Điều chỉnh giá, Toyota Vios có cơ hội bùng nổ doanh số?
So sánh Toyota Vios GR-S 2021 và Honda City RS 2021 Mua Toyota Vios 2021 trả góp chỉ cần trả hơn 5 triệu/tháng Giá lăn bánh Toyota Vios 2021 |
Tính đến thời điểm hiện tại, không có cái tên nào vượt mặt được Toyota Vios về doanh số, mặc dù có mặt tại thị trường Việt Nam cách đây rất nhiều năm nhưng đến nay Vios vẫn chứng tỏ được sức hút của mình. Mới đây, bản nâng cấp mới của Vios 2021 vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam. Đáng chú ý, trong lần nâng cấp này, có thêm phiên bản thể thao GR-S với thiết kế khác so với các bản còn lại.
Toyota Vios 2021 tiếp tục được sản xuất và lắp ráp trong nước, có 4 phiên bản với giá dao động từ 478 – 630 triệu đồng, mức giá này tăng từ 5 – 11 triệu đồng so với phiên bản cũ. Ngoài ra, khách hàng cần chi thêm 8 triệu đồng nếu muốn chọn màu ngoại thất trắng ngọc trai. Chính vì vậy, ngay sau khi ra mắt, Toyota Vios 2021 nhận được được nhiều ý kiến trái chiều khi mẫu xe này trở thành cái tên đắt nhất phân khúc.
Ngay sau khi ra mắt, gần như Toyota Vios 2021 gây thất vọng khi chỉ là “bình mới rượu cũ”, không chỉ thua về trang bị tiện nghi so với các đối thủ trong nước mà mức giá còn cao hơn đối thủ từ 31 – 100 triệu đồng. Điển hình như, Honda City vừa ra mắt có giá từ (529-599 triệu), Kia Soluto (369-469 triệu), Mitsubishi Attrage (375-460 triệu), Suzuki Ciaz (529 triệu), Mazda2 (479-599 triệu) và bản nâng cấp mới của Hyundai Accent 2021 có giá từ (426 - 542 triệu).
Toyota Vios 2021 |
Trước khi Toyota Vios bản 2021 ra mắt, có nhiều thông tin đồn đoán Toyota Vios sẽ được trang bị gói công nghệ an toàn toàn Toyota Safety Sense giống như tại thị trường Malaysia. Nhưng trái với dự đoán của nhiều người, bản nâng cấp mới của Vios 2021 tại Việt Nam dù có giá bán khá cao nhưng cũng không được trang bị gói công nghệ tiên tiến này.
Ngoài ra, bản Toyota Vios GR-S tại Việt Nam không được trang bị hệ thống treo thể thao như trên mẫu xe cùng tên tại Malaysia. Việc thiếu đi trang bị này cùng với bộ mâm đúc cỡ lớn sẽ giảm đi đáng kể cảm giác lái. Nói cách khác, Toyota Vios GR-S tại Việt Nam sẽ có cảm giác lái không khác gì các phiên bản còn lại.
Ở bản nâng cấp mới Vios 2021 có một số thay đổi ở mặt ca lăng, và một số công nghệ như: bản E MT có thêm cảm biến lùi, bản E CVT cập nhật đèn chờ dẫn đường và cảm biến bật/tắt đèn tự động, bản G CVT trang bị đèn LED và tự động khóa cửa theo tốc độ, đèn hậu LED là trang bị tiêu chuẩn hay chức năng đèn báo phanh khẩn cấp trên Vios GR-S, G CVT và E CVT.
Nếu so với hai đối thủ điển hình ở Việt Nam là Honda City và Hyundai Accent, Toyota Vios 2021 mới không thua kém về trang bị an toàn khi vẫn có cruise control, khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, 6-7 túi khí...nhưng lại thua thiệt về trang bị tiện nghi. Vios 2021 vẫn dùng màn hình giải trí 7 inch trong khi đối thủ có màn hình 8 inch, hàng ghế sau Vios vẫn chưa có cửa gió điều hòa, trong khi những đối thủ như Accent, Soluto hay thậm chí là City đều đã nâng cấp và có sẵn tính năng này ở hàng ghế sau.
