Tính năng tự động lái khiến ô tô điện tiêu hao nhiều điện năng hơn

Một số trang bị hỗ trợ người lái tiêu hao rất nhiều điện năng làm ảnh hưởng trực tiếp quãng đường di chuyển của ô tô điện
Hệ thống tự lái Autopilot của Tesla ‘gặp khó’ với giao thông tại Việt Nam Nissan không hợp tác Apple để phát triển xe điện tự lái Xe tự lái Uber gây tai nạn chết người tại Mỹ
Tính năng tự động lái khiến ô tô điện tiêu hao nhiều điện năng hơn

Với xu hướng điện hóa nhằm chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện sắp đến, có thể thấy nhiều nhà sản xuất xe ngày càng mang đến nhiều tiến bộ và thành tựu trong việc phát triển xe điện. Đi kèm với thuận lợi luôn là những khó khăn và các nhà sản xuất xe buộc phải vượt qua để có thể tạo nên một chiếc xe điện hoàn hảo.

Ngoài thói quen lái xe, nhiệt độ bên ngoài hay hệ thống điều hòa không khí bên trong xe, cần nhớ rằng vẫn còn các yếu tố khác ảnh hưởng đến thời lượng pin của xe. Cụ thể, xe còn có hàng loạt trang bị cảm biến và điện toán phức tạp để hỗ trợ người lái, điều đáng nói là các trang bị và hệ thống này không chỉ vận hành bằng điện mà còn là rất nhiều điện.

Trên xe động cơ đốt trong, việc vận hành các hệ thống này sẽ không phải là vấn đề bởi chúng đều lấy năng lượng từ bộ ắc quy được sạc liên tục trong khi xe vận hành. Tuy nhiên điều này hoàn toàn khác ở xe điện, cung cấp năng lượng cho các hệ thống này chính là bộ pin lớn được đặt ở sàn xe. Nói cách khác việc vận hành liên tục các hệ thống và công nghệ hỗ trợ liên quan đến tính năng tự động lái có thể ảnh hưởng lớn đến thời lượng sử dụng pin, hay quãng đường mà xe đi được trong một lần sạc.

Giới phân tích dự đoán rằng đến năm 2023, sẽ có 7% lượng xe có mặt trên thị trường được trang bị sẵn tính năng tự động lái, tương đương với khoảng 1,5 tỷ USD chi phí cho chip xử lý để phục vụ hệ thống này. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 14 tỷ USD vào năm 2030, khi 50% số lượng xe bán ra thị trường có khả năng tự động lái cấp độ 3 hoặc cao hơn.

Tại sự kiện Tesla Autonomy Day diễn ra vào năm 2019, hãng xe Mỹ xác nhận rằng quãng đường vận hành của xe điện có thể giảm đi 25% nếu sử dụng toàn bộ các hệ thống hỗ trợ lái trong khu vực nội đô. Đồng nghĩa rằng các xe có khả năng vận hành 640 km sẽ giảm xuống 480 km, các xe có khả năng vận hành 480 km sẽ bị giảm xuống 360 km trong mỗi lần sạc.

Cũng vì vậy mà Ford đi theo hướng phát triển Fusion Hybrid thay vì xe điện hoàn toàn để có thể tận dụng tối đa khả năng của hệ thống tự động lái. Đại diện hãng xe Mỹ cho biết Ford "mường tượng về một tương lai với nhiều mẫu xe ô tô điện có khả năng tự động lái, nhưng chúng tôi vẫn cần tìm ra sự cân bằng để có thể tạo nên một mô hình kinh doanh có lợi nhuận và khả thi. Tuy nhiên công nghệ pin hiện nay lại chưa thể đáp ứng được cho mô hình kinh doanh và tối ưu tầm nhìn của hãng. Vì vậy mà hãng sẽ bắt đầu bằng việc tung ra một nền tảng xe hybrid, sau đó mới dần tiến đến nền tảng xe điện hoàn toàn khi điều này trở nên khả thi hơn."

Tính năng tự động lái khiến ô tô điện tiêu hao nhiều điện năng hơn

Vào hồi đầu tháng 7, Volvo đã tung ra một mẫu xe ý tưởng mới, cụ thể là xe SUV chạy điện với vai trò là mẫu xe thay thế cho Volvo XC90 trong tương lai. Mẫu xe này gây chú ý với trang bị một máy tính lớn, cấu thành từ ba máy tính nhỏ khác phụ trách xử lý tầm nhìn, trí tuệ nhân tạo, điện toán tổng thể, tính năng giải trí và công nghệ từ NVIDIA.

Với hàng loạt các trang bị này, có thể nói chiếc xe SUV chạy điện mới của Volvo sẽ sử dụng rất nhiều chip xử lý, tiêu tốn nhiều năng lượng và sinh ra nhiệt lượng lớn. Tất cả các yếu tố này đều có ảnh hưởng rất lớn đến thời lượng pin hay quãng đường vận hành của xe. Việc vận hành liên tục các hệ thống này buộc người dùng cũng phải liên tục sạc pin cho xe, đồng thời dẫn đến một hệ quả khác là rút ngắn tuổi thọ của pin, vốn được tính theo số lần sạc.

