Lượng tiêu thụ ô tô giảm mạnh trong tháng 4/2023
![]() |
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm 47% so với cùng kỳ tháng 4/2022.
Trong đó, doanh số bán xe du lịch trong tháng 4/2023 đạt 15.748 du lịch, 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Theo đó, doanh số xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51% so với tháng trước.
Tương tự, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe (giảm 17,6% so với tháng trước). Đồng thời, sức tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ ở mức 9.084 xe (giảm 34,5%).
Đáng chú ý, một thành viên không thuộc VAMA là tập đoàn TC Group - đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai cũng chịu mức giảm 20,4% so với tháng 3/2023, đạt 4.592 xe.
Dựa trên dữ liệu từ VAMA và các hãng xe ngoài hiệp hội, Hyundai trở thành thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường trong nước. Đứng sau thương hiệu đó là Toyota (bán 4.247 xe), Vinfast (3.798 xe), Ford (3.298 xe), KIA (2.656 xe).
Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính là do thị trường ô tô Việt Nam vẫn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như lãi suất cho vay tăng cao và khó khăn của nền kinh tế dẫn đến nhu cầu tiêu dùng phân khúc xe ô tô cao cấp giảm so với năm 2022.
Trước đó, VAMA và Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng đã đề xuất Chính phủ áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước (CKD). Sau đó, nhóm các doanh nghiệp ô tô nhập khẩu cũng đề nghị áp dụng chung chính sách hỗ trợ đối với cả xe CKD và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Doanh nghiệp ô tô đã kỳ vọng nếu chính sách này được chấp thuận lần thứ ba sẽ tạo động lực lớn cho ngành, góp phần cải thiện sức cầu.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã có văn bản nêu quan điểm không đồng tình với chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ. Các doanh nghiệp đã không còn trông mong vào “cú huých” từ chính sách, do đó để đẩy nhanh hàng tồn kho, các doanh nghiệp đã tiến hành tung hàng loạt chiến dịch giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng.
Dự đoán thị trường ô tô Việt Nam các tháng tới tiếp tục những khó khăn do ảnh hưởng từ nền kinh tế toàn cầu đang đi xuống. Trong nước, lãi suất vay ngân hàng chưa sớm hạ nhiệt cũng tác động xấu tới nhu cầu mua xe của người dân.
Với doanh số 494 xe bán ra trong tháng 4/2023, Hyundai Grand i10 tiếp tục vượt qua đối thủ đồng hương Kia Morning dẫn đầu ... |
Với doanh số 2.332 xe bán ra, VinFast VF e34 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 4/2023 và ... |
Tháng 5, nhiều mẫu ô tô tiếp tục được hỗ trợ 50 -100% phí trước bạ nhằm tạo sức hút với khách hàng trong bối ... |
Có thể bạn quan tâm

Xe ôm điện Xanh SM Bike hoạt động tại TP.HCM

Toyota mở rộng hệ thống đại lý tại Quảng Nam

VinFast VF6 chốt giá từ 675 triệu đồng

Mitsubishi Xforce sắp về Việt Nam, cạnh tranh Creta, Seltos

Hyundai Stargazer đại hạ giá xuống dưới 500 triệu
Cùng chuyên mục

TMT Motors bàn giao xe điện HongGuang MiniEV đến những khách hàng đầu tiên

Phiên bản cổ điển của Honda Wave Alpha và Vision ra mắt tại Việt Nam

Lô xe điện Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên chuẩn bị được bàn giao

VinFast VF6 sẽ có giá 600 triệu ?
