Đề xuất gia hạn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô sản xuất trong nước

Bộ Tài chính đề xuất cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được chậm nộp khoảng 20.000 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt trong 4 kỳ tính thuế từ tháng 6-9/2022
Đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nướcGiảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin từ 1/3Sau lệ phí trước bạ, ô tô 'nội' tiếp tục được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt
Ô tô lắp ráp

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, sau khi đã xây dựng dự thảo nghị định và lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan. Trong đó, số tháng được gia hạn trong kỳ nộp thuế lên đến 10 tháng, tổng số tiền thuế đề nghị gia hạn hơn 20.000 tỷ đồng.

Theo tờ trình, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ quy định gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9/2022 cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn nộp thuế của kỳ tính thuế trên được thực hiện đến ngày 20/11/2022.

Với phương án này, thời gian gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là 10 tháng với 4 kỳ tính thuế. Cụ thể, kỳ nộp thuế tháng 6 sẽ được gia hạn 4 tháng, kỳ tháng 7 được gia hạn 3 tháng, kỳ tháng 8 được gia hạn 2 tháng, tháng 9 được gia hạn 1 tháng.

Theo Bộ Tài chính, đây là giải pháp hỗ trợ cấp bách cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và được thực hiện trong năm 2022 nên cần ban hành ngay. Vì vậy, cơ quan này đề xuất Chính phủ cho phép Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết 31/12/2022.

Sau thời gian gia hạn theo nghị định này, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Về báo cáo đánh giá tác động của việc áp dụng chính sách này đến thu ngân sách, Bộ Tài chính cho biết số thuế tiêu thụ đặc biệt bình quân mà các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nộp cho ngân sách nhà nước dao động trong khoảng 2.450 - 2.800 tỷ đồng mỗi tháng.

Trong trường hợp nhu cầu xe điện tăng lên khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin, thay thế cho xe chạy xăng, thì dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 2.000 - 3.000 tỷ đồng, tức là bình quân mỗi tháng giảm 170 - 250 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cho biết tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn trong 4 kỳ là khoảng 9.300 - 11.400 tỷ đồng. Số thuế mà doanh nghiệp được gia hạn là khoảng 20.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cũng cho biết, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt bằng phương thức điện tử hoặc gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu điện.

Kết quả VMRC 2022 chặng 1: Bất ngờ từ các tay đua nữ Kết quả VMRC 2022 chặng 1: Bất ngờ từ các tay đua nữ

Kết quả VMRC 2022 chặng 1 có khá nhiều bất ngờ thú vị, trong đó các tay đua nữ lần đầu dự giải đã giành ...

Phân hạng VMRC 2022 chặng 1: Nữ xế ứng viên quán quân Phân hạng VMRC 2022 chặng 1: Nữ xế ứng viên quán quân

Kết quả phân hạng VMRC 2022 chặng 1 chứng kiến nhiều bất ngờ, trong đó có tay đua nữ lần đầu tham dự đạt kết ...

VMRC 2022 khởi tranh: Nâng tầm cao mới VMRC 2022 khởi tranh: Nâng tầm cao mới

Giải đua xe Mô tô Việt Nam 2022 (VMRC 2022) sẽ khởi tranh ngày 8/5 tại Bình Dương với nhiều nâng cấp thú vị

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong 5/2024
Xe nhập khẩu châu Âu có cơ hội giảm giá mạnh

Xe nhập khẩu châu Âu có cơ hội giảm giá mạnh

Năm 2024, thuế nhập khẩu ô tô từ EU sẽ giảm thêm 7% giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, đặc biệt là các dòng xe sang
Ô tô lắp ráp trong nước bất ngờ tăng sản lượng

Ô tô lắp ráp trong nước bất ngờ tăng sản lượng

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2023, ước tính ô tô lắp ráp trong nước tăng sản lượng hơn 12% so với tháng trước.
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước các kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9 sẽ được gia hạn đến hết ngày 20/11/2023
Giảm 50% phí trước bạ, người mua ô tô sẽ hưởng lợi?

Giảm 50% phí trước bạ, người mua ô tô sẽ hưởng lợi?

Nếu giảm 50% lệ phí trước khách hàng mua ô tô khi chính sách này được áp dụng lại mất nhiều ưu đãi hơn so với trước đây

Cùng chuyên mục

Gần 3 triệu ô tô Honda tại Mỹ bị điều tra do lỗi phanh khẩn cấp

Gần 3 triệu ô tô Honda tại Mỹ bị điều tra do lỗi phanh khẩn cấp

Cơ quan chức năng tại Mỹ đang điều tra đối với khoảng 3 triệu xe ô tô Honda CR-V và Accord do nghi ngờ lỗi hê thống phanh khẩn cấp tự động
Cung vượt cầu, xe điện Trung Quốc ùn ứ tại Cảng biển Châu Âu

Cung vượt cầu, xe điện Trung Quốc ùn ứ tại Cảng biển Châu Âu

Các cảng châu Âu đang biến thành bãi chứa xe khi nhu cầu suy yếu trong khi lượng xe nhập khẩu, đặc biệt là xe điện của Trung Quốc, tăng mạnh
Lynk & Co giới thiệu các mẫu xe mới tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh

Lynk & Co giới thiệu các mẫu xe mới tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh

Tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh, Lynk & Co sẽ giới thiệu mẫu xe 07 EM-P, đồng thời công bố kế hoạch giới thiệu nhiều mẫu xe mới khác.
Cận cảnh BYD Atto 3 sắp về Việt Nam, giá dự kiến khoảng 700 triệu đồng

Cận cảnh BYD Atto 3 sắp về Việt Nam, giá dự kiến khoảng 700 triệu đồng

BYD Atto 3 dự kiến được mở bán tại Việt Nam trong thời gian tới với mức giá khoảng 700 triệu đồng.
Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Tính đến hết tháng 4/2024, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó phần lớn là các mẫu xe giá rẻ từ Indonesia.
Phiên bản di động