Dacia Hipster - xe điện châu Âu thách thức ôtô Trung Quốc giá rẻ
| Video mang xe điện đi lội nước và cái kết Thế khó của 'liên minh trạm sạc' các hãng xe điện Trung Quốc Ô tô điện sắp hết pin mà xe vẫn cách xa trạm sạc, tài xế cần làm gì? |
Dacia Hipster Concept có thể được đưa vào sản xuất nếu EU đồng ý tạo ra một danh mục xe nhỏ mới, chỉ dài 3.000 mm và nặng dưới 800 kg. Chiếc xe ngắn nhất trên thị trường châu Âu hiện nay, Leapmotor T03, dài 3.620 mm.
Hipster là "một khái niệm về tầm nhìn táo bạo của Dacia về phương tiện di chuyển địa phương, giá cả phải chăng và đi lại hàng ngày", Katrin Adt, CEO của Dacia, người vừa chuyển đến từ Mercedes, cho biết. "Nếu có cơ hội sản xuất hàng loạt, chúng tôi đã sẵn sàng".
Chiếc Hipster ba cửa hình hộp này sẽ có tốc độ tối đa khoảng 90 km/h và phạm vi hoạt động 150 km. Theo dữ liệu từ Dacia, một chiếc xe trung bình di chuyển dưới 40 km mỗi ngày với tốc độ trung bình 56 km/h.
![]() |
| Dacia Hipster hiện vẫn ở dạng concept. Ảnh: Dacia |
![]() |
| Chiếc Hipster ba cửa hình hộp này sẽ có tốc độ tối đa khoảng 90 km/h và phạm vi hoạt động 150 km. |
![]() |
| Xe chỉ dài 3.000 mm. |
![]() |
| Cửa sau có thể mở từng phần, với nửa kính mở lên trên. |
![]() |
| Nóc kính ở phần trên hai ghế trước. |
![]() |
| Điện thoại thông minh của người dùng được gắn trên đế, đóng vai trò như chìa khóa kỹ thuật số. |
![]() |
| Ghế xe dạng ghế dài. |
![]() |
| Đèn hậu nằm ẩn sau kính sau. |
![]() |
| 11 điểm neo, móc cho khay đựng cốc, tựa tay, đèn, đồ chơi. |
Dacia cũng đã đơn giản hóa Hipster để giảm chi phí: xe có ghế bọc vải bạt, một số thiết bị điện tử tối thiểu, cửa sổ chỉnh tay và dây đai để mở cửa thay vì tay nắm. Xe có thể chỉ có một màu lựa chọn, giống như màu xám xanh của nguyên mẫu.
Nội thất tận dụng tối đa hệ thống gắn phụ kiện đặc trưng của thương hiệu với 11 điểm neo, móc cho khay đựng cốc, tựa tay, đèn, đồ chơi. Đúng như phong cách của Dacia, điện thoại thông minh của người dùng được gắn trên đế, đóng vai trò như chìa khóa kỹ thuật số, thiết bị dẫn đường và hệ thống thông tin giải trí kết nối với loa Bluetooth di động. Ngoài ra còn có cụm đồng hồ kỹ thuật số phía sau vô-lăng và hai túi khí.
Renault - hãng mẹ của Dacia - và Stellantis đã dẫn đầu chiến dịch cho hạng mục xe nhỏ mới của EU - lấy cảm hứng từ dòng kei-car của Nhật Bản - với ít tính năng bắt buộc hơn so với xe lớn, đặc biệt là về mặt an toàn.
Những người ủng hộ lập luận rằng một chiếc xe đô thị hoặc ngoại ô có thể không cần nhiều tính năng này mà vẫn đảm bảo an toàn, và đây là cách duy nhất để giảm đáng kể trọng lượng và giá thành.
Dacia ước tính giá xe mới trung bình đã tăng 63% trong thời gian 2001-2020, và người mua châu Âu cần những mẫu xe giá cả phải chăng hơn. Tuy nhiên, một hạng mục xe nhỏ mới, đang được đàm phán, có thể sẽ đi kèm với các điều kiện.
"Các quy định chắc chắn cũng sẽ yêu cầu xe phải được sản xuất tại châu Âu", David Durand, giám đốc thiết kế của thương hiệu Dacia, nói với Reuters. "Chúng tôi cũng cần phát triển mô hình công nghiệp đi kèm với nó".
Microlino 2.0 sẽ chính thức được mở bán tại Malaysia từ năm 2026, nhưng chưa rõ có kế hoạch gia nhập các thị trường khác ... |
Trung Quốc - Hãng xe điện mang đến nhiều lựa chọn hơn từ màu sơn, thiết kế vành, màu kẹp phanh, vật liệu nội thất ... |
Theo chuyên trang Autolifethailand, Volvo chuẩn bị giới thiệu mẫu xe điện hoàn toàn mới ES90 tại thị trường Thái Lan vào ngày 22/10 tới. |
Có thể bạn quan tâm
VinFast VF 8: D-SUV an toàn 5 sao, công nghệ thông minh, giá lăn bánh chỉ dưới 1 tỷ đồng
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu
Cùng chuyên mục
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi
Kia Seltos đời mới lộ diện
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực
Tin khác
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng









