Đồng loạt kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Chính phủ kêu gọi phát triển ngành ô tô, tuy nhiên việc giữ thuế tiêu thụ đặc biệt đã gây áp lực lớn đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp
TIN LIÊN QUAN
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, khó kỳ vọng giá xe giảm
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giá ô tô nội có giảm?
Ô tô lắp ráp tại Việt Nam được lùi hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt
Đồng loạt kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Tại Tọa đàm Chính sách thuế và vai trò của Hải quan trong việc thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam do Báo Hải quan tổ chức sáng nay (3/11), các chuyên gia về ô tô đồng loạt kiến nghị cởi bỏ chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng đối với xe hơi và linh kiện hiện nay.

Ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, có nghịch lý ở Việt Nam là quy mô thị trường xe hơi nhỏ bé, tiêu thụ mỗi mẫu xe thấp nên không đảm bảo có lợi để các doanh nghiệp ô tô nội địa hóa. Trong khi đó, chi phí lắp ráp, sản xuất xe trong nước đắt đỏ, linh kiện phải mua ở nước ngoài chiếm đa số.

“Có nghịch lý là dù Chính phủ kêu gọi phát triển ngành xe hơi, ưu ái đối với các doanh nghiệp xe hơi, nhưng chính sách vẫn chưa đồng bộ. Thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn áp dụng cho xe hơi, trong khi đây là loại phương tiện thiết yếu của một quốc gia đang trên đường phát triển”, ông Quang nói.

Theo ông Quang, hiện với dân số trẻ, thu nhập tăng lên, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô cần xem xét lại có còn phù hợp hay không?

“Nếu nói áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, thuốc lá để hạn chế tiêu dùng vì nguy hại cho sức khỏe còn hợp lý. Còn đối với ô tô, đây là phương tiện đi lại, giao dịch, buôn bán, chỉ căn cứ vào tắc đường, kẹt xe, thiếu hạ tầng mà áp thuế là không ổn, các tỉnh đâu có tắc đường? kẹt xe?”, ông Quang chia sẻ.

Cũng với đề xuất này, ông Ninh Hữu Chấn, Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kể: “Tôi sang thủ đô Viên Chăn của Lào, họ nói dân số của thủ đô này có hơn 1 triệu mà đã có hơn nửa triệu chiếc ô tô con dưới 9 chỗ ngồi. Trong khi đó, ở Hà Nội, chúng ta tưởng rằng đông xe nhưng với quy mô dân số gần 10 triệu người, hiện mới chỉ có 600.000 chiếc xe”.

Đồng loạt kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Theo ông Chấn, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt cần điều chỉnh lại sao cho phù hợp đối với các loại xe có dung tích thấp, trong nước sản xuất được. Việt Nam không thể đổ lỗi cho điều kiện đường sát tắc nghẽn, cơ sở vật chất xuống cấp để hạn chế quyền sở hữu phương tiện của người dân được.

Tại Tọa đàm, ông Nguyễn Trung Hiếu, Tiểu ban chính sách, Hiệp hội VAMA cho rằng, quy mô thị trường tiêu thụ xe của Việt Nam chỉ bằng 1/4 đến 1/5 của Thái Lan và Indonesia. Năm 2019, Việt Nam chỉ tiêu thụ được hơn 400.000 chiếc xe, trong khi đó, Indonesia tiêu thụ gần 1 triệu xe, xuất khẩu 20% sản lượng. Thái Lan sản xuất được hơn 2 triệu chiếc, trong đó tiêu thụ hơn 1 triệu xe và xuất khẩu được 1 triệu chiếc xe.

Ngoài ra, hiện sản xuất, lắp ráp xe hơi ở Việt Nam đáp ứng được hơn 2/3 tiêu thụ trong nước, còn lại 1/3 là nhập khẩu. Quy mô của ngành sản xuất xe hơi Việt Nam đang ở giai đoạn thấp, gia công đơn giản trong khi Thái Lan và Indonesia đã ở trình độ cao. Chuỗi sản xuất ô tô của Thái hiện có hơn 2.000 doanh nghiệp hỗ trợ, Indonesia là 800 doanh nghiệp, còn Việt Nam chỉ có hơn 200 doanh nghiệp cung ứng linh phụ kiện.

