Ngắt động cơ tạm thời - xu hướng mới trên ôtô

Công nghệ ngày càng phổ biến giúp tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường nhưng nó có ảnh hưởng ít nhiều đến tuổi thọ động cơ.
TIN LIÊN QUAN
Năm 2018: Người Việt sẽ đổ xô mua xe ga
Xe hybrid: Xu hướng tất yếu của giao thông tại Việt Nam
Xu hướng chọn mua xe của phụ nữ hiện đại

Trong đô thị, việc di chuyển với hệ thống giao thông đông đúc, thường xuyên dừng xe thì việc áp dụng công nghệ ngắt động cơ tạm thời - Start/Stop Engine được coi là biện pháp giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, bảo vệ môi trường.

Ngắt động cơ tạm thời - xu hướng mới trên ôtô
Công nghệ ngắt động cơ dần trở thành trang bị phổ biến trên xe hơi.

Công nghệ Start/Stop Engine là gì?

Start/Stop Engine là hệ thống phổ biến trên các mẫu xe hiện đại, giúp ngắt tạm thời động cơ khi xe đang dừng để giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Động cơ được khởi động lại khi khớp ly hợp được gắn hoặc phanh được nhả ra, khi người lái xe sẵn sàng di chuyển trở lại.

Start/Stop Engine hoạt động như thế nào?

Hệ thống sẽ sử dụng máy tính để phát hiện khi nào xe đang dừng hoặc không hoạt động, khi đó, nó sẽ điều khiển ngưng phun nhiên liệu và đánh lửa trong buồng đốt. Quá trình đánh lửa trở lại khi xe di chuyển hoặc ly hợp hoạt động.

Quá trình này diễn ra tự động, nhưng tài xế có thể can thiệp để khi nào hệ thống hoạt động hoặc không, bằng nút bấm trên bảng điều khiển, thông thường với biểu tượng chữ A có móc vòng mũi xoay phía trên theo chiều kim đồng hồ.

Thông thường, một bộ bánh răng kiểu lò xo lắp trên mô-tơ khởi động, giúp khởi động lại động cơ ngay sau khi máy tính phát hiện xe lăn bánh hoặc ly hợp hoạt động.

Với đà phát triển của công nghệ, mô-tơ khởi động của các hãng xe dần được làm mạnh hơn, hoạt động nhanh hơn, giúp giảm tối đa độ trễ lăn bánh khi chân phanh được nhấc lên.

Công nghệ Start/Stop Engine có tiết kiệm nhiên liệu?

Có - trong trường hợp bạn dừng và động cơ không hoạt động, chẳng hạn như trong trường hợp kẹt xe, dừng xe chờ chuyển tín hiệu đèn giao thông, nó tiết kiệm được lượng nhiên liệu đã được động cơ sử dụng khi xe đang dừng. Tuy nhiên, lượng nhiên liệu tiết kiệm thông thường phụ thuộc vào thói quen lái xe của bạn.

Hệ thống ngắt động cơ được thiết kế nhằm giảm phát thải ở những khu vực đô thị, nơi lưu lượng xe lớn và có nhiều khả năng dừng lại lâu hơn, vì vậy nó có nhiều lợi ích hơn trong việc bảo vệ môi trường so với động cơ thông thường.

Nhược điểm của công nghệ Start/Stop Engine

Khi nói đến độ bền và tuổi thọ của động cơ, yếu tố liên quan sẽ bao gồm cả thiết bị khởi động, với hệ thống ngắt động cơ, số lần khởi động tăng lên gấp nhiều lần so với một động cơ không gắn hệ thống này.

Ngắt động cơ tạm thời - xu hướng mới trên ôtô
Ngắt động cơ khi kẹt xe giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Với một chiếc xe bình thường không sử dụng hệ thống ngắt động cơ, nó có thể thực hiện quá trình khởi động khoảng 50.000 lần trong suốt vòng đời sử dụng động cơ đó, nhưng với hệ thống ngắt động cơ được trang bị, số lần khởi động của nó có thể lên đến 500.000 lần trong cuộc đời của động cơ. Điều này đặt ra thách thức với độ bền và tuổi thọ của vòng bi động cơ.

Các hãng xe khắc phục nhược điểm của công nghệ ngắt động cơ

Hầu hết, các hãng sản xuất xe hơi đều có biện pháp đảm bảo tuổi thọ cho động cơ của mình. Cách phổ biến vẫn là sử dụng bộ bánh răng kiểu lò xo gắn trên mô-tơ khởi động, giúp tăng số lần khởi động lên gấp 4 lần so với hệ thống khởi động thông thường, để động cơ và hộp số có thể thích ứng được với số lần khởi động tăng lên.

Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng phát triển vật liệu chịu lực mới, với khả năng bôi trơn lớn hơn, chống mài mòn các chi tiết bên trong mỗi khi khởi động. Các vòng bi Inox có có hệ số ma sát thấp hơn 50% vòng bi nhôm thông thường, sẽ dễ dàng kéo dài tuổi thọ động cơ trang bị hệ thống Start/Stop Engine.

Thứ hai, việc cải tiến dầu bôi trơn cũng giúp duy trì tuổi thọ động cơ trang bị hệ thống Start/Stop Engine tương đương với động cơ thông thường.

Theo VnExpress

Honda Việt Nam có trung tâm lái xe an toàn đạt chuẩn quốc tế

Hoàn thành sau 6 tháng thi công, trung tâm lái xe an toàn đạt chuẩn quốc tế của Honda Việt Nam vừa được khánh thành ...

Tác hại của việc ô tô tăng, giảm ga đột ngột

Việc tăng, giảm ga ô tô liên tục sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hao nhiên liệu, nhiều bộ phận của xe bị ảnh ...

Cách sử dụng chân côn hợp lý

Đa số những lái mới đa số đều hình thành thói quen giữ hờ chân trái trên bàn đạp côn để xử lý các tình ...

Lái xe an toàn trong thời tiết có sương mù

Lái xe trong thời tiết có sương mù rất nguy hiểm, do đó người lái cần trang bị cho mình những kinh nghiệm cần thiết để ...

Những quy tắc an toàn khi lái xe

Có những quy tắc an toàn khi lái xe mà không phải tài xế nào cũng nắm rõ. Bài viết dưới đây sẽ giúp ích ...

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động