Nên mua xe ô tô thời điểm này hay chờ giảm lệ phí trước bạ?
![]() |
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đáng chú ý, Chỉ thị đề cập đến việc giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 tới.
Với tinh thần trên, nhiều khả năng tới đây, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được hưởng ưu đãi giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ. Nếu trở thành sự thật, đây cũng là giải pháp kích cầu để người dân, doanh nghiệp tăng mua sắm xe sản xuất, lắp ráp. Điều này cũng giúp các nhà sản xuất có cơ hội tăng sản xuất, doanh số xe mới bán ra, hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô phục hồi sau giai đoạn khó khăn.
Dù chưa phải đề xuất chính thức, nhưng nhiều người dự định mua xe, đặc biệt là xe lắp ráp trong nước, đang chờ đợi những chính sách này để có thể hưởng lợi.Tuy nhiên, việc chờ đợi thêm chưa chắc đã mang lại lợi ích cho người tiêu dùng bởi nhiều lý do:
Nếu chính sách sớm được ban hành như kỳ vọng, việc chờ đợi là hợp lý. Nhưng nếu vì nguyên nhân nào đó mà thời gian chính sách có hiệu lực bị kéo dài hoặc thậm chí kéo dài thời thì khách hàng sẽ bỏ lỡ cơ hội mua xe với gía tốt. Dân kinh doanh ô tô cũng phải đối diện với nguy cơ doanh thu giảm do người dân có tâm lý chờ đợi thời điểm vàng để chốt mua xe.
![]() |
Bên cạnh đó, dù chưa có chính sách giảm phí trước bạ, nhưng đại lý và hãng xe liên tục tung ưu đãi với mức tương đương, hoặc thậm chí cao hơn để giải quyết hàng tồn, tăng sức cạnh tranh với các đối thủ. Khi có hỗ trợ từ Chính phủ, các doanh nghiệp sẽ giảm bớt khuyến mại, ưu đãi để cân đối doanh thu, bù trừ cho giai đoạn mạnh tay xả lỗ đầu năm. Vì thế việc chờ đợi chưa chắc giúp người mua ô tô được hưởng mức giá tốt nhất trong năm.
Ngoài ra, lãi suất ngân hàng ở thời điểm này đang ở mức thấp. Người vay mua ô tô trả góp sẽ tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ nếu tiếp cận được lãi suất thấp. Ngược lại, lãi suất ngân hàng có thể được điều chỉnh tăng cao bất cứ lúc nào. Do đó, nếu mua được xe ô tô giá tốt nhưng gặp phải thời điểm lãi suất tăng thì người mua ô tô vẫn gặp thiệt thòi.
Vì vậy, nếu có nhu cầu thực sự, khách hàng cũng không nên chờ đợi mà hãy tận dụng khoảng thời gian chính sách giá bán đang rất tốt từ các hãng ô tô để mua xe.
|
Khách hàng mua các mẫu xe máy điện VinFast sử dụng pin LFP sẽ được áp dụng gói thuê pin E1000 với mức phí chỉ ... |
|
Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô ... |
|
Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất ... |
Có thể bạn quan tâm
Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, phí biển số xe chạy xăng, dầu
Từ 1/7, lệ phí trước bạ xe máy giảm xuống 2%
Đề xuất bỏ lệ phí trước bạ 5% đối với xe máy tại các thành phố
VCCI ủng hộ kéo dài miễn 100% lệ phí trước bạ với ô tô điện
Ô tô điện có thể được miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm
Cùng chuyên mục
Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi
Kia Seltos đời mới lộ diện
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Tin khác
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?


