Phát triển xe điện: Việt Nam cần sớm xây dựng chính sách
VinFast lên tiếng vụ chủ xe Lux A2.0 báo lỗi sai sự thật VinFast gia hạn giảm 100% phí trước bạ cho dòng xe Lux Kết quả cuộc thi thiết kế showroom VinFast toàn cầu 2021 |
Nhiều nước hỗ trợ phát triển xe điện
Hiện nay, sự phát triển quá mạnh mẽ về kinh tế xã hội đang kéo theo lượng xe cộ tăng vọt, đặc biệt là các ô tô sử dụng động cơ đốt, điều này đang góp phần gây ra hàng loạt vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường cũng như nhu cầu năng lượng. Tuy nhiên, xu hướng điện hóa đang được áp dụng ngày càng nhiều trên các loại phương tiện, tạo ra những mẫu xe Hybrid và xe điện, đây được coi như “cứu tinh” của nhân loại trong tương lai.
Việc khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện phát thải thấp như ô tô điện, xe máy điện, xe buýt điện, tàu điện... là một trong những giải pháp hữu hiệu giảm thiểu nguy cơ môi trường. Một số nước đã có hẳn lộ trình dừng lưu thông xe chạy xăng dầu trong thập niên tới thay bằng xe điện.
Chính vì vậy, trên thế giới có nhiều quốc gia đã ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ đặc biệt nhằm khích lệ các hãng xe phát triển mạnh mẽ xe điện, thay thế dần xe xăng.
Đơn cử Thái Lan đã ban hành các biện pháp khuyến khích mới để thúc đẩy sản xuất xe điện và chuỗi cung ứng như miễn thuế ba năm cho các nhà sản xuất xe plug-in hybrid; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tám năm cho các nhà sản xuất xe điện chạy pin.
Trung Quốc đã đầu tư ít nhất 60 tỉ đôla để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô điện. Nước này cũng đang thúc đẩy một kế hoạch đầy tham vọng để chuyển đổi sang ô tô chạy hoàn toàn bằng điện hoặc hybrid vào năm 2035.
Đặc biệt, người mua xe điện ở châu Âu, Mỹ được nhà nước ủng hộ, hỗ trợ giá 5.000-12.000 euro/chiếc nhằm mục đích bảo vệ môi trường….
Hàn Quốc trợ cấp một lần 14 triệu Won, giảm thuế, phí bảo hiểm, phí sử dụng đường cao tốc và phí đỗ xe cho chủ sở hữu xe điện. Trung Quốc trợ giá 20.000-40.000 NDT tuỳ các loại xe điện; đồng thời quy hoạch và đầu tư mạng lưới hạ tầng cung ứng điện sẵn sàng toàn quốc. Ngoài ra, mỗi địa phương lại có thêm các ưu đãi riêng, ví dụ như thành phố Thượng Hải miễn phí cấp biển số cho xe ô tô điện...
Phát triển xe ô tô điện tại Việt Nam cần nhiều chính sách hỗ trợ
Hãng xe VinFast của Việt Nam đã khởi đầu một cách mạnh mẽ khi ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khách hàng. Nhìn về động thái của các nước và các hãng xe khổng lồ trên thế giới dễ nhận thấy hãng xe điện non trẻ Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều sức ép cạnh tranh.
Tại Việt Nam thị trường xe điện nói chung và hãng xe VinFast nói riêng có nhiều cơ hội phát triển khi nhu cầu mua xe ô tô của người dân đang ngày càng cao. Tuy nhiên, để thị trường xe điện Việt Nam phát triển bền vững, bên cạnh các vấn đề về công nghệ, nhiều vấn đề cần được quan tâm như cơ sở hạ tầng về hệ thống cấp điện, trạm sạc, vấn đề xử lý chất thải ắc quy…
Thậm chí, cần phải áp dụng một số chính sách để khuyến khích thị trường ô tô điện, ví dụ như giảm, miễn phí cầu đường hoặc hỗ trợ thuế, phí. Bởi việc sử dụng xe điện sẽ có lợi cho môi trường, giúp chất lượng không khí tốt hơn, đặc biệt ở những TP lớn.
Với người dùng là các chính sách hỗ trợ cụ thể nhằm giúp họ dễ dàng sở hữu, sử dụng và dần tạo thói quen đi ô tô điện. Những nước phát triển xe điện đều phải có chiến lược và chính sách tạo lập thị trường rất cụ thể và mạnh mẽ.
Với các nhà sản xuất kinh doanh, Chính phủ có thể xem xét giảm thuế nhập khẩu linh kiện cho xe điện, hỗ trợ cơ sở hạ tầng liên quan như cấp đất, miễn giảm thuế sử dụng đất cho nhà máy sản xuất ô tô hoặc sản phẩm phụ trợ cũng như hệ thống trạm sạc
Tiếp theo, việc đòi hỏi Chính phủ Việt Nam trợ giá trực tiếp cho người mua xe ô tô điện như các quốc gia kể trên trong điều kiện ngân sách hạn hẹp là khó, nhưng hỗ trợ một phần chi phí sở hữu phương tiện cho người dùng như giảm một phần hoặc toàn bộ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt hay giảm một phần hoặc miễn toàn bộ phí sử dụng đường bộ... là hoàn toàn khả thi.
Sắp tới, thị trường ô tô có thể sẽ sôi động hơn với sự tham gia của các mẫu xe điện nước ngoài. Nhưng dù là thương hiệu nào thì điều mà cả nhà sản xuất và người sử dụng đều đang chờ đợi là một hệ thống các chính sách hỗ trợ phù hợp để từng bước hình thành và phát triển một thị trường ổn định, bền vững cho ô tô điện tại Việt Nam.
Do đó, chủ trương của Đảng và nhà nước khuyến khích phát triển xe ô tô điện nói riêng và các phương tiện thân thiện với môi trường nói chung cần phải được cụ thể hoá bằng các chính sách, các quy định pháp luật rõ ràng, minh bạch, để người dân yên tâm sử dụng và các đơn vị sản xuất, kinh doanh ô tô điện yên tâm phát triển.
Quy định mới nhất đối với xe bị dừng đăng kiểm Thủ tướng Chính phủ giao chỉ đạo cơ quan đăng kiểm thực hiện dừng đăng kiểm đối với số xe chưa làm thủ tục chuyển ... |
Sedan hạng D: Sân chơi vẫn thuộc về Toyota Camry Tháng 3/2021, Toyota Camry vẫn đứng đầu phân khúc sedan hạng D, bất chấp sự tăng trưởng của các đối thủ còn lại. |
Kia Seltos hút khách, gần 4.000 xe bán ra quý I Kia Seltos tiếp tục được người dùng Việt ưa chuộng với doanh số 1.600 xe trong tháng 3 và gần 4.000 xe trong quý I/2021. |