Vô-lăng kiểu mới sắp xuất hiện trên ôtô

Hãng xe Peugeot đang chuẩn bị cho việc sản xuất kiểu vô-lăng đột phá nhất từ trước đến nay, có hình tứ giác với 4 hình tròn.
Một thương hiệu ô tô Tây Ban Nha được hồi sinh nhờ các hãng xe Trung Quốc Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô Vô-lăng phẳng đáy có tác dụng gì trên xe sang

Vô-lăng Hypersquare và công nghệ lái điện tử sắp được trang bị trên một chiếc xe sản xuất hàng loạt, khi Peugeot bắt đầu thử nghiệm nguyên mẫu. Hãng tích cực thúc đẩy việc đưa vô-lăng thiết kế mới và đặc biệt này vào thực tế, áp dụng cho mẫu 208 thế hệ tiếp theo.

Gần ba năm sau khi lần đầu tiên ra mắt vô-lăng vuông vức vào đầu năm 2023, tập đoàn mẹ Stellantis bắt đầu thử nghiệm nó một cách nghiêm túc, và đã cho một vài nhà báo lái thử.

Cách làm này giống Tesla khởi xướng trào lưu hệ thống thông tin giải trí kiểu máy tính bảng, công nghệ lái điện tử và vô-lăng kiểu Yoke độc đáo. Peugeot đã tiếp nối xu hướng đó với mẫu xe ý tưởng Inception, trưng bày một vô-lăng tứ giác như một phần trong tầm nhìn của hãng về nội thất tương lai.

Vô-lăng kiểu mới sắp xuất hiện trên ôtô
Vô-lăng Hypersquare trên một mẫu xe ý tưởng. Ảnh: Peugeot

Tháng 11 vừa qua, thương hiệu này tiến thêm một bước nữa với concept Polygon, cũng sử dụng vô-lăng Hypersquare. Vô-lăng này, với hệ thống lái điện tử của Peugeot, trang bị thêm vào chiếc xe thử nghiệm E-2008.

Thực tế, nhiều nhà sản xuất ôtô khác đã thử nghiệm với vô lăng hình vuông trong nhiều thập kỷ, bao gồm cả Chevrolet Corvette C8 và Mercedes AMG ONE, nhưng không ai đưa ý tưởng này đi xa như Peugeot, đặc biệt là đối với các dòng xe phổ thông.

Tờ báo Đức Handelsblatt gần đây đã thử nghiệm hệ thống này, nhận xét rằng ngón tay cái của người lái "trượt một cách tự nhiên vào các rãnh", vì vậy nó có thể không khó sử dụng như một số người nghĩ.

Giống hệ thống lái điện tử trên Tesla Cybertruck và Lexus RZ, phiên bản của Peugeot điều chỉnh tỷ số truyền cơ cấu lái, hay tỷ số lái, dựa trên tốc độ.

Tỷ số truyền cơ cấu lái thông dụng trên ôtô là 12:1 đến 20:1, lấy ví dụ vô-lăng quay tròn một vòng (360 độ), bánh xe quay 18 độ, tỷ số truyền cơ cấu lái sẽ là 360:18, tức 20:1. Với hệ thống lái điện tử của Peugeot, ở tốc độ thấp, chẳng hạn khi di chuyển trong bãi đỗ xe, tỷ số lái sẽ giảm xuống khoảng 5:1, nhanh hơn khoảng ba lần so với hệ thống lái thủy lực tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, tỷ số lái nhanh này dường như cần thời gian để làm quen. Handelsblatt cho biết vô-lăng phản ứng khá nhạy cảm với mọi chuyển động nhỏ, và trong một chuyến lái thử ngắn, phóng viên khiến xe va vào lề đường. Tuy nhiên, khi tốc độ tăng lên, hệ thống sẽ ổn định hơn và bắt đầu cho cảm giác trực quan hơn.

Theo một trong những người hướng dẫn lái xe của Peugeot, hãng sẽ bổ sung một số chế độ lái khác nhau cho mẫu 208 thế hệ tiếp theo. Một trong những chế độ này sẽ được thiết kế để giúp người lái dễ làm quen hơn với hệ thống lái điện tử, trong khi chế độ thể thao sẽ phù hợp hơn với việc lái xe ở tốc độ cao.

Công ty cũng muốn đảm bảo người lái vẫn có cảm giác kết nối vật lý với mặt đường. Để đạt được điều đó, các cảm biến bên trong bộ truyền động lái sẽ theo dõi các lực tác động lên giá đỡ bánh xe. Những lực này sau đó được chuyển đổi thành phản hồi xúc giác, truyền các rung động tương ứng qua chính vô-lăng Hypersquare.

(Theo vnexpress.net)

Honda Integra Hatchback - xe mui trần hai cửa Honda Integra Hatchback - xe mui trần hai cửa

Mẫu concept Integra hai cửa phát triển dựa trên Civic mới, trang bị số sàn, ra mắt tại triển lãm ôtô Quảng Châu 2025.

Royal Enfield tăng tốc chiến lược tại Việt Nam, bắt tay Trâm Anh Motorsports Royal Enfield tăng tốc chiến lược tại Việt Nam, bắt tay Trâm Anh Motorsports

Royal Enfield vừa chính thức công bố bổ nhiệm Công ty TNHH Trâm Anh Motorsports (TAMS) trở thành đơn vị phân phối chính thức mới ...

Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện

Ba nguyên mẫu gồm tay ga hybrid Proto HEV, môtô plug-in hybrid Proto PHEV và môtô thuần điện Proto BEV, thể hiện chiến lược điện ...

Có thể bạn quan tâm

Hyundai nộp bằng sáng chế cho màn hình trên vô lăng

Hyundai nộp bằng sáng chế cho màn hình trên vô lăng

Hyundai đã đăng ký bằng sáng chế cho phép tích hợp màn hình trên vô lăng và loại bỏ cụm đồng hồ thông thường
Vô-lăng phẳng đáy có tác dụng gì trên xe sang

Vô-lăng phẳng đáy có tác dụng gì trên xe sang

Loại vô-lăng sử dụng thiết thực cho xe đua nhưng với xe sang chạy hàng ngày chỉ có tác dụng về mặt thẩm mỹ.

Cùng chuyên mục

Vô-lăng kiểu mới sắp xuất hiện trên ôtô

Vô-lăng kiểu mới sắp xuất hiện trên ôtô

Hãng xe Peugeot đang chuẩn bị cho việc sản xuất kiểu vô-lăng đột phá nhất từ trước đến nay, có hình tứ giác với 4 hình tròn.

Tin khác

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Xem thêm
Phiên bản di động