Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với ô tô thuộc 3 mã hàng HS 8703.23.63, 8703.23.57, 8703.24.51 từ 64% và 45% về cùng một mức thuế suất là 32%.
Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Mỹ Mỹ miễn thuế 1 tháng đối với ô tô nhập khẩu từ Canada và Mexico Chính sách thuế của Donald Trump có thể ảnh hưởng tới 20% doanh số bán ô tô mới tại Mỹ
ô tô nhập khẩu

Theo dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 26/2023 do Bộ Tài chính soạn thảo, thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với ô tô từ các thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự kiến giảm xuống còn 32%.

Theo quy định hiện hành, các dòng xe thuộc mã HS 8703.23.63, 8703.23.57 và 8703.24.51 đang chịu mức thuế nhập khẩu MFN tương đối cao.

Đối với mã HS 8703.23.63, đây là dòng xe chở người có khoang chở hành lý chung và ô tô thể thao (trừ các dòng ô tô thể thao loại 4 bánh chủ động), dung tích xi lanh trên 2.000cc nhưng không quá 2.500cc.

Hiện nay, thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 64%; cam kết trần WTO là 70%. Mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) là 0%, không cam kết trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (AJCEP).

Thuế suất Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là 31,8%; các Hiệp định thương mại tự do (FTA) khác từ 0 - 78%. Thuế tiêu thụ đặc biệt là 50%, thuế bảo vệ môi trường không thu, thuế giá trị gia tăng là 10%.

Năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu dòng ô tô này là 40,8 triệu USD. Theo đó, kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN là 11,8 triệu USD (chiếm 29%) và kim ngạch nhập khẩu theo hiệp định thương mại tự do (FTA) là 29 triệu USD (chiếm 71%). Thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 64%; cam kết trần WTO là 70%.

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô ngay trong tháng 3

Mã HS 8703.23.57 áp dụng cho dòng ô tô kiểu sedan có dung tích xi lanh trên 2.000cc nhưng không quá 2.500cc. Thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 64%; cam kết trần WTO là 70%. Mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại ATIGA là 0%, không cam kết trong VJEPA, AJCEP. Thuế suất CPTPP là 31,8%; các FTA khác từ 0 - 78%. Thuế tiêu thụ đặc biệt là 50%, thuế bảo vệ môi trường không thu, thuế giá trị gia tăng là 10%.

Tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2024 của mã HS 8703.23.57 là 13,23 triệu USD; trong đó không có kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN; kim ngạch nhập khẩu theo FTA là 13,23 triệu USD (chiếm 100%).

Mã HS 8703.24.51 được áp dụng cho các dòng ô tô khác thuộc loại 4 bánh chủ động. Hiện nay, thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 45%; mức cam kết trần WTO là 47%. Mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại ATIGA là 0%, không cam kết trong VJEPA, AJCEP. Thuế suất CPTPP là 25%; các FTA khác từ 0 đến 59%. Thuế tiêu thụ đặc biệt là 90%, 110%, 130%, 150% tùy theo dung tích xi lanh; thuế bảo vệ môi trường không thu, thuế giá trị gia tăng là 10%.

Với mã này, kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN là khoảng 8,1 triệu USD (chiếm 11,36%) và kim ngạch nhập khẩu theo FTA là 63,19 triệu USD (chiếm 88,64%).

Theo Bộ Tài chính, thị trường ô tô Việt Nam hiện có quy mô khoảng 510.000 xe/năm. Trong số đó, sản lượng sản xuất và lắp ráp trong nước đạt 338.000 xe/năm, hơn 173.000 xe còn lại được nhập khẩu, chủ yếu từ các nước ASEAN đang áp dụng mức thuế suất FTA là 0%. So với các quốc gia trong khu vực, thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn khá nhỏ.

Bộ Công Thương dự kiến, đến năm 2030, nhu cầu tiêu thụ ô tô tại Việt Nam có thể đạt từ 1 đến 1,1 triệu xe/năm. Như vậy, trong vòng 5 năm tới, ngành ô tô trong nước cần phải đạt mức tăng trưởng gấp đôi so với hiện tại để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước chủ yếu tập trung vào các dòng xe có dung tích xi lanh thấp (dưới 2.000cc), phù hợp với đa số nhu cầu tiêu dung, còn các dòng xe có dung tích xi lanh cao hơn chủ yếu phải nhập khẩu do trong nước chưa có cơ sở sản xuất phù hợp.

