Choáng với Honda CR-V 7 chỗ chỉ cần 4,1 lít/100 km
TIN LIÊN QUAN | |
Giá Honda CR-V 7 chỗ, Civic 2018 đồng loạt tăng | |
Honda CR-V 7 chỗ 'giá rẻ' về đại lý, đội giá 50 triệu đồng | |
5 điểm mạnh của Honda CR-V 7 chỗ |
Cung đường và thể lệ mới
Cuối tuần qua, biên tập viên AutoBikes may mắn là 1 trong 16 đại diện các đơn vị truyền thông trên cả nước tham gia cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu do Honda Việt Nam tổ chức mang tên Honda Fuel Challenge 2018. Cuộc thi chia làm 4 chặng trong 2 ngày, ngày 1 từ Buôn Ma Thuột đến Đà Lạt và ngày 2 từ Đà Lạt tới Nha Trang.
Honda Fuel Challenge 2018 xuất phát từ đại lý Honda ô tô Đắk Lắk |
Khác với mọi năm cũng như các cuộc thi của hãng khác, năm nay, kết quả thi được tính theo từng cá nhân khi mỗi người lái 1 xe trong cả 1 ngày, 16 người thi có 16 xe, gồm 8 xe Jazz và 8 xe CR-V. Mỗi xe chỉ có một người thi và một hoa tiêu hỗ trợ về lộ trình theo quy định của ban tổ chức.
Tại điểm xuất phát từng chặng, tất cả đồng hồ đo Trip A của xe được thiết lập về 0. Đến khi kết thúc chặng đó, ban tổ chức sẽ ghi nhận thông số hiển thị trên màn hình của xe: quãng đường xe đi được (km) và lượng tiêu thụ nhiên liệu (lít) trên chặng đường đó (được tính bằng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (lít/km) trên chặng đó nhân với quãng đường đi được). Quy trình tại điểm xuất phát và điểm kết thúc này lặp lại trên 4 chặng của cuộc thi.
Sau mỗi ngày, ban tổ chức sẽ tổng hợp kết quả tiêu thụ nhiên liệu trung bình của ngày đó, lấy tổng lượng tiêu thụ nhiên liệu của 2 chặng (lít) chia cho tổng hành trình (km) và tìm ra người chiến thắng của từng mẫu xe trong mỗi ngày thi.
Đổ đèo với Honda CR-V
Sau ngày đầu cầm lái Jazz với kết quả chưa được như mong đợi, tôi bước vào ngày thi thứ 2 cùng Honda CR-V với quyết tâm cao hơn. Tuy nhiên thử thách xuất hiện ngay khoảng 15 phút sau khi xuất phát từ khách sạn Du Parc Đà Lạt theo hướng đi Ninh Thuận bởi chúng tôi liên tục phải leo dốc lên đỉnh đèo Ngoạn Mục.
Khối động cơ tăng áp 1.5L không yếu nhưng leo dốc nên vòng tua máy thường xuyên ở mức trên dưới 2.000 vòng/phút. Dù cố gắng giữ ổn định chân ga nhưng đồng hồ báo tiêu hao nhiên liệu từ khoảng 20 lít/100 km khi xuất phát (do quãng đường quá ngắn vì vừa reset về 0) chỉ giảm xuống tầm trên dưới 7 lít rồi lại tăng lên 8 lít. Điều này khiến tôi hơi lo lắng bởi đây là mức quá cao so với kết quả tốt nhất hôm đầu chỉ khoảng 6 lít/100km mà đồng nghiệp của chúng tôi đạt được.
Honda CR-V |
Tuy nhiên, tầm 30 phút tiếp theo thì cung đường thuận lợi ngoài mong đợi. Việc liên tục đổ dốc đèo Ngoạn Mục với quãng đường lên tới hàng chục km giúp cho mức tiêu hao nhiên liệu giảm xuống kinh ngạc. Đồng hồ lần lượt báo 6 lít, 5 lít rồi xuống 4 lít.
