Tính năng tự động lái khiến ô tô điện tiêu hao nhiều điện năng hơn

Một số trang bị hỗ trợ người lái tiêu hao rất nhiều điện năng làm ảnh hưởng trực tiếp quãng đường di chuyển của ô tô điện
Hệ thống tự lái Autopilot của Tesla ‘gặp khó’ với giao thông tại Việt Nam Nissan không hợp tác Apple để phát triển xe điện tự lái Xe tự lái Uber gây tai nạn chết người tại Mỹ
Tính năng tự động lái khiến ô tô điện tiêu hao nhiều điện năng hơn

Với xu hướng điện hóa nhằm chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện sắp đến, có thể thấy nhiều nhà sản xuất xe ngày càng mang đến nhiều tiến bộ và thành tựu trong việc phát triển xe điện. Đi kèm với thuận lợi luôn là những khó khăn và các nhà sản xuất xe buộc phải vượt qua để có thể tạo nên một chiếc xe điện hoàn hảo.

Ngoài thói quen lái xe, nhiệt độ bên ngoài hay hệ thống điều hòa không khí bên trong xe, cần nhớ rằng vẫn còn các yếu tố khác ảnh hưởng đến thời lượng pin của xe. Cụ thể, xe còn có hàng loạt trang bị cảm biến và điện toán phức tạp để hỗ trợ người lái, điều đáng nói là các trang bị và hệ thống này không chỉ vận hành bằng điện mà còn là rất nhiều điện.

Trên xe động cơ đốt trong, việc vận hành các hệ thống này sẽ không phải là vấn đề bởi chúng đều lấy năng lượng từ bộ ắc quy được sạc liên tục trong khi xe vận hành. Tuy nhiên điều này hoàn toàn khác ở xe điện, cung cấp năng lượng cho các hệ thống này chính là bộ pin lớn được đặt ở sàn xe. Nói cách khác việc vận hành liên tục các hệ thống và công nghệ hỗ trợ liên quan đến tính năng tự động lái có thể ảnh hưởng lớn đến thời lượng sử dụng pin, hay quãng đường mà xe đi được trong một lần sạc.

Giới phân tích dự đoán rằng đến năm 2023, sẽ có 7% lượng xe có mặt trên thị trường được trang bị sẵn tính năng tự động lái, tương đương với khoảng 1,5 tỷ USD chi phí cho chip xử lý để phục vụ hệ thống này. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 14 tỷ USD vào năm 2030, khi 50% số lượng xe bán ra thị trường có khả năng tự động lái cấp độ 3 hoặc cao hơn.

Tại sự kiện Tesla Autonomy Day diễn ra vào năm 2019, hãng xe Mỹ xác nhận rằng quãng đường vận hành của xe điện có thể giảm đi 25% nếu sử dụng toàn bộ các hệ thống hỗ trợ lái trong khu vực nội đô. Đồng nghĩa rằng các xe có khả năng vận hành 640 km sẽ giảm xuống 480 km, các xe có khả năng vận hành 480 km sẽ bị giảm xuống 360 km trong mỗi lần sạc.

Cũng vì vậy mà Ford đi theo hướng phát triển Fusion Hybrid thay vì xe điện hoàn toàn để có thể tận dụng tối đa khả năng của hệ thống tự động lái. Đại diện hãng xe Mỹ cho biết Ford "mường tượng về một tương lai với nhiều mẫu xe ô tô điện có khả năng tự động lái, nhưng chúng tôi vẫn cần tìm ra sự cân bằng để có thể tạo nên một mô hình kinh doanh có lợi nhuận và khả thi. Tuy nhiên công nghệ pin hiện nay lại chưa thể đáp ứng được cho mô hình kinh doanh và tối ưu tầm nhìn của hãng. Vì vậy mà hãng sẽ bắt đầu bằng việc tung ra một nền tảng xe hybrid, sau đó mới dần tiến đến nền tảng xe điện hoàn toàn khi điều này trở nên khả thi hơn."

Tính năng tự động lái khiến ô tô điện tiêu hao nhiều điện năng hơn

Vào hồi đầu tháng 7, Volvo đã tung ra một mẫu xe ý tưởng mới, cụ thể là xe SUV chạy điện với vai trò là mẫu xe thay thế cho Volvo XC90 trong tương lai. Mẫu xe này gây chú ý với trang bị một máy tính lớn, cấu thành từ ba máy tính nhỏ khác phụ trách xử lý tầm nhìn, trí tuệ nhân tạo, điện toán tổng thể, tính năng giải trí và công nghệ từ NVIDIA.

Với hàng loạt các trang bị này, có thể nói chiếc xe SUV chạy điện mới của Volvo sẽ sử dụng rất nhiều chip xử lý, tiêu tốn nhiều năng lượng và sinh ra nhiệt lượng lớn. Tất cả các yếu tố này đều có ảnh hưởng rất lớn đến thời lượng pin hay quãng đường vận hành của xe. Việc vận hành liên tục các hệ thống này buộc người dùng cũng phải liên tục sạc pin cho xe, đồng thời dẫn đến một hệ quả khác là rút ngắn tuổi thọ của pin, vốn được tính theo số lần sạc.