“Lợi thế của Việt Nam trong chuỗi sản xuất ô tô chỉ là chi phí nhân công, tuy nhiên các chi phí về cơ sở hạ tầng và logistics đã khiến Việt Nam mất lợi thế so sánh với các nước trong khu vực”, ông Hiếu nói.

Theo ông Lê Dương Quang, ngoài một số lý do khiến hàng chục năm ngành ô tô Việt Nam vẫn lẹt đẹt như quy mô nhỏ, doanh nghiệp phụ trợ ô tô Việt khó chen chân vào chuỗi liên kết sẵn có của các tập đoàn lớn, thiếu liên kết dọc, ngang và hợp tác giữa các doanh nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước đang thiếu và yếu.

Đồng loạt kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô
Ông Ninh Hữu Chấn, Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)

“Các hãng ô tô muốn đi tìm nhà cung ứng trong nước, nhưng các doanh nghiệp cung ứng lại muốn các hãng cam kết mua linh kiện, thiết bị lâu dài, số lượng lớn để quyết định đầu tư. Điều này khá khó bởi các mẫu thiết kế luôn thay đổi và đều có quy định riêng khác nhau buộc phải chọn lựa nhiều các nhà cung ứng khác nhau để có chất lượng và giá cả tốt nhất”, ông Quang nói.

Đáng nói, theo ông Quang, doanh nghiệp làm về công nghiệp phụ trợ cho ô tô tại Việt Nam thường xuyên phải vay lãi suất cao gấp 4 đến 5 lần so với các doanh nghiệp FDI. Chính vì vậy, chi phí trả lãi luôn lớn đối với họ và buộc họ phải tăng giá bán thiết bị, linh kiện. Điều này ăn mòn lợi nhuận và làm tăng chi phí sản xuất xe hơi tại Việt Nam.

“Để phát triển ngành ô tô đuổi kịp, chứ chưa nói đến việc bỏ qua, Thái Lan và Indonesia, các doanh nghiệp Việt không nên chỉ nhắm vào thị trường Việt bởi nó quá nhỏ, phải hướng thị trường ASEAN, khu vực và toàn cầu. Chính phủ cần nhất quán trong chính sách phát triển, cho các bộ, ngành ra chính sách trúng và đúng. Không thể chỉ đưa ra các giải pháp hỗ trợ “giật gấu, vá vai” như giảm 50% phí trước bạ như thời gian qua được”, ông Quang nói.

Theo ông Quang: “Các doanh nghiệp xe Việt cần hướng ra bên ngoài, đừng nghĩ xa xôi, trước tiên hãy nghĩ đến làm tốt linh phụ kiện, bán cho trong nước, cung ứng cho chuỗi sản xuất. Bởi là hãng xe, ai cũng muốn mua linh kiện ở gần, nếu nó tốt. Khoan hãy nghĩ đến D&R và thiết kế Platform đi bởi mua bán các sáng chế kiểu dáng hiện nay đã dễ dàng hơn”.

(Theo: Dantri.vn)

Cận cảnh GPX Rock 110 tại Thái Lan, rục rịch về Việt Nam

GPX Rock 110 gán mác “Made in Thailand” có thiết kế cổ điển kết hợp động cơ 110 cc, giá gần 27 triệu tại Thái ...

VinFast Fadil thăng hoa, Lux SA2.0 tiếp tục ưu đãi lớn ?

Ưu đãi chồng ưu đãi khiến cho doanh số xe VinFast tăng mạnh trong tháng 10. Dự kiến ưu đãi tháng 11 tiếp tục ở ...

Ô tô nhập khẩu tăng tốc vào Việt Nam, 'đón lõng' sức mua cuối năm

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đang tăng tốc vào Việt Nam, ước tính có khoảng 14.500 xe nhằm “đón lõng” mùa mua sắm ...

Có thể bạn quan tâm

Toyota Việt Nam khởi động chương trình hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp

Toyota Việt Nam khởi động chương trình hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp

Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp tổ chức Lễ khởi động Chương trình hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ năm 2024.
Toyota Việt Nam tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô

Toyota Việt Nam tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô

Đây là năm thứ 4 Toyota ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hỗ trợ các nhà cung cấp Việt Nam
Bộ Công Thương tiếp tục đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong năm nay

Bộ Công Thương tiếp tục đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong năm nay

Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% phí trước bạ, đề xuất trong năm 2023, tuy nhiên theo thẩm quyền, Chính phủ sẽ xem xét, quyết định
Không cấm người tiêu dùng mua xăng bằng chai, can đem về

Không cấm người tiêu dùng mua xăng bằng chai, can đem về

Bộ Công Thương khẳng định pháp luật không có điều khoản nào cấm người dân mua xăng bằng chai, nhưng việc tích trữ xăng rất nguy hiểm
Giá xăng dầu có thể giảm đến 3.500 đồng trong kỳ điều chỉnh tới?

