Ford Ranger tuổi 20: Từ chuyên chở đến thực dụng, đậm phong cách sống

Từ một chiếc xe tải trang bị đơn giản, Ford Ranger đã trở thành một chiếc xe mạnh mẽ, tinh tế và đầy ắp tiện nghi, mang đậm phong cách người sử dụng
Ford Ranger lắp ráp trong nước giá rẻ hơn xe nhập khẩu 5 bí quyết tối đa khả năng của Ford Ranger khi off-road Điều gì giúp Ford Ranger ngày càng được ưa chuộng?
Ford Ranger tuổi 20: Từ chuyên chở đến thực dụng, đậm phong cách sống

Lần đầu tiên được lắp ráp và ra mắt tại Việt Nam cách đây đúng 20 năm, Ford Ranger từ một chiếc xe tải trang bị đơn giản, dùng để chuyên chở hàng hóa đơn thuần, nay đã trở thành một chiếc xe mạnh mẽ, tinh tế và đầy ắp tiện nghi, mang đậm phong cách sống của nhiều người sử dụng ô tô.

Từ “gã phu” chân chất…

Khi những chiếc xe bán tải đầu tiên lăn bánh ở Việt Nam đầu những năm 2000, dòng xe này được thiết kế và trang bị đúng nghĩa là “xe vận chuyển”.

Ford Ranger tuổi 20: Từ chuyên chở đến thực dụng, đậm phong cách sống

Cột mốc đầu tiên phải nhắc tới là tháng 6/2001, Ford Ranger ra mắt với 2 phiên bản là Ranger XL và XLT lắp ráp trong nước. Trang bị của Ranger ngày ấy gồm động cơ 2.5L turbo diesel, công suất chỉ vỏn vẹn 114 mã lực, cùng hệ dẫn động hai cầu. Tiện nghi chỉ có radio, trong khi trang bị an toàn cũng chỉ có phanh ABS và 1 túi khí.

Tất cả chỉ gói gọn trong hai chữ “cơ bản”, và Ranger là lựa chọn của các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp nặng, các đơn vị xây lắp điện lực, xây dựng, hoặc các công ty kinh doanh vận tải. Một số trang trại nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại kiểu phương tây cũng đi tiên phong trong việc sử dụng ô tô bán tải vào hoạt động sản xuất.

Ford Ranger tuổi 20: Từ chuyên chở đến thực dụng, đậm phong cách sống

Tiếp đến những năm 2007 - 2011, có thể nói là ‘thời kỳ quá độ’ đầy ý nghĩa của thị trường xe bán tải Việt Nam, Ford Ranger được cải tiến nhẹ, nhưng chủ yếu vẫn là thiết kế. Một vài mẫu xe khác ra đời khiến cho phân khúc này cạnh tranh gay gắt hơn. Cũng trong thời kỳ này, khái niệm “chơi bán tải” bắt đầu nhen nhóm khi nhiều người tiêu dùng Việt Nam không chỉ dùng bán tải trong lao động sản xuất, mà còn dùng hằng ngày để đi dã ngoại, phục vụ gia đình.

Bước ngoặt của xe bán tải bắt đầu…

Ford Ranger tuổi 20: Từ chuyên chở đến thực dụng, đậm phong cách sống

…Đến tay chơi phong trần

Năm 2012, thị trường bán tải Việt Nam chính thức bước vào một giai đoạn mới khi Ranger thế hệ mới ra mắt, với thiết kế mới vuông vức và cơ bắp. Được thừa hưởng những lợi thế của chiến dịch “One Ford” được khởi xướng bởi tập đoàn Ford toàn cầu, dựa trên 4 trụ cột thương hiệu (Chất lượng, Thân thiện với môi trường, Thông minh và An toàn), những chiếc Ford Ranger đã nhanh chóng bắt kịp xu thế trên thị trường nội địa.

Ở thế hệ mới này, động cơ diesel 2.2L mới được sử dụng, công suất đạt 148 mã lực và mô-men xoắn 375Nm, mạnh hơn hẳn so với động cơ 2.5L trước đó, nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cũng trong giai đoạn này, Ford Ranger đã cho ra mắt phiên bản Wildtrak động cơ 3.2L, với công suất 197 mã lực và sức kéo 470Nm, tự hào trở thành chiếc bán tải mạnh nhất chưa từng có trên thị trường Việt Nam.