Tuy nhiên nếu vô hiệu hóa các hệ thống hỗ trợ này, độ an toàn của xe khi vận hành sẽ giảm đi đáng kể, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người lái cũng như các phương tiện, người đi bộ hay đi xe đạp xung quanh. Bên cạnh đó, bất kỳ hệ thống điện tử nào cũng cần có hệ thống dự phòng, đồng nghĩa rằng năng lượng sẽ càng bị tiêu tốn để vận hành các hệ thống này.

Tương tự như công nghệ pin, công nghệ tự động lái vẫn còn khá mới mẻ, vì vậy có thể nói các nhà sản xuất vẫn còn thời gian và cơ hội để phát triển và tối ưu hóa công nghệ này. Nhìn lại hơn một thập kỷ qua, công nghệ pin đã có những tiến bộ vượt bậc, cải thiện không chỉ tuổi thọ mà còn về dung lượng của pin, qua đó giúp xe vận hành bền bỉ và xa hơn. Hi vọng rằng các nhà sản xuất sẽ tập trung hơn vào công nghệ tự động lái, đưa ra các giải pháp tối ưu nhằm giúp hệ thống này vận hành an toàn và tiết kiệm năng lượng hơn.

(Tổng hợp)

Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos

Trước sức ép từ các đối thủ trong cùng phân khúc, trong tháng 7 Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng để kích cầu doanh ...

10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã

Dù VinFast Fadil dẫn đầu 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021 nhưng cuộc đua tam mã với Toyota Vios và Hyundai Accent ...

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật

Trong số Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 6/2021, thì có 9 mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản, riêng Toyota có 5 ...

Có thể bạn quan tâm

Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu

Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu

Ford Việt Nam triển khai chương trình “Vui Giáng Sinh, Mừng Năm Mới, Cùng Ford Đi Tới” với gần 4.000 quà tặng giá trị, trong đó nổi bật là chuyến du lịch Bắc Âu 250 triệu đồng. Khách mua xe trong tháng 12 còn được hỗ trợ lệ phí trước bạ lên đến 100% tùy dòng xe.
Ford nâng cấp Ranger 2026 để đấu Hilux mới nhưng bỏ một động cơ quan trọng

Ford nâng cấp Ranger 2026 để đấu Hilux mới nhưng bỏ một động cơ quan trọng

Ranger 2026 vừa được giới thiệu tại Australia với thêm phiên bản Wolftrak bên cạnh các bản XL, XLT, XLS, Black, Wildtrak, Tremor, và Raptor vốn có.
Ford Ranger Raptor Sport 2025 ra mắt tại Malaysia

Ford Ranger Raptor Sport 2025 ra mắt tại Malaysia

Ford Malaysia vừa giới thiệu Ranger Raptor Sport 2025, phiên bản giới hạn dùng động cơ 3.0L EcoBoost V6 397 PS, hệ treo FOX và mâm beadlock, với giá từ 273.888 RM (khoảng 1,7 tỷ đồng).
Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla

Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla

Truyền thông Ấn Độ nhận định, VinFast đã vươn lên nhờ chiến lược bản địa hóa và giá bán cạnh tranh tại Ấn Độ, trong khi Tesla đang chậm chân tại một trong những thị trường xe điện tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Ford Signature 2.0 – Bước tiến chiến lược nâng tầm trải nghiệm và dịch vụ toàn cầu

Ford Signature 2.0 – Bước tiến chiến lược nâng tầm trải nghiệm và dịch vụ toàn cầu

Không chỉ thay đổi diện mạo đại lý, Signature 2.0 còn tái định nghĩa cách Ford kết nối và phục vụ khách hàng, với thiết kế thân thiện, linh hoạt và giàu cảm xúc.

Cùng chuyên mục

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

Theo thỏa thuận được ký kết với chính quyền địa phương, VinFast sẽ đầu tư 500 triệu USD tại Thoothukudi để phát triển các phân xưởng, dây chuyền sản xuất chuyên biệt cho xe buýt điện và xe máy điện, bao gồm các hoạt động sản xuất, lắp ráp, thử nghiệm và vận hành liên quan.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa công bố loạt kiểu dáng công nghiệp mới đăng ký trong tháng 11/2025. Đáng chú ý, trong số này xuất hiện bộ ba mẫu xe mới lạ đến từ VinFast.
Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức và phân phối tại thị trường Việt Nam với giá từ 2,799 tỷ đồng.
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Một chiếc xe điện Nio EC6 đã gặp tai nạn khi đang chạy tốc độ cao vào ngày 1/12 ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Va chạm với dải bê tông ven đường khiến phần đuôi xe bị tách khỏi cabin.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam với giá 1,369 tỷ đồng. Xe trang bị động cơ Turbo-Hybrid 235 mã lực, thiết kế “boxy” mới và công nghệ an toàn SmartSense thế hệ 2.
Phiên bản di động