Lật tẩy những chiêu trò gian lận của tài xế Uber
Chât lượng Uber đang ngày càng tệ? |
Từ chối khách hàng vì… xa
Rất nhiều trường hợp khách hàng gọi dịch vụ Uber nhưng lại bị tài xế kêu hủy chuyến vì …đường xa, không tiện.
Từng gặp trường hợp như vậy, chị Ngọc chia sẻ: “Tài xế uber bị giao chỉ tiêu, có yêu cầu của khách là phải nhận. Nhận rồi nói chị ở xa quá, trời mưa đường kẹt.. .Thôi chị kêu taxi đi. Rồi còn cố nhờ chị huỷ yêu cầu dùm. Mình thấy dịch vụ ngày càng tệ”.
Chị Hương, một khách hàng của Uber tại Hà Nội cho biết : “Uber tại Hà Nội có chính sách một ngày lái xe phải online 10 tiếng cộng với chạy 10 cuốc xe, nếu đủ sẽ được Uber hỗ trợ 60.000 đồng. Chính sách này nảy sinh ra một vấn đề rất “củ chuối” là lái xe chỉ muốn đi cuốc ngắn thôi. Chẳng hạn khách lên xe đi 100m rồi xuống thì tài xế rất mừng vì tài xế được bù lỗ. Thứ hai, nếu vào giờ cao điểm, tắc đường nhiều, tài xế sẽ chạy càng gần càng tốt hoặc đi trốn, chạy ra vùng nào khó gọi xe để đảm bảo mỗi ngày online 10 tiếng và chạy đủ 10 cuốc rồi không chạy nữa. Vì vậy đừng sốc nếu khách đến Hà Nội gọi xe Uber, hỏi đi xa thì tài xế rất ghét”.
“Nếu không có chính sách ổn định, tài xế sẽ không tâm huyết với nghề. Có lúc tôi gọi Uber, tài xế gọi lại hỏi đi đâu, tôi nói đi Mỹ Đình, tài xế lập tức trả lời đi không thuận đường, khách hủy giúp và gọi xe khác. Nhưng thực tế là tôi biết thừa họ từ chối khéo vì quãng đường quá xa, không lợi cho họ”.
“Mua đường” và "câu giờ"
Một số trường hợp tài xế Uber lại cố tình “mua đường” để nhằm tăng cước phí. Trên fanpage chính thức của Uber, rất dễ nhận thấy những dòng phán ánh tiêu cực về chất lượng của các tài xế Uber.
Một người dùng Việt báo cáo tình huống trên xảy ra khi anh gọi xe Uber và tài xế đi một đoạn đường vòng rất xa, khiến chi phí lên tới gần 132.000 đồng. Chi phí này cao hơn gấp bốn lần so với giá khoảng 30.000 đồng khi anh đi taxi thông thường.
Thực tế đây không phải là trường hợp đầu tiên các tài xế Uber cố tình hoặc vô tình đi quãng đường dài hơn cần thiết và người dùng vẫn phải trả phí cao hơn so với bình thường.
Tài xế Uber cho khách đi đường vòng - Ảnh minh họa |
Hay trường hợp của một bạn trẻ: “Hôm nay tôi đi Uber của tài xế Mạnh Luân, xe Innova, từ 11h30-12h từ Bích Câu đến 155 Bà Triệu, nhưng đến 12h30 lái xe mới kết thúc chuyến đi của tôi ở Tạ Quang Bửu, do đó cước phí bị tính lên rất cao, tôi phải kiến nghị ở đâu về tài xế gian lận này?”.
Đối với khách hàng đi Uber, nếu thấy tài xế đi quá chậm trong khi đường vắng thì phải nhắc nhở hoặc gọi về đường dây nóng ngay phản ảnh ngay, để tránh tình trạng khách hàng phải trả phí thời gian vô bổ.
Chiêu trò gian lận
Nổi bật và phổ biến nhất là trường hợp gian lận, thiếu trung thực của các tài xế Uber. Đã có rất nhiều phản ánh của khách hàng về các vụ việc gian lận của tài xế mà vẫn chưa nhận được sự xử lý thích đáng từ Uber.
