Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, xe xăng ngày càng “mất điểm” trước xe điện

Qua thời hạn ưu đãi lệ phí trước bạ, giá lăn bánh với xe xăng đang trở về “giá thật”, cao hơn xe điện cả trăm triệu đồng. Xe xăng bởi thế đang dần mất nhiệt trong khi xe điện ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng với lợi thế về chi phí cũng như loạt điểm mạnh không thể có trên xe xăng.
Xe điện giúp giảm tiêu thụ hàng triệu thùng dầu mỗi ngày VinFast đầu tư cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Tamil Nadu, Ấn Độ GSM mở dịch vụ cho thuê xe điện VinFast dịp Tết

“Hai cú đấm bồi” về chi phí với xe xăng, xe điện nhẹ gánh đủ đường

Thị trường ô tô cuối năm đang chứng kiến những diễn biến trái chiều. Anh Phạm Công Minh, chủ một cửa hàng ô tô lớn trên phố Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết, nhiều showroom bán xe xăng đang rơi vào cảnh đìu hiu bởi lệ phí trước bạ từ 1/1/2024 với xe lắp ráp trong nước đã trở về mức thu bình thường, thay vì giảm 50% như trước đó.

Theo anh Minh, một vài hãng xe cũng tung chiêu tặng quà, tiền lì xì nhưng chỉ giới hạn trong một số ít mẫu và thực tế khoản chi để lăn bánh với nhiều dòng xe xăng vẫn tăng thêm vài chục hoặc cả trăm triệu đồng so với trước đó. Thậm chí, không ít mẫu xe trong thời gian qua còn tiếp tục tăng giá, như Hyundai Tucson tăng khoảng 30 - 90 triệu đồng, Hyundai Santa Fe tăng 60 - 70 triệu đồng, Mazda2, CX-3 và CX-30 nâng giá thêm 10 triệu đồng…

Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, xe xăng ngày càng “mất điểm” trước xe điện

Hai “cú đấm bồi” về chi phí khiến người mua xe không mấy mặn mà với xe xăng, dù đang ở thời điểm gần Tết. Ngược lại, xe điện đang trở thành lựa chọn được ưu tiên hàng đầu với chi phí vừa túi tiền và tiết kiệm hơn hẳn so với xe xăng cùng phân khúc.

Với mức lệ phí trước bạ 0%, giá lăn bánh của xe điện gần như tương đương giá niêm yết. Như với mẫu xe vừa được vinh danh là “Xe của năm” phân khúc B-SUV VF6, giá lăn bánh (tại HN) chỉ từ 699 triệu đồng, hơn 24 triệu đồng so với giá niêm yết. Thậm chí, nhiều khách hàng tiên phong đặt cọc sớm được hưởng ưu đãi 20 triệu đồng. Nhờ thế, mức chi trả thực tế để lăn bánh gần bằng giá niêm yết, điều gần như không thể có nếu mua xe xăng.

Không chỉ nhẹ gánh khi mua xe, xe điện cũng được đánh giá giúp các gia đình tiết kiệm chi phí sử dụng đáng kể trong nhiều năm. Anh Phùng Thế Trọng, chủ kênh review xe Xế Cộng, đồng thời là một trong những khách hàng tiên phong nhận xe VF8 tính toán, cùng một quãng đường khoảng 2.000km, chi phí sạc cho chiếc xe điện của anh chưa tới 1,5 triệu đồng trong khi xe xăng cùng phân khúc “đốt” khoảng 3 triệu đồng. “Chênh lệch về chi phí sử dụng giữa xe điện và xe xăng là rất lớn", anh khẳng định.

Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, xe xăng ngày càng “mất điểm” trước xe điện

Thực tế, sau quá trình sử dụng, nhiều chủ xe đã tổng kết, mẫu VF8 có chi phí vận hành chỉ khoảng 600 đồng/km, bằng 1/3 xe xăng cùng phân khúc. Tương tự, nhiều mẫu xe ở phân khúc thấp hơn của VinFast chỉ có chi phí về năng lượng chỉ khoảng 400-500 đồng/km.

Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng với xe điện cũng chỉ bằng một phần nhỏ so với các dòng xe xăng truyền thống nhờ đặc trưng về cấu tạo, ít chi tiết cần thay thế. Giáo viên dạy lái ô tô Minh Nghĩa (Trung tâm dạy nghề lái xe Đức Thịnh, Hà Nội) từng chia sẻ, sau gần 2 năm sử dụng, chiếc VF e34 của ông đã đi 6,5 vạn km nhưng chi phí bảo dưỡng cả năm chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng. Trong khi đó, với xe xăng, trung bình 3 tháng ông phải bảo dưỡng một lần với số tiền không nhỏ.

Xe điện: Lựa chọn tốt hơn và an tâm hơn

Ngoài chi phí, khách hàng ngày càng chuộng xe điện bởi những giá trị mà chủ xe nhận được hơn xa xe xăng cùng khoảng giá.

