Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, xe xăng ngày càng “mất điểm” trước xe điện

Qua thời hạn ưu đãi lệ phí trước bạ, giá lăn bánh với xe xăng đang trở về “giá thật”, cao hơn xe điện cả trăm triệu đồng. Xe xăng bởi thế đang dần mất nhiệt trong khi xe điện ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng với lợi thế về chi phí cũng như loạt điểm mạnh không thể có trên xe xăng.
Xe điện giúp giảm tiêu thụ hàng triệu thùng dầu mỗi ngày VinFast đầu tư cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Tamil Nadu, Ấn Độ GSM mở dịch vụ cho thuê xe điện VinFast dịp Tết

“Hai cú đấm bồi” về chi phí với xe xăng, xe điện nhẹ gánh đủ đường

Thị trường ô tô cuối năm đang chứng kiến những diễn biến trái chiều. Anh Phạm Công Minh, chủ một cửa hàng ô tô lớn trên phố Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết, nhiều showroom bán xe xăng đang rơi vào cảnh đìu hiu bởi lệ phí trước bạ từ 1/1/2024 với xe lắp ráp trong nước đã trở về mức thu bình thường, thay vì giảm 50% như trước đó.

Theo anh Minh, một vài hãng xe cũng tung chiêu tặng quà, tiền lì xì nhưng chỉ giới hạn trong một số ít mẫu và thực tế khoản chi để lăn bánh với nhiều dòng xe xăng vẫn tăng thêm vài chục hoặc cả trăm triệu đồng so với trước đó. Thậm chí, không ít mẫu xe trong thời gian qua còn tiếp tục tăng giá, như Hyundai Tucson tăng khoảng 30 - 90 triệu đồng, Hyundai Santa Fe tăng 60 - 70 triệu đồng, Mazda2, CX-3 và CX-30 nâng giá thêm 10 triệu đồng…

Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, xe xăng ngày càng “mất điểm” trước xe điện

Hai “cú đấm bồi” về chi phí khiến người mua xe không mấy mặn mà với xe xăng, dù đang ở thời điểm gần Tết. Ngược lại, xe điện đang trở thành lựa chọn được ưu tiên hàng đầu với chi phí vừa túi tiền và tiết kiệm hơn hẳn so với xe xăng cùng phân khúc.

Với mức lệ phí trước bạ 0%, giá lăn bánh của xe điện gần như tương đương giá niêm yết. Như với mẫu xe vừa được vinh danh là “Xe của năm” phân khúc B-SUV VF6, giá lăn bánh (tại HN) chỉ từ 699 triệu đồng, hơn 24 triệu đồng so với giá niêm yết. Thậm chí, nhiều khách hàng tiên phong đặt cọc sớm được hưởng ưu đãi 20 triệu đồng. Nhờ thế, mức chi trả thực tế để lăn bánh gần bằng giá niêm yết, điều gần như không thể có nếu mua xe xăng.

Không chỉ nhẹ gánh khi mua xe, xe điện cũng được đánh giá giúp các gia đình tiết kiệm chi phí sử dụng đáng kể trong nhiều năm. Anh Phùng Thế Trọng, chủ kênh review xe Xế Cộng, đồng thời là một trong những khách hàng tiên phong nhận xe VF8 tính toán, cùng một quãng đường khoảng 2.000km, chi phí sạc cho chiếc xe điện của anh chưa tới 1,5 triệu đồng trong khi xe xăng cùng phân khúc “đốt” khoảng 3 triệu đồng. “Chênh lệch về chi phí sử dụng giữa xe điện và xe xăng là rất lớn", anh khẳng định.

Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, xe xăng ngày càng “mất điểm” trước xe điện

Thực tế, sau quá trình sử dụng, nhiều chủ xe đã tổng kết, mẫu VF8 có chi phí vận hành chỉ khoảng 600 đồng/km, bằng 1/3 xe xăng cùng phân khúc. Tương tự, nhiều mẫu xe ở phân khúc thấp hơn của VinFast chỉ có chi phí về năng lượng chỉ khoảng 400-500 đồng/km.

Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng với xe điện cũng chỉ bằng một phần nhỏ so với các dòng xe xăng truyền thống nhờ đặc trưng về cấu tạo, ít chi tiết cần thay thế. Giáo viên dạy lái ô tô Minh Nghĩa (Trung tâm dạy nghề lái xe Đức Thịnh, Hà Nội) từng chia sẻ, sau gần 2 năm sử dụng, chiếc VF e34 của ông đã đi 6,5 vạn km nhưng chi phí bảo dưỡng cả năm chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng. Trong khi đó, với xe xăng, trung bình 3 tháng ông phải bảo dưỡng một lần với số tiền không nhỏ.

