Đề xuất mỗi ô tô có một mã định danh: Không phù hợp và lãng phí

Với việc phần lớn các xe ô tô đã có thẻ thu phí không dừng, thì không cần thiết phải mở thêm thẻ định danh, để tránh phức tạp và lãng phí
Đề xuất nâng cấp tài khoản ETC thành ví điện tử nhận được đồng tình'Chốt' đề xuất đấu giá biển số xe, Hà Nội, TP HCM từ 40 triệu đồngQuy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô nhận được nhiều ý kiến trái chiều
Ô tô

Ông Trần Danh Lợi, nguyên Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội cho rằng, lâu nay việc định danh, quản lý ô tô được xác định qua biển kiểm soát.

“Biển số xe đang làm tốt vai trò định vị, định danh cho từng xe ô tô trong công tác quản lý. Việc này cũng được các quy định của pháp luật công nhận và chưa có địa phương, tỉnh thành nào làm khác”, ông Lợi nói.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12/10 rằng, khi thành phố triển khai đề án thu phí ô tô vào nội đô thì trong luật hay nghị định nên quy định mỗi ô tô cần có thẻ định danh, tài khoản cá nhân. Như vậy, sẽ quy định bắt buộc mỗi xe phải có một cái thẻ và có số dư. Ông Lợi cho rằng, thành phố cần xem xét, tính toán kỹ việc này.

“Vì hiện nay, định danh, quản lý ô tô đã có biển số, còn thu phí thì hiện hầu hết ô tô đã có thẻ thanh toán không dừng (ETC) được Chính phủ triển khai trong nhiều năm qua. Nếu chỉ để thu phí vào nội đô thì không nhất thiết phải thêm một thẻ định danh cho ô tô”, ông Lợi nói.

TS Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông từng nhiều năm làm việc tại Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), cho rằng, để giảm thủ tục rườm rà, phức tạp, giảm lãng phí, khi triển khai thu phí vào nội đô, Hà Nội nên tận dụng nền tảng thiết bị, công nghệ đã có, trong đó có hệ thống ETC. Theo tôi, thành phố không cần thiết phải mở thêm thẻ định danh, thẻ tài khoản riêng cho ô tô tại Hà Nội làm gì để thêm phức tạp, lãng phí”,

Đồng quan điểm, Luật sư Phạm Thành Tài Giám đốc Văn phòng Luật sư Phạm Danh (Hà Nội) cho rằng, mỗi xe ô tô đều đã có biển số, đăng ký, đăng kiểm, trong đó ghi nhận đầy đủ những thông tin như số khung, số máy, màu sắc, tình trạng xe và thông tin chủ sở hữu nên không cần có thêm mã định danh.

“Như vậy đã đủ để định danh và phân biệt những đặc điểm, đặc tính kỹ thuật của từng chiếc xe rồi, cho nên việc đề xuất làm mã định danh cho xe ô tô là không cần thiết. Như vậy sẽ bị trùng lắp, chồng chéo, gây lãng phí cũng như gây phức tạp cho những thủ tục mà người dân phải thực hiện”, Luật sư Phạm Thành Tài nói.

Luật sư Phạm Thành Tài cũng cho rằng, với việc phần lớn các xe ô tô đã có thẻ thu phí không dừng, nên việc đặt ra yêu cầu ô tô phải có tài khoản giao thông và có số dư là không cần thiết, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ gây lãng phí do đồng loạt người sử dụng xe ô tô phải nạp tiền vào tài khoản mà chưa chắc họ đã sử dụng tới.

(Tổng hợp)

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 9/2022: Toàn bộ là xe Nhật Top 10 xe bán chậm nhất tháng 9/2022: Toàn bộ là xe Nhật

Trong tháng 9, các thương hiệu Nhật như Honda, Suzuki, Isuzu đón nhận lượng bán thấp, rơi vào các mẫu xe quen thuộc

Tháng 10, Tháng 10, 'Kiến tạo tương lai, tặng nhiều ưu đãi' cùng MG Việt Nam

Tháng 10, MG triển khai chương trình “Kiến tạo tương lai, tặng nhiều ưu đãi” với nhiều khuyến mãi hấp dẫn

VinFast không công bố doanh số Fadil, Grand i10 thống trị phân khúc A VinFast không công bố doanh số Fadil, Grand i10 thống trị phân khúc A

Với doanh số 1.124 xe bán ra thị trường, Hyundai Grand i10 vượt mặt Morning trở thành mẫu ô tô giá rẻ hút khách nhất ...

