Cung vượt cầu, xe điện Trung Quốc ùn ứ tại Cảng biển Châu Âu

Các cảng châu Âu đang biến thành bãi chứa xe khi nhu cầu suy yếu trong khi lượng xe nhập khẩu, đặc biệt là xe điện của Trung Quốc, tăng mạnh
Xe điện Trung Quốc Xiaomi SU7 'cháy hàng' sau chưa đầy nửa tiếng mở bán Hãng xe điện Trung Quốc BYD dự kiến mở nhà máy ở Phú Thọ Xe điện Trung Quốc lọt vào danh sách Xe của năm 2024
Ôtô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành 'bãi đỗ xe'

Theo đại diện của các cảng biển, ô tô điện Trung Quốc đã làm tắc nghẽn cơ sở hạ tầng của họ vì không được vận chuyển đến đại lý sau khi cập bến. Theo đại diện của Antwerp-Bruges - cảng nhập khẩu ô tô náo nhiệt nhất trên toàn châu Âu, xe Trung Quốc đến cảng mà không biết đi đâu.

Các nhà phân phối ô tô ngày càng sử dụng bãi đỗ xe của cảng làm kho chứa nhiều hơn. Thay vì nằm trong kho của đại lý, ô tô lại được gom lại tại cảng”, đại diện của cảng Antwerp-Bruges nói với phóng viên tờ Financial Times. Theo các chuyên gia chuỗi cung ứng và giám đốc điều hành ngành ô tô sở tại, tốc độ tiêu thụ của xe Trung Quốc chưa đủ nhanh, một số xe phải mất tới 18 tháng mới tìm được người mua hoặc được vận chuyển đi nơi khác.

Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc Cui Dongshu nói rằng các nhà sản xuất ô tô nước này đang gặp khó khăn với việc đặt xe tải vận chuyển nội địa trong khu vực châu Âu. Ngoài ra, ông còn lưu ý rằng chiến lược xuất khẩu ô tô như “chiến tranh du kích” mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thực hiện có thể khiến họ tự đẩy mình “vào tình thế bất lợi”. Ông Cui muốn ám chỉ rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không thể bán hết xe mà họ sản xuất ở thị trường nội địa nên đang tìm cách sang châu Âu để tiêu thụ lượng dư thừa.

Theo thông tin từ tờ Financial Times, các nhà sản xuất xe Trung Quốc đang gửi nhiều ô tô điện đến châu Âu hơn mức mà họ có thể bán. Điều này dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải nằm lại tại các cảng biển. Các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô đang gây cản trở những hoạt động khác tại cảng. Thậm chí, một số người còn cho rằng cảng giờ đây chẳng khác nào bãi đỗ xe cho ô tô điện mới đến từ Trung Quốc.

Ngoài ra, tình trạng ùn ứ xảy ra tại nhiều cảng biển ở châu Âu là do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, XPeng, và SAIC đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu nhằm duy trì hoạt động cho các nhà máy trong nước và đáp ứng nhu cầu xe điện giá rẻ ở châu Âu. Lượng ô tô Trung Quốc xuất sang châu Âu hiện cao hơn 58% so với cùng kỳ năm 2023, với điểm đến chủ yếu là các cảng biển ở Bỉ, Anh, Đức, và Hà Lan.

Cung vượt cầu, xe điện Trung Quốc dồn ứ tại Cảng biển Châu Âu

Cùng với đó, hãng xe Trung Quốc chưa thiết lập hệ thống bán hàng ổn định tại châu Âu, khiến cho quá trình nhập khẩu và phân phối trở nên khó khăn. Điều này dẫn đến việc xe ô tô điện từ Trung Quốc dồn ứ tại các cảng biển, tạo ra tình trạng tắc nghẽn. Không chỉ vậy, một số hãng xe còn đặt chỗ và vận chuyển xe đến cảng mà không có lịch trình cụ thể để chuyển đi, làm tăng thêm sự hỗn loạn và chậm trễ.

