Một số vấn đề cần hiểu rõ trước khi đặt cọc VF e34

VF e34 có thể sạc pin bằng điện tại nhà, khi khả năng nạp chỉ còn 70% so với ban đầu, công ty sẽ thay thế pin mới cho khách hàng, số km sẽ được kiểm soát thông qua app
Lộ ảnh VinFast VF e35 dành cho thị trường MỹXe buýt điện VinFast sẵn sàng đi vào hoạt độngVinFast khai trương đồng loạt 64 showroom toàn quốc
Một số vấn đề cần hiểu rõ trước khi đặt cọc VF e34

Mẫu xe điện của VinFast bắt đầu cho nhận đặt cọc với mức 10 triệu đồng, khi có xe vào tháng 10-11 năm nay, nếu khách không ưng có thể trả lại. Với mức giá hấp dẫn, ngay từ thời điểm công bố, xe VF e34 của VinFast gây ‘sốt’ và được thảo luận rộng rãi trên các diễn đàn về xe hơi, công nghệ, cồng đồng mạng ở Việt Nam. Dưới đây là những vấn đề xung quanh mẫu xe này cần được hiểu rõ.

VF e34 không phải là xe điện đầu tiên bán tại Việt Nam bởi trước đó đã có một vài mẫu ô tô điện được các đại lý tư nhân nhập về bán nhưng đây là chiếc ô tô điện đầu tiên được thương mại hóa và bán chính hãng tại thị trường Việt Nam

VinFast VF e34 là chiếc xe duy nhất trong bộ 3 xe điện VinFast tiết lộ không có phiên bản chạy xăng. Xe được biết đến lần đầu vào tháng 1 với tên mã VF31. Hai mẫu xe VF32, VF33 thuộc phân khúc cao cấp hơn sử dụng 2 động cơ điện với phạm vi hoạt động trên 500 km sẽ trình làng sau và có thêm biến thể chạy động cơ đốt trong.

Về giá xe, VinFast VF e34 có giá chính thức là 690 triệu đồng, tuy nhiên từ nay đến 30/6 khách hàng sẽ được mua với giá ưu đãi là 590 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng đổi xe chạy từ xăng sang điện sẽ được tặng 30 triệu đồng tiền mặt.

Ở khía cạnh khác, chi phí pin chính là "nút thắt" về giá cả đắt đỏ đã đẩy những mẫu xe điện lên mức giá cao do chiếm tỉ trọng lớn trong cấu thành giá xe điện. VinFast đã đưa ra lời giải bằng chính sách cho thuê pin. Sự bóc tách pin ra khỏi giá thành xe đồng nghĩa, người dùng sẽ không phải bỏ ra số tiền ban đầu lớn, cũng không cần lo lắng về việc pin xe của mình hỏng hóc.

Chi phí thuê pin một tháng 1,45 triệu, một năm là 17,4 triệu đồng, khách hàng được miễn phí trong năm đầu tiên. Đây là lợi ích đạt được chứ không phải số tiền được khấu trừ trực tiếp vào giá bán.

Một số vấn đề cần hiểu rõ trước khi đặt cọc VF e34

Về động cơ, động cơ điện của VF e34 có công suất đầu ra 110 kW, tương đương 147,5 mã lực, mô-men xoắn 242 Nm. Công suất ngang một xe cỡ B, nhưng mô-men xoắn lại ở ngưỡng xe cỡ C. Bởi lực kéo lớn, xe điện sẽ cho trải nghiệm tăng tốc tức thời rất khác so với xe xăng.

Và cũng giống như các dòng xe điện phổ thông khác, xe chỉ dùng hộp số một cấp, bởi khả năng thay đổi tốc độ của động cơ điện là liên tục và tức thời, nên không cần tới nhiều cấp số. Đầu xe điện bịt kín, không có lưới tản nhiệt, vì cơ chế tản nhiệt của động cơ điện không cần lưới lấy gió như động cơ đốt trong.

