Ô tô điện cấu tạo như thế nào?

Chính bởi vì chạy bằng điện, nên xe ô tô điện không có khí thải và lược bỏ đi những bộ phận của hệ thống nhiên liệu
Sạc đầy VinFast VF e34 với trụ sạc 30 kW mất bao lâu? VinFast VF e34 leo dốc, xuống dốc như thế nào? Video sạc VinFast VF e34 nhanh như sạc điện thoại
Vin Fast tại triển lãm CES 2022

Xe ô tô điện (Electric vehicle) đều được trang bị một hoặc nhiều mô tơ điện để thay thế cho động cơ đốt trong. Những chiếc xe này sử dụng một bộ nguồn ắc quy kéo để truyền năng lượng tới mô tơ điện và cần được sạc tại các trạm sạc hoặc điện lưới.

So với các loại ô tô sử dụng động cơ đốt trong, xe ô tô điện có các bộ phận chuyển động ít hơn đến 90%. Một số bộ phận chính của xe ô tô điện có thể kể đến các bộ phận dưới đây:

Biến tần là một thiết bị dùng để chuyển đổi nguồn điện một chiều thành nguồn điện xoay chiều. Bộ phận này có thể thay đổi tốc độ quay của động cơ thông qua cách điều chỉnh tần số của dòng điện xoay chiều. Thêm vào đó, có thể thông qua cách điều chỉnh biên độ của tín hiệu biến tần để tùy chỉnh công suất hoặc mô-men xoắn của động cơ.

Bộ pin là kết cấu chiếm nhiều không gian nhất trên xe điện. Chiếc Tesla Model S to lớn được cung cấp năng lượng bởi những viên pin Panasonic hình trụ nhỏ bé. 7.000 viên pin ấy được lắp ráp với nhau tạo nên bộ pin chứa 100 kWh (100 số điện) cho xe hoạt động.

Sau khi pin đầy, xe điện mới có thể sẵn sàng vận hành. Công suất của pin trên ô tô càng cao, phạm vi di chuyển của xe càng lớn. Thông thường, pin trên các loại ô tô điện hiện nay là loại lithium - một loại pin có tỷ lệ xả thải thấp, mang đến sự thân thiện với môi trường.

Cậu tạo của xe ô tô điện

Động cơ của xe điện là môtơ nên cấu tạo đơn giản hơn rất nhiều một động cơ đốt trong. Chúng ta sẽ quên đi những thứ phức tạp như piston, xi-lanh, trục khuỷu, bánh răng, hệ thống lọc nhiên liệu... Do giảm thiểu được tối đa các thành phần truyền động trung gian, năng lượng của môtơ điện được chuyển thẳng tới bánh xe giúp chúng quay.

Nhưng để môtơ nhận được năng lượng từ pin, nó cần sự hỗ trợ của một bộ biến tần. Nhiệm vụ của bộ phận này là biến đổi dòng điện một chiều (DC) trên pin thành dòng điện xoay chiều (AC). Dòng xoay chiều này đi tới môtơ giúp nó hoạt động. Ngược lại, khi chiếc xe phanh, bộ biến tần lại làm nhiệm vụ chuyển dòng xoay chiều sinh ra trong quá trình phanh trở thành dòng điện một chiều để nạp lại năng lượng cho pin. Quá trình này chúng ta vẫn thường được nghe với tên gọi công nghệ phanh tái tạo năng lượng trên xe điện.

Cũng giống những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong hiện đại nhất ngày nay, xe điện không thể thiếu bộ điều khiển trung tâm. Có thể nói, bộ điều khiển trên ô tô điện như một bộ não của xe. Bộ phận này quản lý tất cả các thông số và kiểm soát tốc độ sạc thông qua cách xử lý thông tin từ pin. Thêm vào đó, bộ điều khiển cũng có thể chuyển áp lực lên bàn đạp ga để điều chỉnh tốc độ trong biến tần của động cơ xe.

Một trong những khác biệt lớn nhất giữa xe hơi sử dụng động cơ điện và xe hơi sử dụng động cơ đốt trong truyền thống chính là cách thức truyền tải năng lượng đến các bánh xe. Các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong luôn đi kèm với hộp số nhiều cấp (6, 7, 8… cấp) thì các mẫu xe chạy điện, ví dụ như những sản phẩm của Tesla hay Chevrolet Bolt lại thường sử dụng hộp số chỉ có một cấp duy nhất.

Thêm nữa, những động cơ điện thường có tốc độ vòng quay tối đa lớn hơn rất nhiều so với động cơ đốt trong thông thường nên tốc độ tối đa của những chiếc xe sử dụng động cơ điện cũng không là điều đáng để bàn cãi. Một chiếc mô-tơ điện có thể đạt vòng tua lên tới 20.000 vòng/phút, trong khi đó, với động cơ đốt trong thông thường, vòng tua cực đại chỉ khoảng 6.000 -9.000 vòng/phút. Với dải vòng tua máy rộng như vậy, thay vì sử dụng một hộp số nhiều cấp, các kỹ sư chỉ cần một bánh răng với tỉ lệ thích hợp để thỏa mãn đồng thời khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa của chiếc xe.

Ngoài ra, vì cung cấp một lượng mô-men cực lớn ngay lập tức, những mô-tơ điện có thể gây ra những tổn hại cho hộp số đa cấp vốn rất phức tạp về mặt kết cấu. Với những lý do nêu trên, chúng ta có thể hiểu được vì sao những mẫu xe điện hiện nay đa phần sử dụng loại hộp số đơn cấp.

Đại lý nhận cọc Toyota Veloz 2022, giá dự kiến hơn 600 triệu đồng Đại lý nhận cọc Toyota Veloz 2022, giá dự kiến hơn 600 triệu đồng

Toyota Veloz 2022 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Xe được bàn giao từ tháng 3/2022 với giá dự kiến hơn 600 triệu đồng

Vi phạm nồng độ cồn phạt tiền lên tới 40 triệu đồng Vi phạm nồng độ cồn phạt tiền lên tới 40 triệu đồng

Hành vi lái xe mà vi phạm nồng độ cồn mức xử phạt cao nhất lên tới 40 triệu đồng và tước giấy phép lái ...

Isuzu mu-X đại hạ giá hơn 100 triệu đồng tại đại lý Isuzu mu-X đại hạ giá hơn 100 triệu đồng tại đại lý

Ngoài giảm phí trước bạ, Isuzu mu-X còn nhận được nhiều ưu đãi tại đại lý với mức giảm cao nhất lên tới hơn 100 ...

Có thể bạn quan tâm

VinFast ưu đãi lớn cho khách mua xe máy điện

VinFast ưu đãi lớn cho khách mua xe máy điện

Khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng nhiều quà tặng có giá trị.
Video xe điện có tiện hơn xe xăng?

Video xe điện có tiện hơn xe xăng?

Ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt chuyển từ xe xăng sang xe điện và họ có thấy xe điện bất tiện hơn xe xăng?
VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

Với mức phí 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, gói thuê pin mới sẽ giúp người sử dụng VF5 tiết kiệm chi phí khi nhu cầu sử dụng ít.

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Một số lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Ngòai việc đặt xe sớm để có mức giá phải chăng, người thuê xe tự lái cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ của xe và thoả thuận bên trong hợp đồng
Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khẩn cấp... được phép lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên.
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở

Tin khác

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây
Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Xem thêm
Phiên bản di động