Một số vấn đề cần hiểu rõ trước khi đặt cọc VF e34

VF e34 có thể sạc pin bằng điện tại nhà, khi khả năng nạp chỉ còn 70% so với ban đầu, công ty sẽ thay thế pin mới cho khách hàng, số km sẽ được kiểm soát thông qua app
Lộ ảnh VinFast VF e35 dành cho thị trường MỹXe buýt điện VinFast sẵn sàng đi vào hoạt độngVinFast khai trương đồng loạt 64 showroom toàn quốc
Một số vấn đề cần hiểu rõ trước khi đặt cọc VF e34

Mẫu xe điện của VinFast bắt đầu cho nhận đặt cọc với mức 10 triệu đồng, khi có xe vào tháng 10-11 năm nay, nếu khách không ưng có thể trả lại. Với mức giá hấp dẫn, ngay từ thời điểm công bố, xe VF e34 của VinFast gây ‘sốt’ và được thảo luận rộng rãi trên các diễn đàn về xe hơi, công nghệ, cồng đồng mạng ở Việt Nam. Dưới đây là những vấn đề xung quanh mẫu xe này cần được hiểu rõ.

VF e34 không phải là xe điện đầu tiên bán tại Việt Nam bởi trước đó đã có một vài mẫu ô tô điện được các đại lý tư nhân nhập về bán nhưng đây là chiếc ô tô điện đầu tiên được thương mại hóa và bán chính hãng tại thị trường Việt Nam

VinFast VF e34 là chiếc xe duy nhất trong bộ 3 xe điện VinFast tiết lộ không có phiên bản chạy xăng. Xe được biết đến lần đầu vào tháng 1 với tên mã VF31. Hai mẫu xe VF32, VF33 thuộc phân khúc cao cấp hơn sử dụng 2 động cơ điện với phạm vi hoạt động trên 500 km sẽ trình làng sau và có thêm biến thể chạy động cơ đốt trong.

Về giá xe, VinFast VF e34 có giá chính thức là 690 triệu đồng, tuy nhiên từ nay đến 30/6 khách hàng sẽ được mua với giá ưu đãi là 590 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng đổi xe chạy từ xăng sang điện sẽ được tặng 30 triệu đồng tiền mặt.

Ở khía cạnh khác, chi phí pin chính là "nút thắt" về giá cả đắt đỏ đã đẩy những mẫu xe điện lên mức giá cao do chiếm tỉ trọng lớn trong cấu thành giá xe điện. VinFast đã đưa ra lời giải bằng chính sách cho thuê pin. Sự bóc tách pin ra khỏi giá thành xe đồng nghĩa, người dùng sẽ không phải bỏ ra số tiền ban đầu lớn, cũng không cần lo lắng về việc pin xe của mình hỏng hóc.

Chi phí thuê pin một tháng 1,45 triệu, một năm là 17,4 triệu đồng, khách hàng được miễn phí trong năm đầu tiên. Đây là lợi ích đạt được chứ không phải số tiền được khấu trừ trực tiếp vào giá bán.

Một số vấn đề cần hiểu rõ trước khi đặt cọc VF e34

Về động cơ, động cơ điện của VF e34 có công suất đầu ra 110 kW, tương đương 147,5 mã lực, mô-men xoắn 242 Nm. Công suất ngang một xe cỡ B, nhưng mô-men xoắn lại ở ngưỡng xe cỡ C. Bởi lực kéo lớn, xe điện sẽ cho trải nghiệm tăng tốc tức thời rất khác so với xe xăng.

Và cũng giống như các dòng xe điện phổ thông khác, xe chỉ dùng hộp số một cấp, bởi khả năng thay đổi tốc độ của động cơ điện là liên tục và tức thời, nên không cần tới nhiều cấp số. Đầu xe điện bịt kín, không có lưới tản nhiệt, vì cơ chế tản nhiệt của động cơ điện không cần lưới lấy gió như động cơ đốt trong.

Dung lượng pin của xe là 42 kWh, còn gọi “dân dã” là 42 số điện. Điều này có nghĩa là, khối pin này chứa được 42 số điện cho xe dùng (để chạy các thiết bị điện và động cơ).

Theo giới thiệu của VinFast, dung lượng pin này đủ cho xe di chuyển quãng đường 300 km. Mặc dù vậy, hãng không nói rõ 300 km này là đi ở tốc độ trung bình bao nhiêu. Đây chỉ là số liệu lý tưởng bởi quãng đường đi được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như thời tiết, cách lái của tài xế... Giống như cùng một chiếc xe xăng với bình đầy, hai người lái sẽ cho khả năng di chuyển khác nhau.