Chưa kể, việc đưa xe vào các thị trường châu Âu gặp khó khăn do thiếu tài xế và thiết bị vận chuyển. Đối diện với tình trạng này, một số nhà phân phối ô tô đã tăng cường sử dụng cảng biển như một kho hàng để giảm bớt áp lực đè lên hệ thống vận chuyển và lưu trữ. Điều này góp phần làm giảm tình trạng tắc nghẽn nhưng không loại trừ khả năng tình trạng này tiếp tục kéo dài nếu không có biện pháp giải quyết kịp thời và hiệu quả từ các bên liên quan.

Một phần khác của vấn đề là Chính phủ Đức đã kết thúc chương trình trợ cấp xe điện vào cuối năm 2023. Kể từ đó, sức tiêu thụ ô tô điện đã bị chậm lại. Bản thân Chính phủ Trung Quốc cũng đã ngừng các khoản trợ cấp xe điện, làm chậm doanh số bán hàng ở Trung Quốc và gây áp lực lên các nhà sản xuất nội địa.

Theo các giám đốc điều hành ngành, một số xe điện Trung Quốc đã nằm ở các cảng châu Âu tới 18 tháng. Một số cảng đã yêu cầu các nhà nhập khẩu cung cấp bằng chứng về quá trình vận chuyển tiếp theo.

Tình trạng này tạo ra một ảnh hưởng dây chuyền, tác động đến các tàu đang dỡ ô tô. Một nhà điều hành tàu chở ô tô, United European Car Carriers có trụ sở tại Oslo, cho biết họ đã trải qua "nhiều trải nghiệm bực bội", với việc các tàu của họ bị trì hoãn tại cảng Livorno của Italy và cảng Piraeus của Hy Lạp do tắc nghẽn ở các nhà ga.

Tình trạng tắc nghẽn là trở ngại mới nhất đối với hệ thống vận chuyển ô tô toàn cầu. Ngành công nghiệp này đã vật lộn trong nhiều tháng với tình trạng thiếu hụt chỗ chứa trên tàu. Sự gia tăng xuất khẩu xe Trung Quốc dẫn đến mức tăng 17% trong lưu lượng vận chuyển xe đường dài so với năm trước và nó cũng ảnh hưởng tới sức chứa của các tàu chở hàng.

Các vấn đề trở nên trầm trọng hơn do các đợt chuyển hướng sau các cuộc tấn công vào Biển Đỏ, điều này đã kéo dài đáng kể thời gian di chuyển của tàu. BYD, Great Wall, SAIC, Geely và Xpeng đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024 Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô ...

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất ...

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, ...

Có thể bạn quan tâm

BYD chuẩn bị lấn sân sang lĩnh vực sản xuất xe máy điện?

BYD chuẩn bị lấn sân sang lĩnh vực sản xuất xe máy điện?

Mẫu xe máy điện mang thương hiệu BYD được hé lộ gần đây cho thấy khả năng hãng này đang có kế hoạch lấn sân sang lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xe máy điện.
Peugeot 3008 và 5008 có thêm phiên bản

Peugeot 3008 và 5008 có thêm phiên bản

Phiên bản thuần điện của Peugeot 3008 và 5008 mới sử dụng bộ pin 96,9kWh, cho phép xe chạy được quãng đường tối đa lên đến 700km cho một lần sạc.
Doanh số xe điện tại châu Âu sụt giảm mạnh

Doanh số xe điện tại châu Âu sụt giảm mạnh

Tháng 8 vừa qua, doanh số bán xe thuần điện tại châu Âu đạt 92.627 xe, giảm 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ chuẩn bị cấm sử dụng phần mềm, phần cứng của Trung Quốc trên ô tô tự lái

Mỹ chuẩn bị cấm sử dụng phần mềm, phần cứng của Trung Quốc trên ô tô tự lái

Bộ Thương mại Mỹ dự kiến đề xuất cấm phần mềm, phần cứng Trung Quốc trong ôtô và phương tiện tự lái do lo ngại an ninh quốc gia.
Mỹ tiếp tục hoãn tăng thuế với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Mỹ tiếp tục hoãn tăng thuế với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Mức thuế mới với xe điện Trung Quốc dự kiến được áp dụng từ ngày 1/8, tuy nhiên đã được chính phủ Mỹ hoãn lại.

