Lái xe uống rượu bia gây tai nạn không được bồi thường bảo hiểm

Nghị định 03/2021 xác định rõ các trường hợp từ chối bồi thường bảo hiểm, trong đó có trường hợp lái xe uống rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích gây tai nạn.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy có thời hạn tối đa là 3 năm Ô tô, xe máy không có bảo hiểm TNDS bị phạt bao nhiêu? Bồi thường bảo hiểm xe: Sẽ không phải tự đi xin hồ sơ công an?

Ngày 15/1/2021, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định 03/2021 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới. Nghị định 03/2021 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2021.

Theo chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Khắc Xuân (Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm InFair), nghị định mới được ban hành nhằm thay thế các quy định về bảo hiểm TNDS bắt buộc nằm ở 2 nghị định cũ, là Nghị định 103/2008 và Nghị định 214/2013 - vốn có nhiều điểm không còn phù hợp thực tiễn.

Theo ông Xuân, nghị định mới có một số điểm đáng chú ý, thứ nhất về thời hạn bảo hiểm, điều 9 Nghị định này quy định thời gian ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm dài hơn.

Tại nghị định cũ (khoản 1 Điều 10 Nghị định 103/2008) quy định thời hạn ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm là 1 năm nhưng tại Nghị định 03/2021, đối với xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm.

Lái xe uống rượu bia gây tai nạn không được bồi thường bảo hiểm

Đối với các xe cơ giới còn lại, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và thời hạn tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ có thời hạn trên 1 năm.

Thứ hai, về tạm ứng chi phí bồi thường bảo hiểm, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ và xác định vụ việc trong diện bồi thường, bảo hiểm phải tạm ứng 70% mức phí bồi thường với tổn thất gây tử vong, tạm ứng 50% với tổn thất về người phải nằm cấp cứu.

Thứ ba, về từ chối bồi thường bảo hiểm, nghị định mới xác định doanh nghiệp bảo hiểm không phải bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau:

Người lái xe đang bị tạm giữ giấy phép lái xe, hoặc giấy phép lái xe hết hạn, giấy phép không phù hợp với hạng xe đang lái cũng bị từ chối bồi thường bảo hiểm.

Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Ngoài ra, thiệt hại với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm thì cũng bị từ chối bồi thường bảo hiểm, trong khi tại Nghị định 103 không quy định rõ trường hợp này.

3454-bao-hiem-o-to

Thứ tư, nghị định mới lần đầu tiên nêu quy định trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm phải tự liên hệ cơ quan công an để thu thập hồ sơ trong vụ việc có tổn thất về người với bên thứ ba hoặc hành khách (khoản 4 điều 15) và xác định đây cũng là quyền của doanh nghiệp bảo hiểm khi đề nghị cơ quan công an cung cấp tài liệu vụ việc TNGT (khoản 4 điều 19).

Thứ năm, nghị định mới quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải có trang thông tin điện tử để tra cứu về thời hạn bảo hiểm, phải có đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận thông tin, tư vấn, giải đáp cho người mua bảo hiểm TNDS và các bên liên quan.

Thứ sáu, các doanh nghiệp phải hạch toán riêng, tách bạch phần chi phí bồi thường bảo hiểm TNDS với các chi phí để kinh doanh loại bảo hiểm này, đặc biệt phần chi phí bồi thường bảo hiểm không bao gồm chi khuyến mại và chiết khấu thanh toán dưới mọi hình thức.

"Cuối cùng, điểm mới quan trọng nữa là nghị định giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới, trong đó gồm thông tin tên chủ xe, biển kiểm soát, tên đơn vị bảo hiểm...và các dữ liệu này sẽ kết nối với dữ liệu đăng kiểm cũng như dữ liệu phương tiện của CSGT", ông Nguyễn Khắc Xuân nói.

(Theo Báo Giao Thông)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tài chính lên tiếng liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc

Bộ Tài chính lên tiếng liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc

Bộ Tài chính cho rằng, mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với mô tô, xe máy là cần thiết và đúng quy định pháp luật
Thủ tục hưởng bảo hiểm ô tô bị ngập nước do mưa lũ

Thủ tục hưởng bảo hiểm ô tô bị ngập nước do mưa lũ 1

Việc yêu cầu bảo hiểm bồi thường là điều cần thiết để khắc phục hậu quả do thiên tai, mưa lũ tuy nhiên, một số chủ xe bị từ chối do lỗi chủ quan
Video: Hướng dẫn đăng ký ô tô mới từ A - Z

