Khách Toyota Fortuner bị ép mua 100 triệu phụ kiện để nhận xe sớm

Gói phụ kiện 120-150 triệu đồng đang được nhiều đại lý bán kèm xe Fortuner cho những khách hàng muốn xe giao ngay. 
TIN LIÊN QUAN
Thêm xe nhập khẩu ASEAN về Việt Nam, giá vẫn chưa rẻ
Toyota Fortuner 2018 có 4 phiên bản, giá từ 1,026 tỷ đồng
Nissan Terra 7 chỗ - đối thủ Toyota Fortuner- sắp về Việt Nam

"Xe bên em đang ưu tiên cho những khách hàng đặt trước. Anh muốn có xe giao ngay phải mua thêm phụ kiện khoảng 100 triệu", giọng nhân viên bán hàng đầu dây bên kia khiến Lê Dũng (34 tuổi), quận 2, TP HCM, một người đầu tư bất động sản không lấy làm vui trong buổi sáng đầu tuần, 13/8. Anh từ chối và gác máy sau vài lời xã giao.

Lái Ford Everest đời cũ đã lâu, Dũng muốn đổi sang Fortuner kiểu dáng trẻ trung hơn. Lướt điện thoại, anh để lại số liên hệ trên một số trang mua bán xe. Những cuộc gọi đến tư vấn sau đó đều không khác lần đầu: mua xe kèm phụ kiện.

Khách Toyota Fortuner bị ép mua 100 triệu phụ kiện để nhận xe sớm
Khách hàng xem xe Fortuner ở một đại lý Toyota tại TP HCM.

Theo anh Dũng, khách muốn có xe giao ngay, hoặc nếu chờ đến tháng 9, tháng 10 thì phải mua kèm phụ kiện. "Có chỗ báo giá phụ kiện đến 150 triệu. Tôi thấy mắc, vô lý nên thôi chờ tiếp hoặc chuyển hướng sang Everest mới", anh Dũng nói.

Tương tự là trường hợp của anh Trần Lâm, Bình Dương, khi tìm mua bản máy dầu số tự động 2.4 và được yêu cầu mua kèm phụ kiện 150 triệu đồng tại một đại lý ở quận Tân Bình, TP HCM. Anh cho biết không mua vì không cần gấp.

Tình trạng "bán bia kèm lạc" thêm lần nữa lại diễn ra đối với Fortuner, một trong những mẫu xe nhập khẩu hút hàng nhất hiện nay trên thị trường, bên cạnh Honda CR-V, Ford Ranger. Cuối 2017, Fortuner từng bị đội giá 200 triệu.

Đến nay dù ít hơn, gói phụ kiện lắp thêm cũng khiến giá xe chênh hơn 100 triệu đồng tại nhiều đại lý ở TP HCM. Mẫu xe của Toyota hiện giá 1,026-1,362 tỷ đồng chưa phí lăn bánh.

Thông tin xe Toyota vượt rào Nghị định 116 về nước số lượng lớn trong tháng 7 là tín hiệu vui cho khách hàng vì nguồn cung dồi dào giúp giá xe ổn định. Thực tế không hẳn như vậy.

Nhân viên bán hàng tại nhiều đại lý Toyota cho hay, lượng Fortuner về showroom không đủ phục vụ nhu cầu của khách. Xe về nhiều ở cảng nhưng phân bổ cho đại lý trên cả nước nên hiện không có xe nhiều để bán. Mỗi đại lý có khoảng 30 xe hoặc hơn để giao cho khách.

Cầu nhiều hơn cung là điều kiện để các đại lý "làm giá". Tại một đại lý Toyota ở khu vực quận 1, khách muốn giao xe sớm phải chọn một trong các "option" về phụ kiện như 60 triệu, 100 triệu hoặc hơn. Nếu chọn màu trắng, số sàn bản máy dầu 2.4 phải đợi đến tháng 9 hoặc lâu hơn.

Với những khách hàng không muốn mua phụ kiện kèm theo xe, thời gian nhận xe có thể kéo dài đến cuối 2018 đầu 2019. Một số nhân viên thậm chí không mặn mà nhận cọc của khách thời điểm hiện tại.

Phụ kiện là một hình thức bán kèm giúp các đại lý tối đa hóa lợi nhuận bởi không thể tăng giá bán xe trừ phi hãng có chính sách tăng giá. Mỗi đại lý áp dụng gói phụ kiện bán kèm theo xe với các mức giá khác nhau.

Các đại lý ngoài việc mua xe từ nhà máy còn thêm các phụ kiện như một khoản kèm theo để có xe như mong muốn, về màu sắc hay phiên bản. Fortuner là mẫu xe nhập khẩu Indonesia, nguồn cung vì thế khó chủ động, ít lựa chọn hơn so với các mẫu xe lắp ráp trong nước khác.

Toyota cho biết đây là câu chuyện quen thuộc khi xảy ra tình trạng khan hàng. Hãng luôn kiểm soát đại lý để đảm bảo giao xe cho khách theo thứ tự đặt hàng, tuy vậy vì hãng và đại lý là hai doanh nghiệp độc lập nên vẫn xảy ra hiện tượng này.