Theo các chuyên gia, nếu đi ở tốc độ trung bình, loanh quanh thành phố thì đạt được khoảng 2/3 con số công bố đã là một điều tốt, tức khoảng 200 km. Nếu một người mỗi ngày di chuyển khoảng 40 km cả đi và về, tức khoảng 5 ngày sẽ cạn pin. Một "bình pin" chứa 42 số điện, chạy được 200 km, tức mỗi 100 km tốn 21 số điện.

Trong quá trình vận hành xe, khách hàng có thể tùy ý sạc pin cho xe tại nhà, dùng điện dân dụng 220V hoặc sạc tại trạm sạc của VinFast.

Việc sạc tại nhà có thể được thực hiện với một adapter được cung cấp sẵn. Thời gian pin sạc đầy sẽ khác nhau, tùy theo công suất sạc. Thông thường, khi sạc tại nhà bằng điện dân dụng, pin sẽ mất khoảng 10-12 tiếng để làm đầy.

Nếu sạc tại trạm, khách có thể chọn chế độ sạc nhanh với công suất sạc 60 kW. Khi ấy, sạc 15 phút đủ điện cho 180 km di chuyển trong điều kiện lý tưởng. Tuy vậy, thực tế nếu chỉ đạt khoảng 2/3 con số này, tức 120 km cũng đã đủ cho một chiếc xe điện chỉ loanh quanh trong thành phố.

Có thể nói, chi phí điện là một trong số các vấn đề được nhiều chủ xe điện quan tâm nhất. Trong trường hợp khách hàng sạc tại nhà, chi phí sẽ được tính trực tiếp vào tổng chi phí điện của gia đình, tức là theo bậc tiêu thụ. Vì mỗi nhà sử dụng là khác nhau nên không thể tính cụ thể con số này, dùng càng nhiều thì giá càng cao.

Trong khi đó, nếu sạc tại trạm, phí phải trả sẽ là 484 đồng/km. Theo cách tính này, nếu sạc 15 phút đi được 180 km, người dùng cần trả 87.120 đồng, tương đương 4,6 lít xăng A95 theo thời giá hiện tại.

Đối với pin, VinFast chỉ cho thuê chứ không bán kèm. Theo lý giải của hãng, do chi phí phát triển xe điện lớn, giá thành cao hơn xe xăng cùng loại nên để giảm giá, hãng áp dụng chính sách cho thuê pin.

Khi khách hàng thuê pin, sẽ chia thành 2 trường hợp, phụ thuộc nhu cầu đi lại của khách. Nếu khách hàng đi dưới 1.400 km mỗi tháng, tương đương dưới 47 km mỗi ngày, thì chỉ tốn 1,45 triệu tiền thuê pin cộng với tiền điện như trên.

Trong khi đó, nếu khách di chuyển quãng đường trên 1.400 km mỗi tháng, thì ngoài tiền điện, khách sẽ phải trả thêm tiền thuê pin, với mức phí là 998 đồng/km. Ví dụ, nếu chạy 1.500 km, chủ xe sẽ phải trả thêm tiền thuê cho 100 km là 99.800 đồng. Tổng chi phí thuê pin lúc này là 1.450.000+99.800=1.549.800 đồng.

Khi đó, tổng chi phí sử dụng một tháng của xe với người chạy 1.500 km sẽ bao gồm phí thuê pin cộng với chi phí điện, tức là 1.549.000+1.500x484=2.275.000 đồng. Số tiền này tương đương 121 lít xăng A95.

Để so sánh, mức tiêu thụ trong đô thị theo đăng kiểm của một xe cỡ B như Kia Seltos là 7,16 lít/100 km. Với 121 lít xăng, xe sẽ đi được quãng đường 1.690 km. Như vậy, chi phí dùng VF e34 đắt hơn một chút so với xe xăng cỡ B.

Khác với xe chạy bằng xăng, xe điện không sử dụng nhiều chi tiết cơ khí phải giải nhiệt, bôi trơn và mài mòn theo thời gian nên nhìn chung, việc bảo dưỡng, bảo hành sẽ đơn giản hơn. Do đó, VinFast đặt thời gian bảo hành 10 năm là phù hợp với tính chất xe điện.

