Cung vượt cầu, xe điện Trung Quốc ùn ứ tại Cảng biển Châu Âu

Các cảng châu Âu đang biến thành bãi chứa xe khi nhu cầu suy yếu trong khi lượng xe nhập khẩu, đặc biệt là xe điện của Trung Quốc, tăng mạnh
Xe điện Trung Quốc Xiaomi SU7 'cháy hàng' sau chưa đầy nửa tiếng mở bán Hãng xe điện Trung Quốc BYD dự kiến mở nhà máy ở Phú Thọ Xe điện Trung Quốc lọt vào danh sách Xe của năm 2024
Ôtô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành 'bãi đỗ xe'

Theo đại diện của các cảng biển, ô tô điện Trung Quốc đã làm tắc nghẽn cơ sở hạ tầng của họ vì không được vận chuyển đến đại lý sau khi cập bến. Theo đại diện của Antwerp-Bruges - cảng nhập khẩu ô tô náo nhiệt nhất trên toàn châu Âu, xe Trung Quốc đến cảng mà không biết đi đâu.

Các nhà phân phối ô tô ngày càng sử dụng bãi đỗ xe của cảng làm kho chứa nhiều hơn. Thay vì nằm trong kho của đại lý, ô tô lại được gom lại tại cảng”, đại diện của cảng Antwerp-Bruges nói với phóng viên tờ Financial Times. Theo các chuyên gia chuỗi cung ứng và giám đốc điều hành ngành ô tô sở tại, tốc độ tiêu thụ của xe Trung Quốc chưa đủ nhanh, một số xe phải mất tới 18 tháng mới tìm được người mua hoặc được vận chuyển đi nơi khác.

Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc Cui Dongshu nói rằng các nhà sản xuất ô tô nước này đang gặp khó khăn với việc đặt xe tải vận chuyển nội địa trong khu vực châu Âu. Ngoài ra, ông còn lưu ý rằng chiến lược xuất khẩu ô tô như “chiến tranh du kích” mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thực hiện có thể khiến họ tự đẩy mình “vào tình thế bất lợi”. Ông Cui muốn ám chỉ rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không thể bán hết xe mà họ sản xuất ở thị trường nội địa nên đang tìm cách sang châu Âu để tiêu thụ lượng dư thừa.

Theo thông tin từ tờ Financial Times, các nhà sản xuất xe Trung Quốc đang gửi nhiều ô tô điện đến châu Âu hơn mức mà họ có thể bán. Điều này dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải nằm lại tại các cảng biển. Các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô đang gây cản trở những hoạt động khác tại cảng. Thậm chí, một số người còn cho rằng cảng giờ đây chẳng khác nào bãi đỗ xe cho ô tô điện mới đến từ Trung Quốc.

Ngoài ra, tình trạng ùn ứ xảy ra tại nhiều cảng biển ở châu Âu là do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, XPeng, và SAIC đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu nhằm duy trì hoạt động cho các nhà máy trong nước và đáp ứng nhu cầu xe điện giá rẻ ở châu Âu. Lượng ô tô Trung Quốc xuất sang châu Âu hiện cao hơn 58% so với cùng kỳ năm 2023, với điểm đến chủ yếu là các cảng biển ở Bỉ, Anh, Đức, và Hà Lan.

Cung vượt cầu, xe điện Trung Quốc dồn ứ tại Cảng biển Châu Âu

Cùng với đó, hãng xe Trung Quốc chưa thiết lập hệ thống bán hàng ổn định tại châu Âu, khiến cho quá trình nhập khẩu và phân phối trở nên khó khăn. Điều này dẫn đến việc xe ô tô điện từ Trung Quốc dồn ứ tại các cảng biển, tạo ra tình trạng tắc nghẽn. Không chỉ vậy, một số hãng xe còn đặt chỗ và vận chuyển xe đến cảng mà không có lịch trình cụ thể để chuyển đi, làm tăng thêm sự hỗn loạn và chậm trễ.

Chưa kể, việc đưa xe vào các thị trường châu Âu gặp khó khăn do thiếu tài xế và thiết bị vận chuyển. Đối diện với tình trạng này, một số nhà phân phối ô tô đã tăng cường sử dụng cảng biển như một kho hàng để giảm bớt áp lực đè lên hệ thống vận chuyển và lưu trữ. Điều này góp phần làm giảm tình trạng tắc nghẽn nhưng không loại trừ khả năng tình trạng này tiếp tục kéo dài nếu không có biện pháp giải quyết kịp thời và hiệu quả từ các bên liên quan.

Một phần khác của vấn đề là Chính phủ Đức đã kết thúc chương trình trợ cấp xe điện vào cuối năm 2023. Kể từ đó, sức tiêu thụ ô tô điện đã bị chậm lại. Bản thân Chính phủ Trung Quốc cũng đã ngừng các khoản trợ cấp xe điện, làm chậm doanh số bán hàng ở Trung Quốc và gây áp lực lên các nhà sản xuất nội địa.

Theo các giám đốc điều hành ngành, một số xe điện Trung Quốc đã nằm ở các cảng châu Âu tới 18 tháng. Một số cảng đã yêu cầu các nhà nhập khẩu cung cấp bằng chứng về quá trình vận chuyển tiếp theo.

Tình trạng này tạo ra một ảnh hưởng dây chuyền, tác động đến các tàu đang dỡ ô tô. Một nhà điều hành tàu chở ô tô, United European Car Carriers có trụ sở tại Oslo, cho biết họ đã trải qua "nhiều trải nghiệm bực bội", với việc các tàu của họ bị trì hoãn tại cảng Livorno của Italy và cảng Piraeus của Hy Lạp do tắc nghẽn ở các nhà ga.

