Bộ Tài chính lên tiếng liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc
Mua bảo hiểm xe máy thay vì bắt buộc nên để tự nguyệnBộ Tài chính bác đề nghị bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máyLàm thế nào để được nhận bồi thường bảo hiểm xe máy khi gặp tai nạn? |
Bộ Tài chính mới đây đã chính thức lên tiếng về việc đề xuất bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy đối với người tham gia giao thông
Theo đại diện Bộ Tài chính, trên thực tế, môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện giao thông chủ yếu. Do đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới gồm môtô, xe máy là một giải pháp bảo đảm tài chính cho chủ xe với chi phí thấp.
Cũng theo Bộ Tài chính, việc quy định mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với mô tô, xe máy là cần thiết và đúng quy định của pháp luật, đáp ứng đúng với nhu cầu thực tiễn nhằm bảo vệ lợi ích và an toàn xã hội chung, phù hợp với xu thế chung của thế giới.
Liên quan đến cơ sở pháp lý, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe mô tô, xe máy được căn cứ theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ.
Theo Bộ Tài chính, số liệu thống kê cho thấy số vụ tai nạn giao thông do mô tô 2 bánh, xe gắn máy, xe máy chiếm tỷ lệ khoảng 70% trong tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ. Do đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới gồm mô tô, xe máy là một giải pháp bảo đảm tài chính cho chủ xe với chi phí thấp (55.000 - 60.000 đồng) và mức trách nhiệm bồi thường cao (lên đến 150 triệu đồng).
Để phát huy vai trò, ý nghĩa xã hội và tính nhân đạo của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, từ năm 1988, Chính phủ cũng đã quy định loại hình bảo hiểm này là loại hình bảo hiểm bắt buộc và lần lượt ban hành các Nghị định liên quan vấn đề này. Bộ Tài chính cho biết nhiều nước trên thế giới cũng triển khai loại hình bảo hiểm này với hình thức bắt buộc.
Bộ Tài chính cũng cho biết, Nghị định số 03 cũng đã quy định rõ trách nhiệm cung cấp hồ sơ bồi thường bảo hiểm của các bên, thời hạn thanh toán bồi thường. Nghị định này hiện cũng đã được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả, bồi thường bảo hiểm.
Theo Nghị định, sẽ cắt giảm tối đa các thủ tục bồi thường, thậm chí chưa cần biết tai nạn là lỗi do ai, có thuộc phạm vi bồi thường bảo hiểm hay không, nhưng trong vòng 3 ngày kể khi có thông báo về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng 10 - 70% mức bồi thường tùy theo mức độ thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của nạn nhân.
Thủ tục quan trọng nhất được bãi bỏ là không cần các tài liệu của cơ quan công an như: Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, thông báo kết quả điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn hoặc thông báo kết luận điều tra giải quyết vụ tai nạn trong hồ sơ bồi thường, trừ trường hợp nạn nhân bị tử vong…
Doanh số ô tô trong nước tăng mạnh giai đoạn cuối năm Tính đến hết tháng 10/2022, doanh số ô tô toàn thị trường đã có 332 nghìn xe được giao đến tay khách hàng |
Chi tiết Honda Civic Type R 2023 tại đại lý Honda Civic Type R 2023 đã có mặt tại một số đại lý khu vựa Hà Nội. Xe sẽ được giao vào năm sau với ... |
SUV đô thị tháng 10/2022: Toyota Corolla Cross dẫn đầu Với doanh số hơn 2.000 xe bán ra, Toyota Corolla Cross trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc tháng 10/2022 |