Về vấn đề bảo hành bảo dưỡng, VinFast cũng cho biết, khi khả năng nạp chỉ còn 70% so với ban đầu, công ty sẽ thay thế pin mới cho khách hàng. Tuổi thọ một bộ pin thường vào khoảng 10 năm, nên thời gian thay thế sẽ sớm hơn mốc này vài năm.

Dự kiến, tới cuối năm nay, VinFast sẽ có 40.000 cổng sạc trên toàn quốc, khớp với thời gian dự kiến bàn giao xe cho khách hàng (tháng 11/2021). Như vậy, với 300 km mỗi lần sạc đầy, 180 km cho mỗi lần sạc nhanh 15 phút và hệ thống trạm sạc dày đặc, hạ tầng cho xe điện về cơ bản đã được VinFast giải quyết.

Có thể nói VF e34 là sự kết hợp của một sản phẩm ưu việt và chính sách ưu việt. Điều đó lí giải cho cơn sốt trong hơn 24 giờ qua. Con số gần 4.000 xe của VinFast bởi thế chỉ là là mở màn cho nhiều kỉ lục khác.

(Tổng hợp)

Sử dụng điện thoại khi lái xe máy bị phạt thế nào? Sử dụng điện thoại khi lái xe máy bị phạt thế nào?

Theo Nghị định 100 hành vi dùng điện thoại khi tham gia giao thông có thể bị phạt lên tới 1 triệu đồng

Hyundai Santa Fe đại hạ giá hơn 100 triệu đồng, chờ bản nâng cấp mới Hyundai Santa Fe đại hạ giá hơn 100 triệu đồng, chờ bản nâng cấp mới

Hyundai Santa Fe đang giảm giá phổ biến từ 70- 110 triệu đồng tùy phiên bản và khu vực để giải phóng hàng tồn, đón ...

VMRC 2020: Khép lại đón khởi đầu mới tươi sáng VMRC 2020: Khép lại đón khởi đầu mới tươi sáng

VMRC 2020 dù gặp nhiều biến cố, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng vẫn tạo được nhiều dấu ấn khó quên với những người ...

Bài viết cùng chủ đề

VinFast VF e34

Có thể bạn quan tâm

Vì sao xe điện VinFast tại thị trường khác rẻ hơn so với Việt Nam?

Vì sao xe điện VinFast tại thị trường khác rẻ hơn so với Việt Nam?

Do chính sách thuế và hỗ trợ xe điện ở mỗi quốc gia có sự khác nhau nên giá bán các mẫu xe VinFast thấp hơn so với Việt Nam
Xe điện VinFast hút khách tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024

Xe điện VinFast hút khách tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024

Tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, dàn xe điện VinFast đã trở thành tâm điểm được nhiều khách tham quan đặc biệt quan tâm
VinFast VF e34 mở bán tại Indonesia, giá quy đổi gần 500 triệu đồng

VinFast VF e34 mở bán tại Indonesia, giá quy đổi gần 500 triệu đồng

VinFast Auto chính thức mở bán VF e34 tại thị trường Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315 triệu IDR (tương đương 492 triệu đồng).
Dàn xe điện VinFast gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024

Dàn xe điện VinFast gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024

Dàn xe điện hoành tráng của VinFast đã trở thành tâm điểm tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024 ngay từ những ngày đầu tiên trưng bày
VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

Trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast chính thức ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan

Cùng chuyên mục

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Tại Mỹ, siêu xe Aston Martin DB12 có giá khởi điểm từ 248.000 USD (tương đương khoảng 6,3 tỷ đồng), tuy nhiên về Việt Nam giá xe có thể trên 15 tỷ đồng.
Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Các mẫu xe như Hyundai Accent, Stargazer, Custin giảm giá sâu, mang lại mức giá tốt cho khách mua xe tại thời điểm này.
VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

Với mức phí 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, gói thuê pin mới sẽ giúp người sử dụng VF5 tiết kiệm chi phí khi nhu cầu sử dụng ít.
Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-Max là 2 mẫu xe đứng đầu top xe bán chạy tại khu vực Đông Nam Á, nhưng lại ế ẩm tại thị trường Việt
Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.

Tin khác

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đã trải qua bài thử nghiệm an toàn NCAP tại Nhật Bản (J-NCAP) và đạt điểm an toàn 4/5 sao
Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai hợp tác với Toray Industries để phát triển các vật liệu nhẹ, có độ bền cao nhằm nâng cao hiệu suất và độ an toàn của xe.
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.
Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Một dàn xe Mitsubishi Triton 2024 đã được bắt gặp tại trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, điều này cho thấy ngày ra mắt không còn xa.
Xem thêm
Phiên bản di động