Trước hết là sự thoải mái trên những mẫu xe điện có chiều dài cơ sở lớn và khoang lái rộng rãi. Điểm mạnh ấy có thể tìm thấy ở tất cả các mẫu xe điện VinFast. Như với VF6 có chiều dài cở sở lên tới 2.730mm, hơn các đối thủ như Kia Seltos, Hyundai Creta, Mazda CX-3 cả trăm mm.

Cảm giác lái cũng là điểm mạnh “bất khả xâm phạm” của xe điện. VF6 Plus dù thuộc phân khúc B nhưng có công suất tối đa lên tới 150kW cùng mô men xoắc cực đại 310Nm. Các đối thủ xe xăng trong cùng phân khúc B phần lớn chỉ có công suất khoảng 85-102 kW trong khi mô men xoắn nhiều xe chỉ bằng… non nửa VF6 Plus.

Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, xe xăng ngày càng “mất điểm” trước xe điện

Mặt khác, theo nhiều phản ánh, xe điện mang mang lại sự an toàn và yên tâm trong quá trình sử dụng nhờ được tập trung đầu tư về trang bị và các tính năng cần thiết trong thực tế. Như với phân khúc D-SUV, trong khi các mẫu xe xăng như Mazda CX-8, Toyota Fortuner chỉ có tối đa 6-7 túi khí thì mẫu VF 8 bảo vệ hành khách bằng 11 túi khí an toàn.

Loạt tính năng hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) và tính năng thông minh trên VF8 cũng vượt xa về số lượng và sự tiện lợi so với các đối thủ. Có thể kể tới những tính năng như: Hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, Hỗ trợ lái trên đường cao tốc, Phanh tự động khẩn cấp trước, Hỏi đáp trợ lí ảo, Cập nhật phần mềm từ xa, Nhận thông báo và đặt dịch vụ hậu mãi…

Đặc biệt, người sử dụng xe điện VinFast khiến rất nhiều chủ xe hãng khác “ghen tị” bởi chính sách bảo hành dài số 1 thị trường, lên tới 10 năm, hoặc 200.000 km (với các mẫu VF e34, VF7, VF8, VF9) hay 7 năm hoặc 160.000km (với VF5 Plus và VF6). Chênh lệch là rất lớn bởi phần lớn các mẫu xe xăng hiện chỉ được bảo hành tối đa 5 năm, thậm chí là 3 năm.

Chủ xe điện cũng được chăm sóc tận tình với loạt chính sách của VinFast như cứu hộ 24/7, sửa chữa lưu động (Mobile Service), sạc pin lưu động (Mobile Charging), cam kết giá mua lại sau 5 năm sử dụng…

Nhờ hàng loạt ưu điểm “siêu hấp dẫn”, xe điện được đánh giá không chỉ tốt hơn, rẻ hơn mà còn kinh tế hơn hẳn xe xăng. Với hệ thống trạm sạc ngày càng phủ rộng trên khắp cả nước, mang lại sự tiện lợi cho người dùng, xe điện hứa hẹn sẽ là lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong thời gian tới.

Những mẫu xe ý tưởng nổi bật tại triển lãm CES 2024 Những mẫu xe ý tưởng nổi bật tại triển lãm CES 2024

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2024 vừa qua, các hãng xe lớn đua nhau giới thiệu những mẫu xe ý tưởng cực ...

Chùm ảnh chi tiết xe bán tải điện VinFast Wild Chùm ảnh chi tiết xe bán tải điện VinFast Wild

Dưới đây là chùm ảnh chi tiết về mẫu bán tải điện VinFast Wild vừa được hãng xe Việt giới thiệu tại triển lãm tiêu ...

VinFast bàn giao lô xe VF6 đầu tiên tới khách hàng VinFast bàn giao lô xe VF6 đầu tiên tới khách hàng

Sau hơn 2 tháng mở đặt cọc, VinFast bàn giao những chiếc VF6 đầu tiên đến tay khách hàng theo thứ tự cọc, bắt đầu ...

Có thể bạn quan tâm

Trải nghiệm “Thử & Tin”, nhiều người bất ngờ với khả năng vận hành của VinFast VF 8

Trải nghiệm “Thử & Tin”, nhiều người bất ngờ với khả năng vận hành của VinFast VF 8

Sự kiện “Thử & Tin – Chinh phục VF 8” tổ chức từ sáng 17/5 tại TP.HCM đã thu hút hàng trăm người yêu xe điện, với tâm điểm là cung đường lái thử đặc biệt cho mẫu SUV điện nhà VinFast. Qua loạt các bài thử đặc biệt, VinFast VF 8 đã chứng minh được sự bền bỉ, linh hoạt ngay cả khi phải đối mặt với những điều kiện vận hành khó.
GSM ra mắt nền tảng Xanh SM Platform, phân phối ô tô điện VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM ra mắt nền tảng Xanh SM Platform, phân phối ô tô điện VF 3 và VF 5 tại Lào

