Mua bảo hiểm xe máy thay vì bắt buộc nên để tự nguyện

Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ loại bảo hiểm xe máy bắt buộc này, thay bằng quy định người dân được tự nguyện mua
Làm thế nào để được nhận bồi thường bảo hiểm xe máy khi gặp tai nạn? Lái xe uống rượu bia gây tai nạn không được bồi thường bảo hiểm iMotorbike cung cấp dịch vụ cứu hộ đường bộ và bảo hiểm xe máy
Bảo hiểm

Người dân bị bắt buộc mua bảo hiểm xe máy, trong khi tỉ lệ chi trả rất thấp. Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ loại bảo hiểm xe máy bắt buộc này, thay bằng quy định người dân được tự nguyện mua.

"Bỏ yêu cầu bắt buộc mua bảo hiểm mới là việc làm có lợi cho người dân, vì khi đó số lượng người mua giảm mạnh, các công ty bảo hiểm sẽ phải có những cải tổ lớn trong chính sách, thủ tục cũng như tăng cường quyền lợi cho người mua từ đó nâng cao chất lượng phục vụ" - bạn đọc Hiệp đề xuất.

Nhắc lại những chuyện từng xảy ra, bạn đọc Tuyến Huỳnh cho rằng đã từ lâu mỗi khi báo đài đề cập vấn đề này đều nhận rất nhiều bình luận mà trong đó gần như tuyệt đối là lựa chọn phương án "tự nguyện". Thế nhưng, không hiểu vì sao vẫn không thay đổi hoặc bỏ hẳn từ "bắt buộc

Ngoài ra, đa số ý kiến cho rằng, mua bảo hiểm thì dễ, đến lúc đòi bồi thường, thủ tục rất nhiêu khê, phức tạp, khiến khách hàng "nản toàn tập".

Bên cạnh đó, hầu hết các ý kiến đều cho rằng chỉ đến lúc Nhà nước bỏ bảo hiểm bắt buộc thì lúc đó các công ty bảo hiểm sẽ cải tiến thủ tục đền bù để kích thích người dân tham gia bảo hiểm.

Góp thêm một giải pháp, bạn đọc Trần Văn Ngọc bổ sung: "Hiện nay xe máy rất nhiều, theo tôi thì việc bảo hiểm xe máy giao cho một công ty nào đó có thẩm quyền và quyết định. Khi có tai nạn giao thông xảy ra, họ xác minh và đền bù luôn. Làm được điều này cũng góp phần không nhỏ đến ý thức của người tham gia giao thông".

Nêu quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng: Nhìn nhận một cách khách quan, hiện tại chính sách và quy trình giải quyết bồi thường tuy có sự cải thiện so với trước, nhưng vẫn chưa thực sự thông thoáng, tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm xe cơ giới.

Vì vậy, các công ty bảo hiểm cần đơn giản hóa quy trình, tăng cường ứng dụng số hóa để thực hiện bồi thường được nhanh chóng, nhưng thực tế vẫn gặp khó khăn do liên quan đến sự phối hợp giữa các bên.

Tuy nhiên, khi đã quy định bắt buộc người dân phải mua bảo hiểm thì cũng cần có quy định bắt buộc bên bảo hiểm phải có trách nhiệm thu thập hồ sơ các vụ tai nạn liên quan đến người mua. Nếu không làm được việc này thì không nên bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe máy, thay vào đó là tự nguyện.

Thực tế hiện nay, dù bắt buộc chủ xe mô tô, xe máy phải mua bảo hiểm nhưng khi xảy ra tai nạn và đề nghị chi trả bảo hiểm thì công ty bảo hiểm nhũng nhiễu, gây khó khăn, thủ tục rườm rà khiến người mua bảo hiểm gặp nhiều khó khăn trong quá trình đề nghị thanh toán chi trả bảo hiểm.

Về vấn đề này, đại diện Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc hiện không phát huy được vai trò

Theo luật sư Hoàng Tùng (Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển) cho biết, bảo hiểm xe máy bắt buộc hiện không phát huy được vai trò, mục đích của việc đảm bảo quyền lợi. Bởi, khi có tai nạn xảy ra, thủ tục bồi thường quá phức tạp, gây khó khăn cho người thụ hưởng.

