Ô tô điện cấu tạo như thế nào?

Chính bởi vì chạy bằng điện, nên xe ô tô điện không có khí thải và lược bỏ đi những bộ phận của hệ thống nhiên liệu
Sạc đầy VinFast VF e34 với trụ sạc 30 kW mất bao lâu? VinFast VF e34 leo dốc, xuống dốc như thế nào? Video sạc VinFast VF e34 nhanh như sạc điện thoại
Vin Fast tại triển lãm CES 2022

Xe ô tô điện (Electric vehicle) đều được trang bị một hoặc nhiều mô tơ điện để thay thế cho động cơ đốt trong. Những chiếc xe này sử dụng một bộ nguồn ắc quy kéo để truyền năng lượng tới mô tơ điện và cần được sạc tại các trạm sạc hoặc điện lưới.

So với các loại ô tô sử dụng động cơ đốt trong, xe ô tô điện có các bộ phận chuyển động ít hơn đến 90%. Một số bộ phận chính của xe ô tô điện có thể kể đến các bộ phận dưới đây:

Biến tần là một thiết bị dùng để chuyển đổi nguồn điện một chiều thành nguồn điện xoay chiều. Bộ phận này có thể thay đổi tốc độ quay của động cơ thông qua cách điều chỉnh tần số của dòng điện xoay chiều. Thêm vào đó, có thể thông qua cách điều chỉnh biên độ của tín hiệu biến tần để tùy chỉnh công suất hoặc mô-men xoắn của động cơ.

Bộ pin là kết cấu chiếm nhiều không gian nhất trên xe điện. Chiếc Tesla Model S to lớn được cung cấp năng lượng bởi những viên pin Panasonic hình trụ nhỏ bé. 7.000 viên pin ấy được lắp ráp với nhau tạo nên bộ pin chứa 100 kWh (100 số điện) cho xe hoạt động.

Sau khi pin đầy, xe điện mới có thể sẵn sàng vận hành. Công suất của pin trên ô tô càng cao, phạm vi di chuyển của xe càng lớn. Thông thường, pin trên các loại ô tô điện hiện nay là loại lithium - một loại pin có tỷ lệ xả thải thấp, mang đến sự thân thiện với môi trường.

Cậu tạo của xe ô tô điện

Động cơ của xe điện là môtơ nên cấu tạo đơn giản hơn rất nhiều một động cơ đốt trong. Chúng ta sẽ quên đi những thứ phức tạp như piston, xi-lanh, trục khuỷu, bánh răng, hệ thống lọc nhiên liệu... Do giảm thiểu được tối đa các thành phần truyền động trung gian, năng lượng của môtơ điện được chuyển thẳng tới bánh xe giúp chúng quay.

Nhưng để môtơ nhận được năng lượng từ pin, nó cần sự hỗ trợ của một bộ biến tần. Nhiệm vụ của bộ phận này là biến đổi dòng điện một chiều (DC) trên pin thành dòng điện xoay chiều (AC). Dòng xoay chiều này đi tới môtơ giúp nó hoạt động. Ngược lại, khi chiếc xe phanh, bộ biến tần lại làm nhiệm vụ chuyển dòng xoay chiều sinh ra trong quá trình phanh trở thành dòng điện một chiều để nạp lại năng lượng cho pin. Quá trình này chúng ta vẫn thường được nghe với tên gọi công nghệ phanh tái tạo năng lượng trên xe điện.

Cũng giống những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong hiện đại nhất ngày nay, xe điện không thể thiếu bộ điều khiển trung tâm. Có thể nói, bộ điều khiển trên ô tô điện như một bộ não của xe. Bộ phận này quản lý tất cả các thông số và kiểm soát tốc độ sạc thông qua cách xử lý thông tin từ pin. Thêm vào đó, bộ điều khiển cũng có thể chuyển áp lực lên bàn đạp ga để điều chỉnh tốc độ trong biến tần của động cơ xe.

Một trong những khác biệt lớn nhất giữa xe hơi sử dụng động cơ điện và xe hơi sử dụng động cơ đốt trong truyền thống chính là cách thức truyền tải năng lượng đến các bánh xe. Các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong luôn đi kèm với hộp số nhiều cấp (6, 7, 8… cấp) thì các mẫu xe chạy điện, ví dụ như những sản phẩm của Tesla hay Chevrolet Bolt lại thường sử dụng hộp số chỉ có một cấp duy nhất.

Thêm nữa, những động cơ điện thường có tốc độ vòng quay tối đa lớn hơn rất nhiều so với động cơ đốt trong thông thường nên tốc độ tối đa của những chiếc xe sử dụng động cơ điện cũng không là điều đáng để bàn cãi. Một chiếc mô-tơ điện có thể đạt vòng tua lên tới 20.000 vòng/phút, trong khi đó, với động cơ đốt trong thông thường, vòng tua cực đại chỉ khoảng 6.000 -9.000 vòng/phút. Với dải vòng tua máy rộng như vậy, thay vì sử dụng một hộp số nhiều cấp, các kỹ sư chỉ cần một bánh răng với tỉ lệ thích hợp để thỏa mãn đồng thời khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa của chiếc xe.

Ngoài ra, vì cung cấp một lượng mô-men cực lớn ngay lập tức, những mô-tơ điện có thể gây ra những tổn hại cho hộp số đa cấp vốn rất phức tạp về mặt kết cấu. Với những lý do nêu trên, chúng ta có thể hiểu được vì sao những mẫu xe điện hiện nay đa phần sử dụng loại hộp số đơn cấp.

