Tính năng tự động lái khiến ô tô điện tiêu hao nhiều điện năng hơn

Một số trang bị hỗ trợ người lái tiêu hao rất nhiều điện năng làm ảnh hưởng trực tiếp quãng đường di chuyển của ô tô điện
Hệ thống tự lái Autopilot của Tesla ‘gặp khó’ với giao thông tại Việt Nam Nissan không hợp tác Apple để phát triển xe điện tự lái Xe tự lái Uber gây tai nạn chết người tại Mỹ
Tính năng tự động lái khiến ô tô điện tiêu hao nhiều điện năng hơn

Với xu hướng điện hóa nhằm chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện sắp đến, có thể thấy nhiều nhà sản xuất xe ngày càng mang đến nhiều tiến bộ và thành tựu trong việc phát triển xe điện. Đi kèm với thuận lợi luôn là những khó khăn và các nhà sản xuất xe buộc phải vượt qua để có thể tạo nên một chiếc xe điện hoàn hảo.

Ngoài thói quen lái xe, nhiệt độ bên ngoài hay hệ thống điều hòa không khí bên trong xe, cần nhớ rằng vẫn còn các yếu tố khác ảnh hưởng đến thời lượng pin của xe. Cụ thể, xe còn có hàng loạt trang bị cảm biến và điện toán phức tạp để hỗ trợ người lái, điều đáng nói là các trang bị và hệ thống này không chỉ vận hành bằng điện mà còn là rất nhiều điện.

Trên xe động cơ đốt trong, việc vận hành các hệ thống này sẽ không phải là vấn đề bởi chúng đều lấy năng lượng từ bộ ắc quy được sạc liên tục trong khi xe vận hành. Tuy nhiên điều này hoàn toàn khác ở xe điện, cung cấp năng lượng cho các hệ thống này chính là bộ pin lớn được đặt ở sàn xe. Nói cách khác việc vận hành liên tục các hệ thống và công nghệ hỗ trợ liên quan đến tính năng tự động lái có thể ảnh hưởng lớn đến thời lượng sử dụng pin, hay quãng đường mà xe đi được trong một lần sạc.

Giới phân tích dự đoán rằng đến năm 2023, sẽ có 7% lượng xe có mặt trên thị trường được trang bị sẵn tính năng tự động lái, tương đương với khoảng 1,5 tỷ USD chi phí cho chip xử lý để phục vụ hệ thống này. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 14 tỷ USD vào năm 2030, khi 50% số lượng xe bán ra thị trường có khả năng tự động lái cấp độ 3 hoặc cao hơn.

Tại sự kiện Tesla Autonomy Day diễn ra vào năm 2019, hãng xe Mỹ xác nhận rằng quãng đường vận hành của xe điện có thể giảm đi 25% nếu sử dụng toàn bộ các hệ thống hỗ trợ lái trong khu vực nội đô. Đồng nghĩa rằng các xe có khả năng vận hành 640 km sẽ giảm xuống 480 km, các xe có khả năng vận hành 480 km sẽ bị giảm xuống 360 km trong mỗi lần sạc.

Cũng vì vậy mà Ford đi theo hướng phát triển Fusion Hybrid thay vì xe điện hoàn toàn để có thể tận dụng tối đa khả năng của hệ thống tự động lái. Đại diện hãng xe Mỹ cho biết Ford "mường tượng về một tương lai với nhiều mẫu xe ô tô điện có khả năng tự động lái, nhưng chúng tôi vẫn cần tìm ra sự cân bằng để có thể tạo nên một mô hình kinh doanh có lợi nhuận và khả thi. Tuy nhiên công nghệ pin hiện nay lại chưa thể đáp ứng được cho mô hình kinh doanh và tối ưu tầm nhìn của hãng. Vì vậy mà hãng sẽ bắt đầu bằng việc tung ra một nền tảng xe hybrid, sau đó mới dần tiến đến nền tảng xe điện hoàn toàn khi điều này trở nên khả thi hơn."

Tính năng tự động lái khiến ô tô điện tiêu hao nhiều điện năng hơn

Vào hồi đầu tháng 7, Volvo đã tung ra một mẫu xe ý tưởng mới, cụ thể là xe SUV chạy điện với vai trò là mẫu xe thay thế cho Volvo XC90 trong tương lai. Mẫu xe này gây chú ý với trang bị một máy tính lớn, cấu thành từ ba máy tính nhỏ khác phụ trách xử lý tầm nhìn, trí tuệ nhân tạo, điện toán tổng thể, tính năng giải trí và công nghệ từ NVIDIA.

Với hàng loạt các trang bị này, có thể nói chiếc xe SUV chạy điện mới của Volvo sẽ sử dụng rất nhiều chip xử lý, tiêu tốn nhiều năng lượng và sinh ra nhiệt lượng lớn. Tất cả các yếu tố này đều có ảnh hưởng rất lớn đến thời lượng pin hay quãng đường vận hành của xe. Việc vận hành liên tục các hệ thống này buộc người dùng cũng phải liên tục sạc pin cho xe, đồng thời dẫn đến một hệ quả khác là rút ngắn tuổi thọ của pin, vốn được tính theo số lần sạc.