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô ngay trong tháng 3

Bộ Tài chính cho biết, kim ngạch nhập khẩu của cả ba dòng ô tô này chủ yếu đến từ các quốc gia có mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, trong đó Thái Lan hưởng ưu đãi theo Hiệp định ATIGA và Nhật Bản theo Hiệp định CPTPP.

Việc giảm thuế MFN có thể thúc đẩy dịch chuyển thương mại, giúp người dân tiếp cận các dòng xe cao cấp với mức giá hợp lý hơn. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng ô tô không chỉ phụ thuộc vào thuế suất mà còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác như thị hiếu, giá cả, dịch vụ hậu mãi, mức tiêu hao nhiên liệu.

Bên cạnh đó, do ô tô là tài sản có giá trị lớn, người Việt Nam thường có xu hướng lựa chọn các dòng xe phổ biến trên thị trường. Đồng thời, ngành sản xuất ô tô trong nước hiện vẫn chưa phát triển các dòng xe có dung tích xi lanh lớn, do đó nhu cầu đối với phân khúc này chủ yếu phải dựa vào nguồn nhập khẩu.

Do đó, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm thuế MFN đối với ba mã HS trên. Theo đó, mức thuế nhập khẩu đối với các dòng xe thuộc mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 sẽ giảm từ 64% xuống 32%, gần bằng mức thuế suất cam kết theo Hiệp định CPTPP vào năm 2025. Đối với mã HS 8703.24.51, mức thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 45% xuống 32% nhằm thống nhất mức thuế suất giữa các dòng xe có cùng phân khúc.

Bộ Tài chính tính toán: Việc giảm thuế nhập khẩu MFN theo phương án này dự kiến sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 8,81 triệu USD (tính theo kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN của năm 2024). Tuy nhiên, mức giảm này có thể được bù đắp nếu lượng xe nhập khẩu từ các nước MFN tăng lên, thay thế cho xe nhập khẩu từ ASEAN.

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) của một số mặt hàng tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế ban hành kèm Nghị định 26/2023/NĐ-CP. Sau khi hoàn thiện sẽ đề xuất điều chỉnh thuế trước khi trình Chính phủ xem xét phê duyệt. Bộ Tài chính dự kiến, Nghị định sửa đổi thuế nhập khẩu MFN sẽ được ban hành trong tháng 3 và có hiệu lực ngay.

Xiaomi SU7 Ultra: Xe điện siêu mạnh, tăng tốc lên 100 Km/h chỉ 1,98 giây Xiaomi SU7 Ultra: Xe điện siêu mạnh, tăng tốc lên 100 Km/h chỉ 1,98 giây

Xiaomi SU7 Ultra là mẫu xe điện cao cấp với công nghệ pin an toàn đột phá, hiệu suất mạnh mẽ 1.526 mã lực và ...

Doanh số xe hạng A giảm, Hyundai Grand i10 dẫn đầu phân khúc Doanh số xe hạng A giảm, Hyundai Grand i10 dẫn đầu phân khúc

Dù giảm doanh số, nhưng với 211 xe bán ra thị trường Hyundai Grand i10 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe ...

Vespa Sprint Tech 2025 ra mắt Việt Nam, giá từ 104 triệu đồng Vespa Sprint Tech 2025 ra mắt Việt Nam, giá từ 104 triệu đồng

Tại Việt Nam, Vespa Sprint Tech 2025 được phân phối với 2 phiên bản và 2 màu ngoại thất cùng mức giá khởi điểm từ ...

Có thể bạn quan tâm

Ô tô nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam?

Ô tô nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam?