Theo đó, khi gặp tai nạn giao thông, chủ xe cơ giới phải thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm, tích cực cứu chữa, hạn chế thiệt hại về người và tài sản; bảo vệ hiện trường tai nạn. Đồng thời thông báo cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương.

Ngoài ra, chủ xe không được di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm, trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn...

Đặc biệt, ngoài bản thông báo tới doanh nghiệp bảo hiểm, với hàng loạt thông tin phải kê khai, chủ xe phải hoàn thành, tập hợp đủ tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường, gồm giấy phép lái xe, giấy ra viện, hồ sơ bệnh án, hóa đơn sửa chữa, thay thế phụ tùng phương tiện tại cơ sở mà doanh nghiệp bảo hiểm chỉ định. Và phải gửi tới doanh nghiệp bảo hiểm trong thời hạn 5 ngày từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng).

"Tất cả các giấy tờ chứng minh đó phải hợp pháp mới được cơ quan bảo hiểm tiến hành thanh toán. Trong trường hợp chủ phương tiện chỉ bị xử phạt hành chính (không gây chết người, không truy cứu trách nhiệm hình sự), hai bên tự thoả thuận, giải quyết bồi thường thì hồ sơ này, người thụ hưởng phải tự đi chứng minh, thu thập chứng cứ, điều này gây trở ngại rất lớn.

"Có thể thấy rằng việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự không đảm bảo được mục đích đề ra. Thay vì để tồn đọng nhiều nguy cơ dẫn đến sai phạm, trục lợi bảo hiểm, gây khó khăn cho người dân thì không nên bắt buộc người dân mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Do đó, tôi kiến nghị nên loại bỏ việc bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ phương tiện xe máy, xe cơ giới. Các bộ ngành, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét để tiến hành sửa đổi các quy định của pháp luật, đặt ra lộ trình phù hợp để xử lý vấn đề này", ông Tùng nói.

(Tổng hợp)

Kia Soluto 2022: Khuyến mãi, giá xe, giá lăn bánh tháng 10/2022 Kia Soluto 2022: Khuyến mãi, giá xe, giá lăn bánh tháng 10/2022

Tháng 10/2022, Kia Soluto được khuyến mãi tuỳ từng đại lý, giá lăn bánh từ 433 – 573 triệu đồng.

Mazda2 2022: Khuyến mại, giá xe, lăn bánh tháng 10/2022 Mazda2 2022: Khuyến mại, giá xe, lăn bánh tháng 10/2022

Tháng 10/2022, Mazda2 được đại lý giảm giá tiền mặt từ 18 - 40 triệu đồng tùy từng phiên bản, giá lăn bánh từ 507 ...

Mazda6 2022: Khuyến mãi, giá xe, giá lăn bánh tháng 10/2022 Mazda6 2022: Khuyến mãi, giá xe, giá lăn bánh tháng 10/2022

Tháng 10/2022, Mazda6 được đại lý giảm giá 60 triệu đồng, tặng bảo hiểm vật chất, giá lăn bánh từ 912 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tài chính lên tiếng liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc

Bộ Tài chính lên tiếng liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc 1

Bộ Tài chính cho rằng, mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với mô tô, xe máy là cần thiết và đúng quy định pháp luật
Thủ tục hưởng bảo hiểm ô tô bị ngập nước do mưa lũ

Thủ tục hưởng bảo hiểm ô tô bị ngập nước do mưa lũ 1

Việc yêu cầu bảo hiểm bồi thường là điều cần thiết để khắc phục hậu quả do thiên tai, mưa lũ tuy nhiên, một số chủ xe bị từ chối do lỗi chủ quan
Làm thế nào để được nhận bồi thường bảo hiểm xe máy khi gặp tai nạn?

Làm thế nào để được nhận bồi thường bảo hiểm xe máy khi gặp tai nạn?