Tình trạng tắc nghẽn là trở ngại mới nhất đối với hệ thống vận chuyển ô tô toàn cầu. Ngành công nghiệp này đã vật lộn trong nhiều tháng với tình trạng thiếu hụt chỗ chứa trên tàu. Sự gia tăng xuất khẩu xe Trung Quốc dẫn đến mức tăng 17% trong lưu lượng vận chuyển xe đường dài so với năm trước và nó cũng ảnh hưởng tới sức chứa của các tàu chở hàng.

Các vấn đề trở nên trầm trọng hơn do các đợt chuyển hướng sau các cuộc tấn công vào Biển Đỏ, điều này đã kéo dài đáng kể thời gian di chuyển của tàu. BYD, Great Wall, SAIC, Geely và Xpeng đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024 Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô ...

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất ...

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, ...

Có thể bạn quan tâm

Volvo chuyển sản xuất xe điện khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan

Volvo chuyển sản xuất xe điện khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan

Volvo dự kiến chuyển chuyển hoạt động sản xuất ô tô điện từ Trung Quốc sang Bỉ vì lo ngại thuế quan của EU.
Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế 40% đối với ô tô từ Trung Quốc

Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế 40% đối với ô tô từ Trung Quốc

Từ 7/7, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng thuế đối với tất cả các xe được nhập khẩu từ Trung Quốc lên 40%, nhằm hạn chế nhập khẩu và thu hẹp thâm hụt tài khoản vãng lai
Áp thuế nhập khẩu, châu Âu vẫn lo ô tô điện Trung Quốc tràn vào

Áp thuế nhập khẩu, châu Âu vẫn lo ô tô điện Trung Quốc tràn vào

Các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ chấp nhận việc bị áp đặt các mức thuế quan cao ở châu Âu do tỷ suất lợi nhuận khổng lồ của họ
Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Các hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung Quốc

Theo công ty nghiên cứu độc lập Rhodium Group, thuế của EU phải nằm trong khoảng 40-50% để có thể gây ảnh hưởng và "làm chùn bước" các công ty Trung Quốc
90% người mua ô tô sẽ cân nhắc xe điện tính đến năm 2033

90% người mua ô tô sẽ cân nhắc xe điện tính đến năm 2033

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng một tỷ lệ đáng kể dân số Mỹ sẽ cân nhắc mua xe điện trong vòng 3 đến 5 năm khi các rào cản giảm bớt và nhu cầu tăng lên.

Cùng chuyên mục

EU tăng thuế nhập khẩu tới 38,1% đối với xe điện Trung Quốc

EU tăng thuế nhập khẩu tới 38,1% đối với xe điện Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ áp dụng mức thuế nhập khẩu lên tới 38,1% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc bắt đầu từ tháng 7/2024.
Peugeot dừng sản xuất phiên bản mạnh nhất của dòng xe 508

Peugeot dừng sản xuất phiên bản mạnh nhất của dòng xe 508

Phiên bản mạnh nhất của dòng xe 508 sẽ bị Peugeot dừng sản xuất vì hãng đang ưu tiên chuyển đổi điện khí hóa
Volvo EX90 là xe điện đầu tiên được cấp hộ chiếu pin

Volvo EX90 là xe điện đầu tiên được cấp hộ chiếu pin

Hộ chiếu pin sẽ cung cấp thông tin chi tiết nguồn gốc nguyên liệu thô, thành phần, hàm lượng tái chế và lượng khí thải của pin xe.
Hàng loạt hãng xe Nhật Bản dính bê bối thử nghiệm

Hàng loạt hãng xe Nhật Bản dính bê bối thử nghiệm

Nhiều thương hiệu ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda, Mazda, Suzuki bị phát hiện sai phạm dữ liệu thử nghiệm hoặc thử nghiệm không đúng cách kiểu loại các sản phẩm
Toyota triệu hồi hơn 102.000 xe ở Bắc Mỹ do nguy cơ lỗi động cơ

Toyota triệu hồi hơn 102.000 xe ở Bắc Mỹ do nguy cơ lỗi động cơ

Toyota vừa thông báo triệu hồi hơn 102.000 xe Tundra và Lexus LX600 tại thị trường Bắc Mỹ vì lỗi liên quan đến động cơ
Philippines miễn thuế nhập khẩu đối với xe điện và xe hybrid

Philippines miễn thuế nhập khẩu đối với xe điện và xe hybrid

Philippines mở rộng chính sách miễn thuế đối với các dòng xe hybrid và plug-in hybrid và các loại xe máy điện đến năm 2028.

Tin khác

GWM Tank 500 đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao ANCAP tại Úc

GWM Tank 500 đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao ANCAP tại Úc

Mẫu xe GWM Tank 500 2024 của Trung Quốc đã xuất sắc đạt 5 sao an toàn bởi bởi cơ quan thử nghiệm va chạm ANCAP (Úc).
Porsche 911 động cơ hybrid sắp ra mắt

Porsche 911 động cơ hybrid sắp ra mắt

Phiên bản Porsche 911 động cơ hybrid đã được thử nghiệm thành công và dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào ngày 28/5 tới.
Honda Civic 2025 thêm phiên bản hybrid

Honda Civic 2025 thêm phiên bản hybrid

Honda Civic 2025 có nhiều cải tiến từ thiết kế đến trang bị tiện nghi và điểm nhấn là là sự xuất hiện của biến thể hybrid.
Xem thêm
Phiên bản di động