Ô tô điện sắp hết pin mà xe vẫn cách xa trạm sạc, tài xế cần làm gì?
| Người dân đổ đi mua xe, doanh số ôtô Ấn Độ đạt kỷ lục VinFast hợp tác Hiệp hội Ô tô Ả Rập, triển khai dịch vụ cứu hộ khẩn cấp tại Trung Đông Tiêu thụ ô tô điện toàn cầu tăng chậm lại |
Xe điện đột ngột hết pin giữa đường là tình huống mà không ai muốn rơi vào, và sẽ cố gắng tính toán trước khi khởi hành để tránh. Dù vậy, vẫn nên trang bị một số kiến thức để có phương án ứng phó khi tình huống này xảy đến bất ngờ.
![]() |
| Xe điện hết pin khi còn cách xa trạm sạc khó xử lý hơn nhiều so với việc xe hết xăng giữa đường (Ảnh minh hoạ: BLKstudio/Shutterstock). |
Xe bị mắc kẹt trên đoạn đường tắc quá lâu, tài xế không lường trước việc xe phải leo dốc nhiều sẽ tốn pin hơn, thời tiết không thuận lợi... là những lý do có thể khiến pin xe điện sụt nhanh hơn dự kiến, đẩy tài xế vào cảnh lo nơm nớp nguy cơ xe hết pin trước khi tới được trạm sạc gần nhất.
Giảm tốc độ
Xe điện chạy dưới 90km/h sẽ đi được lâu hơn nhiều so với chạy 120km/h. Tuy nhiên, tốc độ 80-90km/h chỉ dành cho đường cao tốc, còn trong nội đô hãy chạy chậm hơn.
Ngoài ra, việc duy trì chân ga ổn định, tăng tốc và giảm tốc từ tốn sẽ giúp tiết kiệm điện hơn. Tăng tốc và phanh gấp như đang trên đường đua sẽ khiến xe điện tiêu thụ nhiều năng lượng hơn hẳn.
Tắt điều hoà
Pin không chỉ cấp điện cho động cơ, mà còn cho hàng loạt tiện nghi khác, trong đó điều hòa thường tiêu tốn năng lượng nhất. Do đó, nếu bạn muốn tiết kiệm pin, hãy tắt điều hoà khi điều kiện thời tiết cho phép.
Bơm lốp căng hơn
Cần chuẩn bị việc này từ khi xuất phát. Hãy bơm lốp đúng mức áp suất mà hãng khuyến nghị. Một bộ lốp căng sẽ giúp giảm lực cản do ma sát giữa lốp với mặt đường, từ đó giúp xe tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn.
Tránh phanh gấp
Thay vì phanh gấp, việc giảm tốc một cách từ tốn sẽ giúp xe tận dụng tối đa hệ thống phanh tái sinh để tiết kiệm năng lượng.
Hầu hết các mẫu ô tô điện hiện nay đều được trang bị hệ thống này, và nó hoạt động như một máy phát điện nhỏ. Khi bạn phanh, hệ thống sẽ thu hồi năng lượng lẽ ra bị thất thoát dưới dạng nhiệt, lưu trữ vào pin, và từ đó giúp tăng thêm phạm vi di chuyển.
Lượng năng lượng tái tạo được phụ thuộc vào từng hệ thống, nhưng thông thường có thể giúp bạn đi thêm vài km.
Để tận dụng tối đa phanh tái sinh, hãy lái xe mượt mà, chủ yếu kiểm soát tốc độ bằng chân ga và hạn chế những pha phanh gấp.
Trên hết, trước khi khởi hành, hãy dành thời gian lên lịch dừng nghỉ, sạc pin thật chi tiết, tính toán hết các yếu tố thời tiết, tỷ lệ địa hình đèo núi... để tránh đặt mình vào nguy cơ xe hết pin giữa đường khi còn cách trạm sạc quá xa.
V-Green sẽ mở hơn 2.000 điểm sạc và điểm đổi pin xe điện tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy ... |
Polestar gây chú ý khi loại bỏ kính hậu trên mẫu GT bốn cửa vừa ra mắt, lần đầu ứng dụng kiến trúc điện áp ... |
Công ty CATL của Trung Quốc vừa ra mắt thiết kế pin LFP mới, mang đến cho ô tô điện tầm hoạt động lên tới ... |
Có thể bạn quan tâm
Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Chủ xe máy điện VinFast: “Sạc xe tiện như sạc điện thoại, tiết kiệm vô đối”
VinFast bắt đầu lắp trạm đổi pin xe máy điện, thao tác nhanh ngang đổ xăng?
Cùng chuyên mục
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi
Kia Seltos đời mới lộ diện
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực
Tin khác
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

