Đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến kỳ tính thuế tháng 9) là khoảng 9.300-11.400 tỷ đồng
Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin từ 1/3 Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt 5 năm với xe ô tô điện Thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt, giá ô tô sẽ giảm
3526-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-o-to

Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Theo đó, Bộ này đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 6.2022 và phải nộp về ngân sách chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Theo dự thảo Nghị định, về thời gian gia hạn, theo quy định của Điều 44 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP thì cơ sở kinh doanh thực hiện khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo tháng và thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo.

Bộ Tài chính trình Chính phủ dự kiến gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9/2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Cụ thể, thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6/2022, tháng 7/2022, tháng 8/2022, tháng 9/2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Việc gia hạn áp dụng đối với trường hợp kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn và áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ô tô thực hiện kê khai thuế tiêu thụ đặc biệt riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (bằng phương thức điện tử; gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu điện) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định pháp luật về quản lý thuế.

Trong trường hợp giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt thì thời hạn nộp giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Trường hợp trong thời gian gia hạn, cơ quan thuế xác định người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn hoặc trường hợp sau khi hết thời gian gia hạn, cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn thì cơ quan thuế thông báo cho người nộp thuế về việc dừng gia hạn và người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế và tiền chậm nộp trong khoảng thời gian đã thực hiện gia hạn vào ngân sách nhà nước.

Cũng theo Bộ Tài chính, trong thời gian được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, cơ quan thuế không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn.

Trường hợp cơ quan thuế đã tính tiền chậm nộp đối với các hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc trường hợp được gia hạn theo quy định tại Nghị định này thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh lại không tính tiền chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Do đây là giải pháp cấp bách cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước nên Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Theo tính toán, việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ ảnh hưởng tới thu ngân sách nhà nước. Bộ Tài chính cho biết việc gia hạn trên căn cứ quy định tại điều 8 Luật số 03/2022/QH15 về việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt về các mức 3%, 2%, 2%, 1% đối với xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước từ 9 chỗ trở xuống, từ 10 đến dưới 16 chỗ, loại thiết kế vừa chở người vừa chở hàng, từ 16 chỗ đến dưới 25 chỗ và dự kiến sản lượng xe điện tiêu thụ sẽ tăng, thay thế cho sản lượng xe chạy xăng tương ứng.

Đồng thời, căn cứ tình hình sản xuất kinh doanh và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cả năm của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước các năm gần đây, cụ thể: năm 2019 là 29.358 tỷ đồng (bình quân 2.450 tỷ đồng/tháng); năm 2020 là 31.765 tỷ đồng (bình quân 2.650 tỷ đồng/tháng) và năm 2021 là 33.900 tỷ đồng (bình quân 2.800 tỷ đồng/tháng). Như vậy, bình quân số thuế nộp ngân sách dao động trong khoảng từ 2.450 tỷ đồng- 2.800 tỷ đồng/tháng.

Với giả định thực hiện Luật số 03/2022/QH15, do thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện chạy pin có thuế suất thấp, đủ để cầu tiêu dùng đối với xe điện tăng lên, theo đó một lượng nhu cầu xe chạy xăng được thay thế bởi xe điện, dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng khoảng 170- 250 tỷ đồng.

Tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến kỳ tính thuế tháng 9) là khoảng 9.300 - 11.400 tỷ đồng.

Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Lạng Sơn Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Lạng Sơn

Sạc ô tô điện ở đâu là băn khoăn của nhiều người sử dụng khi các trạm sạc vẫn đang trong quá trình triển khai. ...

Lexus NX 2022 đạt chuẩn an toàn cao nhất của Euro NCAP Lexus NX 2022 đạt chuẩn an toàn cao nhất của Euro NCAP

Lexus NX 2022 dựa trên nền tảng hoàn toàn mới và đi kèm với một loạt hệ thống an toàn giúp xe đạt điểm cao ...