Một ví dụ về trường hợp của nữ khách hàng: “Mình đã chấp nhận mức giá 1.3 so với thông thường, ước tính dưới 200 ngàn, tuy nhiên khi ra đến xe, tài xế yêu cầu mình huỷ xe và trả riêng cho tài xế 300 ngàn, nếu không thì bắt xe khác mà đi. Trời mưa, mình còn 2 đứa nhỏ, do nhà mình trong hẻm, mình sợ tài xế khó tìm nên đã đi bộ ra đầu hẻm dù trời mưa. Tài xế cố tình ép khách vì trời đang mưa lớn nếu không đi với giá đó thì dầm mưa. Mình cảm thấy chất lượng uber ngày tệ, tài xế ngày càng ngang ngược.”
Cũng từng ở trong trường hợp này, một khách hàng bức xúc: “Ngày 20/06 tôi gọi Uber cho người nhà đi, sử dụng code khuyến mãi 100.000 đồng của Uber. Khi đến nơi, tài xế Uber không thông báo đúng giá cước, vẫn thu đủ tiền (chưa trừ khuyến mãi) của người nhà tôi. Khi về kiểm tra lại, nhà tôi đã gọi điện lại cho tài xế, nhưng tài xế Uber khất lần không qua trả tiền. Uber cũng không có hotline để khách hàng phản hồi !”
Hay một số trường hợp tài xế Uber viện cớ không có tiền lẻ trả lại khách mà tiện đó “ẵm” luôn số tiền thừa hoặc cố tình lấy giá cao hơn so với hoá đơn Uber báo.
Tài xế phóng nhanh, vượt ẩu qua mặt cảnh sát
Bên cạnh việc gian lận hay chiêu trò mua đường với khách hàng, rất nhiều tài xế Uber không tuân thủ luật lệ giao thông mà dùng các chiêu trò đối phó khi bị cảnh sát “túm gáy”.
Tại Tp Hồ Chí Minh, trường hợp chiếc xe ô tô Camry bốn chỗ BKS- 040.85, khi bị cảnh sát giao thông (CSGT) lập biên bản về lỗi không có hợp đồng vận chuyển khách, tài xế Nguyễn Thanh Hải không thừa nhận mà đổ vấy cho hành khách bị say rượu nên… chưa ký hợp đồng.
Trong khi đó, theo anh Đặng Hoàng Lâm (SN 1977) là hành khách đi trên xe, vì có công chuyện gấp nên anh gọi Uber để đi từ đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) đến Thảo Điền (quận 2). “Từ sáng sớm đến giờ em không hề uống giọt rượu, bia nào, sao lại bảo em say?”, anh Lâm bức xúc.
Lực lượng liên ngành điều xe cứu hộ đưa xe Uber khỏi hiện trường |
Tại tổ trật tự giao thông (TTGT) đội 6, khi yêu cầu dừng kiểm tra chiếc xe Innova BKS 51A-856.55, tài xế không những không chấp hành mà còn rồ ga bỏ chạy. TTGT và CSGT lập tức truy đuổi. Sau khi vượt qua bốn đèn đỏ với tốc độ cao, đến số 51 Nguyễn Thị Thập, biết không thể trốn thoát, tài xế xuống xe, đuổi khách ra ngoài rồi bấm khóa chốt cửa, khóa bánh lái và bỏ đi. CSGT đã phải điều xe cứu hộ đến đưa chiếc xe rời khỏi hiện trường để giải tỏa ùn tắc.
Tạm kết
Trên thực tế, những trường hợp tài xế có những chiêu trò trên đây không phải là phổ biến và không đại diện cho đa số tài xế Uber rất chuyên nghiệp, tận tâm. Vì thế, cùng với việc Uber thắt chặt và xử lý nghiêm ngặt những trường hợp gian lận, tiêu cực thì những phản ánh công tâm của khách hàng cũng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế thấp nhất những chiêu trò gian lận của một bộ phận tài xế Uber.
Bảng giá xe máy Honda ngày 17/8/2016 AutoBikes.vn- Giá xe máy Honda ngày 17/8/2016 giữ ổn định ở mức cao với SH mode, Vision, Wave Alpha...; giảm nhẹ so với đề xuất ... |
10 xe máy bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu 2016-P1 AutoBikies.vn- Trong 10 xe máy bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu 2016, Honda chiếm tới 8, gồm những tên quen thuộc như Air Blade, ... |
5 xe hạng C bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2016 AutoBikes.vn- Trong 5 xe hạng C bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2016, Mazda3 lập kỷ lục chưa từng thấy trong 8 năm, trong khi ... |
10 ô tô bán chạy nhất tháng 7/2016 tại Việt Nam AutoBikes.vn- 10 ô tô bán chạy nhất tháng 7 tại Việt Nam chứng kiến hàng loạt kỷ lục chưa từng thấy trong lịch sử, trong ... |