Ford Ranger tuổi 20: Từ chuyên chở đến thực dụng, đậm phong cách sống

Tuy nhiên, đó chưa phải là điều hấp dẫn duy nhất của Ranger thế hệ này. Hàng loạt công nghệ đáng chú ý khác như cân bằng điện tử ESP, 7 túi khí, gài cầu điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc đã đưa Ford Ranger vào danh sách an toàn dồi dào nhất trong nhóm bán tải.

Với tất cả những nâng cấp về thiết kế, sức mạnh, công nghệ, và tiện ích nói trên, từ một chiếc xe bán tải chuyên chở phục vụ cho các ngành công nghiệp nặng, Ford Ranger thế hệ này đã dần trở thành sự lựa chọn tối ưu và thực dụng cho những cá nhân, gia đình, góp phần làm thay đổi thói quen sử dụng xe của người Việt.

Ford Ranger tuổi 20: Từ chuyên chở đến thực dụng, đậm phong cách sống

Năm 2016, trong khi các đối thủ chưa kịp trở tay và còn đang loay hoay tìm hướng cạnh tranh, thì Ford Ranger lại tiếp tục ‘tấn công’ thị trường bằng phiên bản cải tiến. Hệ thống động lực (gồm động cơ và hộp số) vẫn kế thừa phiên bản trước đó, nhưng đây có thể nói là phiên bản thể hiện rõ ràng nhất sự chuyển đổi từ một chiếc bán tải chuyên chở sang hơi hướng du lịch.

Hàng loạt những trang bị được bổ sung, như trang bị an toàn phục vụ gia đình, như cảnh báo va chạm, cảnh báo thay đổi làn đường, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo người lái khi có nguy hiểm, hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ duy trì làn đường, hỗ trợ đổ đèo, kiểm soát áp suất lốp xe, hệ thống điều khiển giọng nói… trong đó có nhiều thứ mà ngay cả các dòng xe du lịch hạng sang giá hàng tỷ đồng cũng không hề có.

Người mua xe bán tải phục vụ gia đình, hay thể hiện phong cách sống tự do ngày càng tăng. Sức tiêu thụ của Ranger bùng nổ trong năm 2016 này, đạt trên 14 nghìn xe, tăng gần gấp đôi so với năm trước, và đứng trong danh sách xe bán chạy nhất Việt Nam nhiều năm sau đó.

Ford Ranger tuổi 20: Từ chuyên chở đến thực dụng, đậm phong cách sống

Đa năng, thực dụng - Khẳng định phong cách của từng chủ xe

Sau kỳ tích đáng nể của phiên bản Ranger năm 2016, thế hệ Ranger thứ 3 tại Việt Nam ra mắt vào năm 2018 tiếp tục tạo nên ‘cơn cuồng phong’. Động cơ 2.2L nổi tiếng bền bỉ và tiết kiệm vẫn được sử dụng, tuy nhiên, điểm nhấn ở thế hệ này là động cơ mới dung tích chỉ 2.0L, turbo đơn hoặc kép. Bản mạnh nhất của Ranger thế hệ này đạt công suất 210 mã lực và 500Nm, với hộp số tự động 10 cấp. Động cơ này tiết kiệm nhiên liệu hơn khi đi trong phố, nhưng lại mạnh mẽ hơn động cơ cỡ lớn 3.2L trước đó khi chạy trên xa lộ.

Cũng trong thế hệ này, nội thất và trang bị an toàn của Ranger đã được tinh chỉnh và nâng cấp. Các tính năng kế thừa không thể thiếu phải kể đến là cảnh báo va chạm và phanh khẩn cấp trong thành phố, hỗ trợ đỗ xe song song, cảnh báo chệch làn và kiểm soát tốc độ chủ động giữ khoảng cách với xe phía trước - những thứ mà ít ai có thể nghĩ rằng lại có trên một chiếc xe bán tải.

Ford Ranger tuổi 20: Từ chuyên chở đến thực dụng, đậm phong cách sống

Để tăng độ an toàn và thoải mái trong khi lái xe, hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC cũng được cập nhật lên thế hệ thứ 3. Các câu lệnh đơn giản hơn, chỉ cần vài từ khóa là hệ thống đã có thể nhận lệnh, thực hiện các nhiệm vụ như bật bài hát, điều chỉnh điều hòa, kết nối đàm thoại…

Hệ thống lái “giàu cảm xúc” hay “phấn khích” trong nhiều năm trước đó vẫn là những từ xa xỉ và thường chỉ có trên các dòng xe cao cấp, hiệu năng cao, nhưng lại có trên Ranger. Hệ thống lái trợ lực điện biến thiên theo tốc độ, nhẹ nhàng và trơn tru ở tốc độ thấp, nhưng lại đầm chắc ở tốc độ cao. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến Ranger không chỉ là chiếc xe dành cho những người đàn ông thích cầm lái, mà còn là người bạn đồng hành của nhiều phụ nữ trên hành trình thể hiện cá tính và chinh phục đam mê của bản thân.