Ngày 17/05/2025, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á, chính thức công bố triển khai nền tảng công nghệ Xanh SM Platform tại Lào. Đồng thời, GSM cũng công bố việc phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở quốc gia này.
Chuyên gia xe quốc tế hội tụ tại sự kiện 'Thử & Tin – Chinh phục VF 8'

Chuyên gia xe quốc tế hội tụ tại sự kiện 'Thử & Tin – Chinh phục VF 8'

Sự kiện “Thử & Tin – Chinh phục VF 8” do VinFast tổ chức ngày 17-18/5 tại TP.HCM không chỉ là dịp để người dùng trong nước trực tiếp lái thử mẫu SUV điện, mà còn là cơ hội hiếm hoi để giao lưu cùng loạt tên tuổi nổi bật trong ngành xe Đông Nam Á.

Cùng chuyên mục

Phân khúc xe bán tải tháng 4/2025: Ford Ranger dẫn đầu, Toyota Hilux tăng tốc

Phân khúc xe bán tải tháng 4/2025: Ford Ranger dẫn đầu, Toyota Hilux tăng tốc

Ford Ranger tiếp tục là mẫu xe bán tải có doanh số cao nhất trong tháng 5/2025, Toyota Hilux tăng tốc mạnh mẽ leo lên vị trí thứ 2.
Phân khúc SUV cỡ C tháng 4/2025: Mazda CX-5 dẫn đầu

Phân khúc SUV cỡ C tháng 4/2025: Mazda CX-5 dẫn đầu

Với 1.416 xe bán ra thị trường, Mazda CX-5 tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ C trong tháng 4/2025.
BMW 3 Series 2025 có giá dự kiến từ 1,5 tỷ đồng

BMW 3 Series 2025 có giá dự kiến từ 1,5 tỷ đồng

BMW 3 Series 2025 có nhiều nâng cấp đáng giá bên trong khoang nội thất, trong khi ngoại thất gần như không thay đổi. Giá khởi điểm từ 1,54 tỷ đồng.
Xe tải điện VinFast EC Van có lợi thế gì để cạnh tranh so với xe truyền thống?

Xe tải điện VinFast EC Van có lợi thế gì để cạnh tranh so với xe truyền thống?

Trong bối cảnh đang dần siết chặt kiểm soát khí thải, cùng mức giá hợp lý và nhiều chính sách ưu đãi, VinFast EC Van hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu cho khách hàng
Top 10 xe bán chậm nhất Việt Nam tháng 4/2025

Top 10 xe bán chậm nhất Việt Nam tháng 4/2025

Honda Accord có tháng thứ 3 liên tiếp trong năm 2025 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chậm nhất chỉ vỏn vẹn 3 xe được bán ra trong tháng 4.
Toyota Innova Cross vượt Suzuki XL7 dẫn đầu phân khúc xe hybrid

Toyota Innova Cross vượt Suzuki XL7 dẫn đầu phân khúc xe hybrid

Toyota Innova Cross vượt mặt Suzuki XL7 quay trở lại vị trí đầu bảng doanh số xe hybrid với doanh số 228 xe bán ra trong tháng 4/2025.

Tin khác

Triệu hồi gần 600 xe Nissan Kicks do lỗi phần mềm quản lý pin

Triệu hồi gần 600 xe Nissan Kicks do lỗi phần mềm quản lý pin

Nissan Việt Nam triệu hồi gần 600 xe Kicks e-Power do lỗi phần mềm điều khiển pin lithium, có thể khiến xe ngừng hoạt động đột ngột.
Xả hàng tồn kho, Hyundai Santa Fe giảm gần 200 triệu đồng tại đại lý

Xả hàng tồn kho, Hyundai Santa Fe giảm gần 200 triệu đồng tại đại lý

Trong tháng 5/2025, một số đại lý Hyundai tiếp tục giảm giá lên tới 195 triệu đồng cho mẫu Santa Fe VIN 2024 nhằm xả hàng tồn kho.
Mitsubishi Pajero Sport được ưu đãi hơn 100 triệu đồng

Mitsubishi Pajero Sport được ưu đãi hơn 100 triệu đồng

Mitsubishi Pajero Sport 4x4 AT STD là phiên bản máy xăng được phát triển dành cho khách hàng dự án, hiện đại lý đang giảm tới hơn 100 triệu đồng.
Xanh SM dẫn đầu thị trường gọi xe taxi quý I/2025, với gần 40% thị phần

Xanh SM dẫn đầu thị trường gọi xe taxi quý I/2025, với gần 40% thị phần

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần.
Xem thêm
Phiên bản di động