Tại Việt Nam, thương hiệu Nhật Bản lần đầu tiên giới thiệu phiên bản thể thao GR-S với thiết kế mới và cải thiện tính năng vận hành giúp tăng cảm giác lái thể thao, hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi, yêu thích mẫu xe cá tính, phong cách.
Hiện tại, Vios GR-S 2021 có giá 630 triệu đồng, điều này sẽ khiến Vios GR-S gặp khá nhiều bất lợi trước các đối thủ và rất khó tiếp cận đông đảo người dùng. Ngoài ra, mức giá của GR-S có mức giá tương đương một số mẫu MPV, SUV đô thị và sedan hạng C như Kia Cerato 1.6 (544-639 triệu đồng) hay Hyundai Elantra 1.6 (580-655 triệu đồng), Mitsubishi Xpander (555 – 630 triệu đồng), Huyndai Kona tiêu chuẩn (636 triệu đồng)…. nên Vios cũng chịu khá nhiều sức ép từ các đối thủ.
So với các phiên bản thấp hơn, Vios GR-S chỉ tạo được sự khác biệt mang yếu tố phong cách thể thao chứ không hẳn là một bản hiệu suất cao khi động cơ, hộp số vẫn giữ như cũ là loại 1.5 lít (mã 2NR-FE), hộp số CVT giả lập 10 cấp, không thay đổi công suất hay sức kéo. Bộ body-kit trông thể thao hơn với mặt ca-lăng gân guốc, gương hậu, la-zăng tạo hình riêng, sơn đen. Bên trong là ghế bọc da kèm các đường chỉ tương phản đỏ, vô-lăng đi kèm lẫy chuyển số…
Nếu so với đối thủ, City RS có những lợi thế nổi trội hơn Vios GR-S về thiết kế, tiện nghi: màn hình cảm ứng 8 inch, vô lăng điều chỉnh 4 hướng, trong khi đối thủ GR-S có màn hình 7 inch và vô lăng điều chỉnh 2 hướng. Ngoài ra mức giá thấp hơn 31 triệu đồng cũng ít nhiều gây áp lực cho Vios.
Có thể thấy, sự ra mắt của Vios 2021 là khá hợp lý khi các đối thủ như là Honda City, Hyundai Accent, Suzuki Ciaz, Mitsubishi Attrage, Kia Soluto đều có phiên bản nâng cấp mới. Mặc dù sự thay đổi của Vios 2021 vẫn chưa thể hiện độ sắc bén so với các đối thủ về trang bị, chưa kể mức tăng 5 -11 triệu đồng của các phiên bản Toyota Vios E và G ít nhiều có thể ảnh hưởng đến sức cạnh tranh trước Hyundai Accent hay Honda City.
Tuy nhiên, Vios vẫn có thể giữ vững vị thế ngôi đầu vững chắc ở thị trường ôtô Việt Nam khi đáp ứng được nhu cầu sử dụng xe hơi cơ bản của đại đa số người dùng. Với những ưu điểm về tính bền bỉ, chi phí sử dụng hợp lý và giá trị thanh khoản tốt của Vios cũng đã được kiểm chứng trong nhiều năm qua.
(tổng hợp)
So sánh Toyota Vios GR-S 2021 và Honda City RS 2021 Toyota Vios GR- S và City RS có thiết kế thể thao hiện đại, tuy nhiên City RS có nhiều trang bị hơn, giá thấp ... |
Xả hàng tồn, BMW 218i giảm giá kỷ lục còn dưới 1 tỷ đồng BMW 218i đang được hãng giảm giá mạnh xuống còn lần lượt 999 - 1,169 tỉ đồng nhằm xả hàng tồn |
Xôn xao 2 xe sang Mercedes E300 dùng chung biển số Sự việc hy hữu xảy ra khi 2 chiếc Mercedes E300 AMG tại Hà Nội có cùng màu, cùng form và cùng biển số 30E-488.16. |