Hệ thống chống ồn chủ động tiếp tục đưa tiện nghi của Ranger lên một bậc, giúp giảm đáng kể những tiếng ồn khó chịu trong quá trình vận hành xe. Bên cạnh đó, Ranger là chiếc xe duy nhất sử dụng kính lái chống ồn trong phân khúc bán tải.

Ford Ranger tuổi 20: Từ chuyên chở đến thực dụng, đậm phong cách sống

Không dừng lại ở đó, cuộc chơi bán tải còn được đẩy lên đỉnh điểm khi phiên bản Raptor ra mắt với cấu hình khung gầm toàn “đồ hiệu” chưa từng có trong lịch sử bán tải Việt Nam - công thức của một chiếc xe đua off-road tốc độ cao. Việc giảm tỷ trọng chuyên chở hàng hóa, cộng với hệ thống treo sử dụng lò xo và giảm xóc xe đua, Ranger Raptor được công nhận như một chiếc xe du lịch đặc biệt, thỏa “cơn khát” của những người muốn thể hiện phong cách sống cá tính và mạnh mẽ nhất.

Ngự trị vững chắc ở phân khúc bán tải, Ranger dường như đã làm thay đổi tư duy của nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Trong khi một số dòng bán tải khác vẫn đang là lựa chọn của đa số người lao động, dịch vụ vận tải, thì Ford Ranger lại dần trở thành biểu tượng cho những chủ nhân phong cách. Đó là những gia đình yêu thiên nhiên, những cá nhân ưa khám phá, những người nổi tiếng có đam mê xê dịch, hay thậm chí là cả những bóng hồng cá tính và thích sự khác biệt.

Dừng đèn đỏ sai vị trí để tránh nắng có thể bị phạt tới 2 triệu đồng Dừng đèn đỏ sai vị trí để tránh nắng có thể bị phạt tới 2 triệu đồng

Khi tham gia giao thông nếu người lái xe chọn nơi có bóng râm tránh nắng thay vì dừng đỗ đúng quy định sẽ bị ...

Hyundai Santa Fe thăng hoa, Grand i10 đuối sức Hyundai Santa Fe thăng hoa, Grand i10 đuối sức

Doanh số tháng 5 của Hyundai Santa Fe tăng mạnh với 1.288 xe, trong khi Grand i10 với 953 xe, đã giảm 11% so với ...

Toyota ủng hộ 10 tỷ đồng cho quỹ vắc-xin phòng Covid-19 Toyota ủng hộ 10 tỷ đồng cho quỹ vắc-xin phòng Covid-19

Nhằm chia sẻ những khó khăn với nhân dân cả nước, Toyota Việt Nam đã ủng hộ 10 tỷ đồng cho quỹ vắc-xin phòng Covid-19.

Có thể bạn quan tâm

Video: Ford Ranger 2022 giá từ 659 triệu đồng tại Việt Nam

Video: Ford Ranger 2022 giá từ 659 triệu đồng tại Việt Nam

Ford Ranger 2022 được phân phối tại Việt Nam với 6 phiên bản giá từ 659 - 965 triệu đồng, tăng từ 19-31 triệu đồng so với thế hệ trước.
Ford Ranger bán gần gấp đôi các đối thủ cộng lại

Ford Ranger bán gần gấp đôi các đối thủ cộng lại

Mặc dù sắp ra mắt bản mới, nhưng Ford Ranger vẫn có doanh số ấn tượng với 1.306 xe được bán ra, gần gấp đôi tổng doanh số của các đối thủ còn lại trong phân khúc
Ford Ranger 2022 giá từ 659 triệu đồng tại Việt Nam

Ford Ranger 2022 giá từ 659 triệu đồng tại Việt Nam

Ford Ranger 2022 có 6 phiên bản cùng mức giá từ 659 – 965 triệu đồng, dự kiến ra mắt cuối tháng này
Lộ nội thất Ford Territory 2023 tại Việt Nam

Lộ nội thất Ford Territory 2023 tại Việt Nam

Khoang nội thất của Ford Territory 2023 tiếp tục lộ diện rõ nét qua những hình ảnh chụp lại chiếc xe đang thử nghiệm tại Việt Nam
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2022: Mitsubishi Xpander dẫn đầu

