Đề xuất áp giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện

Tại dự thảo mới về cơ cấu biểu giá bán điện, Bộ Công Thương đề xuất 3 phương án về cơ cấu giá bán lẻ điện áp dụng cho mục đích trạm, trụ sạc xe điện.
Ô tô điện toàn cầu được dự báo sẽ tăng 30% vào năm 2025 VinFast miễn phí sạc pin cho ô tô điện Trạm sạc phủ khắp Việt Nam: Lợi thế 'bất khả chiến bại' của xe điện VinFast
Đề xuất áp giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện

Tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ cấu giá bán lẻ điện gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Công Thương xây dựng 3 phương án về cơ cấu giá bán lẻ điện áp dụng cho trạm, trụ sạc xe điện.

Phương án 1: Áp dụng giá điện cho mục đích sạc xe điện theo giá kinh doanh (theo ý kiến của EVN). Theo Bộ Công Thương, phương án này có thể có tác động (không tích cực) tới chính sách phát triển xe điện do làm tăng chi phí sạc điện, đồng thời chưa phản ánh đúng chi phí của khách hàng là trạm, trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện, tiếp tục tạo ra bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng.

Phương án 2: Áp dụng giá điện cho mục đích kinh doanh cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo cơ cấu giá bán lẻ điện mới tại Phụ lục của dự thảo Quyết định có tính đến đặc điểm sử dụng điện của nhóm khách hàng này khác với các khách hàng kinh doanh khác. Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho trạm, trụ sạc xe điện được xây dựng trên cơ sở giá điện phản ánh chi phí sản xuất điện mà trạm/trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện.

Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho trạm, trụ sạc xe điện được xây dựng trên cơ sở giá điện phản ánh chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2023 mà phụ tải của trạm/trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện (biểu đồ phụ tải điển hình trạm/trụ sạc xe điện) nên đảm bảo phân bổ chi phí tới khách hàng sử dụng điện, không có bù chéo giá điện giữa nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện và các nhóm khách hàng còn lại.

Đề xuất áp giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện

Theo kết quả tính toán, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho khách hàng trạm, trụ sạc xe điện thấp hơn mức cơ cấu áp dụng cho khách hàng kinh doanh và cao hơn mức cơ cấu áp dụng cho khách hàng sản xuất.

Phương án 3 là áp dụng theo biểu giá điện cho sản xuất. Theo Bộ Công Thương, nếu áp dụng giá điện cho trạm sạc theo giá sản xuất sẽ làm cho khách hàng sử dụng trạm, trụ sạc xe điện phải trả ít hơn chi phí thực tế gây ra cho hệ thống điện bình quân khoảng từ 552-699 đồng/kWh tùy cấp điện áp.

Nếu áp dụng giá điện cho trạm sạc theo giá kinh doanh sẽ làm cho khách hàng sử dụng trạm, trụ sạc xe điện phải trả nhiều hơn chi phí thực tế gây ra cho hệ thống điện bình quân khoảng từ 467-587 đồng/kWh tùy cấp điện áp.

Bộ Công Thương đánh giá phương án 1 và 3 sẽ tiếp tục làm phát sinh bù chéo giữa các nhóm khách hàng sử dụng điện, khi triển khai áp dụng có thể sẽ không phù hợp với chủ trương của Bộ Chính trị là 'không thực hiện bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng' và lộ trình giảm bù chéo giá điện quy định tại Luật Điện lực 2024". Do đó, Bộ Công Thương xuất chọn phương án 2.

Phương án 2 được xây dựng trên cơ sở giá bán điện phản ánh chi phí của nhóm khách hàng sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện. Căn cứ phân tích nêu trên, Bộ Công Thương kiến nghị xem xét lựa chọn áp dụng theo phương án 2.

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2024: VinFast chiếm đỉnh bảng Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2024: VinFast chiếm đỉnh bảng

Nhiều mẫu ô tô điện VinFast dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 12, đồng thời góp phần đưa ...

Doanh số xe Hyundai tháng 12/2024: Accent tiếp tục dẫn đầu Doanh số xe Hyundai tháng 12/2024: Accent tiếp tục dẫn đầu

Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai trong tháng 12/2024 với 1.861 xe bán ra, chiếm hơn 22% doanh số ...

Ford Ranger có thêm phiên bản XLS+, giá 733 triệu đồng Ford Ranger có thêm phiên bản XLS+, giá 733 triệu đồng

Ford Ranger vừa có thêm phiên bản XLS+ với những trang bị mới như lót thùng hàng và nắp cuộn thùng hàng. Xe có giá ...