Tuy nhiên nếu vô hiệu hóa các hệ thống hỗ trợ này, độ an toàn của xe khi vận hành sẽ giảm đi đáng kể, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người lái cũng như các phương tiện, người đi bộ hay đi xe đạp xung quanh. Bên cạnh đó, bất kỳ hệ thống điện tử nào cũng cần có hệ thống dự phòng, đồng nghĩa rằng năng lượng sẽ càng bị tiêu tốn để vận hành các hệ thống này.

Tương tự như công nghệ pin, công nghệ tự động lái vẫn còn khá mới mẻ, vì vậy có thể nói các nhà sản xuất vẫn còn thời gian và cơ hội để phát triển và tối ưu hóa công nghệ này. Nhìn lại hơn một thập kỷ qua, công nghệ pin đã có những tiến bộ vượt bậc, cải thiện không chỉ tuổi thọ mà còn về dung lượng của pin, qua đó giúp xe vận hành bền bỉ và xa hơn. Hi vọng rằng các nhà sản xuất sẽ tập trung hơn vào công nghệ tự động lái, đưa ra các giải pháp tối ưu nhằm giúp hệ thống này vận hành an toàn và tiết kiệm năng lượng hơn.

(Tổng hợp)

Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos

Trước sức ép từ các đối thủ trong cùng phân khúc, trong tháng 7 Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng để kích cầu doanh ...

10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã

Dù VinFast Fadil dẫn đầu 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021 nhưng cuộc đua tam mã với Toyota Vios và Hyundai Accent ...

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật

Trong số Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 6/2021, thì có 9 mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản, riêng Toyota có 5 ...

Có thể bạn quan tâm

Ford Ranger Stormtrak 2024 ra mắt tại Việt Nam

Ford Ranger Stormtrak 2024 ra mắt tại Việt Nam

Ford Ranger Stormtrak 2024 tại Việt Nam có nhiều nâng cấp về ngoại hình và tính năng, tuy nhiên giá bán chưa được tiết lộ.
Doanh số bán ô tô toàn thị trường tháng 2/2024 giảm mạnh

Doanh số bán ô tô toàn thị trường tháng 2/2024 giảm mạnh

Trong tháng 2/2024, doanh số bán ô tô của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng trước và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái
Hyundai 'thắng đậm' Giải thưởng An toàn của IIHS

Hyundai 'thắng đậm' Giải thưởng An toàn của IIHS

IIHS đã trao tổng cộng 71 giải thưởng an toàn cho xe năm 2024, trong đó Hyundai có tới 6 giải thưởng Top Safety Pick+
Thương hiệu xe ô tô nào bán chạy nhất thị trường đầu năm 2024?

Thương hiệu xe ô tô nào bán chạy nhất thị trường đầu năm 2024?

Hyundai dẫn đầu các đơn vị bán chạy nhất tháng đầu năm 2024 với 3.569 xe bán ra, trong khi đó Toyota bất ngờ tụt xuống vị trí thứ 4
Ford Transit 2024 nhận đặt cọc tại đại lý, giá dự kiến từ 889 triệu đồng

Ford Transit 2024 nhận đặt cọc tại đại lý, giá dự kiến từ 889 triệu đồng

Ford Transit 2024 tại Việt Nam được đại lý báo giá dự kiến từ 889 - 949 triệu đồng, cao hơn 50 - 100 triệu so với bản tiền nhiệm.

Cùng chuyên mục

Lado Taxi sắp bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast

Lado Taxi sắp bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast

Lado Taxi đã ký biên bản ghi nhớ mua và thuê bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast trong vòng 3 năm từ Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM.
VinFast VF9 bất ngờ xuất hiện tại buổi biểu diễn của ca sĩ Shakira tại quảng trường Thời Đại

VinFast VF9 bất ngờ xuất hiện tại buổi biểu diễn của ca sĩ Shakira tại quảng trường Thời Đại

VinFast khiến giới mộ điệu phải trầm trồ với chiến dịch quảng bá hình ảnh “mạnh tay” của mình khi trưng bày sản phẩm tại buổi biểu diễn của nữ ca sĩ Shakira tại Quảng trường Thời Đại.
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom tại thành phố Hồ Chí Minh

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom tại thành phố Hồ Chí Minh

Audi Phú Mỹ Hưng lại lý đầu tiên mang phong cách thiết kế đô thị của Audi tại Việt Nam chính thức khai trương từ 28/03/2024.
Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Đây là cuộc hội ngộ đầu tiên của các chủ xe VF8 tại Miền Bắc, được tổ chức bởi những khách hàng sử dụng xe ô tô VinFast
VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

Trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast chính thức ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan
Mỹ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô để thúc đẩy xe điện

Mỹ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô để thúc đẩy xe điện

Mỹ vừa công bố các tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay để thúc đẩy việc chế tạo và phân phối xe điện trong nước
Phiên bản di động