Mối oan của pin xe điện

Không phải pin mà bộ ắc quy 12V mới là thứ khiến ô tô điện có thể bất ngờ "chết lịm". Tại sao?
Khách mua VinFast kèm pin được sạc miễn phí thêm 6 tháng, chủ xe thuê pin được chọn mua lại pin VinFast dừng chính sách cho thuê pin ô tô, xe máy Hàn Quốc giới thiệu pin ô tô điện có thể tự dập lửa
Mối oan của pin xe điện

Nhiều người lo lắng về độ bền lâu dài của pin xe điện. Với cả những người hoài nghi lẫn người có ý định mua xe điện, một trong những băn khoăn đầu tiên là: Liệu pin có bền không? Tuy nhiên, ngày càng có nhiều dữ liệu cho thấy pin chính của xe điện hiện đại hiếm khi gặp lỗi nghiêm trọng. Bạn không cần phải lo lắng về chúng.

Trang The Globe and Mail của Canada cho biết, một nghiên cứu được Recurrent Motors Inc., một công ty phân tích pin ở Seattle (Mỹ), hoàn tất vào tháng 3/2024 cho thấy nhìn chung, pin ô tô điện rất bền. Trên thực tế, chúng có thể bền hơn cả xe.

Nghiên cứu này lấy dữ liệu thực tế từ 15.000 ô tô điện của nhiều hãng khác nhau tại Mỹ. Bằng việc liên kết với các hệ thống kết nối trên xe, công ty hàng ngày thu thập được nhiều dữ liệu liên quan đến pin, trong đó có việc sạc, mức pin và phạm vi hoạt động dự kiến của xe.

Dữ liệu thu được cho thấy hầu hết xe điện chạy tới gần 100.000 dặm (khoảng 160.000km) mà vẫn đảm bảo phạm vi hoạt động tối thiểu 90% so với lúc mới mua.

Hầu hết các nhà sản xuất bảo hành 5-8 năm cho cụm pin. Tuy nhiên, theo các tính toán hiện nay, pin ô tô điện có tuổi thọ 10-20 năm mới phải thay.

Chính bình ắc quy 12V mới là thứ dễ khiến xe điện có thể bất ngờ "chết lịm" trong bãi đỗ.

Những người dùng xe động cơ đốt trong đều biết về rủi ro này. Ô tô truyền thống sử dụng ắc quy 12V, thường là ắc quy axit - chì, để khởi động động cơ và cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử trên xe. Bạn có thể nghĩ rằng xe điện, với bộ pin đồ sộ, sẽ không cần đến bình ắc quy 12V "cổ lỗ sĩ" nữa.

Nhưng không, xe điện cũng cần bình ắc quy 12V như ô tô truyền thống. Trên xe điện, nó được dùng để bật hệ thống điện chính, cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện áp thấp như hệ thống giải trí, và vận hành các tác vụ nền như hệ thống mở khóa thụ động và kết nối di động.

Giống như trên xe động cơ đốt trong, nếu bình ắc quy 12V hết điện thì ô tô điện sẽ không thể di chuyển. Lúc đó, bộ pin chính đầy điện sẽ không thể giúp gì.

Mối oan của pin xe điện

Dữ liệu về độ tin cậy của tạp chí Consumer Reports cho thấy các vấn đề với bình ắc quy 12V rất phổ biến ở các mẫu xe điện như Hyundai Ioniq 5, Kia EV6, Rivian R1S và R1T. Các diễn đàn liên quan đến các mẫu xe này cũng tràn ngập bài đăng về vấn đề đó.

Hyundai, Kia và Genesis đều từng phải triệu hồi xe điện vì lỗi liên quan đến hệ thống sạc bình ắc quy 12V. Rivian thậm chí đã thiết kế lại hoàn toàn cách duy trì bình ắc quy 12V trên thế hệ thứ hai của mẫu R1.

Tại sao bình ắc quy 12V trên xe điện hay có vấn đề?

Để hiểu rõ hơn, chúng ta cần hiểu cách xe điện sạc và sử dụng bình ắc quy 12V. Thông thường, xe điện sử dụng một bộ chuyển đổi DC-to-DC giảm điện áp, thường ở mức 300-900V, của bộ pin chính xuống mức 14V để sạc bình ắc quy 12V.

