Ô tô điện sắp hết pin mà xe vẫn cách xa trạm sạc, tài xế cần làm gì?

Áp dụng một vài mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn đi được xa hơn với lượng pin ít ỏi còn lại.
Người dân đổ đi mua xe, doanh số ôtô Ấn Độ đạt kỷ lục VinFast hợp tác Hiệp hội Ô tô Ả Rập, triển khai dịch vụ cứu hộ khẩn cấp tại Trung Đông Tiêu thụ ô tô điện toàn cầu tăng chậm lại

Xe điện đột ngột hết pin giữa đường là tình huống mà không ai muốn rơi vào, và sẽ cố gắng tính toán trước khi khởi hành để tránh. Dù vậy, vẫn nên trang bị một số kiến thức để có phương án ứng phó khi tình huống này xảy đến bất ngờ.

Ô tô điện sắp hết pin mà xe vẫn cách xa trạm sạc, tài xế cần làm gì?
Xe điện hết pin khi còn cách xa trạm sạc khó xử lý hơn nhiều so với việc xe hết xăng giữa đường (Ảnh minh hoạ: BLKstudio/Shutterstock).

Xe bị mắc kẹt trên đoạn đường tắc quá lâu, tài xế không lường trước việc xe phải leo dốc nhiều sẽ tốn pin hơn, thời tiết không thuận lợi... là những lý do có thể khiến pin xe điện sụt nhanh hơn dự kiến, đẩy tài xế vào cảnh lo nơm nớp nguy cơ xe hết pin trước khi tới được trạm sạc gần nhất.

Giảm tốc độ

Xe điện chạy dưới 90km/h sẽ đi được lâu hơn nhiều so với chạy 120km/h. Tuy nhiên, tốc độ 80-90km/h chỉ dành cho đường cao tốc, còn trong nội đô hãy chạy chậm hơn.

Ngoài ra, việc duy trì chân ga ổn định, tăng tốc và giảm tốc từ tốn sẽ giúp tiết kiệm điện hơn. Tăng tốc và phanh gấp như đang trên đường đua sẽ khiến xe điện tiêu thụ nhiều năng lượng hơn hẳn.

Tắt điều hoà

Pin không chỉ cấp điện cho động cơ, mà còn cho hàng loạt tiện nghi khác, trong đó điều hòa thường tiêu tốn năng lượng nhất. Do đó, nếu bạn muốn tiết kiệm pin, hãy tắt điều hoà khi điều kiện thời tiết cho phép.

Bơm lốp căng hơn

Cần chuẩn bị việc này từ khi xuất phát. Hãy bơm lốp đúng mức áp suất mà hãng khuyến nghị. Một bộ lốp căng sẽ giúp giảm lực cản do ma sát giữa lốp với mặt đường, từ đó giúp xe tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn.

Tránh phanh gấp

Thay vì phanh gấp, việc giảm tốc một cách từ tốn sẽ giúp xe tận dụng tối đa hệ thống phanh tái sinh để tiết kiệm năng lượng.

Hầu hết các mẫu ô tô điện hiện nay đều được trang bị hệ thống này, và nó hoạt động như một máy phát điện nhỏ. Khi bạn phanh, hệ thống sẽ thu hồi năng lượng lẽ ra bị thất thoát dưới dạng nhiệt, lưu trữ vào pin, và từ đó giúp tăng thêm phạm vi di chuyển.

Lượng năng lượng tái tạo được phụ thuộc vào từng hệ thống, nhưng thông thường có thể giúp bạn đi thêm vài km.

Để tận dụng tối đa phanh tái sinh, hãy lái xe mượt mà, chủ yếu kiểm soát tốc độ bằng chân ga và hạn chế những pha phanh gấp.

Trên hết, trước khi khởi hành, hãy dành thời gian lên lịch dừng nghỉ, sạc pin thật chi tiết, tính toán hết các yếu tố thời tiết, tỷ lệ địa hình đèo núi... để tránh đặt mình vào nguy cơ xe hết pin giữa đường khi còn cách trạm sạc quá xa.

(Theo dantri.com.vn)

Triển khai trạm sạc, điểm đổi pin xe điện tại chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động Triển khai trạm sạc, điểm đổi pin xe điện tại chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động

V-Green sẽ mở hơn 2.000 điểm sạc và điểm đổi pin xe điện tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy ...

Xe điện Polestar 5 không có kính hậu, mạnh 872 mã lực, đấu Porsche Taycan Xe điện Polestar 5 không có kính hậu, mạnh 872 mã lực, đấu Porsche Taycan

Polestar gây chú ý khi loại bỏ kính hậu trên mẫu GT bốn cửa vừa ra mắt, lần đầu ứng dụng kiến trúc điện áp ...

Ô tô điện có thể chạy 965.000km mới hỏng pin, sạc chỉ mất 10 phút Ô tô điện có thể chạy 965.000km mới hỏng pin, sạc chỉ mất 10 phút

Công ty CATL của Trung Quốc vừa ra mắt thiết kế pin LFP mới, mang đến cho ô tô điện tầm hoạt động lên tới ...

Có thể bạn quan tâm

Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc

Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc

Hình thức đổi pin dần phổ biến tại Trung Quốc nhờ nhu cầu sạc nhanh, an toàn và sự hỗ trợ mạnh từ chính quyền địa phương.
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Một chiếc xe điện Nio EC6 đã gặp tai nạn khi đang chạy tốc độ cao vào ngày 1/12 ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Va chạm với dải bê tông ven đường khiến phần đuôi xe bị tách khỏi cabin.
Chủ xe máy điện VinFast: “Sạc xe tiện như sạc điện thoại, tiết kiệm vô đối”

Chủ xe máy điện VinFast: “Sạc xe tiện như sạc điện thoại, tiết kiệm vô đối”

Nhờ khả năng sạc linh hoạt cùng mạng lưới trạm sạc phủ khắp 34 tỉnh, thành phố, các chủ xe máy điện VinFast hiện có thể tiếp năng lượng cho phương tiện một cách dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết.
VinFast bắt đầu lắp trạm đổi pin xe máy điện, thao tác nhanh ngang đổ xăng?

VinFast bắt đầu lắp trạm đổi pin xe máy điện, thao tác nhanh ngang đổ xăng?

Theo dự kiến, VinFast sẽ triển khai 50.000 trạm đổi pin xe máy điện trong năm nay, và hoàn tất toàn bộ hệ thống với 150.000 trạm trong khoảng 3 năm tới.

Cùng chuyên mục

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.

Tin khác

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Sedan siêu sang của Toyota được nâng cấp

Sedan siêu sang của Toyota được nâng cấp

Toyota Century sedan bản 2026 được nâng cấp công nghệ an toàn, thiết kế giữ nguyên và giá bán tăng mạnh tại thị trường Nhật Bản.
Xem thêm
Phiên bản di động