Đại lý nhận cọc Toyota Veloz 2022, giá dự kiến hơn 600 triệu đồng Đại lý nhận cọc Toyota Veloz 2022, giá dự kiến hơn 600 triệu đồng

Toyota Veloz 2022 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Xe được bàn giao từ tháng 3/2022 với giá dự kiến hơn 600 triệu đồng

Vi phạm nồng độ cồn phạt tiền lên tới 40 triệu đồng Vi phạm nồng độ cồn phạt tiền lên tới 40 triệu đồng

Hành vi lái xe mà vi phạm nồng độ cồn mức xử phạt cao nhất lên tới 40 triệu đồng và tước giấy phép lái ...

Isuzu mu-X đại hạ giá hơn 100 triệu đồng tại đại lý Isuzu mu-X đại hạ giá hơn 100 triệu đồng tại đại lý

Ngoài giảm phí trước bạ, Isuzu mu-X còn nhận được nhiều ưu đãi tại đại lý với mức giảm cao nhất lên tới hơn 100 ...

Có thể bạn quan tâm

Ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh trong tháng 4

Ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh trong tháng 4

Trong tháng 4, Việt Nam nhập khẩu 13.238 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 28,1% so với tháng trước
Cận cảnh VinFast VF8 chạy thử nghiệm trên đường tuyết tại Châu Âu

Cận cảnh VinFast VF8 chạy thử nghiệm trên đường tuyết tại Châu Âu

Chiếc VinFast VF8 này nhiều khả năng thuộc phiên bản thử nghiệm trước khi bàn giao xe chính thức tại châu Âu
VinFast công bố giải pháp tài chính cho thuê xe VF 8 và VF 9 tại châu âu

VinFast công bố giải pháp tài chính cho thuê xe VF 8 và VF 9 tại châu âu

VinFast hợp tác với Ngân hàng FCA cung cấp các gói hỗ trợ tài chính sáng tạo và linh hoạt cho xe điện VF 8 và VF 9
Người dùng xe điện an tâm tuyệt đối với Dịch vụ cứu hộ pin 24/7 của VinFast

Người dùng xe điện an tâm tuyệt đối với Dịch vụ cứu hộ pin 24/7 của VinFast

Nhanh chóng, linh hoạt, cùng mức phí “3 Không” hấp dẫn giúp Dịch vụ cứu hộ pin ô tô điện 24/7 của VinFast mang đến sự an tâm và hài lòng tối đa cho khách hàng
Bộ đôi VinFast VF8 màu 'lạ' xuất hiện tại Hải Phòng

Bộ đôi VinFast VF8 màu 'lạ' xuất hiện tại Hải Phòng

Bộ đôi VinFast VF 8 (VF e35) bắt gặp trên đường phố tại Hải Phòng, phần nào hé lộ những đặc điểm sẽ có trên bản thương mại

Cùng chuyên mục

Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô

Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành
Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

Để được phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô cần đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật
Dừng đỗ xe trên đường cứu nạn bị phạt bao nhiêu?

Dừng đỗ xe trên đường cứu nạn bị phạt bao nhiêu?

Tình trạng dừng, đỗ xe thậm chí dàn hàng ngang chụp ảnh ngay trên đường cứu hộ gây bức xúc cho nhiều người
Từ 1/6, xe không không dán thẻ ETC đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị phạt ra sao?

Từ 1/6, xe không không dán thẻ ETC đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị phạt ra sao?

Từ 1/6, xe không dán thẻ ETCđi vào cao tốc Hải Phòng sẽ bị xử phạt và tước bằng lái xe 3 tháng
Giáo viên dạy lái xe phải đủ những tiêu chuẩn nào?

Giáo viên dạy lái xe phải đủ những tiêu chuẩn nào?

Giáo viên dạy thực hành lái xe có nhiều quy định về kiến thức sư phạm với người dạy lái xe
Một số lỗi vi phạm giao thông có thể bị tạm giữ xe ngay

Một số lỗi vi phạm giao thông có thể bị tạm giữ xe ngay

Dưới đây là một số lỗi vi phạm giao thông mà người điều khiển xe có thể bị tạm giữ phương tiện ngay để ngăn chặn hành vi vi phạm

Tin khác

Từ 15/6, tách giấy phép lái xe phải có giấy khám sức khỏe

Từ 15/6, tách giấy phép lái xe phải có giấy khám sức khỏe

Theo quy định mới nhất, hồ sơ xin tách bằng lái xe từ có thời hạn và không có thời hạn phải có giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp, áp dụng từ ngày 15/6.
Lỗi lùi xe trên đường cao tốc phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi lùi xe trên đường cao tốc phạt bao nhiêu tiền?

Đi lùi trên cao tốc có thể bị phạt tiền lên tới 18 triệu đồng, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định
Lùi thời điểm sử dụng cabin học lái xe ô tô đến cuối năm

Lùi thời điểm sử dụng cabin học lái xe ô tô đến cuối năm

Bộ Giao thông vận tải cho phép lùi thời gian trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô đến trước ngày 31/12 thay vì phải áp dụng từ 1/7/2022
Không được đào tạo lái xe nếu không trang bị canbin dành cho học viên

Không được đào tạo lái xe nếu không trang bị canbin dành cho học viên

Từ 1/7, các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị và sử dụng thiết bị mô phỏng lái xe (hay còn gọi là ca bin học lái xe 3D) để đào tạo cho học viên
Xem thêm
Phiên bản di động