Giảm chạm đáy, vì sao Suzuki Ciaz vẫn kén khách?
Giảm hơn 60 triệu đồng, Suzuki Ciaz vẫn kén người mua?
Mẫu xe Suzuki XL7 và Ertiga có thêm bản giới hạn tại Việt Nam Suzuki Ertiga giảm chạm đáy, thấp ngang Hyundai Grand i10 Giảm 60 triệu đồng, Suzuki XL7 có thể đánh bại Xpander? |
Doanh số èo uột
Mẫu sedan hạng B Suzuki Ciaz được giới thiệu lần đầu tại thị trường Ấn Độ vào tháng 10/2014. Sau đó, Ciaz tiếp tục được giới thiệu với người tiêu dùng tại “xứ sở Chàu vàng” Thái Lan vào năm 2015 thông qua triển lãm ô tô quốc tế Bangkok.
Đến năm 2016, Suzkui Việt Nam chính thức mang về và giới thiệu tới khách hàng trong nước mẫu sedan Ciaz thông qua Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam (VIMS) vào năm 2016.
Thời điểm ra mắt, Suzuki Ciaz đã sớm thu hút sự quan tâm của người dùng bằng số lượng đơn đặt hàng lớn và tạo thêm sự lựa chọn ở phân khúc sedan cỡ nhỏ, vốn cạnh tranh khá quyết liệt trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, dù được truyền thông và cả người dùng quan tâm khi vừa ra mắt nhưng doanh số của Ciaz tại Việt Nam lại chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Cho đến thời điểm hiện tại, Suzuki Ciaz nhiều lần lọt vào Top xe bán chậm nhất thị trường. Những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam nhìn chung có doanh số giảm mạnh so với cùng kì năm 2019. Tuy nhiên, trong khi với nhiều hãng xe, doanh số tính ra đều ở mức vài ngàn, thậm chí vài chục ngàn xe thì Suzuki lại khá “hẩm hiu”, khi vẫn loay hoay ở mức vài trăm xe cộng dồn cho tất cả các mẫu xe đang phân phối.
Sau một thời gian vắng bóng, cuối tháng 9/2020 Suzuki Ciaz quay lại thị trường với một tâm thế mới. Đáng tiếc doanh số Suzuki Ciaz vẫn không thể cải thiện. Trong phân khúc, Suzuki Ciaz đội sổ với 291 xe bán ra trong năm 2020.
Trong khi đó, doanh số của các đối thủ cạnh tranh lại cao hơn gấp hàng chục lần. Cụ thể, doanh số của Toyota Vios (30.251 xe), Hyundai Accent (20.776 xe), Kia Soluto (8.334 xe); Honda City (5.589 xe), Mitsubishi Attrage (4.832 xe), Mazda 2 (2.779 xe)
Bước sang năm 2021, khoảng cách giữa Suzuki Ciaz ngày càng lớn, mẫu xe này chỉ bán được 305 xe ít hơn nhiều so với các đối thủ Toyota Vios (11.954 xe), Hyundai Accent (11.644xe) Kia Soluto (3.020 xe), Mazda2 (1.816 xe), Honda City (6.015 xe), Mitsubishi Attrage (3.642 xe)…
Vì đâu nên nỗi?
Suzuki Ciaz bán tại thị trường Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, trong khi đó các đối thủ tại phân khúc xe hạng B đều được lắp ráp trong nước. Do đó giá bán của mẫu xe này luôn được định vị cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh hàng chục triệu đồng.
Với giá bán 529 triệu đồng, mức giá của Suzuki Ciaz ngang ngửa các phiên bản Toyota Vios E, Honda City nhưng lại cao hơn so với Nissan Sunny (dao động từ 428 – 468 triệu đồng) hay Kia Soluto (dao động từ 369 – 469 triệu đồng).Trong tháng 9/2021, tại một số đại lý mẫu xe này đang giảm giá sâu đến 65 triệu xuống còn 464 triệu. Với mức giảm sâu như vậy, nhiều chuyên giá đánh giá đây là mức giá “mềm” với mặt bằng chung của phân khúc.