Đường quanh co khúc khuỷu nhưng chỉ xuống dốc nên nhiệm vụ của người lái là phải đảm bảo hãm tốc khi xe trôi theo quán tính, đồng thời đảm bảo vào cua an toàn. Chân ga hoàn toàn thảnh thơi. Hệ thống cân bằng điện tử hỗ trợ kịp thời nếu bạn vào cua có phần hơi nhanh, thể hiện qua những tiếng két két giữa điểm cua nên khá an toàn.
Tuy nhiên, đổ đèo quan trọng nhất là cách giảm tốc. Cùng với việc giảm tốc bằng phanh, việc điều chỉnh cấp số phù hợp được xem là cách giảm tốc an toàn hơn (thường chúng ta thường nói phanh bằng số), nhất là khi xuống dốc có độ dốc lớn, liên tục và kéo dài.
Có lẽ khi chúng tôi nói tới đây, có bạn sẽ băn khoăn đây là số tự động vô cấp thì sao lại điều chỉnh cấp số. Thực tế CR-V 7 chỗ dùng hộp số tự động vô cấp với 7 cấp số ảo, kết hợp với lẫy chuyển số trên vô lăng nên người lái sẽ có thể điều chỉnh tăng giảm số bằng tay. Và cấp số phải đảm bảo phù hợp với tốc độ, hạn chế áp lực dùng phanh chân để có thể tránh nguy cơ mất phanh.
Có một điều lưu ý là khi xuống dốc trong trường hợp này, để hãm tốc thì bạn phải chuyển về cấp số nhỏ, khi đó vòng tua máy sẽ tăng cao, có thể lên tới 2.000-3.000, thậm chí 4.000 vòng/phút. Thông thường nếu ở đường bằng mà vòng tua máy như vậy thì bạn sẽ thua ngay từ…vòng gửi xe. Tuy nhiên đây là đường dốc, vòng tua tăng cao do để số thấp và quán tính trôi của xe chứ không phải do đạp ga, vì thế lượng tiêu hao nhiên liệu vẫn rất thấp.
Đường quanh co khúc khuỷu nhưng chỉ xuống dốc nên nhiệm vụ của người lái là phải đảm bảo hãm tốc khi xe trôi theo quán tính, đồng thời đảm bảo vào cua an toàn. |
Nhờ lợi thế của địa hình, xuống tới chân đèo Ngoạn Mục, mức tiêu hao nhiên liệu theo đồng hồ báo đạt mức gây sốc: 3,6 lít/100 km. Sau này tôi mới biết, đồng nghiệp của chúng tôi còn đạt mức 3,5 lít/100 km.
Ở phần còn lại trong chặng buổi sáng, cung đường về khu nghỉ dưỡng TTC khá đẹp, chúng tôi thường xuyên có cơ hội sử dụng tính năng ga tự động và nhờ đó, kết thúc nửa ngày thi, kết quả của xe 14 chúng tôi đạt khá tốt: 3,8 lít/100 km.
Đường cao tốc và đô thị: Kỹ thuật chạy ga tự động
Nếu như chặng buổi sáng tập trung vào kỹ năng đổ đèo an toàn thì buổi chiều, nhiệm vụ của chúng tôi đơn giản nhất trong 4 chặng thi. Khoảng 80% là đường cao tốc và quốc lộ nên kỹ năng chính là đảm bảo tốc độ ổn định và tính năng ga tự động trên CR-V phát huy tối đa công dụng.
Cũng như nhiều xe khác, tính năng này chỉ có tác dụng ở tốc độ trên 40 km/h nên tùy từng điều kiện giao thông, chúng ta có thể cài đặt tốc độ phù hợp để đảm bảo an toàn, đúng luật.