Tuy nhiên nếu vô hiệu hóa các hệ thống hỗ trợ này, độ an toàn của xe khi vận hành sẽ giảm đi đáng kể, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người lái cũng như các phương tiện, người đi bộ hay đi xe đạp xung quanh. Bên cạnh đó, bất kỳ hệ thống điện tử nào cũng cần có hệ thống dự phòng, đồng nghĩa rằng năng lượng sẽ càng bị tiêu tốn để vận hành các hệ thống này.

Tương tự như công nghệ pin, công nghệ tự động lái vẫn còn khá mới mẻ, vì vậy có thể nói các nhà sản xuất vẫn còn thời gian và cơ hội để phát triển và tối ưu hóa công nghệ này. Nhìn lại hơn một thập kỷ qua, công nghệ pin đã có những tiến bộ vượt bậc, cải thiện không chỉ tuổi thọ mà còn về dung lượng của pin, qua đó giúp xe vận hành bền bỉ và xa hơn. Hi vọng rằng các nhà sản xuất sẽ tập trung hơn vào công nghệ tự động lái, đưa ra các giải pháp tối ưu nhằm giúp hệ thống này vận hành an toàn và tiết kiệm năng lượng hơn.

(Tổng hợp)

Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos

Trước sức ép từ các đối thủ trong cùng phân khúc, trong tháng 7 Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng để kích cầu doanh ...

10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã

Dù VinFast Fadil dẫn đầu 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021 nhưng cuộc đua tam mã với Toyota Vios và Hyundai Accent ...

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật

Trong số Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 6/2021, thì có 9 mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản, riêng Toyota có 5 ...

Có thể bạn quan tâm

Triệu hồi 315 xe Ford EcoSport bán tại Việt Nam do lỗi hệ thống điện

Triệu hồi 315 xe Ford EcoSport bán tại Việt Nam do lỗi hệ thống điện

Hơn 300 xe Ford EcoSport 2020 tiếp tục dính lỗi triệu hồi do lỗi liên quan đến dây điện tín hiệu điều khiển nằm dưới bảng táp lô
Ford Everest thế hệ mới lộ diện, dự kiến trình làng cuối năm nay

Ford Everest thế hệ mới lộ diện, dự kiến trình làng cuối năm nay

Ford Everest thế hệ mới sẽ được trình làng vào cuối năm nay, cùng với mẫu xe bán tải Ranger 2022
SUV đô thị Ford EcoSport bất ngờ bị 'khai tử' tại nhiều thị trường

SUV đô thị Ford EcoSport bất ngờ bị 'khai tử' tại nhiều thị trường

Sau khi quyết định rút khỏi thị trường Ấn Độ, hãng Ford cho biết sẽ dừng bán mẫu EcoSport tại Mỹ vào năm 2022
Ford Ranger thế hệ mới lộ diện

Ford Ranger thế hệ mới lộ diện

Ford Ranger thế hệ mới có một số thay đổi về thiết kế ngoại thất, xe dự kiến ra mắt thế giới vào cuối năm và bán ra từ 2022
Ford Everest đại hạ giá hơn 100 triệu đồng

Ford Everest đại hạ giá hơn 100 triệu đồng

Tháng 9, Ford Everest đang được một số đại lý giảm giá cao nhất lên tới hơn 100 triệu đồng, nhằm kích cầu doanh số

Cùng chuyên mục

Audi tăng thời hạn bảo hành cho các dòng xe tại Việt Nam

Audi tăng thời hạn bảo hành cho các dòng xe tại Việt Nam

Các mẫu xe Audi tại Việt Nam được gia hạn bảo hành thêm 3 tháng đối với tất cả các xe nhập khẩu chính hãng và còn hạn bảo hành
VinFast tiếp tục mở rộng kinh doanh tại thị trường Châu Âu

VinFast tiếp tục mở rộng kinh doanh tại thị trường Châu Âu

VinFast tiếp tục mở rộng sang nhiều thị trường khác vào năm 2023 trong chiến lược chinh phục châu Âu
Toyota Raize sắp ra mắt tại Việt Nam, giá  dự kiến hơn 500 triệu đồng

Toyota Raize sắp ra mắt tại Việt Nam, giá dự kiến hơn 500 triệu đồng

Toyota Raize có thể sẽ được ra mắt trong tháng tới, xe được nhập khẩu từ Indonesia, giá dự kiến hơn 500 triệu đồng
Kia K3 2022: Cải tiến và Cải lùi về giá và trang bị thế nào?

Kia K3 2022: Cải tiến và Cải lùi về giá và trang bị thế nào?

So với Cerato, trang bị và giá niêm yết Kia K3 2022 biến động nhẹ theo cả 2 chiều. Sự thay đổi này còn gây tranh cãi và tiếc nuối
KIA K3 2022 giá từ 559 triệu đồng tại Việt Nam

KIA K3 2022 giá từ 559 triệu đồng tại Việt Nam

KIA K3 2022 là bản nâng cấp giữa vòng đời tại thị trường Việt Nam, xe được ra mắt trước với 3 phiên bản với giá từ 559 - 659 triệu đồng
Xe sedan hạng B tại Việt Nam đua giảm giá cuối tháng

Xe sedan hạng B tại Việt Nam đua giảm giá cuối tháng

Hầu hết các mẫu sedan hạng B như Vios, Accent, City, Almera… đều đang được ưu đãi, giảm giá sâu tại đại lý
Phiên bản di động