Lượng tiêu thụ ô tô giảm mạnh trong tháng 4/2023
![]() |
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm 47% so với cùng kỳ tháng 4/2022.
Trong đó, doanh số bán xe du lịch trong tháng 4/2023 đạt 15.748 du lịch, 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Theo đó, doanh số xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51% so với tháng trước.
Tương tự, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe (giảm 17,6% so với tháng trước). Đồng thời, sức tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ ở mức 9.084 xe (giảm 34,5%).
Đáng chú ý, một thành viên không thuộc VAMA là tập đoàn TC Group - đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai cũng chịu mức giảm 20,4% so với tháng 3/2023, đạt 4.592 xe.
Dựa trên dữ liệu từ VAMA và các hãng xe ngoài hiệp hội, Hyundai trở thành thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường trong nước. Đứng sau thương hiệu đó là Toyota (bán 4.247 xe), Vinfast (3.798 xe), Ford (3.298 xe), KIA (2.656 xe).
Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính là do thị trường ô tô Việt Nam vẫn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như lãi suất cho vay tăng cao và khó khăn của nền kinh tế dẫn đến nhu cầu tiêu dùng phân khúc xe ô tô cao cấp giảm so với năm 2022.
Trước đó, VAMA và Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng đã đề xuất Chính phủ áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước (CKD). Sau đó, nhóm các doanh nghiệp ô tô nhập khẩu cũng đề nghị áp dụng chung chính sách hỗ trợ đối với cả xe CKD và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Doanh nghiệp ô tô đã kỳ vọng nếu chính sách này được chấp thuận lần thứ ba sẽ tạo động lực lớn cho ngành, góp phần cải thiện sức cầu.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã có văn bản nêu quan điểm không đồng tình với chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ. Các doanh nghiệp đã không còn trông mong vào “cú huých” từ chính sách, do đó để đẩy nhanh hàng tồn kho, các doanh nghiệp đã tiến hành tung hàng loạt chiến dịch giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng.
Dự đoán thị trường ô tô Việt Nam các tháng tới tiếp tục những khó khăn do ảnh hưởng từ nền kinh tế toàn cầu đang đi xuống. Trong nước, lãi suất vay ngân hàng chưa sớm hạ nhiệt cũng tác động xấu tới nhu cầu mua xe của người dân.
|
Với doanh số 494 xe bán ra trong tháng 4/2023, Hyundai Grand i10 tiếp tục vượt qua đối thủ đồng hương Kia Morning dẫn đầu ... |
|
Với doanh số 2.332 xe bán ra, VinFast VF e34 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 4/2023 và ... |
|
Tháng 5, nhiều mẫu ô tô tiếp tục được hỗ trợ 50 -100% phí trước bạ nhằm tạo sức hút với khách hàng trong bối ... |
Có thể bạn quan tâm
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang, Indonesia
Ford Explorer 2026 phiên bản Trung Quốc táo bạo nhưng không bán ra toàn cầu
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế
Kia Vision Meta Turismo concept GT hé lộ với bốn cửa cho kỷ nguyên EV
Cùng chuyên mục
Tiện ích hoàn thành, Vinhomes Green City ghi dấu mốc mới tại cực tăng trưởng Tây Bắc TP.HCM
Thấp tầng giá “mềm” như căn hộ, Vinhomes Green City “đốt nóng” thị trường BĐS cuối năm
Tuyết rơi giữa Cần Giờ: “Kỳ quan mùa đông” nơi thiên đường biển nhiệt đới
Honda Việt Nam công bố Kết quả kinh doanh tháng 11/2025
Top 10 ô tô bán chạy tháng 11/2025: Xe điện bùng nổ, xe xăng khởi sắc
Limo Green 'bùng nổ' với gần 10.000 xe bàn giao trong tháng, giúp VinFast phá kỷ lục doanh số
Tin khác
VinFast VF 8: D-SUV an toàn 5 sao, công nghệ thông minh, giá lăn bánh chỉ dưới 1 tỷ đồng
'Đập thùng' Honda Wave 125R đầu tiên về Việt Nam
Sailun giới thiệu dòng lốp dành riêng cho xe điện VinFast VF8