Dung lượng pin của xe là 42 kWh, còn gọi “dân dã” là 42 số điện. Điều này có nghĩa là, khối pin này chứa được 42 số điện cho xe dùng (để chạy các thiết bị điện và động cơ).

Theo giới thiệu của VinFast, dung lượng pin này đủ cho xe di chuyển quãng đường 300 km. Mặc dù vậy, hãng không nói rõ 300 km này là đi ở tốc độ trung bình bao nhiêu. Đây chỉ là số liệu lý tưởng bởi quãng đường đi được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như thời tiết, cách lái của tài xế... Giống như cùng một chiếc xe xăng với bình đầy, hai người lái sẽ cho khả năng di chuyển khác nhau.

Theo các chuyên gia, nếu đi ở tốc độ trung bình, loanh quanh thành phố thì đạt được khoảng 2/3 con số công bố đã là một điều tốt, tức khoảng 200 km. Nếu một người mỗi ngày di chuyển khoảng 40 km cả đi và về, tức khoảng 5 ngày sẽ cạn pin. Một "bình pin" chứa 42 số điện, chạy được 200 km, tức mỗi 100 km tốn 21 số điện.

Trong quá trình vận hành xe, khách hàng có thể tùy ý sạc pin cho xe tại nhà, dùng điện dân dụng 220V hoặc sạc tại trạm sạc của VinFast.

Việc sạc tại nhà có thể được thực hiện với một adapter được cung cấp sẵn. Thời gian pin sạc đầy sẽ khác nhau, tùy theo công suất sạc. Thông thường, khi sạc tại nhà bằng điện dân dụng, pin sẽ mất khoảng 10-12 tiếng để làm đầy.

Nếu sạc tại trạm, khách có thể chọn chế độ sạc nhanh với công suất sạc 60 kW. Khi ấy, sạc 15 phút đủ điện cho 180 km di chuyển trong điều kiện lý tưởng. Tuy vậy, thực tế nếu chỉ đạt khoảng 2/3 con số này, tức 120 km cũng đã đủ cho một chiếc xe điện chỉ loanh quanh trong thành phố.

Có thể nói, chi phí điện là một trong số các vấn đề được nhiều chủ xe điện quan tâm nhất. Trong trường hợp khách hàng sạc tại nhà, chi phí sẽ được tính trực tiếp vào tổng chi phí điện của gia đình, tức là theo bậc tiêu thụ. Vì mỗi nhà sử dụng là khác nhau nên không thể tính cụ thể con số này, dùng càng nhiều thì giá càng cao.

Trong khi đó, nếu sạc tại trạm, phí phải trả sẽ là 484 đồng/km. Theo cách tính này, nếu sạc 15 phút đi được 180 km, người dùng cần trả 87.120 đồng, tương đương 4,6 lít xăng A95 theo thời giá hiện tại.

Đối với pin, VinFast chỉ cho thuê chứ không bán kèm. Theo lý giải của hãng, do chi phí phát triển xe điện lớn, giá thành cao hơn xe xăng cùng loại nên để giảm giá, hãng áp dụng chính sách cho thuê pin.

Khi khách hàng thuê pin, sẽ chia thành 2 trường hợp, phụ thuộc nhu cầu đi lại của khách. Nếu khách hàng đi dưới 1.400 km mỗi tháng, tương đương dưới 47 km mỗi ngày, thì chỉ tốn 1,45 triệu tiền thuê pin cộng với tiền điện như trên.

Trong khi đó, nếu khách di chuyển quãng đường trên 1.400 km mỗi tháng, thì ngoài tiền điện, khách sẽ phải trả thêm tiền thuê pin, với mức phí là 998 đồng/km. Ví dụ, nếu chạy 1.500 km, chủ xe sẽ phải trả thêm tiền thuê cho 100 km là 99.800 đồng. Tổng chi phí thuê pin lúc này là 1.450.000+99.800=1.549.800 đồng.

