Cung vượt cầu, xe điện Trung Quốc ùn ứ tại Cảng biển Châu Âu

Các cảng châu Âu đang biến thành bãi chứa xe khi nhu cầu suy yếu trong khi lượng xe nhập khẩu, đặc biệt là xe điện của Trung Quốc, tăng mạnh
Xe điện Trung Quốc Xiaomi SU7 'cháy hàng' sau chưa đầy nửa tiếng mở bán Hãng xe điện Trung Quốc BYD dự kiến mở nhà máy ở Phú Thọ Xe điện Trung Quốc lọt vào danh sách Xe của năm 2024
Ôtô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành 'bãi đỗ xe'

Theo đại diện của các cảng biển, ô tô điện Trung Quốc đã làm tắc nghẽn cơ sở hạ tầng của họ vì không được vận chuyển đến đại lý sau khi cập bến. Theo đại diện của Antwerp-Bruges - cảng nhập khẩu ô tô náo nhiệt nhất trên toàn châu Âu, xe Trung Quốc đến cảng mà không biết đi đâu.

Các nhà phân phối ô tô ngày càng sử dụng bãi đỗ xe của cảng làm kho chứa nhiều hơn. Thay vì nằm trong kho của đại lý, ô tô lại được gom lại tại cảng”, đại diện của cảng Antwerp-Bruges nói với phóng viên tờ Financial Times. Theo các chuyên gia chuỗi cung ứng và giám đốc điều hành ngành ô tô sở tại, tốc độ tiêu thụ của xe Trung Quốc chưa đủ nhanh, một số xe phải mất tới 18 tháng mới tìm được người mua hoặc được vận chuyển đi nơi khác.

Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc Cui Dongshu nói rằng các nhà sản xuất ô tô nước này đang gặp khó khăn với việc đặt xe tải vận chuyển nội địa trong khu vực châu Âu. Ngoài ra, ông còn lưu ý rằng chiến lược xuất khẩu ô tô như “chiến tranh du kích” mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thực hiện có thể khiến họ tự đẩy mình “vào tình thế bất lợi”. Ông Cui muốn ám chỉ rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không thể bán hết xe mà họ sản xuất ở thị trường nội địa nên đang tìm cách sang châu Âu để tiêu thụ lượng dư thừa.

Theo thông tin từ tờ Financial Times, các nhà sản xuất xe Trung Quốc đang gửi nhiều ô tô điện đến châu Âu hơn mức mà họ có thể bán. Điều này dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải nằm lại tại các cảng biển. Các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô đang gây cản trở những hoạt động khác tại cảng. Thậm chí, một số người còn cho rằng cảng giờ đây chẳng khác nào bãi đỗ xe cho ô tô điện mới đến từ Trung Quốc.

Ngoài ra, tình trạng ùn ứ xảy ra tại nhiều cảng biển ở châu Âu là do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, XPeng, và SAIC đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu nhằm duy trì hoạt động cho các nhà máy trong nước và đáp ứng nhu cầu xe điện giá rẻ ở châu Âu. Lượng ô tô Trung Quốc xuất sang châu Âu hiện cao hơn 58% so với cùng kỳ năm 2023, với điểm đến chủ yếu là các cảng biển ở Bỉ, Anh, Đức, và Hà Lan.

Cung vượt cầu, xe điện Trung Quốc dồn ứ tại Cảng biển Châu Âu

Cùng với đó, hãng xe Trung Quốc chưa thiết lập hệ thống bán hàng ổn định tại châu Âu, khiến cho quá trình nhập khẩu và phân phối trở nên khó khăn. Điều này dẫn đến việc xe ô tô điện từ Trung Quốc dồn ứ tại các cảng biển, tạo ra tình trạng tắc nghẽn. Không chỉ vậy, một số hãng xe còn đặt chỗ và vận chuyển xe đến cảng mà không có lịch trình cụ thể để chuyển đi, làm tăng thêm sự hỗn loạn và chậm trễ.