Để việc yêu cầu bồi thường bảo hiểm xe máy khi xảy ra tai nạn, người mua bảo hiểm có thể thực hiện 5 bước hướng dẫn dưới đây
Bảo hiểm ô tô ngập nước và những điều bạn cần biết

Bảo hiểm ô tô ngập nước và những điều bạn cần biết

Lựa chọn mua bảo hiểm xe ô tô ngập nước là giải pháp hữu hiệu giúp chủ xe hạn chế thiệt hại, rủi ro khi xe xảy ra hiện tượng thủy kích (hay ngập nước)
Trường hợp nào ô tô được nhận bồi thường bảo hiểm ?

Trường hợp nào ô tô được nhận bồi thường bảo hiểm ?

Khi mua bảo hiểm cho xe ô tô không phải bất cứ trường hợp nào cũng được bồi thường khi xảy ra sự cố

Cùng chuyên mục

Quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực từ 1/1/2025

Quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực từ 1/1/2025

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe sẽ có 15 hạng, hạng A1 được cấp cho người lái xe máy đến 125 cc, gộp bằng lái ôtô B1 và B2 thành B.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình giảm lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình giảm lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ nghị định về mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 lộ diện

Toyota Land Cruiser Prado 2024 lộ diện

Sự xuất hiện của Toyota Land Cruiser Prado 2024 thu hút sự chú ý của giới mê xe trong nước, tuy nhiên có thể đây chỉ là xe thuộc diện tạm nhập.
Hyundai Tucson 2025 dự kiến ra mắt Việt Nam vào cuối năm nay

Hyundai Tucson 2025 dự kiến ra mắt Việt Nam vào cuối năm nay

Hyundai Tucson 2025 được cho là sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu quý IV/2024, với một số thay đổi nhỏ về thiết kế và trang bị.
Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước

Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước

Bộ Tài chính cho biết, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể vi phạm cam kết quốc tế.
Chánh văn phòng Tổng thống Indonesia: Nhà máy VinFast sẽ thúc đẩy tăng trưởng khu vực

Chánh văn phòng Tổng thống Indonesia: Nhà máy VinFast sẽ thúc đẩy tăng trưởng khu vực

Dự án nhà máy lắp ráp xe điện của VinFast tại Indonesia được các quan chức nước này đón nhận tích cực vì những lợi ích thiết thực ở cấp độ địa phương, quốc gia và toàn khu vực Đông Nam Á

Tin khác

Lùi kế hoạch tại Việt Nam, hãng xe điện BYD xây dựng nhà máy ở Campuchia

Lùi kế hoạch tại Việt Nam, hãng xe điện BYD xây dựng nhà máy ở Campuchia

Thủ tướng Campuchia vừa thông báo hãng xe ôtô điện Trung Quốc BYD đang có kế hoạch xây dựng nhà máy tại quốc gia này.
Ứng dụng công nghệ tạo nên diện mạo mới cho Vietnam Motor Show 2024

Ứng dụng công nghệ tạo nên diện mạo mới cho Vietnam Motor Show 2024

Với sự góp mặt của các thương hiệu hàng đầu và những công nghệ tiên tiến nhất, Vietnam Motor Show 2024 là sự kiện lớn nhất ngành ô tô tại Việt Nam không thể bỏ lỡ trong năm nay
MG7 về Việt Nam, dự kiến ra mắt tháng 8

MG7 về Việt Nam, dự kiến ra mắt tháng 8

MG7 đã cập bến thị trường Việt, đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục giấy tờ liên quan, dự kiến ra mắt vào cuối tháng 8/2024
VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia

VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia

Nhà máy lắp ráp xe điện VinFast được xây dựng tại thành phố Subang với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 200 triệu USD, công suất dự kiến đạt 50.000 xe/năm.
Bổ sung thêm một số trường hợp không được dừng, đỗ xe

Bổ sung thêm một số trường hợp không được dừng, đỗ xe

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ bổ sung thêm các trường hợp không được dừng, đỗ xe so với Luật giao thông đường bộ 2008
Xem thêm
Phiên bản di động