Thế nhưng, đi cùng với ưu điểm thì với những khách hàng Việt, có vẻ như Suzuki Ciaz vẫn còn có nhiều điểm cần hoàn thiện. Đầu tiên là về khối động cơ 1.4L cho công suất 91 mã lực, tuy được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng Ciaz tỏ ra khá ì ạch nếu muốn tăng tốc trên đường trường. Hộp số tự động 4 cấp cũng được cho là đã lạc hậu khi các đối thủ cùng phân khúc hầu hết đã sử dụng hộp số 6 cấp hoặc CVT.
Sự trở lại lần này của Suzuki Ciaz được nhà phân phối giới thiệu rầm rộ là bổ sung thêm nhiều trang bị (công nghệ an toàn) “khủng” cho xe nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng. Những tính năng này được hãng giới thiệu bao gồm: hệ thống cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo khoảng cách với xe phía trước, nhắc nhở di chuyển theo xe phía trước và dẫn đường tích hợp cảnh báo giao thông.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì những tính năng an toàn được quảng cáo trên Suzuki Ciaz tích hợp vào camera hành trình gắn sẵn trên xe. Trên thị trường hiện nay đã có một số dòng camera hành trình tích hợp những tính năng này, nghĩa là bất kỳ mẫu xe nào khi trang bị camera hành trình tương tự cũng có tính năng như vậy.
Một trong những chi tiết khác gây thất vọng trên Suzuki Ciaz hiện đang bán ra thị trường Việt Nam đó là không trang bị hệ thống cân bằng điện tử, một tính năng được nhiều người trông đợi.
Những trang bị về giải trí, an toàn trên Ciaz cũng không có gì nổi trội so với đối thủ. Mẫu xe này chỉ được trang bị ở mức cơ bản như: Ghế da, màn hình giải trí 9 inch; điều hoà tự động 1 vùng; camera lùi; 2 túi khí; hệ thống phanh có ABS, EDB, BA;… thậm chí chưa được trang bị hệ thống cân bằng điện tử như hầu hết các mẫu xe trong phân khúc.
Ngoài ra, mẫu xe này là chỉ có một phiên bản duy nhất số tự động, do vậy gần như Ciaz nằm ngoài “vùng phủ sóng” của những người mua xe với mục đích chạy dịch vụ. Đây là lượng khách hàng vô cùng lớn mà các mẫu ở phân khúc sedan hạng B như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mitsubishi Attrage đang tiếp cận rất tốt.
Nằm ở phân khúc sedan hạng B vừa có lợi thế khi tiếp cận được phổ khách hàng rộng nhưng cũng là thách thức bởi Ciaz đang có quá nhiều đối thủ mạnh. Đó không chỉ là vấn đề của riêng Ciaz mà một số mẫu xe khác như Mazda 2, Nissan Almera cũng đang gặp phải.
Theo các chuyên gia về thị trường, một điểm yếu cố hữu nữa không chỉ là của Ciaz mà đến từ Suzuki Việt Nam là dịch vụ bán hàng và hậu mãi.
Với các đại lý còn thưa thớt (khoảng 37 đại lý trên toàn quốc), cộng với thời gian sửa chữa kéo dài do thiếu linh kiện khiến các mẫu xe của Suzuki thường bị khách hàng đặt dấu hỏi và e ngại khi “xuống tiền”.
Từ VMRC đến con đường đua xe quốc tế VMRC là giải đua mô tô thể thao chuyên nghiệp nhất của Việt Nam, mở ra cơ hội cho các tay đua trẻ có phát ... |
Hyundai Tucson tiếp đà giảm giá: Cao nhất lên tới gần 100 triệu đồng Tại một số đại lý khu vực Hà Nội, Hyundai Tucson có mức giảm cao nhất lên tới gần 100 triệu đồng nhằm kích cầu ... |
Tăng 10 lần mức xử phạt với hành vi làm giả biển số xe ô tô Hành vi làm giả biển số xe có thể bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với cá nhân và từ 20-24 triệu đồng ... |