Công nghệ ngắt động cơ tạm thời trên ô tô có thể bị loại bỏ
| Một số tính năng an toàn chống lật xe mà khách hàng cần quan tâm VinAI công bố 3 sản phẩm công nghệ cho ô tô thông minh Tính năng tự động lái khiến ô tô điện tiêu hao nhiều điện năng hơn |
![]() |
Một lãnh đạo cấp cao trong ngành ô tô vừa chính thức kêu gọi loại bỏ công nghệ Stop/Start khỏi tất cả các phương tiện. Tính năng này, vốn được thiết kế để tự động tắt động cơ khi xe dừng (ví dụ như tại đèn đỏ) và khởi động lại khi tài xế nhả phanh hoặc đạp ga, nhằm giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải, nay đang trở thành tâm điểm chỉ trích.
Ông Lee Zeldin, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cho biết trên nền tảng X (Twitter): “Công nghệ Start/Stop, nơi chiếc xe của bạn tắt động cơ tạm thời mỗi khi gặp đèn đỏ, chỉ để các hãng xe được nhận huy chương xanh môi trường. EPA từng phê duyệt, ai cũng ghét nó, vậy nên chúng tôi sẽ sửa sai”.
Được phổ biến rộng rãi từ thời chính quyền Obama, công nghệ Start/Stop là một phần trong nỗ lực giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải tại Mỹ. Tuy không bắt buộc trang bị, nhưng nhờ những ưu đãi từ chính phủ, nhiều nhà sản xuất đã tích hợp tính năng này trên hầu hết các mẫu xe mới.
Theo ước tính của EPA trước đây, Start/Stop có thể giúp tiết kiệm 4 - 5% nhiên liệu, đặc biệt hữu ích trong điều kiện giao thông đô thị với tần suất dừng đèn đỏ cao. Tuy nhiên, hiệu quả thực tế lại đang bị nghi ngờ.
Một người phát ngôn của EPA thừa nhận rằng các bài kiểm tra khí thải chưa ghi nhận lợi ích rõ rệt từ công nghệ này, khiến tính năng trở nên gây tranh cãi cả trong giới chuyên môn lẫn người tiêu dùng.
Chuyên gia kỹ thuật ô tô nổi tiếng Scotty Kilmer cũng lên tiếng ủng hộ việc loại bỏ Stop/Start. Với hơn 50 năm kinh nghiệm, ông cho rằng việc tắt/mở động cơ liên tục khiến động cơ nhanh hỏng hơn. Trên kênh YouTube của mình, ông khẳng định: “97% hao mòn xảy ra khi bạn khởi động xe. Nếu muốn động cơ bền gấp đôi, hãy loại bỏ tính năng này.”
Hiện nay, người lái vẫn có thể tạm thời tắt tính năng Start/Stop bằng nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm, thường được đánh dấu bằng chữ “A” kèm mũi tên vòng. Tuy nhiên, mỗi lần khởi động xe mới, tính năng lại tự kích hoạt, khiến nhiều người phàn nàn vì không thể tắt vĩnh viễn.
Nếu đề xuất này được thực hiện, người tiêu dùng sẽ thoát khỏi trải nghiệm “chết máy khi dừng đèn đỏ”, điều mà rõ ràng nhiều người chưa từng hài lòng. Thay vào đó, các hãng xe có thể cung cấp tùy chọn tắt vĩnh viễn hoặc thậm chí là loại bỏ hoàn toàn.
Từ một tính năng được đánh giá cao về môi trường, Start/Stop đang dần mất điểm trong mắt người tiêu dùng và cả giới chức. Nếu xu hướng loại bỏ tiếp tục lan rộng, các hãng xe có thể phải nhanh chóng thích nghi hoặc tìm kiếm những giải pháp thay thế thực sự mang lại hiệu quả.
Dù doanh số giảm 10% so với tháng trước, nhưng với 325 xe bán ra vẫn giúp Hyundai Grand i10 dẫn đầu phân khúc xe ... |
Ba mẫu xe điện của VinFast tiếp tục dẫn đầu trong Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2025, trong đó VF5 là ... |
Honda Accord có tháng thứ 3 liên tiếp trong năm 2025 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chậm nhất chỉ vỏn vẹn 3 xe ... |
Có thể bạn quan tâm
Người dân đổ đi mua xe, doanh số ôtô Ấn Độ đạt kỷ lục
Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải
Tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô có thể bị phạt tiền tới 150 triệu đồng
Nhiều chính sách mới liên quan tới ô tô có hiệu lực từ tháng 2/2024
Danh sách hơn 153.000 biển số ô tô sắp đấu giá được công bố
Cùng chuyên mục
VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu
G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện
Tin khác
Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm
Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam
New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc
VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