Xe điện: Lựa chọn tốt hơn và an tâm hơn

Ngoài chi phí, khách hàng ngày càng chuộng xe điện bởi những giá trị mà chủ xe nhận được hơn xa xe xăng cùng khoảng giá.

Trước hết là sự thoải mái trên những mẫu xe điện có chiều dài cơ sở lớn và khoang lái rộng rãi. Điểm mạnh ấy có thể tìm thấy ở tất cả các mẫu xe điện VinFast. Như với VF6 có chiều dài cở sở lên tới 2.730mm, hơn các đối thủ như Kia Seltos, Hyundai Creta, Mazda CX-3 cả trăm mm.

Cảm giác lái cũng là điểm mạnh “bất khả xâm phạm” của xe điện. VF6 Plus dù thuộc phân khúc B nhưng có công suất tối đa lên tới 150kW cùng mô men xoắc cực đại 310Nm. Các đối thủ xe xăng trong cùng phân khúc B phần lớn chỉ có công suất khoảng 85-102 kW trong khi mô men xoắn nhiều xe chỉ bằng… non nửa VF6 Plus.

Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, xe xăng ngày càng “mất điểm” trước xe điện

Mặt khác, theo nhiều phản ánh, xe điện mang mang lại sự an toàn và yên tâm trong quá trình sử dụng nhờ được tập trung đầu tư về trang bị và các tính năng cần thiết trong thực tế. Như với phân khúc D-SUV, trong khi các mẫu xe xăng như Mazda CX-8, Toyota Fortuner chỉ có tối đa 6-7 túi khí thì mẫu VF 8 bảo vệ hành khách bằng 11 túi khí an toàn.

Loạt tính năng hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) và tính năng thông minh trên VF8 cũng vượt xa về số lượng và sự tiện lợi so với các đối thủ. Có thể kể tới những tính năng như: Hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, Hỗ trợ lái trên đường cao tốc, Phanh tự động khẩn cấp trước, Hỏi đáp trợ lí ảo, Cập nhật phần mềm từ xa, Nhận thông báo và đặt dịch vụ hậu mãi…

Đặc biệt, người sử dụng xe điện VinFast khiến rất nhiều chủ xe hãng khác “ghen tị” bởi chính sách bảo hành dài số 1 thị trường, lên tới 10 năm, hoặc 200.000 km (với các mẫu VF e34, VF7, VF8, VF9) hay 7 năm hoặc 160.000km (với VF5 Plus và VF6). Chênh lệch là rất lớn bởi phần lớn các mẫu xe xăng hiện chỉ được bảo hành tối đa 5 năm, thậm chí là 3 năm.

Chủ xe điện cũng được chăm sóc tận tình với loạt chính sách của VinFast như cứu hộ 24/7, sửa chữa lưu động (Mobile Service), sạc pin lưu động (Mobile Charging), cam kết giá mua lại sau 5 năm sử dụng…

Nhờ hàng loạt ưu điểm “siêu hấp dẫn”, xe điện được đánh giá không chỉ tốt hơn, rẻ hơn mà còn kinh tế hơn hẳn xe xăng. Với hệ thống trạm sạc ngày càng phủ rộng trên khắp cả nước, mang lại sự tiện lợi cho người dùng, xe điện hứa hẹn sẽ là lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong thời gian tới.

Những mẫu xe ý tưởng nổi bật tại triển lãm CES 2024 Những mẫu xe ý tưởng nổi bật tại triển lãm CES 2024

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2024 vừa qua, các hãng xe lớn đua nhau giới thiệu những mẫu xe ý tưởng cực ...

Chùm ảnh chi tiết xe bán tải điện VinFast Wild Chùm ảnh chi tiết xe bán tải điện VinFast Wild

Dưới đây là chùm ảnh chi tiết về mẫu bán tải điện VinFast Wild vừa được hãng xe Việt giới thiệu tại triển lãm tiêu ...

VinFast bàn giao lô xe VF6 đầu tiên tới khách hàng VinFast bàn giao lô xe VF6 đầu tiên tới khách hàng

Sau hơn 2 tháng mở đặt cọc, VinFast bàn giao những chiếc VF6 đầu tiên đến tay khách hàng theo thứ tự cọc, bắt đầu ...

