ủng hộ các đề xuất nêu trên của VinGroup.

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là cần thiết và phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 23 năm 2018 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 1168 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ này, việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế TTĐB và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường là có thể xem xét.

Trong khi đó, Bộ GTVT cũng có văn bản nhất trí với Bộ Tài chính về việc cần ưu đãi với ô tô điện, đồng thời đề nghị Bộ Tài chính căn cứ tình hình thực tế đề xuất điều chỉnh chính sách phù hợp như thuế TTĐB, lệ phí trước bạ cũng như lộ trình ưu đãi phù hợp.

Ô tô điện VinFast sẽ được miễn lệ phí trước bạ?
Ô tô điện VinFast sắp được tung ra thị trường

Về phần mình, VCCI thống nhất và ủng hộ cao chính sách miễn thuế TTĐB và lệ phí trước bạ với các dòng ô tô điện chạy pin và nhấn mạnh đây là chính sách rất cần thiết để thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện chạy pin, góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nhiều tiềm năng này của Việt Nam.

Về lộ trình và cách thức ban hành, VCCI đề nghị chính sách này cần được ban hành nhanh chóng, triển khai được ngay trên thực tế để phát huy hiệu quả tốt nhất của chính sách này. Trong đó, về lệ phí trước bạ, cần ưu tiên đưa dự thảo sửa đổi nghị định về lệ phí trước bạ vào chương trình xây dựng pháp luật của Chính phủ sớm nhất.

Về thuế TTĐB, VCCI đề nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết thí điểm miễn thuế TTĐB với ô tô điện chạy bằng pin trong thời hạn nhất định thay vì chờ chỉnh sửa tổng thể Luật thuế TTĐB bởi quy trình sửa đổi này kéo dài, chính sách chậm đi vào thực tế, bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển.

Như vậy với những diễn biến mới xung quanh kiến nghị của VinGroup, người dùng Việt Nam hoàn toàn có thể kỳ vọng sẽ sớm được miễn toàn bộ lệ phí trước bạ với ô tô điện, giúp cho việc sở hữu dòng xe có nhiều ưu việt này thuận lợi hơn rất nhiều.

Cụ thể, nếu mẫu xe VF e34 đã được công bố giá ưu đãi 590 triệu đồng, nếu được miễn lệ phí trước bạ thì giá lăn bánh của xe giảm khoảng 60-70 triệu đồng, chỉ còn cao hơn giá xe vài triệu đồng, tức là chưa đến 600 triệu đồng với các tỉnh thành ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tại 2 thành phố lớn nhất cả nước, tiền biển số với xe dưới 9 chỗ ngồi hiện ở mức 20 triệu đồng, nếu tiền này với ô tô điện không được ưu đãi thì giá lăn bánh của VinFast e34 cũng chỉ khoảng hơn 610 triệu đồng, mức quá hấp dẫn với một xe SUV hạng C tại Việt Nam.

VinFast có thể niêm yết tại Mỹ chậm hơn dự kiến VinFast có thể niêm yết tại Mỹ chậm hơn dự kiến

VinFast đang làm việc với các bên tư vấn, trong đó có Deutsche Bank và JPMorgan, về kế hoạch niêm yết tại Mỹ

Ô tô điện VinFast VF e34 chính thức lộ diện Ô tô điện VinFast VF e34 chính thức lộ diện

Mẫu xe điện cỡ nhỏ VF e34 lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng chạy thử với lớp nguỵ trang kín

Ô tô điện VinFast VF e36 đang gây sốt trên CNN Ô tô điện VinFast VF e36 đang gây sốt trên CNN

Mẫu xe điện VinFast VF e36 dự kiến sẽ được mở bán tại thị trường Mỹ, Canada và châu Âu từ cuối năm nay

Bài viết cùng chủ đề

VinFast VF e34

Có thể bạn quan tâm

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng châu Âu

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng châu Âu

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức
VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast vừa tiến hành điều chỉnh giá bán toàn bộ chuỗi sản phẩm ô tô điện của hãng với mức giảm từ 11 - 12 triệu đồng, tùy từng mẫu.
VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

Hai phiên bản tiêu chuẩn của VinFast VF6 và VF7 đã được đổi tên thành VF6 S và VF7 S tại thị trường Việt Nam, từ ngày 12/4
VinFast tham dự Triển lãm Ô tô điện Montreal 2024

VinFast tham dự Triển lãm Ô tô điện Montreal 2024

VinFast Auto công bố sẽ tham dự và trưng bày các mẫu xe VF8, VF9 tại triển lãm ô tô điện Montreal 2024 (MEVS), diễn ra từ ngày 19-21/4/2024.
Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Sau 1 năm ra mắt thương hiệu và vận hành dịch vụ taxi điện tại Việt Nam, Xanh SM đã phục vụ hơn 50 triệu lượt khách hàng, mở rộng dịch vụ tới 36 tỉnh, thành phố

Cùng chuyên mục

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.
Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Một dàn xe Mitsubishi Triton 2024 đã được bắt gặp tại trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, điều này cho thấy ngày ra mắt không còn xa.
VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao 9.689 ô tô điện trong quý I/2024, tăng 444% và doanh thu đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Thiết kế dòng xe xuất hiện trong ảnh cho thấy mẫu MPV Ford đăng ký là hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trên thị trường.
Đánh giá nhanh Suzuki Jimny 2024 vừa ra mắt

Đánh giá nhanh Suzuki Jimny 2024 vừa ra mắt

Suzuki Jimny với mức giá từ 789 triệu đồng là lựa chọn đáng chú ý với những ai đang tìm kiếm một mẫu xe địa hình cỡ nhỏ
Suzuki Ertiga Hybrid giảm mạnh tại đại lý, giá chưa tới 450 triệu đồng

Suzuki Ertiga Hybrid giảm mạnh tại đại lý, giá chưa tới 450 triệu đồng

Để kích cầu doanh số, Suzuki Ertiga Hybrid tiếp tục được đại lý áp dụng mức giảm lên tới gần 100 triệu đồng trong tháng 4/2024.

Tin khác

Ford Ranger thống trị top 10  ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Ford Ranger thống trị top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Trong Top 10 xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024 Ford Ranger dẫn đầu bảng xếp hạng với 3.562 xe bán ra.
Hyundai Grand i10 – Dẫn đầu phân khúc xe hạng A tháng 3/2024

Hyundai Grand i10 – Dẫn đầu phân khúc xe hạng A tháng 3/2024

Với doanh số gần 600 xe bán ra, Hyundai Grand i10 trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe hạng A tháng 3/2024 và bỏ xa các đối thủ khác trong cùng phân khúc
BYD chuẩn bị trình làng pin xe điện cho tầm hoạt động 1.000 km

BYD chuẩn bị trình làng pin xe điện cho tầm hoạt động 1.000 km

BYD dự kiến sẽ trình làng công nghệ pin Blade thế hệ mới vào tháng 8 năm nay với tầm hoạt động lên đến 1.000 km/lần sạc
Xem thêm
Phiên bản di động