Giá xăng dầu có thể giảm đến 3.500 đồng trong kỳ điều chỉnh tới?

Giá xăng dầu thế giới hạ nhiệt cùng các chính sách giảm thuế phí có thể đưa giá xăng trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành tới

Cùng chuyên mục

Xanh SM được vinh danh tại Giải thưởng quốc tế  ASICIO DX Awards 2024

Xanh SM được vinh danh tại Giải thưởng quốc tế ASICIO DX Awards 2024

Xanh SM được vinh danh tại ASICIO DX Awards 2024 vì có những đóng góp tích cực cho xã hội cũng như thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam.
Vingroup thành lập công ty ngàn tỷ nghiên cứu và phát triển người máy

Vingroup thành lập công ty ngàn tỷ nghiên cứu và phát triển người máy

Vinrobotics dự kiến có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó, Vingroup góp 51% vốn, ông Phạm Nhật Vượng góp 39% vốn, 10% còn lại do hai con trai ông Vượng góp vốn.
Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”. Theo đó, khi mua xe Kia K5 hoặc Kia Sorento, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 490 triệu đồng.
VinFast Energy hợp tác thúc đẩy quản lý năng lượng với Schneider Electric và ESEC

VinFast Energy hợp tác thúc đẩy quản lý năng lượng với Schneider Electric và ESEC

Theo thoả thuận hợp tác, VinFast Energy và đối tác sẽ đẩy mạnh phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.
Bỏ xét nghiệm nồng độ cồn, tăng xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe lái xe

Bỏ xét nghiệm nồng độ cồn, tăng xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe lái xe

Theo thông tư mới, khi thực hiện khám sức khỏe để cấp đổi giấy phép lái ô tô, số lượng loại ma túy cần phải xét nghiệm đã tăng từ 4 lên 5 loại.
VinBigdata lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

VinBigdata lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt Nam hiện diện trong Top 10 danh giá của hạng mục này, khẳng định khả năng tự chủ với chất lượng đẳng cấp thế giới của công nghệ Việt

Tin khác

Toyota Việt Nam trồng hơn 4.400 cây xanh tại Vĩnh Phúc và Quảng Nam

Toyota Việt Nam trồng hơn 4.400 cây xanh tại Vĩnh Phúc và Quảng Nam

Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “1 tỷ cây xanh - Vì Việt Nam xanh” thực hiện trồng và tặng hơn 4.400 cây xanh tại tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Nam.
An Taxi bắt tay GSM phát triển đội ngũ taxi điện

An Taxi bắt tay GSM phát triển đội ngũ taxi điện

An An’s Garden vừa ký thỏa thuận hợp tác với GSM, cam kết thuê và mua 3.279 ô tô điện VinFast, chính thức ra mắt An Taxi - thương hiệu taxi điện đầu tiên tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội
Phân khúc sedan hạng B tháng 10/2024: Toyota Vios dẫn đầu

Phân khúc sedan hạng B tháng 10/2024: Toyota Vios dẫn đầu

Với doanh số gần 1.800 xe, Toyota Vios tiếp tục vượt qua các đối thủ Hyundai Accent, Honda City và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B.
Doanh số ô tô Honda tháng 10/2024 tăng mạnh

Doanh số ô tô Honda tháng 10/2024 tăng mạnh

Trong tháng 10/2024, lượng xe ô tô Honda giao đến tay khách hàng tại Việt Nam đạt hơn 3.600 xe, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast tặng quà tri ân khách hàng nhân dịp tết Ất Tỵ

VinFast tặng quà tri ân khách hàng nhân dịp tết Ất Tỵ

VinFast dành tặng cho tất cả khách hàng đã và sẽ sở hữu ô tô VinFast trước ngày 31/12/2024 bộ quà Tết đặc biệt do đích thân Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng lựa chọn và ký tặng.
Xem thêm
Phiên bản di động