Xe hybrid: Xu hướng tất yếu của giao thông tại Việt Nam
Phương tiện thân thiện môi trường là xu hướng tất yếu
Hiện nay, nguồn nhiên liệu hóa thạch để phục vụ cho các hoạt động công nghiệp và phương tiện vận chuyển là dầu mỏ đang ngày càng cạn kiệt do nguồn cung giới hạn, nhu cầu sử dụng tăng.
Đặc biệt, việc sử dụng năng lượng hóa thạch gây ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiệt hại to lớn về sức khỏe của người dân cũng như nền kinh tế toàn cầu…Vì thế, nhu cầu sử dụng những nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch ngày càng trở nên bức thiết mà trong lĩnh vực giao thông đường bộ, các loại ô tô sử dụng điện, xăng và điện (hybrid)…đang được phát triển mạnh mẽ. Trong số này, xe hybrid được xem là một trong những dòng xe phù hợp với giao thông tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới.
Lợi của xe Hybrid mang lại |
Xe hybrid hay còn gọi là xe lai, nghĩa là kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một mô tơ chạy điện. Đặc điểm quan trọng nhất của xe hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, vận hành mạnh mẽ và yên tĩnh. Tùy thuộc vào điều kiện địa hình, xe hybrid sẽ sử dụng hai nguồn năng lượng theo các cách khác nhau để tạo nên sự vận hành mạnh mẽ mà vẫn đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.
Theo PGS.TS Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện cơ khí động lực, ĐH Bách khoa Hà Nội, xu hướng xe thân thiện trở thành tất yếu. Các tập đoàn ô tô thế giới đã và đang đầu tư rất nhiều để cải thiện các vấn đề về môi trường thông qua việc nghiên cứu, ứng dụng và tăng cường giới thiệu các công nghệ xe thân thiện với môi trường.
Tại Việt Nam, ông Tuấn nhận định các loại phương tiện sạch cũng sẽ là ưu tiên hàng đầu mà trong tương lai gần có thể là xe hybrid sẽ được phát triển đại trà. Theo ông Tuấn, sở dĩ xe hybrid rất phù hợp với điều kiện của Việt Nam bởi loại xe này vừa có hàng loạt ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại vận hành, bảo dưỡng như xe thông thường và không cần phải đầu tư xây dựng thêm cơ sở hạ tầng tốn kém.
Một vấn đề được nhiều người quan tâm là độ bền của pin hybrid. Theo các chuyên gia tập đoàn Toyota, so với ắc quy trên xe thông thường, pin hybrid lớn hơn nhiều và mạnh mẽ hơn. Pin hybrid tự động sạc trong quá trình xe vận hành vì vậy không tốn thời gian để sạc pin, không yêu cầu sạc ngoài. Độ bền của pin lên tới hơn 15 năm.
Toyota Prius |
Trên thực tế, hiện nay Việt Nam mới chỉ xuất hiện xe hybrid và xe điện với số lượng rất hạn chế, trong đó xe hybrid chiếm đa số do phù hợp hơn với điều kiện cơ sở hạ tầng của Việt Nam. Cụ thể, theo số liệu của Cục Đăng kiểm, trong 7 năm tính từ năm 2010 đến hết 2016, Việt Nam nhập khẩu hơn 1.200 xe hybrid và xe điện, trong đó chỉ có 7 xe điện, còn lại toàn bộ là xe hybrid.
Cần sự phối hợp chặt chẽ giữa ba bên
Công nghệ Hybrid trên xe Toyota |
Một trong những rào cản có thể hạn chế sự bùng nổ của xe thân thiện với môi trường nói chung và xe hybrid nói riêng tại Việt Nam được cho là chưa có sự nỗ lực đầy đủ từ 3 nhân tố quan trọng nhất là cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng.
Theo ông Vince Socco, Phó Chủ tịch Toyota Châu Á Thái Bình Dương, cả 3 bên nói trên đều có những giải pháp riêng, với những chi phí và hiệu quả tương ứng như đưới đây và Chính phủ cần kết hợp các biện pháp khác nhau phù hợp với tình hình thực tế riêng.
Toyota Prius |
Chẳng hạn, những ưu đãi của Chính phủ có thể cao nhưng sớm nhìn thấy kết quả, trong khi đầu tư vào cơ sở hạ tầng đòi hỏi chi phí rất lớn và phải mất thời gian dài để thấy được kết quả. Về phần mình, các hãng ô tô có thể giới thiệu các loại xe công nghệ mới sạch hơn nhưng đòi hỏi chi phí và thời gian dài. Trong khi đó, hành vi của người dùng về thói quen lái xe cho kết quả ngay mà không tốn nhiều chi phí.
Toyota với hoạt động bảo vệ môi trường cho tương lai |
Chia sẻ từ góc độ doanh nghiệp, đại diện Toyota Việt Nam cho biết, công ty này luôn đề cao các hoạt động bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động xã hội. Chẳng hạn, năm 2016, công ty này đã cắt giảm được 21% lượng phát thải CO2 tính trên một đơn vị sản phẩm so với năm 2014 bằng hàng loạt giải pháp đồng bộ… Công ty này cũng đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng cấp hệ thống lý nước thải đạt Tiêu chuẩn Việt Nam QCVN 40-2011/BTNMT cột A
“Điều quan trọng là thực hiện dần dần các biện pháp khác nhau, bắt đầu với những biện pháp có thể làm được ngay và cho kết quả sớm ngay cả khi biện pháp đó chi cho hiệu quả khiêm tốn.”- ông Vince Socco kết luận.
Sơn Đức - Hà Thành (LSVN)
Mazda2 GVC 2017 tới Đông Nam Á Mazda2 GVC 2017 với công nghệ kiểm soát gia tốc GVC vừa được tung ra thị trường Malaysia với giá tương đương 466 triệu đồng. ... |
Cuối tháng 8, giá Toyota Innova giảm đến 50 triệu đồng Ngoài mức hỗ trợ bảo hiểm thân vỏ, khách hàng mua xe Toyota Innova còn được giảm giá đến 50 triệu đồng tùy phiên bản. |
Vào Ngâu, Toyota Vios lại giảm đến 80 triệu đồng Sau khi tăng tới 20 triệu cách đây 2 tuần, Toyota Vios lại giảm sâu với tổng mức giảm tiền mặt từ 60-80 triệu đồng. |
Tầm 600 triệu, chọn Honda City TOP hay Ford Focus Trend? Với giá tầm 600 triệu đồng, Honda City 1.5 TOP có lợi thế về trang bị công nghệ còn Ford Focus 1.5 Trend vượt trội ... |
Đại gia đua hạ giá, phân khúc CUV chao đảo Phân khúc CUV tại Việt Nam sôi động hơn khi hàng loạt mẫu xe bán chạy nhất như Honda CR-V, Mazda CX-5 liên tục giảm ... |
Hàng loạt xe Mazda giảm giá mạnh, lập đáy mới Ngày 21/8, giá xe Mazda giảm lần thứ 3 trong tháng 8 với mức giảm thêm cao nhất hơn 70 triệu đồng. Hàng loạt xe ... |
Chi tiết Mercedes GLA 2018 giá từ 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam Mercedes GLA 2018 được nâng cấp về cả ngoại thất và tiện nghi vừa được giới thiệu ra thị trường Việt Nam với giá từ ... |
Honda City Hybrid 2017 tiêu thụ 3,9 lít xăng/100 km Honda City Hybrid 2017 được trang bị thêm động cơ Hybrid cho tổng công suất 137 mã lực và lượng tiêu hao nhiên liệu chỉ ... |