Mặc dù điều kiện cần là số cao càng cao và vòng tua càng thấp thì càng tiết kiệm xăng nhưng lưu ý điều kiện đủ là phải có tốc độ tối ưu. |
Mặc dù điều kiện cần là số càng cao và vòng tua càng thấp thì càng tiết kiệm xăng nhưng lưu ý điều kiện đủ là phải có tốc độ tối ưu. Cùng là vòng tua máy dưới 1.500 vòng/phút và cấp số 7 nhưng nếu tốc độ 60 km/h sẽ tiết kiệm xăng hơn. Để kiểm tra xe đang chạy số mấy, chúng ta chỉ cần móc nhẹ lẫy chuyển số.
Tất nhiên việc tránh phóng nhanh phanh gấp, hạn chế phanh tối đa, giữ tốc độ ổn định luôn là kỹ thuật cơ bản với bất kỳ một cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu nào. Ngoài ra, người lái cần phải quan sát từ xa, giảm tốc hợp lý và thậm chí chuyển về vị trí N trong trường hợp sắp dừng đèn đỏ.
Tại chặng thi này, nhờ đường sá thuận lợi, mức tiêu hao nhiên liệu trên đồng hồ chỉ báo giảm liên tục, xuống mức thấp nhất 4,3 lít/100 km. Tuy nhiên khi còn cách đích là đại lý Honda ô tô Nha Trang tầm khoảng 3-4 km, đường bắt đầu đông, nhiều đèn đỏ và tốc độ lúc này thường dưới 40km.
Đặc biệt khá nhiều lần chúng tôi phải dừng hẳn xe lại hoặc vướng đèn đỏ, hoặc tắc đường nhẹ. Vì thế, khi về tới đích, đồng hồ báo 4,4 lít/100 km. Hơi tiếc một chút là chỉ cách đích khoảng 200 m, đồng hồ vẫn còn đang báo 4,3 lít/100 km.
Kết quả bất ngờ
BTV AutoBikes may mắn là 1 trong hai người đoạt giải nhất với Honda CR-V |
Mặc dù kết quả thi buổi chiều chưa được như mong đợi nhưng bất ngờ chung cuộc cả ngày thi, xe CR-V của chúng tôi đã đạt giải nhất ngày 2 với mức trung bình 4,1 lít/100 km, chỉ vượt qua đồng nghiệp tới từ xehay nhờ chỉ số phụ về thời gian thi.
Rõ ràng, yếu tố may mắn đã giúp chúng tôi thắng cuộc, bên cạnh các yếu tố quan trọng nhất là kỹ năng lái xe và điều kiện địa hình…
Xem thêm hình ảnh Honda CR-V:
Hyundai Kona 2019 giá từ 615 triệu đồng tại Việt Nam Hyundai Kona 2019 có 3 phiên bản, giá dao động 615 -725 triệu đồng, cạnh tranh với Honda HR-V, Suzuki Vitara và cả Ford EcoSport. |
Chủ tịch VAMA: Có VinFast, chợ ô tô thêm vui Chủ tịch VAMA cho rằng việc VinFast xuất hiện trên thị trường sẽ tăng thêm cơ hội cho người tiêu dùng trong quá trình chọn ... |
Triển lãm ô tô Việt Nam 2018: Tâm điểm xe nhập Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 (VMS 2018) có 15 thương hiệu tham gia, là sự tái hợp của các nhà sản xuất lắp ... |
Nissan Terra-đối thủ Toyota Fortuner-sắp ra mắt Việt Nam Mẫu SUV 7 chỗ Nissan Terra đang lần lượt ra mắt tại các thị trường Đông Nam Á và dự kiến sẽ trình làng tại ... |
Khách Toyota Fortuner bị ép mua 100 triệu phụ kiện để nhận xe sớm Gói phụ kiện 120-150 triệu đồng đang được nhiều đại lý bán kèm xe Fortuner cho những khách hàng muốn xe giao ngay. |