Video: Hướng dẫn đăng ký ô tô mới từ A - Z

Tự đi đăng ký ô tô mới bạn cần chuẩn bị hồ sơ, nộp phí trước bạ, làm đăng ký và bấm biển, đăng kiểm và dán tem ETC, ép biển...
Mua bảo hiểm xe máy thay vì bắt buộc nên để tự nguyện

Mua bảo hiểm xe máy thay vì bắt buộc nên để tự nguyện

Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ loại bảo hiểm xe máy bắt buộc này, thay bằng quy định người dân được tự nguyện mua
Làm thế nào để được nhận bồi thường bảo hiểm xe máy khi gặp tai nạn?

Làm thế nào để được nhận bồi thường bảo hiểm xe máy khi gặp tai nạn?

Để việc yêu cầu bồi thường bảo hiểm xe máy khi xảy ra tai nạn, người mua bảo hiểm có thể thực hiện 5 bước hướng dẫn dưới đây

Cùng chuyên mục

Nhà máy Ford Hải Dương kỷ niệm 25 năm thành lập

Nhà máy Ford Hải Dương kỷ niệm 25 năm thành lập

Sau 25 năm hoạt động, Ford Hải Dương đã cho ra đời nhiều dòng xe đã làm nên thương hiệu của Ford tại Việt Nam như Ranger, Escape, Everest, Focus, Mondeo, EcoSport...
VinFast Canada khai trương cửa hàng thứ 2 tại Quebec

VinFast Canada khai trương cửa hàng thứ 2 tại Quebec

VinFast vừa công bố khai trương cửa hàng VinFast Store thứ 2 tại Trung tâm Thương mại CF Carrefour Laval, Quebec, Canada
Ô tô nhập khẩu vào Mỹ phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Ô tô nhập khẩu vào Mỹ phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Nước Mỹ có một số quy chuẩn riêng, áp dụng cho xe sản xuất tại Mỹ cũng như xe nhập khẩu, trong đó việc thử nghiệm an toàn là bắt buộc
Toyota Việt Nam trao tặng 200 suất học bổng hỗ trợ sinh viên

Toyota Việt Nam trao tặng 200 suất học bổng hỗ trợ sinh viên

Toyota Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trao tặng 115 suất học bổng hỗ trợ sinh viên ngành kỹ thuật và 85 học bổng cho sinh viên ngành âm nhạc
Đề xuất giảm 10 – 30% phí sử dụng đường bộ cho xe kinh doanh vận tải

Đề xuất giảm 10 – 30% phí sử dụng đường bộ cho xe kinh doanh vận tải

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm 10% phí sử dụng đường bộ với xe vận tải hàng hóa, 30% với xe kinh doanh vận tải hành khách trong 6 tháng năm 2023
Hà Nội thanh lý 47 xe ô tô cũ, hỏng, giá trị còn lại 0 đồng

Hà Nội thanh lý 47 xe ô tô cũ, hỏng, giá trị còn lại 0 đồng

Năm 2022, toàn TP Hà Nội đã thanh lý 47 xe ô tô cũ, hỏng không đảm bảo an toàn khi vận hành, giá trị còn lại là 0 đồng

Tin khác

Hyundai Creta giảm giá 35 triệu đồng, tăng sức cạnh trạnh Kia Seltos

Hyundai Creta giảm giá 35 triệu đồng, tăng sức cạnh trạnh Kia Seltos

Hyundai Creta đang nhận được mức giảm từ 15- 35 triệu đồng nhằm kích cầu doanh số và tăng sức cạnh tranh với các đối thủ
VinFast xuất khẩu 999 xe điện VF 8 sang Mỹ

VinFast xuất khẩu 999 xe điện VF 8 sang Mỹ

Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023
Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh

Nửa đầu tháng 11/2022, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng khoảng 134% về lượng và tăng 84% giá trị so với tháng trước
Lộ diện các ứng viên ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022

Lộ diện các ứng viên ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022

Toyota Vios, Xpander và Accent là 3 ứng viên hàng đầu trong bảng xếp hạng ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022
VinFast hợp tác với INFORM triển khai giải pháp quản lý vận tải phương tiện

VinFast hợp tác với INFORM triển khai giải pháp quản lý vận tải phương tiện

Đây là hợp tác quan trọng giúp VinFast theo dõi sát tình trạng của xe từ trong quá trình sản xuất đến vận chuyển, trước khi chính thức bàn giao tới khách hàng
Xem thêm
Phiên bản di động