Hà Nội ưu tiên bổ sung các tuyến buýt mini khi cấm xe máy xăng
![]() |
Tại tọa đàm "Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh" do báo điện tử Dân trí tổ chức diễn ra sáng 18/7, ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, trên địa bàn Hà Nội hiện có 6,9 triệu xe máy và xấp xỉ gần 1,5 triệu xe máy của các tỉnh khác thường xuyên hoạt động.
Trong đó, 70% là xe cũ, xe máy chiếm tới 95% tổng số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Các phương tiện này tạo ra lượng lớn chất ô nhiễm như HC, CO, NOx và bụi mịn PM10, chiếm từ 58–74% tổng lượng phát thải giao thông tại Hà Nội.
Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh giải pháp giảm phát thải. Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Nông nghiệp & Môi trường phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết, để trình phê duyệt trước ngày 25/7/2025. Sau khi ban hành, lộ trình dự kiến cho thấy: từ ngày 1/7/2026, Hà Nội chính thức cấm lưu thông xe máy, mô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) trong nội đô Vành đai 1.
Các biện pháp chuẩn bị bao gồm hỗ trợ đổi xe cũ sang xe điện, triển khai các loại phương tiện công cộng thích hợp và xây dựng hạ tầng phù hợp.
Điểm đáng chú ý là Hà Nội đang nghiên cứu thử nghiệm loại hình xe buýt mini (8–12 chỗ) trong khu vực Vành đai 1 để gia tăng mật độ điểm dừng, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận. Theo ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính – Đầu tư, Sở Xây dựng, mục tiêu là tạo dịch vụ vận tải công cộng phù hợp, giúp người dân dễ dàng chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.
Loại xe nhỏ này có ưu điểm về tần suất cao, linh hoạt hoạt động trên các tuyến nhỏ, dễ tiếp cận các hẻm, ngõ sâu. Đây là lộ trình chuyển giao hợp lý trước khi dừng hoạt động xe máy xăng.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp như doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện xanh. Với doanh nghiệp kinh doanh vận tải, phương tiện công cộng thì sẽ có cơ chế hỗ trợ về lãi suất vay để doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi, hoặc chính sách liên quan đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông xanh, nhằm giải quyết vấn đề lo ngại về trạm sạc. Cái này chúng tôi đặt lên hàng đầu vì muốn phát triển giao thông xanh thì đáp ứng về hạ tầng rất quan trọng", ông Long thông tin.
Tuy nhiên, thách thức đặt ra lớn: làm sao để hỗ trợ người dân, đặc biệt nhóm thu nhập thấp, không bị ảnh hưởng quá mức khi buộc phải chuyển đổi phương tiện? Việc tổ chức mạng lưới buýt mini đủ hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp thói quen di chuyển, hay xây dựng đủ hạ tầng sạc… là những bước đi cần sát sao.
Với doanh số 23.083 xe được bán ra thị trường, VinFast VF3 trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam 6 tháng đầu ... |
Honda Việt Nam triệu hồi 58 xe mô tô phân khối lớn Rebel 1100 để cập nhật phần mềm ECU, nhằm đảm bảo chất lượng ... |
Trong tháng 7, khách hàng mua các dòng xe Honda sẽ nhận ưu đãi từ 50 -100% phí trước bạ kèm nhiều quà tặng có ... |
Có thể bạn quan tâm
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu
Toyota tăng cường đầu tư, sản xuất pin và xe điện, xe hybrid tại Mỹ
Cùng chuyên mục
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast
VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam
Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng
BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”
Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM
Tin khác
Khách hàng Việt ấn tượng với xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast: Đi đâu cũng yên tâm, xứng đáng đẳng cấp 5 sao
Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ
Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ
Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam, giá từ 739 triệu đồng

