Chính thức “mở cửa” cho kei-car Nhật tại Mỹ: Bước đi đầy bất ngờ từ Nhà Trắng
| Xe điện lên ngôi tại triển lãm ô tô Nhật Bản 2023 Ô tô Nhật nhập khẩu sẽ giảm giá từ năm 2019 Xe Nhật thống trị thị trường ô tô Indonesia |
Trong một buổi họp báo gần đây, Tổng thống Mỹ - Donald Trump sau chuyến công du tới Nhật Bản cho biết, ông “rất ấn tượng” với những chiếc xe siêu nhỏ (kei-car) đang phổ biến tại Nhật và muốn đưa chúng trở lại đường phố Mỹ.
Ông Donald Trump mô tả: “They’re very small, they’re really cute… How would that do in this country?” (“Chúng rất nhỏ, rất dễ thương… Liệu chúng sẽ thế nào ở Mỹ?”).
Với tuyên bố này, ông Trump yêu cầu Bộ Giao thông Hoa Kỳ (USDOT) nhanh chóng “dỡ bỏ rào cản pháp lý” để cho phép sản xuất và lưu thông các dòng xe nhỏ, giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu tương tự kei-car Nhật tại Mỹ.
Vì sao kei-car được chọn và những vướng mắc không nhỏ
Kei-car là phân khúc xe siêu nhỏ ở Nhật, thường có động cơ với dung tích tối đa 660 cc và kích thước nhỏ gọn, phù hợp đường phố chật hẹp và khoản phí sử dụng thấp. Ở Nhật, phân khúc này chiếm một phần lớn doanh số ô tô mới mỗi năm.
![]() |
Ưu điểm theo phía ủng hộ: Chúng dễ mua, tiết kiệm nhiên liệu, giá rẻ và phù hợp khu đô thị. Và ông Trump đề xuất chúng như lựa chọn bổ sung “xe nhỏ, giá mềm” để người Mỹ dễ tiếp cận hơn nếu muốn xe mới, thay vì phải mua xe cũ.
Tuy nhiên, hiện nay các kei-car “mới” không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn bắt buộc tại Mỹ, bao gồm kiểm định va chạm, bảo vệ người ngồi, kích thước & độ ổn định, đồng nghĩa nếu muốn lưu hành hợp pháp, Mỹ cần thay đổi tiêu chuẩn, hoặc chúng chỉ được nhập dưới dạng xe “đủ tuổi” (25 năm trở lên).
![]() |
Việc sản xuất kei-car ở Mỹ cũng gặp khó: các hãng có thể cần đầu tư lại dây chuyền, nhà máy, thiết kế lại để phù hợp tiêu chuẩn an toàn & khí thải trong khi thị trường xe nhỏ tại Mỹ hiện không mạnh; người Mỹ vẫn ưu tiên xe lớn, SUV, bán tải.
![]() |
Điều người đam mê xe nên biết
Nếu chính quyền Mỹ thực hiện được điều chỉnh quy định, tương lai có thể xuất hiện những mẫu xe “kei-style” (siêu nhỏ, tiết kiệm, rẻ) được sản xuất tại Mỹ, từ các hãng Nhật / Mỹ mang lại giá xe mới rẻ hơn, phù hợp đô thị đông dân.
Tuy nhiên, để thành công, cần cân nhắc: - nâng cấp an toàn để hợp pháp hóa tại Mỹ; - đánh giá nhu cầu thực tế (người Mỹ có thích xe nhỏ không, có mua không); - chi phí đầu tư & lợi nhuận có đủ hấp dẫn với nhà sản xuất.
Hiện tại, tuy thiết lập “mở cửa”, nhưng kei-car vẫn chỉ là một đề xuất, chưa có dự án cụ thể nào được công bố, chưa có tiêu chuẩn rõ. Người đam mê xe nên theo sát các bước điều chỉnh pháp lý và phản hồi từ doanh nghiệp.
Giá xe mới leo thang trong khi thu nhập ì ạch, người Mỹ đang giữ xe cũ lâu hơn. Vậy đâu là những "chiến mã" ... |
Top 10 xe bán chậm nhất Việt Nam tháng 9/2024, các mẫu xe của Toyota và Honda vẫn chiếm đông đảo khi mỗi hãng có ... |
Mitsubishi XForce là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu ô tô Nhật Bản tại triển lãm tô quốc tế GAIKINDO Indonesia 2023 vừa ... |
Có thể bạn quan tâm
Người dân đổ đi mua xe, doanh số ôtô Ấn Độ đạt kỷ lục
Công nghệ ngắt động cơ tạm thời trên ô tô có thể bị loại bỏ
Tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô có thể bị phạt tiền tới 150 triệu đồng
Nhiều chính sách mới liên quan tới ô tô có hiệu lực từ tháng 2/2024
Danh sách hơn 153.000 biển số ô tô sắp đấu giá được công bố
Cùng chuyên mục
Top 10 ô tô bán chạy tháng 11/2025: Xe điện bùng nổ, xe xăng khởi sắc
Limo Green 'bùng nổ' với gần 10.000 xe bàn giao trong tháng, giúp VinFast phá kỷ lục doanh số
VinFast VF 8: D-SUV an toàn 5 sao, công nghệ thông minh, giá lăn bánh chỉ dưới 1 tỷ đồng
VinFast VF 7 được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025
Vingroup ký MOU 3 tỷ USD với Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ



