Ô tô điện toàn cầu được dự báo sẽ tăng 30% vào năm 2025
Hơn 90% chủ xe điện không muốn quay về sử dụng xe động cơ đốt trong Thái Lan nới lỏng các quy định đối với sản xuất ô tô điện Từ 2025, sẽ có giấy phép lái xe riêng cho xe ô tô điện |
Theo phân tích mới đây của S&P Global Mobility, công ty dữ liệu ngành công nghiệp ô tô có trụ sở tại Mỹ, doanh số xe điện (EV) toàn cầu được dự báo tăng 30% so với năm 2024 và đạt 15,1 triệu chiếc vào năm 2025.
Con số này chiếm 16,7% trong tổng doanh số ước tính 89,6 triệu chiếc của các loại ô tô hạng nhẹ trên toàn cầu năm 2025. Trong khi đó, con số ước tính cho năm 2024 là 11,6 triệu xe BEV, tương ứng với 13,2% thị phần.
Ấn Độ sẽ tăng trưởng, trong khi Mỹ phụ thuộc vào chính sách của Trump
Tăng trưởng của xe điện sẽ có sự khác biệt lớn giữa các khu vực, phụ thuộc vào chính sách của chính phủ, thuế nhập khẩu, các khoản trợ cấp và hạ tầng sạc.
Tại Ấn Độ, xe điện dự kiến chỉ chiếm 7,5% tổng doanh số xe vào năm 2025, nhưng với mức tăng trưởng 117% so với năm có nghĩa là chúng đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.
Trong khi đó, tại Mỹ doanh số bán EV dự kiến sẽ chiếm 11,2% trong năm 2025, tức tăng 36% so với năm 2024, mặc dù phần lớn kết quả này sẽ phụ thuộc vào những gì tổng thống mới Donald Trump và đội ngũ của ông dự định sẽ đưa ra các chính sách thuế quan với xe điện và với ô tô được sản xuất ngoài nước Mỹ.
Trung Quốc đang bùng nổ
Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, loại phương tiện này dự kiến chiếm gần 30% doanh số ô tô tại đây vào năm 2025. Tuy nhiên, Financial Times trích dẫn các nhà phân tích khác dự đoán rằng, xe điện có thể vượt qua xe động cơ đốt trong (ICE) tại thị trường này, với thị phần trên 50% vào năm 2025. Sự khác biệt có thể do S&P tính gộp xe hạng nhẹ, bao gồm cả xe bán tải.
S&P cũng dự đoán tỷ lệ thâm nhập xe năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc (bao gồm xe điện, xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu) sẽ tăng từ 49% năm nay lên 58% vào năm tới.
Lượng xe bán ra năm 2024 tại thị trường này dự kiến đạt 25,8 triệu chiếc và tăng thêm 3% lên 26,6 triệu xe vào năm 2025, dù nền kinh tế tăng trưởng chậm.
Dù vậy, ngành công nghiệp xe điện tại Trung Quốc cũng đối mặt với những thách thức lớn. Sự dư thừa mẫu xe, cạnh tranh khốc liệt và cuộc chiến về giá cả dự kiến sẽ khiến nhiều thương hiệu nội địa phải rời bỏ cuộc chơi.
Hơn nữa, các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Nhật Bản và Mỹ, những thương hiệu từng thống lĩnh thị trường ô tô lớn nhất thế giới vài năm trước, đã và đang đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh số khi người dùng dần chuyển sang các thương hiệu nội địa. Năm 2020, các thương hiệu xe ngoại chiếm 64% doanh số ô tô mới, trong khi vào năm 2024, thị phần đã giảm xuống chỉ còn 37%.
Châu Âu sẽ phát triển bất chấp khó khăn của Đức
Châu Âu dự kiến chứng kiến tăng trưởng 43% doanh số xe điện tại khu vực Tây và Trung Âu, đưa thị phần lên hơn 20% vào năm 2025. Điều này xảy ra bất chấp những khó khăn tại Đức – nơi doanh số xe điện giảm mạnh trong năm nay do chính phủ cắt giảm trợ giá.
Sự suy giảm tại Đức và Trung Quốc đã khiến các tập đoàn như Volkswagen rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, với các kế hoạch cắt giảm nhân sự quy mô lớn và đóng cửa nhà máy.
Bất chấp những thách thức này, dự báo tích cực cho thấy thị trường xe điện tại châu Âu vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ, dù Pháp và Tây Ban Nha cũng đang xem xét cắt giảm trợ cấp vào năm 2025.
(Tổng hợp)
Tăng mức phạt nhiều lỗi vi phạm giao thông từ 2025 Từ 2025, những hành vi vi phạm giao thông được xác định là cố tình vi phạm hoặc là nguyên nhân chính dẫn đến tai ... |
TMT Motors sắp mở bán 3 mẫu xe điện mới tại Việt Nam TMT Motors bất ngờ thông báo sắp ra mắt tới 3 mẫu xe điện cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam là Baojun E100, Baojun ... |
VINIF tài trợ thêm 100 tỷ đồng phát triển khoa học công nghệ Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF) tài trợ thêm 100 tỷ đồng cho cộng đồng khoa học Việt thực hiện các dự án khoa ... |