Cùng chuyên mục

Toyota và Subaru tiếp tục hợp tác phát triển xe điện

Toyota và Subaru tiếp tục hợp tác phát triển xe điện

Theo Nikkei Asia, Toyota và Subaru sẽ tiếp tục hợp tác để cho ra đời một mẫu SUV điện khác với thời điểm bắt đầu sản xuất dự kiến diễn ra vào năm 2026.
Mitsubishi Outlander 2025 trình làng, thêm phiên bản hybrid

Mitsubishi Outlander 2025 trình làng, thêm phiên bản hybrid

Mitsubishi Outlander 2025 vừa ra mắt tại châu Âu với một số nâng cấp nhẹ về thiết kế, công nghệ và phạm vi chạy thuần điện dài hơn.
BYD triệu hồi gần 100.000 ô tô điện vì nguy cơ cháy nổ

BYD triệu hồi gần 100.000 ô tô điện vì nguy cơ cháy nổ

BYD đang tiến hành triệu hồi 96.714 xe Dolphin và Yuan Plus tại Trung Quốc do vấn đề trong hệ thống trợ lực lái điện, có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ.
Xe điện Tesla Model 3 bốc cháy khi đang cắm sạc, nguyên nhân tới từ đâu?

Xe điện Tesla Model 3 bốc cháy khi đang cắm sạc, nguyên nhân tới từ đâu?

Dựa trên các thông tin hình ảnh về sự việc, một số ý kiến cho rằng lửa có thể đã xuất phát từ cáp sạc hoặc nguồn sạc bị lỗi.
Toyota Camry 2025 đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao tại ANCAP

Toyota Camry 2025 đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao tại ANCAP

Tất cả các phiên bản của Toyota Camry 2025 thế hệ mới đều đạt 5 sao an toàn theo Chương trình đánh giá xe mới của Úc (ANCAP).
Mitsubishi Xpander 2024 ra mắt tại Malaysia

Mitsubishi Xpander 2024 ra mắt tại Malaysia

Mitsubishi Xpander 2024 vừa ra mắt tại Malaysia với nhiều cải tiến vượt trội, cùng giá khởi điểm từ 99.980 RM (tương đương 579 triệu đồng).

Tin khác

Các nhà sản xuất ô tô điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện

Các nhà sản xuất ô tô điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện

Một số hãng như Toyota, Volvo, Volkswagen, Ford,... đều giảm bớt kỳ vọng vào xe điện khi doanh số nửa đầu năm 2024 không như kỳ vọng.
VinFast VF 3 ra mắt tại Philippines, giá quy đổi từ 266 triệu đồng

VinFast VF 3 ra mắt tại Philippines, giá quy đổi từ 266 triệu đồng

VinFast VF3 vừa chính thức ra mắt mẫu tại thị trường Philippines, đi kèm giá bán từ 605.000 PHP (tương đương 266 triệu đồng).
Tesla sắp ra mắt sạc không dây cho ô tô điện

Tesla sắp ra mắt sạc không dây cho ô tô điện

Hãng xe Tesla có thể sẽ sớm trình làng thiết bị sạc không dây cho xe điện khi đã gửi đơn xin cấp bằng sáng chế cho sản phẩm này.
Volvo XC90 2025 trình làng, giá quy đổi gần 1,5 tỷ đồng

Volvo XC90 2025 trình làng, giá quy đổi gần 1,5 tỷ đồng

Tại Mỹ, Volvo XC90 2025 có giá khởi điểm 59.745 USD (1,48 tỷ đồng). Dự kiến, có thể nhận bàn giao xe vào năm sau.
Xem thêm
Phiên bản di động