Không chỉ xe cũ mới cần bảo dưỡng
TIN LIÊN QUAN | |
Thợ sửa chữa ôtô: Làm đùa - Ăn thật | |
Triệu hồi và sửa chữa xe Lamborghini tại TP. Hồ Chí Minh | |
5 bước chăm sóc xe máy mùa hè | |
Vietnam Star ra mắt trung tâm đồng sơn hiện đại nhất Việt Nam |
Xe có thể cháy nếu thiếu dầu
Đầu tháng 5/2016, anh Lê Tân Phương, trú tại Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội tá hỏa khi phát hiện có mùi khét trong khoang xe và sau đó có khói bốc lên ở nắp cabô khi đang lái xe trên phố Nguyễn Trãi, Hà Nội. Rất may anh Phương đã kịp tạt xe vào vỉa hè và nhanh chóng đưa vợ ra ngoài, đồng thời cùng người dân dùng khăn ướt, nước và bình cứu hỏa mini dập tắt ngọn lửa trước khi thiêu rụi chiếc Kia Morning.
Sau đó một ngày, anh Phương mang xe tới một Trung tâm bảo dưỡng uy tín để kiểm tra, nhân viên kỹ thuật tại đây cho biết nguyên nhân phát hỏa là do nhiệt độ động cơ tăng quá cao, dầu máy thiếu, ít hơn nhiều so với tiêu chuẩn. Lúc này, anh Phương mới té ngửa vì lần thay dầu gần đây nhất cho xe là từ trước Tết Nguyên đán. Chủ xe cho biết thêm, nghe một số người bạn có ôtô riêng nói rằng xe mua mới không cần kiểm tra, bảo dưỡng làm gì vì mang xe tới gara “khám sẽ ra bệnh”, tiền mất – tật mang. Do đó từ khi mua xe mới (1 năm) anh mới chỉ thay dầu máy 1 lần, (thời gian từ khi thay dầu máy lần đầu tới lúc xe gặp sự cố là khoảng 8 tháng và số km xe chạy trong thời gian nói trên là 9.200 km).
Động cơ sẽ hoạt động tốt nhất nếu sử dụng đúng loại dầu máy mà hãng xe chỉ định |
Như vậy, nguyên nhân gây hỏng hóng nghiêm trọng đối với chiếc xe Kia Morning của anh Phương chính là do chủ xe không quan tâm tới việc thay dầu động cơ, chiếc xe phải hoạt động liên tục trong tình trạng thiếu dầu nghiêm trọng, dầu máy không còn tác dụng bôi trơn, làm mát khiến động cơ quá nóng, cộng thêm là sự tác động của môi trường, nhiệt độ thời nắng nóng của mùa hè dẫn đến phát hoả động cơ.
Các chuyên gia kỹ thuật cho biết, trường hợp của anh Phương không hiếm gặp đối với người sử dụng ô tô tại Việt Nam, một số trường hợp còn nghiêm trọng hơn như: cháy toàn bộ côn, biên, hệ thống gioăng, dây dẫn, thậm chí gây cháy xe… do phát hiện cháy muộn. Hầu hết các trường hợp gây cháy đều xuất phát từ thói quen sử dụng xe của chủ xe như: xe ăn dầu, hao dầu do lâu ngày không thay, dầu ít đi hoặc mất độ bôi trơn bảo vệ động cơ, khiến động cơ quá nóng… Trong khi đó, nhân viên kỹ thuật của Kia Cầu Diễn cho biết, mỗi hãng xe đều có tiêu chuẩn riêng trong việc thay dầu máy, với xe Kia quy định thời gian thay dầu máy là 4 tháng/lần, tương ứng với khoảng 5.000 km, với động cơ xăng Kia khuyến cáo nên dùng loại dầu thông số 5W40, động cơ diesel là 10W30.
Ẩn hoạ lớn từ những linh kiện nhỏ
Đó là những phụ tùng như: dây cu roa, hệ thống gioăng cao su, cần gạt nước, đèn, còi… và trên thực tế đã có nhiều vụ TNGT do xe không có đèn hoặc chỉ có 1 đèn pha, không còi, đèn báo rẽ… gây ra. Theo các chuyên gia, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao như Việt Nam thì tuổi thọ của các dây cu roa là khoảng 5 năm (tương đương với 50 – 60 nghìn km). Khi xe vận hành đến quãng thời gian này bạn nên kiểm tra kỹ dây curoa ở những lần bảo dưỡng xe, nếu phát hiện thấy các vết mòn vẹt, vết nứt dù nhỏ cũng là dấu hiệu sự lão hóa của dây và cần thay ngay dây mới.
Lắp thêm các thiết bị điện váo xe gây nguy cơ cháy chập cao |
Với hệ thống ống dẫn bằng cao su, gioăng cao su ở các nẹp cửa kính trên xe tuổi thọ cao hơn chút ít (sau 70 – 80 nghìn km). Thậm chí, nhiều xe gioăng cao xu xuống cấp nhanh hơn (chỉ sau 50 nghìn km) do thường xuyên vận hành trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ cao. Nếu không thay thế kịp thời gioăng cao xu sẽ mất khả năng cách âm, giảm độ cách nhiệt ngoài trời với nội thất xe, làm cho nội thất nhanh chóng xuống cấp, điều hòa làm việc nhiều hơn, xe ăn xăng nhiều hơn, máy ì hơn…
Chiếc cần gạt nước bé nhỏ nằm giấu dưới kính cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao nếu bạn lái xe trong điều kiện mưa bão, chiếc cần gạt mưa gặp trục trặc không hoạt động hoặc kém tác dụng do mòn vẹt…, hệ quả là bạn sẽ bị giảm tầm nhìn đáng kể. Tương tự, khi lái xe trong điều kiện sương mù dày đặc mà chiếc đèn sương mù không sáng cũng có thể gây nên hậu quả không lường, do đó bạn không nên lắp đặt thêm các thiết bị liên quan tới hệ thống điện như: còi, đèn, màn hình, hệ thống âm thanh... để tránh những sự cố đáng tiếc. Bởi vậy, những cảnh báo trên tuy không mới, nhưng cũng không bao giờ thừa.
Dầu máy là phụ gia quan trọng giúp làm mát và bôi trơn động cơ khi xe vận hành. Vì thế, với những xe hoạt động thường xuyên cần kiểm tra mức dầu 1 lần/tuần, với xe ít sử dụng hơn thì quãng thời gian cũng chỉ 2 – 3 tuần/lần. Tại điều kiện vận hành như Việt Nam thì nên thay dầu sau khoảng 5.000 km xe chạy, nhưng với những xe vận thương xuyên đi đường trường thì cần thay dầu sớm hơn. Khi thay dầu máy nên mang xe vào gara chính hãng để dùng loại dầu chỉ định của nhà sản xuất, bởi chính họ hiểu rõ loại dầu nào tốt nhất cho động cơ của mình làm ra.