Khi đó, tổng chi phí sử dụng một tháng của xe với người chạy 1.500 km sẽ bao gồm phí thuê pin cộng với chi phí điện, tức là 1.549.000+1.500x484=2.275.000 đồng. Số tiền này tương đương 121 lít xăng A95.

Để so sánh, mức tiêu thụ trong đô thị theo đăng kiểm của một xe cỡ B như Kia Seltos là 7,16 lít/100 km. Với 121 lít xăng, xe sẽ đi được quãng đường 1.690 km. Như vậy, chi phí dùng VF e34 đắt hơn một chút so với xe xăng cỡ B.

Khác với xe chạy bằng xăng, xe điện không sử dụng nhiều chi tiết cơ khí phải giải nhiệt, bôi trơn và mài mòn theo thời gian nên nhìn chung, việc bảo dưỡng, bảo hành sẽ đơn giản hơn. Do đó, VinFast đặt thời gian bảo hành 10 năm là phù hợp với tính chất xe điện.

Về vấn đề bảo hành bảo dưỡng, VinFast cũng cho biết, khi khả năng nạp chỉ còn 70% so với ban đầu, công ty sẽ thay thế pin mới cho khách hàng. Tuổi thọ một bộ pin thường vào khoảng 10 năm, nên thời gian thay thế sẽ sớm hơn mốc này vài năm.

Dự kiến, tới cuối năm nay, VinFast sẽ có 40.000 cổng sạc trên toàn quốc, khớp với thời gian dự kiến bàn giao xe cho khách hàng (tháng 11/2021). Như vậy, với 300 km mỗi lần sạc đầy, 180 km cho mỗi lần sạc nhanh 15 phút và hệ thống trạm sạc dày đặc, hạ tầng cho xe điện về cơ bản đã được VinFast giải quyết.

Có thể nói VF e34 là sự kết hợp của một sản phẩm ưu việt và chính sách ưu việt. Điều đó lí giải cho cơn sốt trong hơn 24 giờ qua. Con số gần 4.000 xe của VinFast bởi thế chỉ là là mở màn cho nhiều kỉ lục khác.

(Tổng hợp)

Sử dụng điện thoại khi lái xe máy bị phạt thế nào? Sử dụng điện thoại khi lái xe máy bị phạt thế nào?

Theo Nghị định 100 hành vi dùng điện thoại khi tham gia giao thông có thể bị phạt lên tới 1 triệu đồng

Hyundai Santa Fe đại hạ giá hơn 100 triệu đồng, chờ bản nâng cấp mới Hyundai Santa Fe đại hạ giá hơn 100 triệu đồng, chờ bản nâng cấp mới

Hyundai Santa Fe đang giảm giá phổ biến từ 70- 110 triệu đồng tùy phiên bản và khu vực để giải phóng hàng tồn, đón ...

VMRC 2020: Khép lại đón khởi đầu mới tươi sáng VMRC 2020: Khép lại đón khởi đầu mới tươi sáng

VMRC 2020 dù gặp nhiều biến cố, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng vẫn tạo được nhiều dấu ấn khó quên với những người ...

Bài viết cùng chủ đề

VinFast VF e34

Có thể bạn quan tâm

VinFast VF3 'gây sốt', bàn giao 5.000 xe/tháng

VinFast VF3 'gây sốt', bàn giao 5.000 xe/tháng

Tháng 10/2024, VinFast đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện, trong đó VF3 là mẫu xe bán chạy nhất với doanh số gần 5.000 xe.
VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam

VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng, doanh số dẫn đầu tại thị trường Việt Nam trong tháng 9/2024.
VinFast VF e34 tiếp tục lộ diện khi chạy thử tại Ấn Độ