Có thể bạn quan tâm

Thuế quan sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Thuế quan sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Việc thay đổi chính sách thuế nhập khẩu của ông Trump đang tạo sự bất ổn cho các hãng xe và đẩy các nhà sản xuất của Mỹ vào thế khó, theo một chuyên gia quản trị tại Đại học Pennysylvia.
Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy

Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy

(Dân trí) - Mục tiêu của việc sáp nhập là tạo ra một tập đoàn ô tô đủ lớn để cạnh tranh với hãng xe lớn nhất hiện nay của Trung Quốc và thúc đẩy các doanh.
Thuế nhập khẩu ô tô từ WTO giảm mạnh

Thuế nhập khẩu ô tô từ WTO giảm mạnh

Từ ngày 31/3, một số loại ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các quốc gia thuộc WTO sẽ giảm mạnh xuống còn 32% - 50%, tùy từng chủng loại
Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Mỹ

Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố mức thuế mới lên tới 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ, bắt đầu áp dụng từ 2/4
Thị trường ô tô khởi sắc, dự báo thời kỳ ảm đảm đã qua

Thị trường ô tô khởi sắc, dự báo thời kỳ ảm đảm đã qua

Với các chính sách giảm giá, ưu đãi, thị trường ô tô Việt trong tháng 2 đã có sự khởi sắc khi bán ra 21.606 xe, tăng 14% so với tháng 1/2025. Đây được cho là tín hiệu mừng khi thị trường ô tô Việt đang khá ảm đảm sau Tết.

Cùng chuyên mục

“Về nghe suối hát” – Hành trình kết nối cảm xúc của hội VF8 miền Bắc

“Về nghe suối hát” – Hành trình kết nối cảm xúc của hội VF8 miền Bắc

Sự kiện offline “Về nghe suối hát” do hội VF8 miền Bắc tổ chức vừa diễn ra trong 2 ngày 12-13/4/2025 đã quy tụ hơn 30 xe điện VF8 và hơn 60 người tham dự.
THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

Chào mừng đại lễ 30/4 và 01/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn cho hành khách

Xanh SM trang bị hệ thống an toàn cho hành khách

Xanh SM công bố triển khai đồng bộ hệ thống giám sát an toàn S2S (Secure to Safe) trên toàn bộ đội xe taxi điện trên toàn quốc, dự kiến hoàn tất vào ngày 22/04/2025. Đây là lần đầu tiên một hãng xe taxi tại Việt Nam chủ động trang bị giải pháp an toàn cho cả hành khách và tài xế, đặc biệt hướng đến trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi - đánh dấu bước đột phá về dịch vụ với chuẩn mực tương đương các quốc gia phát triển.
V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025

V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025

V-Green vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Ô tô Bắc Tây Nguyên nhằm triển khai lắp đặt 3.000 trụ sạc ô tô điện VinFast tại khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận trong năm 2025
Màn xếp hình kỷ lục gần 400 xe điện VinFast mở màn Ngày Hội Xanh 2025

Màn xếp hình kỷ lục gần 400 xe điện VinFast mở màn Ngày Hội Xanh 2025

Gần 400 xe điện VinFast đã cùng tạo nên màn xếp xe kỷ lục với thông điệp “Vì Việt Nam Xanh” do Vingroup tổ chức nhằm thúc đẩy cộng đồng cùng chung tay hành động, vì một Việt Nam xanh bền vững cho thế hệ tương lai.
VinFast hợp tác với 6 đối tác mở hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines

VinFast hợp tác với 6 đối tác mở hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Manila (MIAS 2025), VinFast công bố hợp tác với 6 đối tác phân phối nhằm phát triển các showroom mới trên khắp Philippines.

Tin khác

Khách hàng đầu tiên trúng thưởng xe VinFast VF3 từ Xanh SM

Khách hàng đầu tiên trúng thưởng xe VinFast VF3 từ Xanh SM

Giải đặc biệt - một chiếc xe VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng của tuần đầu tiên - đã thuộc về khách hàng Nguyễn Thanh Huy (25 tuổi, TP.HCM).
Tháng 3/2025: Doanh số xe máy và ô tô Honda Việt Nam tăng trưởng

Tháng 3/2025: Doanh số xe máy và ô tô Honda Việt Nam tăng trưởng

Kết thúc tháng 3/2025, doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam (HVN) tăng 3,9% và ô tô tăng mạnh 35,5% so với tháng trước.
VinFast bàn giao hơn 12.000 ô tô điện trong tháng 3/2025

VinFast bàn giao hơn 12.000 ô tô điện trong tháng 3/2025

VinFast vừa công bố đã bàn giao 12.100 ô tô điện các loại trong tháng 3/2025 tại thị trường Việt Nam
G7 Taxi mua gần 900 xe điện VinFast triển khai dịch vụ taxi xanh

G7 Taxi mua gần 900 xe điện VinFast triển khai dịch vụ taxi xanh

Hãng taxi G7 ký biên bản ghi nhớ với Xanh và GSM về việc mua 899 xe điện VinFast, tiến tới thay thế dần đội xe xăng hiện tại
Đề xuất giảm thuế với xe hybrid, tăng thuế xe bán tải lên 60%

Đề xuất giảm thuế với xe hybrid, tăng thuế xe bán tải lên 60%

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đề xuất giảm thuế với xe hybrid, nhưng tăng thuế với xe bán tải lên 60%, gấp đôi hiện tại.
Xem thêm
Phiên bản di động