Thái Lan và Indonesia, 2 trung tâm sản xuất ô tô lớn tại Đông Nam Á đang dư thừa nguồn cung. Các nhà sản xuất ô tô tại 2 quốc gia này sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam.
Ô tô điện có thể được miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm

Ô tô điện có thể được miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm

Bộ Tài chính đã đề xuất kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện đến 2027, thay vì thời hạn cuối tháng 2 năm nay như hiện hành.
Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh

Trong tháng 1/2025, ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam vượt Thái Lan đứng vị trí thứ 2 với đạt 2.595 xe, tăng 37,66% về lượng và 60,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo công văn gửi Thủ tướng Chính phủ các phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện.
Nửa tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 87 triệu USD nhập khẩu ôtô

Nửa tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 87 triệu USD nhập khẩu ôtô

Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa tháng đầu năm đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

Thêm một mẫu ô tô điện mini xuất hiện tại Việt Nam

Thêm một mẫu ô tô điện mini xuất hiện tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam có thể sắp đón thêm mẫu xe điện mini mới mang tên FAW Bestune Pony, cạnh tranh trực tiếp với Wuling Mini EV.
Aion âm thầm rút khỏi Việt Nam sau 6 tháng ra mắt

Aion âm thầm rút khỏi Việt Nam sau 6 tháng ra mắt

Đại lý duy nhất Việt Nam của thương hiệu AIONđã không còn hoạt động, nhưng đơn vị phân phối lại cho rằng đây chỉ là điều chỉnh tạm thời.
Hơn 600 người đặt mua VinFast Green mỗi giờ: Xe điện trở thành lựa chọn của mọi nhà

Hơn 600 người đặt mua VinFast Green mỗi giờ: Xe điện trở thành lựa chọn của mọi nhà

Cơn sốt mang tên VinFast Green không chỉ nói lên sức hấp dẫn của dòng xe mới nhà VinFast mà còn khẳng định xe điện đã trở thành xu hướng tiêu dùng tất yếu với mọi đối tượng người dùng.
Cận cảnh Wuling Hongguang Mini EV bản 5 cửa, giá quy đổi từ 150 triệu đồng

Cận cảnh Wuling Hongguang Mini EV bản 5 cửa, giá quy đổi từ 150 triệu đồng

Tại Trung Quốc, Wuling Hongguang Mini EV5 cửa được bán với 3 phiên bản, giá bán dao động từ 44.800 - 50.800 nhân dân tệ (khoảng 158 - 179 triệu đồng).
Gần 1,3 triệu xe Ford F-150 bị điều tra về lỗi hộp số

Gần 1,3 triệu xe Ford F-150 bị điều tra về lỗi hộp số

Gần 1,3 triệu xe Ford F-150 tại Mỹ đối diện với nguy cơ triệu hồi do nguy cơ chuyển số xuống đột ngột kèm theo bánh sau bị bó cứng tạm thời.
MG G50 ra mắt tại Việt Nam: MPV 8 chỗ giá từ 559 triệu đồng

MG G50 ra mắt tại Việt Nam: MPV 8 chỗ giá từ 559 triệu đồng

Mẫu MPV 8 chỗ MG G50 với mức giá từ 559 - 749 triệu đồng, sẽ là lựa chọn đáng chú ý trong phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam.

Tin khác

VinFast Limo Green được đăng ký bản quyền kiểu dáng tại Việt Nam

VinFast Limo Green được đăng ký bản quyền kiểu dáng tại Việt Nam

VinFast Limo Green hướng đến khách hàng kinh doanh dịch vụ, tầm di chuyển 450 km sau mỗi lần sạc, giao xe tháng 8.
Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với ô tô thuộc 3 mã hàng HS 8703.23.63, 8703.23.57, 8703.24.51 từ 64% và 45% về cùng một mức thuế suất là 32%.
Tìm hiểu Thông số của các mẫu xe VinFast Green

Tìm hiểu Thông số của các mẫu xe VinFast Green

Thông số về trang bị tiện nghi cũng như công nghệ an toàn của các mẫu xe VinFast Green sẽ là thông tin tham khảo quan trọng cho khách hàng khi chọn lựa.
Rộ tin Honda HR-V 2025 sẽ ra mắt Việt Nam vào tháng sau

Rộ tin Honda HR-V 2025 sẽ ra mắt Việt Nam vào tháng sau

Honda HR-V 2025 được cho là sẽ ra mắt Việt Nam ngay trong tháng 4 tới với 3 phiên bản G, L và RS, giá dự kiến giữ nguyên so với hiện tại.
Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Mỹ

Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố mức thuế mới lên tới 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ, bắt đầu áp dụng từ 2/4
Xem thêm
Phiên bản di động