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2022: Mitsubishi Xpander dẫn đầu

Với doanh số gần 3.000 xe bán ra trong tháng 7/2022, Mitsubishi Xpander vượt qua nhiều đối thủ dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam

Cùng chuyên mục

Honda CR-V e:HEV 2022 chính thức lộ diện, dự kiến ra mắt vào năm sau

Honda CR-V e:HEV 2022 chính thức lộ diện, dự kiến ra mắt vào năm sau

Honda CR-V e:HEV 2022 bất ngờ lộ diện với thiết kế bắt mắt và dự kiến sẽ sớm được ra mắt thị trường Đông Nam Á vào năm sau
Cận cảnh Kia Sorento Hybrid vừa ra mắt tại Indonesia, chờ về Việt Nam

Cận cảnh Kia Sorento Hybrid vừa ra mắt tại Indonesia, chờ về Việt Nam

Kia Sorento Hybrid vừa ra mắt tại Indonesia với giá bán 1,52 tỷ đồng. Dự kiến, sẽ được ra mắt Việt Nam trong năm nay
Loạt xe Hàn sắp đổ bộ Việt Nam

Loạt xe Hàn sắp đổ bộ Việt Nam

Từ nay đến cuối năm, một loạt mẫu xe Hàn Quốc với nhiều nâng cấp đắt giá sẽ được ra mắt thị trường Việt Nam
VinFast VF 9 hoàn tất đăng kiểm tại Việt Nam, chờ ngày ra mắt

VinFast VF 9 hoàn tất đăng kiểm tại Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Cả 2 mẫu phiên bản của VinFast VF 9 đều đã hoàn thành đăng kiểm và được cấp chứng nhận chất lượng tại thị trường Việt Nam
Honda hé lộ kế hoạch bổ sung thêm mẫu MPV mới tại Việt Nam

Honda hé lộ kế hoạch bổ sung thêm mẫu MPV mới tại Việt Nam

Nhiều khả năng Honda BR-V 2022 sẽ được ra mắt tại Việt Nam trong thời gian tới và sẽ cạnh tranh trực tiếp với Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cros
Đại lý đã chào bán xe điện Hyundai Ioniq 5 với giá 2 tỷ đồng

Đại lý đã chào bán xe điện Hyundai Ioniq 5 với giá 2 tỷ đồng

Tại một số đại lý Hyundai đã bắt đầu chào bán mẫu xe điện Ioniq 5 với mức giá lên tới 2 tỷ đồng, tuy nhiên số lượng xe không nhiều

Tin khác

Hyundai Stargazer sắp ra mắt Việt Nam?

Hyundai Stargazer sắp ra mắt Việt Nam?

Mẫu MPV giá rẻ của Hyundai Stargazer bất ngờ bị bắt gặp khi đang chạy thử tại Việt Nam, nhiều khả năng sẽ ra mắt trong thời gian tới
Peugeot sắp tăng giá xe tại Việt Nam, cao nhất đến 40 triệu đồng

Peugeot sắp tăng giá xe tại Việt Nam, cao nhất đến 40 triệu đồng

Từ 1/9, Peugeot sẽ điều chỉnh giá bán niêm yết của cả 4 mẫu xe đang phân phối tại Việt Nam với mức tăng từ 20 - 40 triệu đồng
VinFast Evo 200 tiếp tục lộ diện trước khi mở bán chính thức

VinFast Evo 200 tiếp tục lộ diện trước khi mở bán chính thức

VinFast Evo 200 tiếp tục để lộ hình ảnh rõ nét của phiên bản hoàn thiện, cho thấy ngày chính thức bán ra thị trường không còn xa
Vụ xe tập lái tông chết bé 3 tuổi: Ai là người chịu trách nhiệm?

Vụ xe tập lái tông chết bé 3 tuổi: Ai là người chịu trách nhiệm?

Trong trường hợp này cần xem xét trách nhiệm của cả 3 bên là trung tâm sát hạch lái xe, giáo viên và cả học viên gây nên vụ tai nạn thương tâm
Tháng 7, doanh số Toyota Việt Nam tăng nhẹ so với tháng trước

Tháng 7, doanh số Toyota Việt Nam tăng nhẹ so với tháng trước

Tháng 7 vừa qua, doanh số bán ra của Toyota đạt 5.707 xe các loại bao gồm cả Lexus, tăng nhẹ 10% so với tháng trước
Xem thêm
Phiên bản di động