Chưa kể, việc đưa xe vào các thị trường châu Âu gặp khó khăn do thiếu tài xế và thiết bị vận chuyển. Đối diện với tình trạng này, một số nhà phân phối ô tô đã tăng cường sử dụng cảng biển như một kho hàng để giảm bớt áp lực đè lên hệ thống vận chuyển và lưu trữ. Điều này góp phần làm giảm tình trạng tắc nghẽn nhưng không loại trừ khả năng tình trạng này tiếp tục kéo dài nếu không có biện pháp giải quyết kịp thời và hiệu quả từ các bên liên quan.

Một phần khác của vấn đề là Chính phủ Đức đã kết thúc chương trình trợ cấp xe điện vào cuối năm 2023. Kể từ đó, sức tiêu thụ ô tô điện đã bị chậm lại. Bản thân Chính phủ Trung Quốc cũng đã ngừng các khoản trợ cấp xe điện, làm chậm doanh số bán hàng ở Trung Quốc và gây áp lực lên các nhà sản xuất nội địa.

Theo các giám đốc điều hành ngành, một số xe điện Trung Quốc đã nằm ở các cảng châu Âu tới 18 tháng. Một số cảng đã yêu cầu các nhà nhập khẩu cung cấp bằng chứng về quá trình vận chuyển tiếp theo.

Tình trạng này tạo ra một ảnh hưởng dây chuyền, tác động đến các tàu đang dỡ ô tô. Một nhà điều hành tàu chở ô tô, United European Car Carriers có trụ sở tại Oslo, cho biết họ đã trải qua "nhiều trải nghiệm bực bội", với việc các tàu của họ bị trì hoãn tại cảng Livorno của Italy và cảng Piraeus của Hy Lạp do tắc nghẽn ở các nhà ga.

Tình trạng tắc nghẽn là trở ngại mới nhất đối với hệ thống vận chuyển ô tô toàn cầu. Ngành công nghiệp này đã vật lộn trong nhiều tháng với tình trạng thiếu hụt chỗ chứa trên tàu. Sự gia tăng xuất khẩu xe Trung Quốc dẫn đến mức tăng 17% trong lưu lượng vận chuyển xe đường dài so với năm trước và nó cũng ảnh hưởng tới sức chứa của các tàu chở hàng.

Các vấn đề trở nên trầm trọng hơn do các đợt chuyển hướng sau các cuộc tấn công vào Biển Đỏ, điều này đã kéo dài đáng kể thời gian di chuyển của tàu. BYD, Great Wall, SAIC, Geely và Xpeng đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024 Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô ...

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất ...

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, ...

Có thể bạn quan tâm

Lùi kế hoạch tại Việt Nam, hãng xe điện BYD xây dựng nhà máy ở Campuchia

Lùi kế hoạch tại Việt Nam, hãng xe điện BYD xây dựng nhà máy ở Campuchia

Thủ tướng Campuchia vừa thông báo hãng xe ôtô điện Trung Quốc BYD đang có kế hoạch xây dựng nhà máy tại quốc gia này.
BYD xây dựng nhà máy xe điện trị giá 1 tỷ USD tại Thổ Nhĩ Kỳ

BYD xây dựng nhà máy xe điện trị giá 1 tỷ USD tại Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà máy mới của BYD tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đầu tư gần 1 tỷ USD và dự kiến sản xuất 150.000 xe điện và xe hybrid sạc điện mỗi năm.
EU bắt đầu áp thuế đối với xe điện Trung Quốc

EU bắt đầu áp thuế đối với xe điện Trung Quốc

Liên minh châu Âu đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu. Con số này cao hơn mức 10% thuế trước đó
Mini Cooper EV ra mắt thị trường Trung Quốc

Mini Cooper EV ra mắt thị trường Trung Quốc

Liên doanh BMW và Great Wall Motor (GWM) vừa giới thiệu mẫu xe điện mới Mini Coper dành riêng cho thị Trung Quốc, với mức giá từ 26.100 – 36.700 USD
Đổ bộ ồ ạt, cơ hội nào cho xe Trung Quốc tại Việt Nam?

Đổ bộ ồ ạt, cơ hội nào cho xe Trung Quốc tại Việt Nam?