Có hai chiến lược quản lý năng lượng cơ bản. Hầu hết các công ty sử dụng một cách đơn giản: Khi xe nổ máy, hệ thống điện áp cao (HV) sẽ sạc bình ắc quy 12V. Khi xe tắt máy, bình ắc quy 12V vẫn có thể duy trì năng lượng trong vài tuần mà không cần xe nổ máy. Đó là cơ chế của xe động cơ đốt trong. Vì các lý do an toàn, nhiều nhà sản xuất ô tô không muốn pin HV kích hoạt nếu tài xế không chủ động kích hoạt.

Một số thiết kế khác tiêu thụ năng lượng nhiều hơn ngay cả khi xe tắt, vì vậy chúng tự động kích hoạt pin HV để sạc lại bình ắc quy 12V khi cần.

Mối oan của pin xe điện

Rivian từng áp dụng cách thứ hai trên mẫu R1S và R1T đời đầu, dẫn đến hiện tượng "rò điện thụ động". Các tính năng kết nối và tính năng an ninh trên xe thường rút cạn năng lượng của bình ắc quy 12V. Như vậy hệ thống pin HV phải kích hoạt liên tục để sạc bình ắc quy 12V, và điều đó làm giảm tuổi thọ pin.

Trên các diễn đàn, rất nhiều chủ xe Rivian cho biết xe của họ có tình trạng như vậy.

Hyundai, Kia và Genesis gặp một vấn đề khác nghiêm trọng hơn. Bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU) trong các xe này có thể bị hỏng do quá áp, khiến bình ắc quy 12V không thể sạc lại. Khi đó, xe sẽ dần mất điện, dẫn đến nguy cơ tai nạn. Hyundai đã cố gắng khắc phục vấn đề này trong nhiều năm qua, với hàng loạt đợt triệu hồi.

Và họ không cô đơn. VW có vấn đề với bình ắc quy 12V của mẫu xe điện ID.3. Chevy "đau đầu" với bình ắc quy 12V trên xe Bolt. Ngay cả Toyota, một "tượng đài" về độ tin cậy, cũng gặp phải vấn đề này trên mẫu bZ4X.

Liệu đây có phải vấn đề dài hạn của xe điện?

Theo thời gian, mọi thứ sẽ được cải thiện. Bình ắc quy trên các mẫu xe điện đời cũ của Tesla và GM thỉnh thoảng cũng trục trặc, nhưng các mẫu mới thì không. Rivian đã khắc phục vấn đề bằng cách sử dụng phương pháp sạc nhỏ giọt để duy trì năng lượng cho bình ắc quy 12V mà không cần kích hoạt toàn bộ xe.

Tuy nhiên, vấn đề này không phải chỉ xảy ra với xe điện mà còn với ngành công nghiệp ô tô nói chung. Ngày nay, bình ắc quy 12V phải gánh thêm nhiều nhiệm vụ hơn trước, từ việc duy trì hệ thống cảm biến, màn hình, đèn chiếu sáng đến việc đảm bảo rằng có thể khởi động xe từ xa qua ứng dụng di động.

Mối oan của pin xe điện
Tesla từng gặp phải một số vấn đề khi chuyển sang dùng pin lithium-ion 12V cho mẫu Model 3, nhưng đã xử lý xong. Có vẻ như hiện nay, bình ắc quy 12V không còn là vấn đề trên các mẫu Tesla đời mới (Ảnh: Tesla).

Tin tốt là các nhà sản xuất ô tô đang từng bước tìm ra giải pháp. Một số đã chuyển sang dùng hệ thống pin kép hoặc sử dụng hệ thống điện áp 48V, như mẫu Tesla Cybertruck. Ngoài ra, nhiều hãng đang sử dụng pin chu kỳ sâu (deep-cycle), loại phù hợp hơn với xe điện. Nó có thể không xử lý tốt nhu cầu điện áp cao để khởi động động cơ đốt trong, nhưng chịu được việc bị rút cạn liên tục.

