Cung vượt cầu, xe điện Trung Quốc ùn ứ tại Cảng biển Châu Âu

Các cảng châu Âu đang biến thành bãi chứa xe khi nhu cầu suy yếu trong khi lượng xe nhập khẩu, đặc biệt là xe điện của Trung Quốc, tăng mạnh
Xe điện Trung Quốc Xiaomi SU7 'cháy hàng' sau chưa đầy nửa tiếng mở bán Hãng xe điện Trung Quốc BYD dự kiến mở nhà máy ở Phú Thọ Xe điện Trung Quốc lọt vào danh sách Xe của năm 2024
Ôtô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành 'bãi đỗ xe'

Theo đại diện của các cảng biển, ô tô điện Trung Quốc đã làm tắc nghẽn cơ sở hạ tầng của họ vì không được vận chuyển đến đại lý sau khi cập bến. Theo đại diện của Antwerp-Bruges - cảng nhập khẩu ô tô náo nhiệt nhất trên toàn châu Âu, xe Trung Quốc đến cảng mà không biết đi đâu.

Các nhà phân phối ô tô ngày càng sử dụng bãi đỗ xe của cảng làm kho chứa nhiều hơn. Thay vì nằm trong kho của đại lý, ô tô lại được gom lại tại cảng”, đại diện của cảng Antwerp-Bruges nói với phóng viên tờ Financial Times. Theo các chuyên gia chuỗi cung ứng và giám đốc điều hành ngành ô tô sở tại, tốc độ tiêu thụ của xe Trung Quốc chưa đủ nhanh, một số xe phải mất tới 18 tháng mới tìm được người mua hoặc được vận chuyển đi nơi khác.

Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc Cui Dongshu nói rằng các nhà sản xuất ô tô nước này đang gặp khó khăn với việc đặt xe tải vận chuyển nội địa trong khu vực châu Âu. Ngoài ra, ông còn lưu ý rằng chiến lược xuất khẩu ô tô như “chiến tranh du kích” mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thực hiện có thể khiến họ tự đẩy mình “vào tình thế bất lợi”. Ông Cui muốn ám chỉ rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không thể bán hết xe mà họ sản xuất ở thị trường nội địa nên đang tìm cách sang châu Âu để tiêu thụ lượng dư thừa.

Theo thông tin từ tờ Financial Times, các nhà sản xuất xe Trung Quốc đang gửi nhiều ô tô điện đến châu Âu hơn mức mà họ có thể bán. Điều này dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải nằm lại tại các cảng biển. Các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô đang gây cản trở những hoạt động khác tại cảng. Thậm chí, một số người còn cho rằng cảng giờ đây chẳng khác nào bãi đỗ xe cho ô tô điện mới đến từ Trung Quốc.

Ngoài ra, tình trạng ùn ứ xảy ra tại nhiều cảng biển ở châu Âu là do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, XPeng, và SAIC đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu nhằm duy trì hoạt động cho các nhà máy trong nước và đáp ứng nhu cầu xe điện giá rẻ ở châu Âu. Lượng ô tô Trung Quốc xuất sang châu Âu hiện cao hơn 58% so với cùng kỳ năm 2023, với điểm đến chủ yếu là các cảng biển ở Bỉ, Anh, Đức, và Hà Lan.

Cung vượt cầu, xe điện Trung Quốc dồn ứ tại Cảng biển Châu Âu

Cùng với đó, hãng xe Trung Quốc chưa thiết lập hệ thống bán hàng ổn định tại châu Âu, khiến cho quá trình nhập khẩu và phân phối trở nên khó khăn. Điều này dẫn đến việc xe ô tô điện từ Trung Quốc dồn ứ tại các cảng biển, tạo ra tình trạng tắc nghẽn. Không chỉ vậy, một số hãng xe còn đặt chỗ và vận chuyển xe đến cảng mà không có lịch trình cụ thể để chuyển đi, làm tăng thêm sự hỗn loạn và chậm trễ.