Với ưu thế giá rẻ, ngoại hình bắt mắt, tuy nhiên nhiều hãng xe Trung Quốc cũng gặp khá nhiều thách thức để có thể tiếp cận khách Việt

Cùng chuyên mục

BMW triệu hồi 300.000 xe X3 tại Mỹ

BMW triệu hồi 300.000 xe X3 tại Mỹ

BMW thông báo triệu hồi gần 300.000 xe X3 sản xuất từ tháng 3/2017 đến tháng 9/2022 để thay thế bu-lông cố định thanh ray chằng hàng.
Xiaomi ra mắt SU7 Ultra hiệu suất cao, công suất hơn 1.500 mã lực

Xiaomi ra mắt SU7 Ultra hiệu suất cao, công suất hơn 1.500 mã lực

Xiaomi vừa ra mắt phiên bản SU7 Ultra hiệu suất cao, có công suất tối đa lên tới 1.548 mã lực, tăng tốc 0-100km/h trong 1.97 giây.
VinFast tiếp tục có kế hoạch đầu tư lớn tại Ấn Độ?

VinFast tiếp tục có kế hoạch đầu tư lớn tại Ấn Độ?

Theo báo cáo của ET Auto, VinFast đang lên kế hoạch thành lập một dự án thành phố thông minh rộng hơn 400ha ở khu vực thành phố Hyderabad (Ấn Độ).
BYD bị điều tra tại Thái Lan do giảm giá ô tô điện

BYD bị điều tra tại Thái Lan do giảm giá ô tô điện

Chính quyền Thái Lan đang tiến hành điều tra việc bán xe của BYD tại nước này sau khi người tiêu dùng khiếu nại vì liên tục phá giá.
BMW là hãng xe sang bán chạy nhất nửa đầu năm 2024

BMW là hãng xe sang bán chạy nhất nửa đầu năm 2024

Vượt qua hai đối thủ Mercedes và Audi, BMW là thương hiệu xe sang bán chạy nhất toàn cầu trong 6 tháng đầu năm 2024
Triệu hồi hơn 13.000 xe Hyundai Santa Fe 2024 vì lỗi hộp số

Triệu hồi hơn 13.000 xe Hyundai Santa Fe 2024 vì lỗi hộp số

Hyundai vừa thông báo triệu hồi xe hơn 13.000 xe Santa Fe 2024 tại Mỹ và Canada do phát hiện lỗi hỏng hộp số khiến xe có thể tự trôi khi đang ở chế độ đỗ.

Tin khác

Lexus RZ 450e ra mắt tại Malaysia, giá quy đổi hơn 2 tỷ đồng

Lexus RZ 450e ra mắt tại Malaysia, giá quy đổi hơn 2 tỷ đồng

Lexus RZ 450e dành cho thị trường Malaysia có giá bán 429.888 RM (khoảng 2,2 tỷ đồng), và phạm vi hoạt động tối đa 440 km.
VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF5 tại Philippines

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF5 tại Philippines

Ngày 20/7/2024, VinFast Auto chính thức công bố giá và mở đặt cọc mẫu SUV điện VF5 tại Philippines, chỉ hơn một tháng sau khi ra mắt thương hiệu tại thị trường.
Porsche đạt doanh số gần 156.000 xe trong nửa đầu năm 2024

Porsche đạt doanh số gần 156.000 xe trong nửa đầu năm 2024

Nửa đầu năm 2024, Porsche duy trì doanh số ổn định khi có tổng cộng 155.945 xe được bàn giao cho khách hàng trên toàn thế giới, giảm 7% so với năm trước.
VinFast bàn giao lô VF e34 đầu tiên tại Indonesia

VinFast bàn giao lô VF e34 đầu tiên tại Indonesia

Những chiếc xe ô tô điện VF e34 đầu tiên đã được bàn giao cho khách hàng ngay tại gian hàng của VinFast trong khuôn khổ triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024.
Singapore ngừng cấp đăng ký ô tô chạy dầu diesel từ năm 2025

Singapore ngừng cấp đăng ký ô tô chạy dầu diesel từ năm 2025

Chính phủ Singapore sẽ ngừng cấp đăng ký mới đối với ô tô động cơ chạy bằng dầu diesel từ 1/1/2025 nhằm giảm thiểu ô nhiễm.
Xem thêm
Phiên bản di động