VinAI công bố 3 sản phẩm công nghệ cho ô tô thông minh
Một số tính năng thông minh của ô tô điện VinFast VF e34 VinFast rao bán trung tâm thử nghiệm Lang Lang tại Austrailia? VinFast sở hữu công nghệ pin xe tốt nhất và hiện đại nhất thế giới |
Ngày (27/8) tại sự kiện “AI Day 2021 - Tiếp lửa đổi mới sáng tạo” , Công ty Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo VinAI (thuộc tập đoàn Vingroup) đã công bố 3 sản phẩm và ứng dụng công nghệ mới dành cho ô tô thông minh. Những công nghệ này dự kiến sẽ được áp dụng cho các dòng xe VinFast trong tương lai, bên cạnh đó VinAI cũng không giấu ý định sẽ cung cấp giải pháp này cho các hãng khác có nhu cầu tìm mua giải pháp cho xe tự lái.
Đầu tiên là hệ thống giám sát người lái (Driver Monitoring System - DMS).
Hệ thống này ra đời với mục tiêu nâng cao an toàn cho người dùng khi điều khiển phương tiện.
Dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt, giải pháp của VinAI sử dụng camera hồng ngoại và hệ thống cảm biến trên xe để nhận biết trạng thái của người lái như buồn ngủ, mệt mỏi và những hành vi nguy hiểm như mất tập trung hay sử dụng điện thoại, nhằm kịp thời đưa ra cảnh báo với các cấp độ khác nhau trong suốt hành trình. Đáng chú ý hơn là hệ thống giám sát người lái của VinAI vẫn có thể hoạt động tốt cả khi tài xế đeo kính râm.
Hệ thống giám sát người lái do VinAI phát triển được thiết kế có thể tương thích với nhiều nền tảng phần cứng khác nhau, giúp các nhà sản xuất ô tô có thể tích hợp DMS lên nền tảng phần cứng sẵn có mà không cần mất quá nhiều chi phí chuyển đổi.
Ngoài ra, theo yêu cầu của Euro NCAP (Euro New Car Assessment Programme - Tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động độc lập với mục đích chính là thử nghiệm và đánh giá mức độ an toàn của xe hơi mới ở châu Âu), bắt đầu từ năm 2023, hệ thống giám sát người lái (DMS) sẽ là tiêu chí bắt buộc để một mẫu xe mới đạt chứng nhận tiêu chuẩn an toàn 5 sao. Điều này cho thấy DMS là một giải pháp có tính thương mại hóa cao.
Thứ hai là tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ (Surround View Monitoring - SVM).
SVM là một hệ thống cung cấp các góc quan sát từ trên cao, từ đằng sau xe, hai bên bánh xe và trong không gian 3 chiều để hỗ trợ người lái khi di chuyển qua các đoạn đường đông phương tiện, trên cung đường hẹp và trong bãi đỗ xe.
Sử dụng hệ thống SVM, người lái có thể theo dõi toàn cảnh môi trường bên ngoài và thay đổi chế độ xem bằng bảng điều khiển trên màn hình. Với chế độ 3D, lái xe còn có thể quan sát các điểm mù không thể nhìn thấy được qua gương chiếu hậu, từ đó phát hiện các chướng ngại vật và hạn chế va chạm trên đường hẹp hoặc trong bãi đỗ xe.
Ngoài ra, SVM hỗ trợ tốt cho quá trình đỗ xe khi người điều khiển phương tiện có thể quan sát đầy đủ phía trước, sau và 2 bên trái, phải để đưa xe vào vị trí đỗ một cách gọn gàng và chính xác, giúp việc đỗ xe trở nên dễ dàng với cả người mới cầm lái.
Trong tương lai, mục tiêu của VinAI là nâng cấp tính năng SVM để từng bước tiến đến khả năng đỗ xe tự động thông qua nhận diện các vạch đỗ xe, các đối tượng như người đi bộ, xe máy, vật cản khó quan sát thấp gần mặt đường... Đây là ứng dụng quan trọng giúp đạt cấp độ tự động cao trong các tính năng tự lái tại bãi đậu xe hoặc trên các con đường chật hẹp.
Thứ ba là cơ chế tự lái cho xe (Autopilot L2+).
Hiện VinAI đã phát triển thành công tính năng nhận diện làn đường và vật thể với độ chuẩn xác cao và tương thích với đặc thù môi trường tại Việt Nam.
Thuật toán có khả năng tổng hợp và phân tích dữ liệu từ camera, radar, bản đồ và các cảm biến tác động từ môi trường nhằm tính toán và đưa ra các quyết định điều khiển tối ưu về tốc độ và góc lái cho xe.
Bên cạnh đó, cơ chế tự lái do VinAI phát triển đã bước đầu đạt đến cấp độ 2+, người dùng không cần điều khiển vô lăng, chân ga hay thắng mà xe vẫn có thể tự di chuyển trên đường một cách an toàn dựa vào thông tin đến từ hệ thống nhận thức.
Trước đó, VinAI đã thực nghiệm thành công các tính năng giữ làn tự động, tự lái trên đường cao tốc hoặc trong thành phố với lưu lượng giao thông thấp và hỗ trợ đỗ xe, đồng thời tập trung vào việc phát triển cơ chế giảm thiểu rủi ro (MRM – Minimum Risk Maneuver), bước đệm tiến đến tự lái cấp độ 3 và những cấp độ cao hơn.
10 điều bạn không nên bỏ lỡ với Ford Everest Ford Everest không chỉ sở hữu khả năng vận hành linh hoạt mà còn dễ dàng chinh phục cung đường địa hình phức tạp |
Trước 31/12, ô tô kinh doanh vận tải phải có camera hành trình Các loại xe kinh doanh vận tải bắt buộc phải lắp camera hành trình và đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định ... |
Soi chi tiết Nissan Almera bản tiêu chuẩn tại đại lý Phiên bản tiêu chuẩn Nissan Almera 2021 vừa ra mắt cách đây không lâu đã có mặt tại đại lý với 529 triệu đồng |