Mitsubishi Pajero Sport lâm vào cảnh 'ế' tại Việt Nam do giá cao?
Xem qua dàn xe Mitsubishi Pajero Sport của CSGT Việt Nam Mitsubishi Pajero Sport GSR 2022 ra mắt, giá từ 43.782 USD Fortuner và Pajero Sport: Xe nào 'ngon' hơn trong tầm giá 1,4 tỷ đồng? |
Tung ra thị trường Việt Nam từ tháng 10/2020, Mitsubishi Pajero Sport được kỳ vọng là mẫu SUV đứng đầu phân khúc về doanh số bán, tuy nhiên kết quả kinh doanh trong thời gian gần đây cho thấy mẫu xe này chưa đáp ứng được thị hiếu của khách hàng Việt Nam.
Trong thời gian gần đây, Mitsubishi liên tục tung ưu đãi giảm giá cho mẫu xe Pajero Sport với mức giảm cao nhất lên đến hàng trăm triệu đồng áp dụng cho cả 2 phiên bản Diesel 4x2 AT và Diesel 4x4 AT. Mặc dù giảm khá cao nhưng doanh số của Mitsubishi Pajero Sport liên tục giảm mạnh trong từng tháng. Cụ thể, trong tháng 1/2022 mẫu xe này bán được 252 xe và giảm xuống còn 83 chiếc trong tháng 2/2022.
Bước sang tháng 3/2022, doanh số tăng từ 83 chiếc lên 153 xe, tuy nhiên, doanh số này nếu so với các đối thủ cạnh tranh như Ford Everest (doanh số 501 chiếc), Hyundai Santa Fe (doanh số 714 chiếc) hay Toyota Fortuner (doanh số 643 chiếc) thì còn kém xa.
Doanh số của Pajero Sport mới tụt dốc từ 212 chiếc trong tháng 4/2022 xuống còn 99 xe trong tháng 5/2022. Sang tới tháng 6/2022 giảm còn 57 xe; tháng 7/2022 còn 10 xe và tháng 8/2022 chỉ vỏn vẹn 5 xe được bán ra thị trường.
Trang bị hàng loạt công nghệ nhưng vẫn khó cạnh tranh
Mitsubishi Pajero Sport phiên bản cải tiến được hãng xe Nhật Bản kỳ vọng lớn với hàng loạt nâng cấp. Mitsubishi sửa đổi một số chi tiết thiết kế như đèn pha, đèn hậu, lưới tản nhiệt, cản trước sau, mâm xe... cốt yếu để giúp cho kiểu dáng xe thanh thoát hơn, ít nặng nề hơn, vốn là điểm yếu của phiên bản cũ.
Trong khi đó ở bên trong, Pajero Sport không có nhiều thay đổi về không gian thiết kế nhưng trang bị thêm hàng loạt tính năng. Cụ thể, màn hình hiển thị 8 inch cho người lái cũng như hệ thống giải trí, phanh tay điện tử tự động, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập tích hợp chức năng làm sạch không khí Nano-e… Thậm chí, Mitsubishi Pajero Sport mới còn có cả ứng dụng điều khiển từ xa Mitsubishi Remote Control thông qua điện thoại và đồng hồ thông minh… lần đầu tiên được trang bị trên một mẫu xe thuộc phân khúc SUV 7 chỗ.
Bên cạnh đó, nếu như Toyota trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense cho Fortuner, Mitsubishi cũng không chịu thua kém khi cung cấp cho Pajero Sport mới gói an toàn thông minh Mitsubishi e-Assist. Gói an toàn này còn bao gồm nhiều hệ thống góp phần hỗ trợ cho người lái và bảo vệ hành khcsh như: cảnh báo điểm mù (BSW) và hỗ trợ chuyển làn (LCA), cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe (RCTA), chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS), ga tự động thích ứng (ACC), cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước (FCM)…
Khả năng vận hành Pajero Sport tiếp tục thừa hưởng “gen” mạnh mẽ, linh hoạt từ các bậc tiền bối với khối động cơ dầu diesel Mivec 2.4 lít công nghệ điều khiển van biến thiên điện tử kết hợp hộp số 8 cấp và hệ thống dẫn động Super Select 4WD-I với 4 chế độ gài cầu 2H-4H-4HLc-4LLc. Dù vậy, tiếng ồn từ động cơ cũng như khả năng tăng tốc chưa tốt là điểm yếu mà nhiều người dùng phản ánh trên phiên bản mới.
Một trong những nhược điểm lớn nhất khiến Mitsubishi Pajero Sport “hụt hơi” trước các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc khi không có tuỳ chọn động cơ xăng, ít phiên bản khiến người dùng không có nhiều lựa chọn.
Cụ thể, Mitsubishi Pajero Sport hiện mở bán trên thị trường gồm 2 phiên bản diesel 4x4 AT và 4x2 AT, giá dao động từ 1,11 đến 1,345 tỷ đồng. Trong khi đó, hai đối thủ cạnh tranh sừng sỏ như Hyundai Santa Fe có tới 6 phiên bản cho khánh hàng lựa chọn, giá từ 995 triệu đồng đến 1,245 tỷ đồng; Toyota Fortuner có 7 phiên bản (gồm 5 bản lắp ráp và 2 bản nhập khẩu), giá bán từ 995 triệu đồng đến 1,426 tỷ đồng.
Số đông khách hàng khi mua phiên bản tiêu chuẩn thường có xu hướng chọn xe có giá rẻ nhất, như vậy Toyota Fortuner hay Ford Everest là lựa chọn tốt hơn. Trong khi đó, bản cao cấp của Mitsubishi Pajero Sport cũng khiến nhiều người phân vân đắn đo với một lựa chọn khác là Toyota Fortuner 2.8 Legender, KIA Sorento Signature hoặc một phương án tiết kiệm hơn nữa là Hyundai SantaFe. Rõ ràng, 2 mẫu xe Hàn Quốc hấp dẫn hơn khi hầu hết người dùng chỉ sử dụng xe cho mục đích đi đường nhựa, họ yêu cầu một chiếc xe lái nhẹ, linh hoạt và kiểu dáng thời trang, Pajero Sport chưa đáp ứng được chuyện đó.
Ngoài ra, Mazda CX-8 hay Kia Sorento cũng là những "kẻ ngán đường" khó chịu trong tầm giá dưới 1,5 tỉ đồng. Vấn đề hiện tại của Mitsubishi Pajero Sport có lẽ chỉ nằm ở định giá, nếu có giá bán hợp lý hơn, người dùng Việt Nam sẽ dễ rút hầu bao.
Như vậy có thể nói các trang bị công nghệ trên Mitsubishi Pajero Sport không hề kém cạnh các đối thủ nhưng bấy nhiêu chưa đủ để hấp dẫn người dùng. Giá bán cao được xem là rảo cản lớn để mẫu xe này tiếp cận tới khách hàng.
Chi tiết 10 phiên bản Kia Carens 2023 sắp ra mắt tại Việt Nam Kia Carens 2023 sắp ra mắt tại Việt Nam có 10 phiên bản. Xe được bán ra với 2 tùy chọn 6 chỗ và 7 ... |
Xe hạng A tháng 8/2022: Hyundai Grand i10 dẫn đầu Với doanh số 436 xe được bán ra trong tháng 8/2022, Hyundai Grand i10 vượt mặt Fadil trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân ... |
Honda sắp ra hơn 10 mẫu xe máy điện, bỏ xe xăng Để hiện thực hoá định hướng trung hoà carbon, Honda sẽ đẩy nhanh quá trình điện khí hóa các mẫu xe máy và có kế ... |