Chưa kể, việc đưa xe vào các thị trường châu Âu gặp khó khăn do thiếu tài xế và thiết bị vận chuyển. Đối diện với tình trạng này, một số nhà phân phối ô tô đã tăng cường sử dụng cảng biển như một kho hàng để giảm bớt áp lực đè lên hệ thống vận chuyển và lưu trữ. Điều này góp phần làm giảm tình trạng tắc nghẽn nhưng không loại trừ khả năng tình trạng này tiếp tục kéo dài nếu không có biện pháp giải quyết kịp thời và hiệu quả từ các bên liên quan.

Một phần khác của vấn đề là Chính phủ Đức đã kết thúc chương trình trợ cấp xe điện vào cuối năm 2023. Kể từ đó, sức tiêu thụ ô tô điện đã bị chậm lại. Bản thân Chính phủ Trung Quốc cũng đã ngừng các khoản trợ cấp xe điện, làm chậm doanh số bán hàng ở Trung Quốc và gây áp lực lên các nhà sản xuất nội địa.

Theo các giám đốc điều hành ngành, một số xe điện Trung Quốc đã nằm ở các cảng châu Âu tới 18 tháng. Một số cảng đã yêu cầu các nhà nhập khẩu cung cấp bằng chứng về quá trình vận chuyển tiếp theo.

Tình trạng này tạo ra một ảnh hưởng dây chuyền, tác động đến các tàu đang dỡ ô tô. Một nhà điều hành tàu chở ô tô, United European Car Carriers có trụ sở tại Oslo, cho biết họ đã trải qua "nhiều trải nghiệm bực bội", với việc các tàu của họ bị trì hoãn tại cảng Livorno của Italy và cảng Piraeus của Hy Lạp do tắc nghẽn ở các nhà ga.

Tình trạng tắc nghẽn là trở ngại mới nhất đối với hệ thống vận chuyển ô tô toàn cầu. Ngành công nghiệp này đã vật lộn trong nhiều tháng với tình trạng thiếu hụt chỗ chứa trên tàu. Sự gia tăng xuất khẩu xe Trung Quốc dẫn đến mức tăng 17% trong lưu lượng vận chuyển xe đường dài so với năm trước và nó cũng ảnh hưởng tới sức chứa của các tàu chở hàng.

Các vấn đề trở nên trầm trọng hơn do các đợt chuyển hướng sau các cuộc tấn công vào Biển Đỏ, điều này đã kéo dài đáng kể thời gian di chuyển của tàu. BYD, Great Wall, SAIC, Geely và Xpeng đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024 Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô ...

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất ...

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, ...

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu xe điện tại Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu xe điện tại Trung Quốc giảm mạnh

Trong tháng 2/2025, doanh số xuất khẩu xe điện của Trung Quốc chỉ đạt 92.625 xe, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngày hưởng ứng "Bác tài Xanh công nghệ": Tôn vinh tài xế xe xanh

Ngày hưởng ứng "Bác tài Xanh công nghệ": Tôn vinh tài xế xe xanh

Nhằm tri ân cộng đồng “Bác tài Xanh công nghệ” - những người đang âm thầm cống hiến cho môi trường sống trong lành hơn thông qua những chuyến xe xanh không phát thải, GSM chính thức lựa chọn ngày Thứ Tư đầu tiên của Tháng Tư hàng năm là Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ. Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 2/4/2025 tại Hà Nội đã được Bộ Xây dựng ủng hộ và đồng thuận.
VinFast và PT Aribi Amartapura hợp tác, mở rộng mạng lưới phân phối tại Indonesia

VinFast và PT Aribi Amartapura hợp tác, mở rộng mạng lưới phân phối tại Indonesia

Ngày 21/03/2025 – VinFast và PT Aribi Amartapura (Amarta) – nhà phân phối phương tiện uy tín hàng đầu tại Indonesia, công bố ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) về mở rộng mạng lưới showroom VinFast tại Indonesia. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa chiến lược phát triển mạng lưới đại lý toàn cầu của VinFast, giúp nhanh chóng tăng cường độ phủ sóng thương hiệu và đưa xe điện đến gần hơn với đông đảo khách hàng Indonesia.
VinDT hợp tác với Trường trung cấp Ngọc Hà đào tạo lái xe bằng xe điện

VinDT hợp tác với Trường trung cấp Ngọc Hà đào tạo lái xe bằng xe điện

VinDT và Trường Trung cấp Ngọc Hà hợp tác đào tạo giấy phép lái xe hạng B tự động, mang tới cơ hội trải nghiệm học lái xe hiện đại và thân thiện với môi trường dành cho học viên tại Hà Nội.
Đề xuất Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện

Đề xuất Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện.
Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ tại Indonesia

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ tại Indonesia

VinFast có kế hoạch khai thác tổng cộng 150 xưởng dịch vụ tại Indonesia nhằm nâng cao chất lượng hậu mãi và mang đến lợi ích cho khách hàng trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Nhiều hãng ô tô tạm dừng xuất khẩu xe sang Mỹ do vấn đề thuế quan

Nhiều hãng ô tô tạm dừng xuất khẩu xe sang Mỹ do vấn đề thuế quan

Do lo ngại về vấn đề thuế quan đã khiến nhiều nhà sản xuất ô tô như Jaguar Land Rover, Lotus, Volkswagen và Audi tuyên bố tạm dừng xuất khẩu ô tô sang Mỹ.
MG rục rịch sản xuất xe bán tải, đối đầu Ford Ranger

MG rục rịch sản xuất xe bán tải, đối đầu Ford Ranger

Hãng xe MG chuẩn bị gia nhập phân khúc bán tải cỡ trung với mẫu xe hoàn toàn mới mang tên MG U9, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025.
Camera AI phát hiện không cài dây an toàn và tài xế dùng điện thoại di động

Camera AI phát hiện không cài dây an toàn và tài xế dùng điện thoại di động

Camera sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mới được trang bị có thể phát hiện tài xế dùng tay sử dụng điện thoại, không thắt dây an toàn, và các hành vi lái xe mất tập trung chỉ trong tích tắc.
Nissan hé lộ mẫu xe X-Trail thế hệ mới cùng hệ thống hybrid nâng cấp

Nissan hé lộ mẫu xe X-Trail thế hệ mới cùng hệ thống hybrid nâng cấp

Nissan vừa hé lộ mẫu xe X-Trail thế hệ thứ 5 được trang bị hệ thống hybrid thế hệ mới, đem tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiếng ồn.
Hãng xe nào ảnh hưởng lớn nhất khi Mỹ áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu?

Hãng xe nào ảnh hưởng lớn nhất khi Mỹ áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu?

Nhiều hãng ô tô đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Đức… sẽ bị ảnh hưởng nặng nề khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định đánh thuế 24% với ô tô nhập khẩu vào nước này.

Tin khác

Volvo XC90 2025 ra mắt Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Volvo XC90 2025 ra mắt Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Sau khi ra mắt tại Đông Nam Á, Volvo XC90 2025 được kỳ vọng sẽ sớm cập bến thị trường Việt Nam, cạnh tranh với các đối thủ như Audi Q7, BMW X5, Lexus RX...
Nissan có CEO mới, nhiều khả năng tái đàm phán việc sáp nhập với Honda

Nissan có CEO mới, nhiều khả năng tái đàm phán việc sáp nhập với Honda

Giám đốc Kế hoạch Ivan Espinosa đã được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc điều hành (CEO) mới của Nissan Motor, thay thế ông Makoto Uchida kể từ 1/4.
Tesla bị loại khỏi Triển lãm ô tô Vancouver 2025 vì lo ngại an toàn

Tesla bị loại khỏi Triển lãm ô tô Vancouver 2025 vì lo ngại an toàn

Thương hiệu xe điện Tesla của Mỹ đã bị loại bỏ khỏi danh sách tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2025 do lo ngại về vấn đề an toàn.
Mitsubishi Xforce HEV 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 683 triệu đồng

Mitsubishi Xforce HEV 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 683 triệu đồng

Tại Thái Lan, Mitsubishi Xforce HEV được bán ra với 3 phiên bản, cùng 6 tùy chọn ngoại thất. Xe có giá dao động từ 899.000 - 1.089.000 baht ( khoảng 683 - 830 triệu đồng).
BYD ra mắt nền tảng Super e-Platform với công nghệ sạc siêu nhanh Megawatt

BYD ra mắt nền tảng Super e-Platform với công nghệ sạc siêu nhanh Megawatt

Công nghệ sạc nhanh Super e-Platform của BYD giúp cho xe điện có thể di chuyển lên đến 400 km chỉ sau 5 phút sạc.
Xem thêm
Phiên bản di động