Trong nửa đầu 2018, vì không thể nhập hàng, Toyota Fortuner sụt giảm mạnh về doanh số khi chỉ tiêu thụ vỏn vẹn 38 xe. Con số của nửa đầu 2017 là 7.383 xe.

Sau khi hoàn tất các thủ tục nhập khẩu theo quy định của Nghị định 116, Fortuner 2018 về nước cùng nhiều mẫu xe khác của Toyota. Mẫu SUV 7 chỗ đời 2018 loại bỏ bản máy xăng 2.7 AT 2 cầu trước đây, thay bằng bản 2.8 máy dầu 2 cầu, bổ sung thêm phiên bản máy dầu 2.4 số tự động. Giá tăng cao nhất gần 50 triệu đồng.

Bên cạnh Fortuner, Honda CR-V cũng có tình trạng ép khách mua phụ kiện. Mức giá mà khách Việt phải trả thêm cho phụ kiện để có xe giao sớm khoảng 50-80 triệu đồng.

Theo VnExpress

Vắng ôtô nhập khẩu, xe cũ được dịp tăng giá tại Việt Nam

Xe mới thiếu nguồn cung, xe cũ trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng khiến giá loại xe này đẩy lên cao, có dòng ...

Toyota Fortuner, Ford Ranger sắp dồn dập về Việt Nam

Từ tháng 6/2018, Toyota Fortuner, Ford Ranger cùng hàng loạt mẫu xea từ ASEAN như Hilux, Yaris, Wigo, Everest… sẽ được nhập về Việt Nam.

Chevrolet Trailblazer 2018 giá từ 809 triệu, đe dọa Toyota Fortuner

Chevrolet Trailblazer 2018 giá từ 809 triệu đồng tới 995 triệu đồng tại Việt Nam trong tháng 5 và 6/2018, hứa hẹn cạnh tranh mạnh ...

Tháng 6, Toyota Fortuner 'giá rẻ' có thể về Việt Nam

Toyota Fortuner có thể về Việt Nam trong tháng 6 với giá giảm tới 150 triệu đồng khi thuế nhập khẩu giảm xuống 0%

Những mẫu ô tô được quan tâm nhất Việt Nam năm 2018

Honda CR-V 2018, Mazda CX-5 2018 hay Peugeot 5008 ... hứa hẹn là những mẫu ô tô được quan tâm nhất Việt Nam năm 2018

Có thể bạn quan tâm

Ford Ranger thống trị top 10  ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Ford Ranger thống trị top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Trong Top 10 xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024 Ford Ranger dẫn đầu bảng xếp hạng với 3.562 xe bán ra.
Ford Everest Platinum giá 1,545 tỷ đồng tại Việt Nam

Ford Everest Platinum giá 1,545 tỷ đồng tại Việt Nam

Ford Everest Platinum là bản cao cấp nhất với những khác biệt chủ yếu về tiện nghi so với bản Titanium+, xe có giá 1,545 tỷ đồng.
Doanh số ô tô Honda tăng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số ô tô Honda tăng mạnh trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, doanh số bán ô tô của Honda Việt Nam đạt hơn 2.832 xe, tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái
Mazda CX-5 giảm giá niêm yết xuống 749 triệu đồng

Mazda CX-5 giảm giá niêm yết xuống 749 triệu đồng

Mazda CX-5 có mức giảm từ 10 - 20 triệu đồng, giá khởi điểm về mức 749 triệu đồng đúng như tại thời điểm xe ra mắt vào năm ngoái.
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ

Mitsubishi Xforce bất ngờ lọt Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024, trong khi Xpander vẫn giữ chắc ngôi đầu với doanh số gần 1.600 xe bán ra

Cùng chuyên mục

TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors vừa khai trương đại lý Wuling Đắk Lắk và bắt đầu cung cấp sản phẩm ô tô điện Wuling Mini EV tại tỉnh Đắk Lắk và khu vực lân cận
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức bàn giao công trình nước sạch cho trường Tiểu học Thị Trấn tại tỉnh Điện Biên.
Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Sau 1 năm ra mắt thương hiệu và vận hành dịch vụ taxi điện tại Việt Nam, Xanh SM đã phục vụ hơn 50 triệu lượt khách hàng, mở rộng dịch vụ tới 36 tỉnh, thành phố
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Trải nghiệm Off-Road Subaru Forester tại Hà Nội

Trải nghiệm Off-Road Subaru Forester tại Hà Nội

Sự kiện lái thử xe Subaru Forester sẽ diễn ra trong 2 ngày cuối tuần (13 - 14/4) tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội.
Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Website chính thức của Haval Việt Nam đã thông báo về việc nhận cọc cho mẫu xe Jolion với mức cọc thiện chí 10 triệu đồng.

Tin khác

Doanh số xe Hyundai tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hyundai tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2024

Tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng trước, trong đó Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất với gần 1.000 xe bán ra
Daehan Motors tặng 1 chỉ vàng và phiếu nhiên liệu cho khách mua xe TERACO

Daehan Motors tặng 1 chỉ vàng và phiếu nhiên liệu cho khách mua xe TERACO

Daehan Motors tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi “Tặng 1.000 chỉ vàng và phiếu nhiên liệu” cho khách hàng khi mua các dòng xe tải TERACO trong tháng 4/2024
Xem thêm
Phiên bản di động