VinFast VF e34 tiếp tục lộ diện khi chạy thử tại Ấn Độ

VinFast VF e34 tiếp tục bị bắt gặp trên đường phố Ấn Độ, báo hiệu sự gia nhập thị trường đầy tiềm năng này của hãng xe Việt.
VinFast VF e34 lộ ảnh chạy thử tại Ấn Độ

VinFast VF e34 lộ ảnh chạy thử tại Ấn Độ

VinFast VFe34 gây chú ý khi lộ diện trên đường phố Ấn Độ, điều này cho thấy ngày ra mắt mẫu xe này không còn xa.
VinFast mở bán xe điện tại thị trường Philippines

VinFast mở bán xe điện tại thị trường Philippines

VinFast công bố sẽ gia nhập thị trường Philippies từ cuối tháng 5/2024, với các giải pháp di chuyển xanh đa dạng và thông minh.

Cùng chuyên mục

Đại lý nhận cọc MG G50, giá dự kiến từ 530 triệu đồng

Đại lý nhận cọc MG G50, giá dự kiến từ 530 triệu đồng

Một số đại lý đã nhận cọc MG G50 và cho biết mẫu xe này sẽ ra mắt vào tháng 12/2024 với hai phiên bản cùng mức giá dự kiến từ 530 triệu đồng.
Lộ ảnh Nissan Almera 2024 trước ngày ra mắt

Lộ ảnh Nissan Almera 2024 trước ngày ra mắt

Hình ảnh Nissan Almera 2024 trên phố trước thời điểm ra mắt chính thức đã được ghi lại và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Tập đoàn Geely đã hợp nhất Zeekr và Lynk & Co, đề ra phương hướng phát triển theo chiến lược tập trung vào dòng xe điện hóa.
BYD Tang đổi tên thành Tan EV, chốt giá 1,569 tỷ đồng

BYD Tang đổi tên thành Tan EV, chốt giá 1,569 tỷ đồng

Tại Việt Nam, mẫu xe điện BYD Tang EV được đổi tên thàng BYD Tan EV và đã sẵn sàng mở bán với mức giá 1,569 tỷ đồng.
Lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam

Lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam

Ngày 19/11/2024, lô xe Omoda C5 đầu tiên đã về Việt Nam và sẵn sàng bàn giao tới tay khách hàng vào ngày 26/11/2024 tới.
Cận cảnh Volvo EC40 vừa ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,7 tỷ đồng

Cận cảnh Volvo EC40 vừa ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,7 tỷ đồng

Volvo EC40 là mẫu xe điện vừa ra mắt thị trường Việt Nam tại triển lãm có chủ đề "Recharge To Shine" với mức giá 1,739 tỷ đồng.

Tin khác

Triệu hồi gần 3.000 xe Honda CR-V hybrid tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu

Triệu hồi gần 3.000 xe Honda CR-V hybrid tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam tiến hành triệu hồi tổng cộng 2.965 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu cao áp bị lỗi.
Porsche cân nhắc thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện

Porsche cân nhắc thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện

Porsche đang có những điều chỉnh chiến lược trong việc sản xuất xe điện và tìm hiểu cách đưa thêm động cơ đốt trong vào dòng sản phẩm của mình.
BYD Tang sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

BYD Tang sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

Dữ liệu từ Cục Đăng kiểm cho thấy thương hiệu ô tô Trung Quốc BYD sắp giới thiệu mẫu xe BYD Tang và giữ nguyên tên gọi này.
Phân khúc MPV tháng 10/2024: Mitsubishi Xpander bỏ xa các đối thủ

Phân khúc MPV tháng 10/2024: Mitsubishi Xpander bỏ xa các đối thủ

Mitsubishi Xpander vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu phân khúc MPV tháng 10/2024 với doanh số 2.131 xe bán ra, xếp thứ 2 là Toyota Veloz Cross.
Bình Định bắt tay Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Bình Định bắt tay Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh, trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện.
Xem thêm
Phiên bản di động