Có thể bạn quan tâm

Chi phí sử dụng siêu rẻ của xe máy điện VinFast

Chi phí sử dụng siêu rẻ của xe máy điện VinFast

Ưu đãi chồng ưu đãi giúp giá xe tốt chưa từng có, chi phí sử dụng bằng một nửa xe xăng, xe máy điện VinFast đang là lựa chọn “chân ái” cho học sinh, sinh viên trước thềm năm học mới.
Xe điện VinFast gây ấn tượng mạnh với người dùng Indonesia

Xe điện VinFast gây ấn tượng mạnh với người dùng Indonesia

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024, các mẫu xe điện VinFast VF5, VF e34 đã trở thành tâm điểm với khách hàng xứ vạn đảo bởi thiết kế sang trọng, nội thất rộng rãi, khả năng vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng.
VinFast tiếp tục có kế hoạch đầu tư lớn tại Ấn Độ?

VinFast tiếp tục có kế hoạch đầu tư lớn tại Ấn Độ?

Theo báo cáo của ET Auto, VinFast đang lên kế hoạch thành lập một dự án thành phố thông minh rộng hơn 400ha ở khu vực thành phố Hyderabad (Ấn Độ).

Cùng chuyên mục

Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu giảm giá mạnh trước khả năng giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp

Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu giảm giá mạnh trước khả năng giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp

Cuối tháng 7, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được nhà phân phối giảm giá nhằm tăng sức cạnh tranh với các mẫu ô tô lắp ráp trong nước.
Honda Odyssey 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 1 tỷ đồng

Honda Odyssey 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 1 tỷ đồng

Tại Mỹ, Honda Odyssey 2025 được phân phối với 4 phiên bản gồm EX-L, Sport-L, Touring và Elite, giá khởi điểm từ 41.920 USD (khoảng 1,063 tỷ đồng).
Đại lý nhận cọc Range Rover Velar 2024, giá dự kiến 4,3 tỷ đồng

Đại lý nhận cọc Range Rover Velar 2024, giá dự kiến 4,3 tỷ đồng

Đại lý thông báo nhận cọc Range Rover Velar 2024 và cho biết phiên bản này có thể sẽ về Việt Nam vào cuối năm nay, với giá dự kiến từ 4,3 - 4,9 tỷ đồng.
Lexus LBX ra mắt thị trường thứ tư tại Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Lexus LBX ra mắt thị trường thứ tư tại Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Tại Malaysia, Lexus LBX được phân phối với 2 phiên bản, cùng mức giá dao động từ 238.888 - 268.888 RM (khoảng 1,29 - 1,45 tỷ đồng).
Hyundai Ioniq 5 2025 ra mắt, giá quy đổi gần 1,9 tỷ đồng

Hyundai Ioniq 5 2025 ra mắt, giá quy đổi gần 1,9 tỷ đồng

Hyundai Ioniq 5 tại Australia được trang bị thêm một số tính năng và pin cũng được cải thiện. Xe có giá 111.000 AUD (1,88 tỷ đồng).
Kia Carnival 2025 bổ sung phiên bản Hybrid, giá quy đổi hơn 2 tỷ đồng

Kia Carnival 2025 bổ sung phiên bản Hybrid, giá quy đổi hơn 2 tỷ đồng

Kia Carnival 2025 vừa ra mắt phiên bản Hybrid tại triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024 với giá từ 1,388 tỷ Rupiah (khoảng 2,16 tỷ đồng).

Tin khác

Porsche Panamera GTS 2025 ra mắt, động cơ gần 500 mã lực

Porsche Panamera GTS 2025 ra mắt, động cơ gần 500 mã lực

Porsche Panamera GTS 2025 được trang bị động cơ V8, công suất 493 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,7 giây, tốc độ tối đa lên tới 303 km/h.
Nửa đầu năm 2024, gần 3.500 ô tô hybrid mới được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam

Nửa đầu năm 2024, gần 3.500 ô tô hybrid mới được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam

Thị trường ô tô Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi doanh số xe hybrid có sự tăng trưởng, đạt gần 3.500 xe trong 6 tháng đầu năm 2024.
Báo chí Indonesia: VinFast đang đặt nền móng cho ngành xe điện khu vực

Báo chí Indonesia: VinFast đang đặt nền móng cho ngành xe điện khu vực

Nhiều tờ báo Indonesia thể hiện kỳ vọng sự đóng góp của VinFast vào tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực ô tô, tạo ra tác động lâu dài đến thị trường xe điện Indonesia nói riêng và Đông Nam Á nói chung
Nhiều quốc gia có chính sách hỗ trợ thuế, phí cho ô tô điện

Nhiều quốc gia có chính sách hỗ trợ thuế, phí cho ô tô điện

Nhằm phát triển ô tô điện, các nước tiên tiến trên thế giới có nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó có chính sách về thuế, phí.
Xem thêm
Phiên bản di động