Mỹ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô để thúc đẩy xe điện
Giải pháp giảm khí thải Toyota và Đại học Bách Khoa phối hợp nghiên cứuXe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ?Nhiều nước thành viên EU phản đối đề xuất về giới hạn khí thải ô tô |
![]() |
Ảnh minh họa |
Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Mỹ tuyên bố rằng họ đang hoàn thiện các quy định mới yêu cầu các nhà sản xuất ô tô giảm gần 50% lượng khí thải nhà kính trên toàn đội xe đối với các phương tiện hạng nhẹ trong khoảng thời gian từ năm 2027 đến năm 2032.
Bộ luật mới sẽ không áp đặt quy định về loại phương tiện mà nhà sản xuất có thể sản xuất và phân phối. Tuy nhiên, EPA đang nhắm tới mức trung bình toàn ngành chỉ ở mức 85 gam CO2 mỗi dặm (137 gam CO2 mỗi km) đối với các phương tiện chở khách vào năm 2032. Đối với xe thương mại nhỏ, EPA hướng tới mức giảm khoảng 44%, xuống còn 274 gam CO2 mỗi dặm (441 gam CO2 mỗi km).
Tương tự, Mỹ đang đặt mục tiêu giảm 50% lượng khí hữu cơ không chứa metan, NOx và các chất ô nhiễm khác so với tiêu chuẩn của mẫu xe năm 2025 dành cho xe hạng nhẹ. Thậm chí, Mỹ cũng đang hướng tới việc giảm 95% lượng khí thải hạt trên mỗi phương tiện.
Mặc dù, EPA Mỹ không áp đặt hạn ngạch xe điện (EV) đối với các nhà sản xuất ô tô, nhưng họ dự đoán rằng khoảng 30 đến 56% dòng sản phẩm hạng nhẹ của nhà sản xuất ô tô và từ 20 đến 32% dòng sản phẩm hạng trung sẽ cần phải sử dụng điện để tuân thủ các quy định về phát thải của nó. Mỹ cũng dự đoán tỷ lệ xe hybrid sẽ tăng lên vào năm 2032, nhưng thừa nhận rằng xe đốt trong vẫn sẽ được lưu hành.
Khi thiết lập các quy định này, EPA Mỹ đã có những nhượng bộ đối với cả nhà sản xuất ô tô và UAW. Mỹ đã điều chỉnh mốc thời gian để dần dần thực hiện các hạn chế phát thải từ năm 2027 đến năm 2030, với kế hoạch thực hiện tích cực hơn vào năm 2031 và 2032, một động thái đã nhận được sự chấp thuận của liên minh.
Theo đó, UAW viết trong một tuyên bố: “Bằng cách xem xét nghiêm túc mối quan tâm của người lao động và cộng đồng, EPA Mỹ đã đi một chặng đường dài để tạo ra quy tắc phát thải khả thi hơn nhằm bảo vệ công nhân chế tạo phương tiện ICE, đồng thời cung cấp hướng đi cho các nhà sản xuất ô tô triển khai đầy đủ các công nghệ ô tô để giảm lượng khí thải”.
Tuy nhiên, điều này đã khiến một số nhà hoạt động môi trường cáo buộc Nhà Trắng chịu áp lực từ ngành công nghiệp ô tô và các ông lớn dầu mỏ. Bên cạnh đó, phía đảng Cộng hòa cũng có khiếu nại phản đối quy định mới và dự kiến sẽ hợp tác với liên minh các công ty nhiên liệu hóa thạch để đưa ra thách thức pháp lý ngay lập tức chống lại luật này.
Bất chấp những phàn nàn đó, EPA Mỹ tuyên bố rằng các quy định mới sẽ tránh phát thải khoảng 7,2 tỷ tấn CO2 trong suốt thời gian của chương trình. Đặc biệt, các tiêu chuẩn có thể mang lại cho đất nước Mỹ 13 tỷ đô la lợi ích sức khỏe hàng năm và tiết kiệm cho người lái xe ở Mỹ 46 tỷ đô la chi phí nhiên liệu mỗi năm.
Theo Carscoops
Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023 có một số thay đổi so với năm trước, ... |
Sô lượng ô tô Hyundai bán ra thị trường Việt Nam tháng 2/2024 chỉ đạt 2.033 xe, giảm 43% so với tháng liền trước |
Danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2024 có những thay đổi khá bất ngờ, trong đó Ford Ranger đứng đầu ... |
Có thể bạn quan tâm

Vì sao VinFast VF 7 là chiếc SUV mang lại nhiều cảm xúc nhất tầm giá dưới 1 tỷ?

V-GREEN cùng đối tác đầu tư 300 triệu USD, triển khai 63.000 cổng sạc tại Indonesia

VinFast có thêm đối tác tại châu Âu

TMT Motors đầu tư 30.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc

Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh
Cùng chuyên mục

VinFast ký kết với đối tác mới tại Pháp và Đức

Ô tô điện Volkswagen sẽ được lắp ráp tại Malaysia

Xe giá rẻ sẽ gặp khó với tiêu chuẩn an toàn Euro NCAP mới

CATL đạt tiêu chuẩn pin xe điện "không cháy, không nổ"

Toyota bắt tay Waymo phát triển xe tự lái

VinFast đem dàn xe chủ lực tới Triển lãm Xe điện Montreal
Tin khác

VinFast VF7 được vinh danh là 'Mẫu xe mới được mong chờ nhất' tại Ấn Độ

Trung Quốc cấm sử dụng từ xe'tự lái' và 'lái thông minh' khi quảng cáo xe