"Đây là một quá trình học hỏi. Mỗi khi xuất hiện một công nghệ mới, sẽ mất một thời gian để hoàn thiện. Đây là một trong những thách thức lớn khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến", ông " Frank Hanley, Giám đốc cấp cao của J.D. Power, cho biết.

Vấn đề liên quan đến tuổi thọ bình ắc quy 12V trên xe điện còn xuất phát từ thực tế là các nhà sản xuất ô tô đều muốn tăng tối đa phạm vi hoạt động của xe điện. Hệ thống quản lý pin phải lựa chọn hy sinh tuổi thọ của bình ắc quy 12V, để đảm bảo xe có thể đi xa hơn sau mỗi lần sạc.

(Theo Dân Trí)

Tài xế dịch vụ tính “bỏ túi” 260 triệu đồng khi chọn Minio Green thay vì xe xăng Tài xế dịch vụ tính “bỏ túi” 260 triệu đồng khi chọn Minio Green thay vì xe xăng

Chi phí lăn bánh tiết kiệm tới gần 130 triệu đồng so với các mẫu xe xăng hạng A trong khi chi phí năng lượng ...

VinFast bàn giao hơn 12.500 ô tô điện trong tháng 2/2025 VinFast bàn giao hơn 12.500 ô tô điện trong tháng 2/2025

Trong tháng 2/2025, VinFast đã bàn giao hơn 12.500 ô tô điện các loại tại thị trường Việt Nam, tiếp tục khẳng định vững chắc ...

Ô tô điện tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm Ô tô điện tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm

Từ 1/03/2025 đến 28/02/2027, xe ô tô điện tiếp tục được ưu đãi 100% phí trước bạ theo Nghị định số 51/2025/NĐ-CP.

Có thể bạn quan tâm

Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải

Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải

Việc "thả lỏng" quy định về khí thải tại Mỹ, có thể sẽ khiến nhiều hãng xe thay đổi trong quá trình sản xuất những chiếc xe mới thời gian tới.
VinGroup và JTA Investment Qatar hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, dịch vụ

VinGroup và JTA Investment Qatar hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, dịch vụ

JTA Investment Qatar đang nghiên cứu cơ hội đầu tư vốn cổ phần tối thiểu 1 tỷ USD vào VinFast, cũng như hợp tác chiến lược để hỗ trợ hãng xe điện phát triển công nghệ và mở rộng toàn cầu.
VinFast dừng chính sách cho thuê pin ô tô, xe máy

VinFast dừng chính sách cho thuê pin ô tô, xe máy

VinFast vừa công bố chính thức dừng chính sách thuê pin ô tô, xe máy điện kể từ ngày 01/03/2025, đồng thời áp dụng các mức hỗ trợ hấp dẫn cho tất cả các xe kèm pin.
VCCI ủng hộ kéo dài miễn 100% lệ phí trước bạ với ô tô điện

VCCI ủng hộ kéo dài miễn 100% lệ phí trước bạ với ô tô điện

VCCI ủng hộ đề xuất của cơ quan soạn thảo về việc tiếp tục áp dụng mức lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/2/2027.
Ô tô điện có thể được miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm

Ô tô điện có thể được miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm

Bộ Tài chính đã đề xuất kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện đến 2027, thay vì thời hạn cuối tháng 2 năm nay như hiện hành.
Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

Mối oan của pin xe điện

Mối oan của pin xe điện

Không phải pin mà bộ ắc quy 12V mới là thứ khiến ô tô điện có thể bất ngờ "chết lịm". Tại sao?

Tin khác

Toyota Vios thành công không phải do may mắn

Toyota Vios thành công không phải do may mắn

Toyota Vios ngày càng khẳng định danh tiếng của mình trên thị trường xe đầy cạnh tranh với việc giữ vững vị trí số 1 phân khúc sedan hạng B trong năm 2024. Đồng thời, tệp khách hàng ngày càng mở rộng là người trẻ và đặc biệt là các khách hàng nữ trẻ.
Vì sao VinFast VF3 luôn là nguồn cảm hứng vô tận của cộng đồng 'độ' xe?

Vì sao VinFast VF3 luôn là nguồn cảm hứng vô tận của cộng đồng 'độ' xe?

Cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF3 mang tên “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” được dự báo sẽ vô cùng sôi động và hấp dẫn khi phần đông chủ sở hữu đều muốn thể hiện phong cách riêng với chiếc xe của mình.
Xe điện đạt 5 sao an toàn tại ANCAP nhiều hơn xe xăng

Xe điện đạt 5 sao an toàn tại ANCAP nhiều hơn xe xăng

Các thử nghiệm an toàn của ANCAP cho thấy tỷ lệ xe điện đạt mức đánh giá an toàn 5 cao hơn so với xe xăng, nhưng sự chênh lệch không quá lớn.
Chuyên gia lý giải vì sao nên mua xe điện VinFast qua sử dụng tại FGF dù có hàng nghìn salon xe cũ

Chuyên gia lý giải vì sao nên mua xe điện VinFast qua sử dụng tại FGF dù có hàng nghìn salon xe cũ

Các chuyên gia ngành xe cũng như giới kinh doanh cho rằng FGF sẽ tái định nghĩa chất lượng xe cũ trên thị trường nhờ tiêu chuẩn chất lượng vượt trội, giá cả cạnh tranh và quy trình minh bạch.
Tình cảnh phân khúc A: Xe xăng tụt dốc “thê thảm”, xe điện dẫn đầu thị trường

Tình cảnh phân khúc A: Xe xăng tụt dốc “thê thảm”, xe điện dẫn đầu thị trường

Trong khi các đối thủ trong phân khúc A ngày càng tỏ ra đuối sức trên đường đua doanh số thì VinFast VF 5 Plus lại ghi nhận doanh số kỷ lục. Ngoài ra, sức hút của minicar VF 3 cũng được đánh giá là nguyên nhân khiến các mẫu xe xăng cỡ A ngày càng bị người dùng “quay lưng”.
Chủ xe điện: 'Càng sử dụng, tôi càng thấy quyết định chọn VinFast VF 7 là đúng đắn'

Chủ xe điện: 'Càng sử dụng, tôi càng thấy quyết định chọn VinFast VF 7 là đúng đắn'

Từng là một trong những người nhận VinFast VF e34 đầu tiên Việt Nam, anh Đỗ Ngọc Sơn (Hà Nội) là một trong những người sở hữu nhiều mẫu xe VinFast và hoạt động tích cực trong cộng đồng VinClub. Cái tên mới nhất trong bộ sưu tập của anh Sơn là mẫu VinFast VF 7.
MG HS 2024 được ANCAP chấm 4 sao an toàn

MG HS 2024 được ANCAP chấm 4 sao an toàn

MG ZS đời mới được chấm 4 sao khi mất điểm ở một mảng không thường thấy, là khả năng bảo vệ hành khách là người lớn.
Chủ xe xăng trải nghiệm xe điện VinFast: 'Hời như vậy, tội gì không đổi sang xe điện'

Chủ xe xăng trải nghiệm xe điện VinFast: 'Hời như vậy, tội gì không đổi sang xe điện'

Trong 2 ngày cuối tuần (7-8/12) tại Công viên Yên Sở, Hà Nội, khu trưng bày VinFast cùng dàn xe điện Việt đã trở thành tâm điểm thu hút đông đảo khách hàng tại Triển lãm Phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam.
Sự khác biệt giữa 3 phiên bản của Nissan Almera 2025 vừa ra mắt

Sự khác biệt giữa 3 phiên bản của Nissan Almera 2025 vừa ra mắt

Nissan Almera 2025 có 3 phiên bản, có một số tinh chỉnh nhẹ về thiết kế nội ngoại thất, trong đó bản cao cấp có sự vượt trội đáng kể về trang bị.
VinFast VF8 chinh phục Tây Tạng: ‘Tự hào là đoàn xe điện Việt Nam đầu tiên lăn bánh tại Trung Quốc’

VinFast VF8 chinh phục Tây Tạng: ‘Tự hào là đoàn xe điện Việt Nam đầu tiên lăn bánh tại Trung Quốc’

4 chiếc VinFast VF 8 vẫn bền bỉ và hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết xuống -5 độ và trên độ cao hơn 5.200m khi chinh phục Trại căn cứ Everest (Everest Base Camp)
Xem thêm
Phiên bản di động