Yamaha ra mắt đại lý xe phân khối lớn đầu tiên tại Việt Nam Yamaha ra mắt đại lý xe phân khối lớn đầu tiên tại Việt Nam

Yamaha vừa ra mắt đại lý xe phân khối lớn đầu tiên tại Việt Nam ở Quận 7, TP. Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất gia hạn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô sản xuất trong nước

Đề xuất gia hạn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô sản xuất trong nước

Bộ Tài chính đề xuất cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được chậm nộp khoảng 20.000 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt trong 4 kỳ tính thuế từ tháng 6-9/2022
Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin từ 1/3

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin từ 1/3

Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô điện chạy pin dưới 9 chỗ chỉ còn 3% từ 1/3/2022 đến hết 28/2/2027
Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt 5 năm với xe ô tô điện

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt 5 năm với xe ô tô điện

Chính phủ đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chạy pin giảm từ 5 - 12% so với mức hiện hành trong 5 năm đầu
Sau lệ phí trước bạ, ô tô 'nội' tiếp tục được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt

Sau lệ phí trước bạ, ô tô 'nội' tiếp tục được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt

Chính phủ ban hành Nghị định 104/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Lệ phí trước bạ ô tô có thể giảm từ 1/12, đại lý ô tô đứng ngồi không yên

Lệ phí trước bạ ô tô có thể giảm từ 1/12, đại lý ô tô đứng ngồi không yên

Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhiều khả năng sẽ có hiệu lực từ 1/12 tới đây

Cùng chuyên mục

Xử lý nghiêm công chức vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ

Xử lý nghiêm công chức vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ

Công chức vi phạm nồng độ cồn, chạy xe quá tốc độ quy định sẽ bị xử lý nghiêm và gửi thông báo về cơ quan
Hướng dẫn tra cứu phạt nguội mới nhất năm 2022

Hướng dẫn tra cứu phạt nguội mới nhất năm 2022

Tài xế có thể dễ dàng tra cứu thông tin phạt nguội cho xe của mình thông qua các phần mềm tra cứu của Cục Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải…
Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe ô tô

Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe ô tô

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định đối với xe cơ giới tăng thêm 10.000 đồng với tất cả phương tiện
Hành trình dẫn lối cảm xúc Volkswagen Caravan 2022

Hành trình dẫn lối cảm xúc Volkswagen Caravan 2022

Volkswagen Việt Nam vừa tổ chức “Hành trình dẫn lối cảm xúc” (Volkswagen Caravan 2022) nhằm tri ân khách hàng với cung đường HCM – Lâm Đồng
Từ 31/7, toàn bộ các tuyến cao tốc sẽ thu phí tự động không dừng

Từ 31/7, toàn bộ các tuyến cao tốc sẽ thu phí tự động không dừng

Theo yêu cầu của Chính phủ, tiến độ lắp đặt và vận hành thu phí tự động trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý phải hoàn thành muộn nhất ngày 31/7 tới
Đề xuất giảm tốc độ tối đa trong đô thị xuống 50km/h

Đề xuất giảm tốc độ tối đa trong đô thị xuống 50km/h

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hiếu cho biết, việc giới hạn tốc độ trong đô thị có thể giảm khoảng 10% số vụ va chạm giao thông trực tiếp liên quan đến tốc độ

Tin khác

VinFast ký thỏa thuận lắp đặt trạm sạc xe điện tại cửa hàng xăng dầu

VinFast ký thỏa thuận lắp đặt trạm sạc xe điện tại cửa hàng xăng dầu

Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex và VinFast vừa ký kết Thỏa thuận lắp đặt hệ thống trạm sạc xe điện tại hệ thống Cửa hàng
Chính thức áp dụng phần thi lái xe mô phỏng vào quy trình học từ 1/6

Chính thức áp dụng phần thi lái xe mô phỏng vào quy trình học từ 1/6

Từ 1/6, các cơ sở đào tạo lái xe loại 1, 2 sẽ phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe
VinFast tiếp tục nối dài 'hành trình xanh' đến 6 tỉnh, thành phố trên cả nước

VinFast tiếp tục nối dài 'hành trình xanh' đến 6 tỉnh, thành phố trên cả nước

VinFast tiếp tục nối dài hành trình trải nghiệm các mẫu xe “xanh” áp dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến bậc nhất đến 6 tỉnh, thành phố trên cả nước
Vingroup và Intel ký hợp tác chiến lược về công nghệ

Vingroup và Intel ký hợp tác chiến lược về công nghệ

Vingroup vừa công bố ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác chiến lược với Intel trong nhiều lĩnh vực nâng tầm trải nghiệm cho người dùng
Ba tay đua Việt thi đấu tại ARRC 2022 chặng thứ hai

Ba tay đua Việt thi đấu tại ARRC 2022 chặng thứ hai

Trong mùa giải 2022, Honda Việt Nam (HVN) sẽ có sự góp mặt của 3 tay đua quen thuộc đầy tài năng trong màu áo đội Honda Racing Vietnam
Xem thêm
Phiên bản di động