Có thể bạn quan tâm

VinFast vượt mục tiêu giao xe năm 2024 trên toàn cầu

VinFast vượt mục tiêu giao xe năm 2024 trên toàn cầu

Số lượng xe VinFast được bàn giao trên toàn cầu trong năm 2024 là 97.399 xe, tăng 192% so với năm trước, vượt xa mục tiêu đặt ra cho cả năm 2024 là 80.000 xe.
Hơn 10.000 ô tô điện của VinFast được bán ra trong tháng 1/2025

Hơn 10.000 ô tô điện của VinFast được bán ra trong tháng 1/2025

VinFast công bố đã bàn giao hơn 10.000 ô tô điện các loại trong tháng 1/2025 tại thị trường Việt Nam, trong đó VF3 và VF5 là 2 mẫu xe được ưa chuộng nhất.
FAST+ và V-GREEN triển khai hệ thống công nghệ Link giúp nâng công suất, rút ngắn thời gian sạc

FAST+ và V-GREEN triển khai hệ thống công nghệ Link giúp nâng công suất, rút ngắn thời gian sạc

Các trụ sạc công nghệ Link, cho phép các trụ sạc kết nối với nhau giúp tối ưu hiệu suất và mang đến trải nghiệm sạc nhanh hơn cho người dùng.
Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo công văn gửi Thủ tướng Chính phủ các phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện.
VinFast kiến nghị miễn phí trước bạ ô tô điện thêm 3 năm

VinFast kiến nghị miễn phí trước bạ ô tô điện thêm 3 năm

VinFast kiến nghị kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ thêm 3 năm đến 2028, thay vì chỉ miễn đến 28/2 như hiện hành.
Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

Doanh số ô tô tại Việt Nam giảm mạnh trong tháng đầu năm

Doanh số ô tô tại Việt Nam giảm mạnh trong tháng đầu năm

Tháng 1/2025, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 18.893 xe, giảm 40% so với tháng trước và giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái
VinFast tham gia Triển lãm ABF 2025 tại Đức

VinFast tham gia Triển lãm ABF 2025 tại Đức

Tại sự kiện này, khách tham quan sẽ có cơ hội lái thử VF 8 và VF 6, mẫu e-SUV đô thị mới được VinFast ra mắt tại châu Âu.
VinFast kiến nghị miễn phí trước bạ ô tô điện thêm 3 năm

VinFast kiến nghị miễn phí trước bạ ô tô điện thêm 3 năm

VinFast kiến nghị kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ thêm 3 năm đến 2028, thay vì chỉ miễn đến 28/2 như hiện hành.
Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam

Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam

Theo Mordor Intelligence, Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam, chiếm 37,41% thị phần trong quý a/2024, bỏ xa các đối thủ Grap, Be...
Xanh SM tiêm phòng cúm miễn phí cho toàn bộ tài xế tại Hà Nội

Xanh SM tiêm phòng cúm miễn phí cho toàn bộ tài xế tại Hà Nội

Nhằm đảm bảo sức khỏe cho tài xế và khách hàng, từ ngày 6/2, Xanh SM triển khai tiêm phòng cúm miễn phí cho toàn bộ tài xế và cán bộ nhân viên tại Hà Nội.
Ô tô điện sẽ phải chịu lệ phí trước bạ từ ngày 1/3

Ô tô điện sẽ phải chịu lệ phí trước bạ từ ngày 1/3

Từ 1/3/2025, các loại ô tô điện chạy pin sẽ phải chịu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu của các dòng xe động cơ đốt trong có cùng số chỗ ngồi.

Tin khác

Camera phạt nguội được lắp dày đặc ở Hà Nội: Tài xế đừng dại "vượt rào"

Camera phạt nguội được lắp dày đặc ở Hà Nội: Tài xế đừng dại "vượt rào"

Việc nhớ các vị trí có lắp camera giám sát giao thông, hay việc làm thủ tục nộp phạt nguội chắc chắn mất nhiều thời gian và công sức hơn so với.
MG G50 dự kiến về Việt Nam sau Tết Nguyên Đán 2025, giá từ 569 triệu đồng

MG G50 dự kiến về Việt Nam sau Tết Nguyên Đán 2025, giá từ 569 triệu đồng

MG G50 dự kiến sẽ chính thức mở bán sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 với 4 phiên bản, đi kèm mức giá dự kiến khoảng 569 triệu đồng.
Hà Nội đề xuất tăng mức phạt giao thông gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168

Hà Nội đề xuất tăng mức phạt giao thông gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168

Hà Nội đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168/2024 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, áp dụng từ tháng 7/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động